Hạng F
10/3/07
5.056
9.992
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em viết tiếp chuyện cột lái.
Em qua thớt Kỹ thuật hỏi cách tháo cột lái thì Bác Previa đo cho gợi ý là phải tháo đầu cuối cột lái từ bên ngoài chứ không thể tháo khớp nối chỗ cái ống đen bên trong xe. Thế là em ráp lại cột lái trên với ống đen rồi ra ngoài mở nắp ca-pô lên quan sát.

Em tháo nắp cụm lọc gió rồi tháo bình accu ra ngoài luôn cho thoáng. Quan sát từ phía trên thì em thấy có thể tháo đầu cuối cột lái tại ví trí nối với thước lái:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Vậy là có hướng ra rồi. Phải tháo nguyên cụm cột lái luôn. Trở vào trong xe tháo 4 con ốc bắt ống đen xuống sàn xe:

Previa 9X - Khổ vì yêu


Và phải tháo thêm một con ốc trên thân ống đen, nằm hơi chếch phía sau hộp điều khiển cruise control:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Trở ra ngoài tháo đầu nối chỗ thước lái:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Chỗ này trước khi tháo thì cần phải làm dấu để sau này ráp lại cho đúng:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Đoạn này nếu có 2 người sẽ tốt hơn nhiều. Một người nâng đỡ cột lái bên trong xe, một người rút khớp nối với cột lái bên ngoài. Em thì làm một mình nên cứ phải chạy ra chạy vào mấy lần mới lấy được cột lái ra.
Previa 9X - Khổ vì yêu


Tháo ống đen ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Khớp nối bên trong ống đen:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Tháo con ốc này ra là có thể lấy cụm cột lái trên (phần chính của cột lái) ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Hơn 20 năm mà ốc ác còn bảy màu hết cả, rỉ sét không đáng kể. Kinh thiệt. Cái cột lái mới em thay vào là của xe đời 93. Có lẽ để ngoài bãi lâu ngày nên bên ngoài nó còn bị rỉ sét nhiều hơn cột lái cũ. Em phải mất 2 giờ dùng giấy nhám chà sạch rồi quét sơn trên phần ống sắt.

Cột lái mới vào vị trí:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cái bát ở đầu cột lái này mới đúng dành cho cụm column switch từ đời 92 trở đi.
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Hoàn thành việc lắp ráp trong đêm khuya:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cột lái của 93 cộng với vô-lăng 95 làm cho tay lái trông dài hơn trước rất nhiều.
Sáng sớm chạy thử xe:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Kết quả mỹ mãn. Tay lái bây giờ êm ru và khi cầm vô-lăng đưa lên đưa xuống theo chiều dọc thì không bị rơ như trước.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.992
113
Thủ Đức - TP.HCM
Đây là cột lái 91 vừa tháo từ xe em ra sau hơn 20 năm sử dụng. Vẫn còn quá đẹp sau ngần ấy năm:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Thật ra em nghĩ nó phát ra tiếng kêu vì đang trong tình trạng bị khô mỡ. Còn tay lái đưa lên xuống bị rơ (chỗ khớp gật gù) thì hình như nhiều xe bị chứ không riêng gì xe em. Cái gì xài nhiều cũng phải hao mòn mà:D

Em tra mỡ bò tại vị trí này (phía sau cái kẹp dây điện màu đen):
Previa 9X - Khổ vì yêu


Previa 9X - Khổ vì yêu


Phía trong sâu thì em dùng chai mỡ bò xịt này để xịt vào:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Còn những chỗ tiếp cận được thì em tra mỡ bò bình thường. Em nghĩ các Bác cũng nên kiểm tra và tra mỡ cho cột lái để tránh tình trạng quá khô làm hư hỏng các cơ phận bên trong.

Em cũng chuyển ổ khóa cũ sang cột lái mới để giữ lại nguyên bộ ổ khóa zin của xe (xe em hiện 1 chìa mở được hết 4 cửa). Ổ khóa có thể lấy ra bằng cách vặn chìa khóa đến nấc ACC rồi dùng vít nhỏ chọt vào chốt chỗ này là có thể rút ổ khóa ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Đây là công tắc báo chìa khóa cắm trong ổ khóa:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Khi chìa khóa được cắm vào ổ khóa thì nó sẽ đẩy cái lưỡi này trên ổ khóa ra:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Cái lưỡi đó sẽ đẩy nút công tắc:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Khi chìa khóa được cắm vào ổ lập tức sẽ có tiếng chuông báo. Khi dừng xe, tắt máy mà không rút chìa khóa ra khỏi ổ cũng sẽ có chuông báo.

Gần đây em mới phát hiện một tính năng rất hay của Previa là khi đang bật đèn pha mà dừng lại, tắt máy và rút chìa khóa ra khỏi ổ thì đèn sẽ tự động tắt sau khoảng 5 giây.

Đây là một bộ phận dính với cột lái. Em không biết gọi là gì nhưng chức năng của nó là để khóa cần số khi không đạp pedal thắng:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Bộ phận này có 2 sợi dây cáp. Một sợi nối với cần số:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Còn sợi kia nối với cụm ổ khóa:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Khi không đạp thắng thì tiếp điểm trên pedal thắng sẽ ấn cái cái công tắc này xuống và làm cần số bị khóa cứng, không sang số được:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Previa1996
Hạng D
10/2/12
2.171
62
48
Q1 - TP.HCM
không có từ nào để có thể mô tả hết sự yêu mến của bác ddtuyen dành cho V2 .....khâm phục....khâm phục.....
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
nhưng bác coi chừng bà Cả ghen với em nó đó nhen.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
ddtuyen nói:
Thật ra em nghĩ nó phát ra tiếng kêu vì đang trong tình trạng bị khô mỡ. Còn tay lái đưa lên xuống bị rơ (chỗ khớp gật gù) thì hình như nhiều xe bị chứ không riêng gì xe em. Cái gì xài nhiều cũng phải hao mòn mà:D

Em tra mỡ bò tại vị trí này (phía sau cái kẹp dây điện màu đen):
Previa 9X - Khổ vì yêu
Bác có thể nói tiếng kêu của nó như thế nào và khi nào thì nó kêu ko ạ? Mình có thể chui xuống gầm để tháo khớp nối chữ thập ra? Mà ko cần tháo bình ắc quy ra ko Bác?
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.992
113
Thủ Đức - TP.HCM
Xedaumalai nói:
ddtuyen nói:
Thật ra em nghĩ nó phát ra tiếng kêu vì đang trong tình trạng bị khô mỡ. Còn tay lái đưa lên xuống bị rơ (chỗ khớp gật gù) thì hình như nhiều xe bị chứ không riêng gì xe em. Cái gì xài nhiều cũng phải hao mòn mà:D

Em tra mỡ bò tại vị trí này (phía sau cái kẹp dây điện màu đen):
Previa 9X - Khổ vì yêu
Bác có thể nói tiếng kêu của nó như thế nào và khi nào thì nó kêu ko ạ? Mình có thể chui xuống gầm để tháo khớp nối chữ thập ra? Mà ko cần tháo bình ắc quy ra ko Bác?
Dạ tiếng kêu cũng khó tả - ạch ạch éc éc. Tiếng kêu phát ra khi tay lái phải làm việc nặng như lúc chạy chậm bẻ lái sang trái hoặc vừa lùi vừa bẻ cua.

Khớp nối chữ thập có thể tháo từ dưới gầm, nhưng phải đội xe lên. Khi đó em hình dung tư thế nằm phải hơi với vì chỗ này nằm lưng chừng.
 
Hạng F
13/9/07
6.537
2.783
113
otosaigon.com
ddtuyen nói:
Xedaumalai nói:
ddtuyen nói:
Thật ra em nghĩ nó phát ra tiếng kêu vì đang trong tình trạng bị khô mỡ. Còn tay lái đưa lên xuống bị rơ (chỗ khớp gật gù) thì hình như nhiều xe bị chứ không riêng gì xe em. Cái gì xài nhiều cũng phải hao mòn mà:D

Em tra mỡ bò tại vị trí này (phía sau cái kẹp dây điện màu đen):
Previa 9X - Khổ vì yêu
Bác có thể nói tiếng kêu của nó như thế nào và khi nào thì nó kêu ko ạ? Mình có thể chui xuống gầm để tháo khớp nối chữ thập ra? Mà ko cần tháo bình ắc quy ra ko Bác?
Dạ tiếng kêu cũng khó tả - ạch ạch éc éc. Tiếng kêu phát ra khi tay lái phải làm việc nặng như lúc chạy chậm bẻ lái sang trái hoặc vừa lùi vừa bẻ cua.

Khớp nối chữ thập có thể tháo từ dưới gầm, nhưng phải đội xe lên. Khi đó em hình dung tư thế nằm phải hơi với vì chỗ này nằm lưng chừng.
Xe em cũng bị bệnh này, nhưng có lúc kêu lúc ko, sáng ra lùi xe và bẻ lái nó kêu 1 tiếng cộc, chạy chậm bẻ lái cũng có lúc kêu, theo Bác Pre đỏ thì xe em bị cái chữ thập, nhưng em chưa biết là nó bị cái trên hay cái dưới.
Mấy hôm nay lu bu cv và cũng chưa có hình ảnh minh họa của Bác nên chưa có tháo
Previa 9X - Khổ vì yêu
Tháo và ráp khoảng 3h ko Bác?
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.992
113
Thủ Đức - TP.HCM
@Xedaumalai: Em nghĩ phải hơn 3 giờ. Nhưng cũng có thể Bác làm nhanh hơn em vì em thao tác bằng tay thường không khéo léo. Bác chuẩn bị cây mở nối dài nhé vì có mấy con ốc nằm khuất sâu, không đưa khóa vào mở được.
 
Hạng C
26/1/10
973
0
0
40
thành phố hồ chí minh
em cũng yêu xe lắm bác ddtuyen ạ, nhưng em hok dám tháo ra, sợ hok biết cách, ko có kinh nghiệm dọc tầm bậy là no đòn luôn, hic hic, em thích tự làm giống các bác mà run tay lắm bác ơi