Em viết tiếp chuyện cột lái.
Em qua thớt Kỹ thuật hỏi cách tháo cột lái thì Bác Previa đo cho gợi ý là phải tháo đầu cuối cột lái từ bên ngoài chứ không thể tháo khớp nối chỗ cái ống đen bên trong xe. Thế là em ráp lại cột lái trên với ống đen rồi ra ngoài mở nắp ca-pô lên quan sát.
Em tháo nắp cụm lọc gió rồi tháo bình accu ra ngoài luôn cho thoáng. Quan sát từ phía trên thì em thấy có thể tháo đầu cuối cột lái tại ví trí nối với thước lái:
Vậy là có hướng ra rồi. Phải tháo nguyên cụm cột lái luôn. Trở vào trong xe tháo 4 con ốc bắt ống đen xuống sàn xe:
Và phải tháo thêm một con ốc trên thân ống đen, nằm hơi chếch phía sau hộp điều khiển cruise control:
Trở ra ngoài tháo đầu nối chỗ thước lái:
Chỗ này trước khi tháo thì cần phải làm dấu để sau này ráp lại cho đúng:
Đoạn này nếu có 2 người sẽ tốt hơn nhiều. Một người nâng đỡ cột lái bên trong xe, một người rút khớp nối với cột lái bên ngoài. Em thì làm một mình nên cứ phải chạy ra chạy vào mấy lần mới lấy được cột lái ra.
Tháo ống đen ra:
Khớp nối bên trong ống đen:
Tháo con ốc này ra là có thể lấy cụm cột lái trên (phần chính của cột lái) ra:
Hơn 20 năm mà ốc ác còn bảy màu hết cả, rỉ sét không đáng kể. Kinh thiệt. Cái cột lái mới em thay vào là của xe đời 93. Có lẽ để ngoài bãi lâu ngày nên bên ngoài nó còn bị rỉ sét nhiều hơn cột lái cũ. Em phải mất 2 giờ dùng giấy nhám chà sạch rồi quét sơn trên phần ống sắt.
Cột lái mới vào vị trí:
Cái bát ở đầu cột lái này mới đúng dành cho cụm column switch từ đời 92 trở đi.
Hoàn thành việc lắp ráp trong đêm khuya:
Cột lái của 93 cộng với vô-lăng 95 làm cho tay lái trông dài hơn trước rất nhiều.
Sáng sớm chạy thử xe:
Kết quả mỹ mãn. Tay lái bây giờ êm ru và khi cầm vô-lăng đưa lên đưa xuống theo chiều dọc thì không bị rơ như trước.
Em qua thớt Kỹ thuật hỏi cách tháo cột lái thì Bác Previa đo cho gợi ý là phải tháo đầu cuối cột lái từ bên ngoài chứ không thể tháo khớp nối chỗ cái ống đen bên trong xe. Thế là em ráp lại cột lái trên với ống đen rồi ra ngoài mở nắp ca-pô lên quan sát.
Em tháo nắp cụm lọc gió rồi tháo bình accu ra ngoài luôn cho thoáng. Quan sát từ phía trên thì em thấy có thể tháo đầu cuối cột lái tại ví trí nối với thước lái:
Vậy là có hướng ra rồi. Phải tháo nguyên cụm cột lái luôn. Trở vào trong xe tháo 4 con ốc bắt ống đen xuống sàn xe:
Và phải tháo thêm một con ốc trên thân ống đen, nằm hơi chếch phía sau hộp điều khiển cruise control:
Trở ra ngoài tháo đầu nối chỗ thước lái:
Chỗ này trước khi tháo thì cần phải làm dấu để sau này ráp lại cho đúng:
Đoạn này nếu có 2 người sẽ tốt hơn nhiều. Một người nâng đỡ cột lái bên trong xe, một người rút khớp nối với cột lái bên ngoài. Em thì làm một mình nên cứ phải chạy ra chạy vào mấy lần mới lấy được cột lái ra.
Tháo ống đen ra:
Khớp nối bên trong ống đen:
Tháo con ốc này ra là có thể lấy cụm cột lái trên (phần chính của cột lái) ra:
Hơn 20 năm mà ốc ác còn bảy màu hết cả, rỉ sét không đáng kể. Kinh thiệt. Cái cột lái mới em thay vào là của xe đời 93. Có lẽ để ngoài bãi lâu ngày nên bên ngoài nó còn bị rỉ sét nhiều hơn cột lái cũ. Em phải mất 2 giờ dùng giấy nhám chà sạch rồi quét sơn trên phần ống sắt.
Cột lái mới vào vị trí:
Cái bát ở đầu cột lái này mới đúng dành cho cụm column switch từ đời 92 trở đi.
Hoàn thành việc lắp ráp trong đêm khuya:
Cột lái của 93 cộng với vô-lăng 95 làm cho tay lái trông dài hơn trước rất nhiều.
Sáng sớm chạy thử xe:
Kết quả mỹ mãn. Tay lái bây giờ êm ru và khi cầm vô-lăng đưa lên đưa xuống theo chiều dọc thì không bị rơ như trước.