Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
thanh_truong nói:
Hình như lúc em thấy ebay bán một cái dàn lạnh thế này hình như la 85$ thì phải.
Dàn lạnh sau này em mua trên Ebay giá $80, bao gồm luôn 2 miếng ốp ở hai đầu. Tiền ship về Việt Nam là 600.000 đồng.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Project cuối năm trước khi gia đình cùng nàng Previa xuyên nửa Việt trong dịp Tết - thay van PCV cho Previa
Em có bài sưu tầm về Hệ thống thông hơi chủ động cho lốc máy (Positive Crankcase Ventilation System)
tại đây:
http://www.otosaigon.com/...%AAu-m5367798-p69.aspx

Cái van PCV nhỏ bé này em thấy nhiều Bác trên OS mình quyết định cắt bỏ luôn. Riêng em thì không đồng ý với cách làm này vì làm vậy vừa gây hại cho môi trường vừa không tốt cho xe.

Muốn tiếp cận cái van bé tí này thì phải tháo mở rất nhiều thứ. Đầu tiên là tháo ghế bên phụ rồi mang ra ngoài luôn cho nó thoáng:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Tiếp theo phải tháo miếng sắt này (đế để bắt chân ghế):
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Tháo tiếp đến cái bát giữ con đội:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Sau đó tháo tiếp ốp sàn bên cửa phụ này:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Tháo luôn ốc bắt dây seatbelt bên phụ:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Bây giờ thì có thể lật thảm lót sàn lên để tiếp cận nắp đậy hầm máy bên phụ:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Mở tổng cộng 9 con ốc giữ nắp hầm máy (sao phải nhiều ốc thế không biết):
Previa 9X - Khổ vì yêu


Previa có khác. Ốc còn 7 màu hết:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Mở nắp hầm máy lên:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Van PCV đây rồi:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Rút ống hơi. Lâu ngày quá nên ống hơi chai cứng. Rút nhẹ một cái là gãy ngang luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Van PCV:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Rút van PCV ra. Dơ quá xá:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Nậy chân đế cao su lên. Cũng chai chứng. Nậy đến đâu bể vụn đến đó:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Bên trong lỗ cắm van PCV cũng rất dơ. Em dùng máy hút bụi hút hết cặn bẩn rồi sau đó dùng dẻ quấn đầu ngón tay út rồi ngoáy bên trông cho sạch.

Van PCV và chân đế cao su mới:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cái này gọi là grommet. Nhiệm vụ của nó là giữ van PCV cố định trên nắp quy lát:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Đặt grommet mới vào vị trí:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cắm van PCV mới vào grommet:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Thay luôn ống thông hơi. Em có loại xịn bằng silicone (cũng mua trên Ebay) nên rất mềm dẻo;
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cắm ống hơi và đóng nắm hầm máy lại là xong. Cái van bé tí mà mất khá nhiều thời gian để thay thế.
 
  • Like
Reactions: Chan Tu Dan
Hạng B2
12/3/12
450
95
28
Nhìn cái van cũ nó dơ kinh nhỉ, bác Tuyên có test lại xem cái van cũ nó còn hoạt động tốt ko nhỉ?

Còn van mới và ống silicon là hàng mới hoàn toàn hả bác Tuyên? Mua bán có dễ ko bác, hay phát động tiếp phong trào sắm mới PCV đi bác hihi.... Qua các loạt bài của bác em thấy thay cái này coi bộ dễ nhất cho dù phải tháo mở nhiều ốc....
 
Hạng B2
31/3/10
335
16
18
Quy Nhơn - Bình Định
flanker_c nói:
Nhìn cái van cũ nó dơ kinh nhỉ, bác Tuyên có test lại xem cái van cũ nó còn hoạt động tốt ko nhỉ?

Còn van mới và ống silicon là hàng mới hoàn toàn hả bác Tuyên? Mua bán có dễ ko bác, hay phát động tiếp phong trào sắm mới PCV đi bác hihi.... Qua các loạt bài của bác em thấy thay cái này coi bộ dễ nhất cho dù phải tháo mở nhiều ốc....
em cũng đồng ý với bác. Bác Tuyên có thể giúp vụ này không?
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Tết Quý Tỵ 2013 và chuyện cái bơm xăng!
Tụi em đi chơi Tết đã về đến nhà an toàn vào lúc 9 giờ tối mùng 5 Tết.
Mùng 1 Tết tại Aniise Resort ở Phan Rang, Ninh Thuận:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Mùng 2 Tết tại Nha Trang. Tụi em ở Hanoi Golden Hotel, 107 Nguyễn Thiện Thuật:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Nha Trang Tết này quá đông đúc ngột ngạt nên tụi em quyết định bỏ trốn qua Cam Ranh chơi nguyên ngày mùng 3 Tết. Từ gợi ý và hướng dẫn của Bác Lương, tụi em dễ dàng tìm được khu du lịch Bãi Dài trên đường ra sân bay Cam Ranh. Chọn một bàn trong chòi lá và kêu vài món hải sản thế là cả nhà cùng ăn rồi tắm biển rồi lại ăn ... rồi ngủ luôn:D

Mùng 3 Tết tại Bãi Dài, Cam Ranh:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Bãi Dài Cam Ranh đẹp tuyệt vời. Biển trong xanh, êm đềm, sạch, lại ít người nên tắm rất thích. Các resort 4 sao ở Mũi Né cũng chẳng thể có bãi tắm đẹp thế này:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Mùng 4 Tết tụi em nổi hứng đi Đà Lạt. Trên đường Hoa và Biển từ Nha Trang đi Đà Lạt:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Hai bà vợ:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Đà Lạt còn tệ hơn Nha Trang - quá đông đúc, chật chội, ngột ngạt. Khu vực hồ Xuân Hương đông nghẹt người, rác đầy đường. Đồ ăn thì đắt và dở. Từ nay tụi em chẳng dám đi Đà Lạt vào dịp Tết nữa đâu:mad:

Tết này tụi em cùng Previa đã đi một chặng đường dài 630 mile, tương đương 1000 km. Em Previa Tết này chạy bốc hơn Tết năm ngoái rất nhiều. Hai lần đổ xăng đều cho kết quả về mức tiêu hao nhiên liệu là khoảng 11.2 lít/100 km. Hệ thống giảm xóc êm ái hơn nhiều. Máy lạnh vẫn quá lạnh dù đi giữa trưa nắng. Nói chung là em Previa 22 tuổi vận hành tuyệt vời ...................................... cho đến buổi sáng cuối cùng trước khi khởi hành về lại Sài Gòn!

Sáng mùng 5 Tết, sau một đêm nằm ngoài trời lạnh, Previa tự nhiên (phải nói là bỗng nhiên, không hề có triệu chứng gì trước đó) không khởi động được. Em đề sắp cạn bình điện luôn mà em nó vẫn không chịu nổ. Khá bối rối, em bèn gọi cho Bác Chiêu Cường và Bác Vui xin trợ giúp.

Bác Chiêu Cường cho em số của Bác Trí ở Đà Lạt để liên hệ tìm trợ giúp của garage quen. Bác Trí rất nhiệt tình hỗ trợ, nhưng xui quá, các garage quen của Bác ấy ngày mùng 5 Tết đều chưa khai trương và thợ đang đi chơi Tết hết cả.

Bác Vui thì hướng dẫn em tuần tự từng bước kiểm tra để định bệnh. Em xin minh họa lại bằng một số hình em chụp lại sáng nay. Chứ lúc đó thì còn bụng dạ nào mà chụp hình nữa chứ:D

Trước hết là sợ xe bị ngộp xăng năng cần phải kiểm tra bugi. Thế là phải tháo ghế trước bên phụ, mở nắp khoang máy rồi tháo bugi kiểm tra. Cũng may là em mang theo đồ nghề đầy đủ. Bugi sạch, khô, đỏ gạch rất đẹp.

Tiếp theo kiểm tra đến cầu chì và relay của hệ thống phun xăng điện tử (MFI). Tất cả đều ổn.
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cái Circuit Opening Relay này vẫn hoạt động tốt. Khi đề máy nó vẫn nhảy lách tách:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cái relay bơm xăng (MFI relay) bên dưới tap-lô gần cột lái cũng hoạt động.

Bác Vui tiếp tục hướng dẫn dùng khóa 17 nới lỏng con ốc bắt đường ống xăng vào cụm 4 béc phun:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Con ốc này:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Sau đó đề máy. Không thấy xăng trào ra tại vị trí này. Như vậy là xăng không bơm lên béc phun khi đề máy.

Thử lại lần nữa. Lần này cấp điện trực tiếp cho bơm xăng bằng cách dùng một sợi dây điện nối chân Fp (fuel pump) và +B (cực dương của bình điện) trong hộp chẩn đoán dưới ghế tài.
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Vẫn không thấy xăng trào ra ở chỗ nối với cụm béc phun. Như vậy là bơm xăng không bơm. Bác Vui xác định là bơm xăng không hoạt động và nói em cần sự trợ giúp của garage. Lúc này bình điện cũng cạn kiệt rồi. Đề không nổi nữa.

Em quay vào khách sạn nhờ tìm thợ garage thì anh con trai của chủ khách sạn cho em số của anh Sơn thợ điện. Em gọi mô tả tình hình thì anh này nói phải đầu giờ chiều mới tới được. Em đồng ý chờ.

Khoảng 1 giờ chiều thì anh Sơn đến cùng với một thợ nữa. Cải hai đều còn trẻ. Họ mang theo bình điện, con đội và thùng đồ nghề. Sau khi nghe em tả lại tình trạng xe và những việc em đã làm (theo hướng dẫn của Bác Vui), anh chàng Sơn chui xuống gầm xe mày mò một hồi rồi dùng búa gõ đùng đùng vào bình xăng, rồi bảo em đề máy. Đề lần đầu xe nổ lực xực rồi tắt. Đề lại lần nữa thì nổ lực xực lúc đầu rồi sau đó nổ đều. Anh Sơn đề nghị chạy xe đến garage để thay bơm xăng nhưng em quyết định để vậy chạy về Sài Gòn luôn. Anh Sơn lấy tiền công 200 ngàn. Em đưa luôn 300 ngàn:D

Em ráp tạm nắp khoang máy và ghế vào, trong khi đó thì bà cả và 2 con gái trả phòng khách sạn và dọn đồ xuống. Lúc đó là 2 giờ chiều. Tụi em tạm biệt Đà Lạt và khởi hành về Sài Gòn. Trên đường đi thì Bác Chiêu Cường gọi hỏi thăm tình hình và dặn đừng tắt máy dọc đường đi, sợ đề lại không được. Em làm theo đúng như vậy. Dừng lại nghỉ ở Tâm Châu em cũng vẫn để máy nổ. Tụi em về đến nhà lúc 9 giờ. Suốt đường về Previa chạy hết sức ngọt nào như chưa từng có chuyện gì xảy ra:)

Sáng nay thức dậy, chưa đánh răng, em ra đề máy thử. Lại không nổ:mad: Em bèn đội xe lên chui xuống gầm kiểm tra. Đây là giắc điện bơm xăng ở đầu bình xăng phía dưới ghế tài. Có dấu tích cắt vỏ dây màu xanh:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Như vậy dây màu xanh lá sọc đen vào bơm xăng và dây màu xanh da trời sọc đỏ của nguồn điện là nguồn điện dương. Anh chàng Sơn cắt vỏ để thử xem điện có vào bơm không và để kích điện trực tiếp cho bơm (lấy điện từ bình điện mang đến).
Previa 9X - Khổ vì yêu


Cắt vò dây để kiểm tra xong cũng chẳng quấn băng keo lại gì cả:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Anh chàng Sơn gõ búa vào chỗ này (đầu bình xăng chỗ bơm xăng) làm vênh cả mép bình xăng rồi:
Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu

Previa 9X - Khổ vì yêu


Lẽ ra thì không cần cắt dây điện và gõ búa mạnh vậy. Em nối chân +B và Fp ở hộp chẩn đoán rồi dùng tay đấm mấy cái ở đáy bình xăng thì thấy bơm xăng chạy è è, nghe giống như tiếng block tủ lạnh. Leo lên rút dây nối rồi đề máy thì xe lại nổ dòn:D

Như vậy là bơm xăng sẽ die soon. Phải thay thôi. Không thành vấn đề vì xe đang nằm ở nhà mà. Không bị nằm đường là may mắn lắm rồi. Qua chuyện này em phải rút kinh nghiệm về sự chủ quan. Cách đây vài tháng Bác Dũng garage Phương Phát có khuyên em nên thay bơm xăng để yên tâm khi đi xa mà em không nghe vì thấy không có biểu hiện gì. Từ lúc mua xe đến giờ em cũng chưa kiểm tra và thay lọc xăng.

Nhân đây em cũng xin cảm ơn Bác Vui, Bác Chiêu Cường và Bác Trí đã nhiệt tình hỗ trợ em khi Previa gặp sự cố. Em cũng cám ơn Bác Sơn thợ điện rất nhiều. Các Bác đã giúp em bình tĩnh và tự tin hơn rất nhiều. Em cũng học thêm được nhiều điều bổ ích về Previa từ các Bác.

Một trải nghiệm đáng nhớ với Previa.
 
Hạng D
11/5/11
1.132
127
63
Saigon
Ngoài bơm xăng chính , mình có thể gắn thêm 1 bơm xăng điện dự pòng o ? Xe Ba vợ đời 1982 lúc em còn nhỏ đả thấy làm như vậy .
 
Hạng F
22/2/08
9.509
12.746
113
Em thay bơm xăng giữa đường lúc 1h đêm nè :D
Previa 9X - Khổ vì yêu


May là có đem bơm dự phòng theo:
Previa 9X - Khổ vì yêu


Loại bơm ngoài này thay đơn giản hơn bơm chìm. Đậu ngay giữa đường thay luôn:
Previa 9X - Khổ vì yêu
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
Có thể gắn bơm ngoài dự phòng nhưng bơm ngoài không đủ áp suất cho béc phun. Đó là nguyên nhân vì sao em luôn mang theo một bơm xăng dự phòng nhưng đến giờ thì nó hư rồi mà em chưa thay vào :D:D:D
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.739
113
Thủ Đức - TP.HCM
Xe màu vàng nhìn quen quyen ta:D
Thay bơm xăng Previa thì phê lắm vì phải hạ nguyên bình xăng xuống. Một mình chắc tự xử hổng nổi rồi:mad:
Em thấy bơm xăng Matiz là tiếp cận dễ nhất. Chỉ cần băng ghế sau lên, mở nắp đậy bình xăng là có thể lấy bơm xăng ra.