Em quyết định khởi động dự án chỉnh trang lại hệ thống giải nhiệt động cơ. Dự án này em âm thầm dấu Mợ Cả chuẩn bị cũng lâu rồi, nay mới bắt tay vào làm. Chắc sẽ mất nhiều ngày, mỗi ngày làm một ít sau giờ làm việc. Làm nhiều quá thì thế nào cũng xách mền gối ra xe ngủ thôi
Xe em hiện tại thì chạy khoảng 400 km thì nước làm mát hao 0,5 lít. Nắp két nước đã từng làm lại bằng đồng (chủ trước làm) và hiện có bị xì một lỗ nhỏ. Gần đây xe có hiện tượng là chạy lâu liên tục trên 4 tiếng thì khi dừng lại (vẫn nổ máy) hoặc bị kẹt xe thì kim nhiệt lên quá vạch giữa. Chạy tiếp thì kim nhiệt lại giảm xuống.
Công việc đầu tiên là kê xe lên và quan sát bao quát dưới gầm trước đã.
Tháo miếng che phía dưới két nước. Phải mở 6 con ốc. Lâu ngày ốc bị rỉ sét nên mở hơi nặng.
Nhìn từ đầu xe. Lọc nhớt:
Ngay sát bên trái lọc nhớt là cụm bơm nước (water pump) và van hằng nhiệt (thermostat):
Đây là bầu chứa van hằng nhiệt:
Hệ thống ống dẫn nhiệt xe em còn nguyên bản hết, không thấy có dấu hiệu đã làm lại, vậy nên em mới lo là tụi nó đến tuổi hết rồi.
Hai ống chính đều có phần ống sắt nối với ống cao su như vầy:
Bác Dũng Phương Phát nói Previa đến tuổi này thì mấy ống sắt hay bị mục làm xì nước. Em khám sơ bộ thì 2 cái ống sắt dẫn nước trên xe em còn tốt, chưa phát hiện chỗ nào mục. Mấy cái ống cao su thì em đang suy nghĩ không biết có nên thay hết cho yên tâm không. Nhìn chung thì em chưa phát hiện dấu hiệu rò rỉ nước ở các đường ống.
Phần dưới két nước. Ống nước dưới (ống lớn) và ống nhớt hộp số (ống nhỏ):
Gần hơn tí:
Đây là ốc xả nước:
Em xin tạm dừng. Chiều mai làm tiếp. Hồi chiều Bác Lengquanghuy gọi mà không ghé uống rượu Bàu Đá được. Tiếc đứt ruột
