Hạng B2
9/1/10
294
13
18
Sáng hôm qua em đi TiềnGiang về, ngang qua PP tính tấp vô mà kẹt đi đám cưới. Không là được gặp doctor Tuyên rồi.
Hôm bữa bác chỉ dẫn em cái vụ cruise control, em mò lại rồi. Controller + Servo motor còn nguyên, thiếu cái switch thôi.
Em sẽ tìm cho ra để đưa em nó về zin.
 
Tập Lái
24/6/12
35
8
8
Tây Ninh
bác là người em ngưỡng mô nhất đó . ddtuyen number one , khi nào đi Tây Ninh Du Lịch Alo 01258600068 Quân , em đón bác , phải báo em trước bác nhé , để em xắp sếp công việc . nếu khi em kẹt ko gặp dc bác thì tiết lắm ,
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
hongquantn nói:
bác là người em ngưỡng mô nhất đó . ddtuyen number one , khi nào đi Tây Ninh Du Lịch Alo 01258600068 Quân , em đón bác , phải báo em trước bác nhé , để em xắp sếp công việc . nếu khi em kẹt ko gặp dc bác thì tiết lắm ,
Dạ cám ơn Bác. Có dịp đi Tây Ninh, nhất định em sẽ gọi điện cho Bác.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em xin đăng bài này trước rồi khi có thời gian em sẽ minh họa bằng hình ảnh thực tế.

Hệ thống thông hơi chủ động cho lốc máy (Positive Crankcase Ventilation System)
Trong quá trình làm việc của động cơ, khí cháy thường bị lọt xuống hộp trục khuỷu, vì vậy trong hộp trục khuỷu lượng khí lọt thường có 70 đến 80% là khí không cháy (VD : hơi nước và các khí thải khác) chiếm 20% đến 30% phần còn lại, điều này gây ra một số tác hại như:
- Làm bẩn dầu bôi trơn và làm dầu bôi trơn bị biến chất do những tạp chất có trong khí cháy.
- Sự chuyển động tịnh tiến của Piston khó khăn hơn do khí cháy lọt xuống phía dưới làm cho áp suất phía dưới Piston tăng cao.
- Áp suất ở hộp trục khuỷu còn đẩy nhớt qua các phốt làm kín đi ra ngoài làm cho tính năng của dầu bôi trơn không còn đảm bảo.
- Những xe trước đây được gắn 1 ống khí vào hộp trục khuỷu để cho phép những khí này thoát ra ngoài khí quyển, vì vậy chúng làm ô nhiễm môi trường và cũng không tận dụng được hơi nhiên liệu có trong đó. Mặt khác khi xe chạy chậm lượng khí thải bị lọt xuống hộp trục khuỷu tăng lên nhưng không được thải hoàn toàn ra ngoài vì lúc này vận tốc xe nhỏ, độ giảm áp tại đầu ống nhỏ.
- Bởi các nguyên nhân không tốt ở trên nên cần có một hệ thống để dẫn khí lọt này về buồng cháy và đốt lại.

VAN PCV:
Previa 9X - Khổ vì yêu

- Nếu lượng khí từ cac-te chứa nhớt được phép thổi vào ống nạp mọi lúc với số lượng khí bất kỳ thì hỗn hợp làm việc sẽ không được ổn định và sẽ không thích hợp với các yêu cầu làm việc của động cơ. Đồng thời để ngăn chặn sự cháy ngược từ ống nạp đến hộp trục khuỷu, người ta lắp thêm vào hệ thống van PCV. Van này có nhiệm vụ điều hoà lượng hơi từ cacte đi vào hệ thống nạp của động cơ.
Previa 9X - Khổ vì yêu


- Khi động cơ không hoạt động, không có sự hiện diện của độ chân không trong đường ống nạp. Lúc này, lò xo đẩy van về đóng kín đường nạp.
- Trường hợp có sự cháy ngược từ chế hoà khí trở về cacte (hộp trục khuỷu). Lúc này van sẽ đóng kín lại để tránh gây hỏa hoạn.
- Khi động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng hay chậm, độ chân không trên đường ống nạp lớn hút Piston van PCV đi lên bệ van. Lúc này do khe chân không vẫn còn hẹp nên chỉ có một lượng khí lọt nhỏ từ hộp trục khuỷu đi vào đường ống nạp để tránh làm hòa khí ở động cơ bị loãng.
- Khi động cơ hoạt động bình thường thì độ chân không ở đường ống nạp trung bình nên Piston van PCV lên khoảng giữa, vì vậy khe hở chân không lớn cho khí lọt lên nhiều hơn.
- Ở chế độ khác, tuỳ theo độ chân không ở đường ống nạp thì sức căng của lò xo sẽ tương ứng và sẽ quy định một vị trí thích hợp của van PCV.

Nguồn: http://www.oto-hui.com/di...c-khuyu-pcv-11385.html

Van PCV của Preva nằm bên dưới ghế trước bên phụ. Trước Tết em sẽ khui nắp hầm bên phụ để tiếp cận và thay thế van PCV.
 
Hạng D
8/5/12
1.797
136
63
42
ddtuyen CHO hỏi FI mà hở bướm ga thì có vù ga hay ko?
ý em là hở bướm ga có gây ra vù ga ko tải hay ko?

cám ơn
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Supervisor nói:
ddtuyen CHO hỏi FI mà hở bướm ga thì có vù ga hay ko?
ý em là hở bướm ga có gây ra vù ga ko tải hay ko?

cám ơn
Xin các chuyên gia trả lời cặn kẽ giúp Bác Supervisor. Em chỉ có thực nghiệm bằng cách rút ống hơi ra khỏi bướm ga lúc xe đang nổ máy thì thấy ga rú lên rất lớn.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Em xin bổ sung thêm thông tin về van PCV em mới tìm được:
Van PCV (positive crankcase ventilation - thông hơi chủ động cho lốc máy) cần phải được kiểm tra thường xuyên. Khi van PCV hỏng hoặc nghẹt sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng, nó làm cho khói chứa nhiên liệu chưa cháy hết quay trở lại xy-lanh, chiếm chỗ dòng khí oxy qua van và lại làm cho máy tính hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu.

Như vậy van PCV bị nghẹt cũng sẽ làm xe hao xăng.
 
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
ddtuyen nói:
Em xin bổ sung thêm thông tin về van PCV em mới tìm được:
Van PCV (positive crankcase ventilation - thông hơi chủ động cho lốc máy) cần phải được kiểm tra thường xuyên. Khi van PCV hỏng hoặc nghẹt sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng, nó làm cho khói chứa nhiên liệu chưa cháy hết quay trở lại xy-lanh, chiếm chỗ dòng khí oxy qua van và lại làm cho máy tính hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu.

Như vậy van PCV bị nghẹt cũng sẽ làm xe hao xăng.
Vậy khi nào thay van mới, bác nghiên cứu xem mình có thể vệ sinh cái van cũ được ko? Chờ phim của bác!:D
 
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
ddtuyen nói:
Supervisor nói:
ddtuyen CHO hỏi FI mà hở bướm ga thì có vù ga hay ko?
ý em là hở bướm ga có gây ra vù ga ko tải hay ko?

cám ơn
Xin các chuyên gia trả lời cặn kẽ giúp Bác Supervisor. Em chỉ có thực nghiệm bằng cách rút ống hơi ra khỏi bướm ga lúc xe đang nổ máy thì thấy ga rú lên rất lớn.
Không phải chuyên gia cũng trả lời được mà: Rút ống hơi làm tăng áp suất chân không -> Tác động van điều áp xăng theo hướng tăng áp suất nhiên liệu -> Xăng phun nhiều hơn -> ga "rú"!
Đây là "kiểu" của hệ thống phun xăng để bảo đảm sự tăng tốc của động cơ khi "dộng" chân ga đột ngột, làm bướm ga mở lớn dẫn tới áp suất chân không tăng (cũng tựa như pit-tông bơm ga trong hệ thống chế hòa khí).
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
3/10/10
7.379
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Xedaumalai nói:
ddtuyen nói:
Em xin bổ sung thêm thông tin về van PCV em mới tìm được:
Van PCV (positive crankcase ventilation - thông hơi chủ động cho lốc máy) cần phải được kiểm tra thường xuyên. Khi van PCV hỏng hoặc nghẹt sẽ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng, nó làm cho khói chứa nhiên liệu chưa cháy hết quay trở lại xy-lanh, chiếm chỗ dòng khí oxy qua van và lại làm cho máy tính hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu.

Như vậy van PCV bị nghẹt cũng sẽ làm xe hao xăng.
Vậy khi nào thay van mới, bác nghiên cứu xem mình có thể vệ sinh cái van cũ được ko? Chờ phim của bác!:D
Lôi cái van ra, gắn ống (sạch nghen!!!) vô đầu phía nắp quy-lat, thổi, nếu thấy hơi qua nhẹ: OK!
Tiếp tới là gắn ống vô đầu kia, thổi, nếu hơi ra khó thì... OK!
2 cái OK nghĩa là van PCV OK, không cần thay!!! :D