Hạng B2
19/4/10
241
222
43
Các bạn không nên tranh luận hơn thua, đoán già, đoán non tôi là ai, động cơ gi, tìm hiểu tui ở đâu…. vì tôi nghĩ điều đó không cần thiết, không dân chủ và…. hơi trẻ con ! Đối với tôi chuyện hơn thua không cần thiết mà cái quan trọng là phản biện đóng góp cho người sử dụng hiểu hơn về loại xe này qua những kiến thức khiêm tốn mà tui có được trong lĩnh vực này.

Ở đây tui chỉ nói Nissan Grand Livina lắp tại VN chứ không phê bình Nissan chung đâu nhé, cho nên các bác đừng lẫn lộn.

Trở lại vấn đề body liền khối mà bác kimchinam đề cập tui xin bàn luận thêm như sau.

Ở body bình thường có chassis và các mođun thân xe khác được gắn trên chassis này qua đai ốc, hàn hay đinh tán gì đó... Theo tui hiểu body liền khối có nghĩa là các mođun này sẽ được dập hoặc hàn dính liền thành một khối.

Theo cách hiểu có giới hạn của tui:

- Body liền khối cho trọng tâm thấp, body cứng hơn – ưu điểm là xe chạy sẽ đầm hơn, thân xe ít bị vặn hơn - đặc biệt là vào cua gấp ít bị văng hơn. Nhưng những ưu điểm này chỉ thực sự tác dụng khi xe chạy nhanh đến một mức nào đó. Điều kiện ở VN không cho phép bạn tận dụng ưu điểm này nhiều.
- Đổi lại theo tôi thấy thì sẽ có những khuyết điểm như sau:
a) Do cách thiết kế thân xe liền khối, có lẻ tiếng ồn và các rung động mà bánh xe chuyền lên từ mặt đường có thể sẽ rõ hơn mà ở VN thì chất lượng mặt đường đa số là rất xấu ! Điều này bạn sẽ bị trải nghiệm cứ mỗi lần ra đường.
b) Nếu có trầy xước móp méo sơ sơ bên ngoài thì sửa chửa như xe body thường nhưng khi có móp méo nặng hơn cần phải tháo một mảng nào đó ra để thay thế thì làm sao – hay là cắt chổ đó ra rồi hàn lại ? Ở loại chassi bình thường thì chỉ cần tháo và thay mođun đó ra là xong.
c) Cần phải lưu ý là những chổ mối hàn là những chổ để tích tụ nước và ẩm mốc – đặc biệt là với khí hậu ẩm. Như vậy khả năng rỉ sét có thể cao hơn nếu body nhiều mối hàn hơn. Đặc biệt nếu thợ hàn ẩu – mắt thường nhìn chẳng thấy. Tui ko có số liệu nào thực tế để nêu ra là body liền khối và bình thường tỉ lệ mối hàn cái nào nhiều hơn. Cái này bạn nào biết thì báo nhé.
- Về vấn đề kinh tế: rõ ràng không phải các hãng khác họ không biết hoặc không có kỹ thuật làm body liền khối nhưng họ cân nhắc các lợi ích sử dụng, sản xuất và kinh tế. Theo tôi nghĩ có thể chi phí logistic và sản xuất body liền khối sẽ cao hơn, do vậy các hãng khác ít sử dụng hơn mà chỉ áp dụng cho các dòng xe cao cấp, xe đua chạy tốc độ cao chẳng hạn. Quay lại vấn đề là ở VN bạn không tận hưởng được ưu điểm của body liền khối này đem lại do bạn bị hạn chế vận tốc, và đường xấu vậy thì một lần nữa bạn lại phải trả tiền thừa không cần thiết lắm (giống như trường hợp cái hộp số tay 6 cấp vậy).

Đây là các hiểu biết có giới hạn của tôi riêng trong phần này, nếu có gì không đúng mong mấy bạn góp ý !
 
Hạng D
8/9/07
3.987
276
83
53
Santa Fe body cũng liền khối đó, nhưng sao không thấy ồn và rung chi hết bác? Em thấy cái hạn chế lớn nhất của em NGL là 1 dàn lạnh, cái này nói gì thì nói cũng có nhiều hạn chế với xứ sở nhiệt đới này.
 
Hạng D
24/4/06
2.447
13.571
113
TP. HCM
bác chủ thớt chắc là nhân viên (hay cấp quản lý gì đấy :D) của Nissan VN hoặc VMC bị...sa thải nên cay cú :D
 
Hạng B1
22/4/10
53
5
0
Tui đang muốn tậu con xe này mà thấy mấy bác bàn dữ quá nên cũng chạy ra xem thử. Đúng như bác hongduc nói “trăm nghe không bằng một… sờ” ! Tui thì chẳng biết kỹ thuật gì cả nhưng mà thấy ngoại thất chẳng có gì đặc sắc, nội thất thì nghèo nàn, chất liệu đồ nhựa, simili bọc ghế… có vẻ là hàng TQ hoặc là hàng VN “chất lượng… thấp”, đường nét may không sắc sảo, mấy chổ miếng nhựa mỏng mỏng thế nào ấy. Chắc là mấy bác Nissan này bị mấy bác VMC thầy dùi để bán đồ nội tăng tỉ lệ nội địa hóa rồi ! Mấy bác này đang lắp mấy cái xe TQ thì mấy thứ đồ này sẳn lắm. Ngồi vào cái xe thấy chẳng khác gi cái xe Lifan mấy (xe Lifan có khi còn nhiều đồ chơi hơn !). Tui thấy bác hongduc nói đúng có khi Nissan nên đổi chiến lược để cứu vãn tình thế chăng ? Bây giờ mới ra mà hạ giá thì cũng quê, tui hiến kế là nên đổi ngay logo Nissan thành Nítxan giống như xe tàu nhái vậy để có lý do giảm giá bán, rủi có lỡ bị chê bai chất lượng thì cũng dễ đổ lỗi đó là hàng Nissan nhái … hi hi.
 
Hạng D
8/5/09
1.258
2.175
113
manhcuong nói:
Santa Fe body cũng liền khối đó, nhưng sao không thấy ồn và rung chi hết bác? Em thấy cái hạn chế lớn nhất của em NGL là 1 dàn lạnh, cái này nói gì thì nói cũng có nhiều hạn chế với xứ sở nhiệt đới này.

Xe 1 giàn lạnh là không hay rồi
 
Hạng B2
19/4/10
241
222
43
Trả lời bác Manhcuong: Nếu muốn so sánh thì phải nên so sánh 2 xe gần nhau về thông số kỹ thuật, đẳng cấp ! Santafe và Livina không cùng 1 class với nhau.

Bạn không thấy Santafe cao hơn, bánh xe to và dầy hơn, vách cách âm dầy, các cục cao su giảm chấn nối với chassis (cái này cũng rất dễ bị nội địa hóa !) nhiều hơn, tốt hơn. Riêng những yếu tố này đã giảm tiếng ồn và rung động vào xe rất đáng kể. Ở xe nhập mấy vật liệu cách âm này không bị giảm bớt và tốt hơn nữa.
 
Ủng hộ bác chủ thớt cái,

Có nhiều người thay vì lắng nghe xem người khác nói gì thì lại soi mói xem tại sao người đó nói và bới móc những chuyện vớ vẩn.

Xã hội nó vậy, bác cũng chẳng cần quá để tâm. Bác hãy nói (viết) ra những điều bác cảm nhận một cách đúng theo cảm xúc và hiểu biết của bác là OK.
Sẽ có nhiều người khác lắng nghe bác và họ tự rút ra kết luận của riêng mình.
 
Hạng D
8/5/09
2.555
362
83
51
Chưa biết xe thế nào nhưng nghe cái tên "Livina" chuối quá
 
Hạng B2
24/4/08
147
52
28
Saigon
Bác chủ thớt phân tích nghe rất hợp lý. Rất bình tỉnh trả lời các câu hỏi có vẻ hơi nóng tính. Hay. Nissan rất cần một người như Bác.
 
Hạng B1
28/1/10
50
0
6
vovinam nói:
Giả sử bác chủ thớt có là sale của đối thủ thì cũng chẳng sao, hãy phản bác lại những quan điểm bác ấy đưa ra. Em thì rất ngưỡng mộ Nissan nhưng chưa biết thực hư thằng Livina thế nào, chỉ biết dư luận hiện nay chê nhiều hơn khen.

dư luận chỉ mới ngồi ngó ảnh rồi phán ko bác ơi
một số người thì được đi test xe vài vòng xong thì ai cũng thấy hài lòng
số còn lại thì đang đi Innova nên ngó qua con này lại chê

nhiều fanboy lắm =))