Tình hình là chúng ta đã nêu ra nhiều nhận xét về cái xe này. Sau một thời gian dài tranh luận thấy các bác fan Nissan Grand Livina chỉ còn nêu ra một vài điểm cho là ưu thế so với các đối thủ khác. Đó là:
GLV Là loại 7 chổ nhưng với kích thước nhỏ nên linh hoạt hơn trong phố. GLV Gầm thấp nên chạy xe đầm hơn. [/OL] Tôi có các nhận xét như sau:
1. Kích thước:
[/b]
Nissan Grand Livina: 4420 x 1690 x 1590 mm (D x R X C); khỏang sáng gầm xe 180 mm, chiều dài cơ sở 2600 mm, bán kính quay vòng tối thiểu 5,2 m; Tỉ lệ KS/CDCS 0.0692.
INNOVA: 4580 x 1740 x 1745 mm (D x R X C); khỏang sáng gầm xe 191 mm, chiều dài cơ sở 2750 mm, bán kính quay vòng tối thiểu 5,4 m; Tỉ lệ KS/CDCS 0.0695[/b]
[/b]
Bạn nào lái nhiều loại xe sẽ thấy: Khi bạn ngồi vào xe cảm nhận của bạn về kích thước đối với nội thất khá rõ, cái xe dài, rộng chỉ hơn nhau vài cm sẽ thấy ngay. Nhưng cảm nhận của bạn về kích thước cái xe so với các chướng ngại bên ngoài thì hoàn toàn khác.
Bình thường khi đi đường thoáng, kích thước xe không làm bạn bận tâm lắm. Nhưng khi bạn lái xe ở các tình huống sau bạn sẽ cảm nhận rất rõ kích thước xe so với các chướng ngại bên ngoài – đặc biệt là về chiều dài xe (theo thứ tự từ khó đến dễ): lùi xe vào lề khi hai đầu đều có xe, lùi xe vào gara nhỏ hẹp, lùi xe, quay đầu xe, luồn lách khi kẹt xe, quẹo cua, .. Trong các tình huống này thì chênh lệch chiều dài xe độ chừng 20-30 cm bạn không cảm nhận được ! Tôi dám chắc trừ khi bạn lái chiếc KM ngắn hẳn so với lái chiếc Camry thì bạn lùi xe trong trường hợp đầu tiên sẽ thấy KM dễ lùi hơn hẳn. Nhưng tương tự bạn lùi chiếc Camry hay chiếc Corrolla vào lề đường có xe chặn 2 đầu thì sẽ thấy không khác nhau là mấy. Vi dụ khi lùi xe, ngồi trong xe bạn thấy sát tường rồi nhưng khi ra ngoài bạn thấy thực tế còn khoảng cách khá xa, đúng không ?
Bán kính quay vòng tối thiểu của GLV nhỏ hơn INV một chút (20 cm) thì về lý thuyết khi quay đầu xe sẽ dễ hơn một chút nhưng như tôi nói ở trên, khi bạn ngồi trong xe bạn không cảm nhận được sự khác biệt kích thước này so với chướng ngại bên ngoài nhiều lắm đâu. Khi quay đầu xe bạn khó cảm nhận được khoảng cách của chướng ngại với đầu cản xe bên dưới.
Như vậy GLV ngắn hơn INV 16 cm tôi cho là sẽ làm bạn thấy xe chật hơn, khoảng cách giữa các hàng ghế ngắn hơn rõ rệt khi ngồi vào xe nhưng bạn sẽ cảm thấy lùi chiếc GLV này vào lề đường so với chiếc INV chẳng khác nhau mấy !
Cho nên theo tôi thì chiếc GLV chẳng đem đến sự linh hoạt khi đi phố nhiều hơn so với INV, nhưng lại đem lại sự chật chội thấy rõ hơn.
Gầm GLV thấp hơn INV: [/OL]
Các bạn cho là GLV gầm thấp hơn nên chạy đầm hơn – điều này tôi đồng ý nhưng thử hỏi ở VN bạn có mấy khi chạy xe đến 100 Km/h, trong phố thì toàn 20-40 Km/h là cùng nên bạn không thấy sự đầm xe này phát huy tác dụng nhiều. Đổi lại:
a) Gầm thấp hơn chạy vào đường ngập nước sợ bị ngập vào gầm hơn. Đố bạn nào ở SG và HN mà không có lúc chạy xe lúc trời mưa to, ngập nước. Lúc đó bạn sẽ thấy tác dụng của cái xe cao như thế nào.
b) Gầm thấp hơn dễ đụng cản xe vào lề đường hơn mà lề đường ở VN có chổ mới đào ra ốp đá lại rất cao.
c) Tỉ số khoảng sáng gầm xe so với chiều dài cơ sở của GLV nhỏ hơn một chút so với INV có nghĩa là khi leo các dốc có cao độ lớn (các loại cầu xấu, leo lề..) thì GLV dễ bị đụng gầm hơn. Đụng gầm xót cái xe lắm các bác có đồng ý không ?
d) Khi bị kẹt xe giữa cái rừng xe gắn máy thì bạn ngồi cái xe cao sẽ thấy tầm mắt thoáng hơn, dễ chịu hơn nhiều.
e) Cái xe gầm cao thì kính chiếu hậu càng cao – điều này rất tốt vì bạn nào đi sedan sẽ thấy lâu lâu có mấy cái xe gắn máy đi sát khi kẹt xe ghi đông và kính chiếu hậu xe gắn máy hay đụng vào kính chiếu hậu xe bạn rất bực mình. Nhẹ thì lệch phải nắn lại, nặng thì trầy trụa hoặc bể kính không chừng. Tôi chưa đi GLV nên không biết kính chiếu hậu của nó có vào tầm của mấy cái ghi đông hoặc kính chiếu hậu xe gắn máy không ?
Vậy những ưu điểm này của GLV so với INV có thực sự là ưu điểm không thì các bạn tự chọn lựa nhé !