Các bạn không nên tranh luận hơn thua, đoán già, đoán non tôi là ai, động cơ gi, tìm hiểu tui ở đâu…. vì tôi nghĩ điều đó không cần thiết, không dân chủ và…. hơi trẻ con ! Đối với tôi chuyện hơn thua không cần thiết mà cái quan trọng là phản biện đóng góp cho người sử dụng hiểu hơn về loại xe này qua những kiến thức khiêm tốn mà tui có được trong lĩnh vực này.
Ở đây tui chỉ nói Nissan Grand Livina lắp tại VN chứ không phê bình Nissan chung đâu nhé, cho nên các bác đừng lẫn lộn.
Trở lại vấn đề body liền khối mà bác kimchinam đề cập tui xin bàn luận thêm như sau.
Ở body bình thường có chassis và các mođun thân xe khác được gắn trên chassis này qua đai ốc, hàn hay đinh tán gì đó... Theo tui hiểu body liền khối có nghĩa là các mođun này sẽ được dập hoặc hàn dính liền thành một khối.
Theo cách hiểu có giới hạn của tui:
- Body liền khối cho trọng tâm thấp, body cứng hơn – ưu điểm là xe chạy sẽ đầm hơn, thân xe ít bị vặn hơn - đặc biệt là vào cua gấp ít bị văng hơn. Nhưng những ưu điểm này chỉ thực sự tác dụng khi xe chạy nhanh đến một mức nào đó. Điều kiện ở VN không cho phép bạn tận dụng ưu điểm này nhiều.
- Đổi lại theo tôi thấy thì sẽ có những khuyết điểm như sau:
a) Do cách thiết kế thân xe liền khối, có lẻ tiếng ồn và các rung động mà bánh xe chuyền lên từ mặt đường có thể sẽ rõ hơn mà ở VN thì chất lượng mặt đường đa số là rất xấu ! Điều này bạn sẽ bị trải nghiệm cứ mỗi lần ra đường.
b) Nếu có trầy xước móp méo sơ sơ bên ngoài thì sửa chửa như xe body thường nhưng khi có móp méo nặng hơn cần phải tháo một mảng nào đó ra để thay thế thì làm sao – hay là cắt chổ đó ra rồi hàn lại ? Ở loại chassi bình thường thì chỉ cần tháo và thay mođun đó ra là xong.
c) Cần phải lưu ý là những chổ mối hàn là những chổ để tích tụ nước và ẩm mốc – đặc biệt là với khí hậu ẩm. Như vậy khả năng rỉ sét có thể cao hơn nếu body nhiều mối hàn hơn. Đặc biệt nếu thợ hàn ẩu – mắt thường nhìn chẳng thấy. Tui ko có số liệu nào thực tế để nêu ra là body liền khối và bình thường tỉ lệ mối hàn cái nào nhiều hơn. Cái này bạn nào biết thì báo nhé.
- Về vấn đề kinh tế: rõ ràng không phải các hãng khác họ không biết hoặc không có kỹ thuật làm body liền khối nhưng họ cân nhắc các lợi ích sử dụng, sản xuất và kinh tế. Theo tôi nghĩ có thể chi phí logistic và sản xuất body liền khối sẽ cao hơn, do vậy các hãng khác ít sử dụng hơn mà chỉ áp dụng cho các dòng xe cao cấp, xe đua chạy tốc độ cao chẳng hạn. Quay lại vấn đề là ở VN bạn không tận hưởng được ưu điểm của body liền khối này đem lại do bạn bị hạn chế vận tốc, và đường xấu vậy thì một lần nữa bạn lại phải trả tiền thừa không cần thiết lắm (giống như trường hợp cái hộp số tay 6 cấp vậy).
Đây là các hiểu biết có giới hạn của tôi riêng trong phần này, nếu có gì không đúng mong mấy bạn góp ý !
Ở đây tui chỉ nói Nissan Grand Livina lắp tại VN chứ không phê bình Nissan chung đâu nhé, cho nên các bác đừng lẫn lộn.
Trở lại vấn đề body liền khối mà bác kimchinam đề cập tui xin bàn luận thêm như sau.
Ở body bình thường có chassis và các mođun thân xe khác được gắn trên chassis này qua đai ốc, hàn hay đinh tán gì đó... Theo tui hiểu body liền khối có nghĩa là các mođun này sẽ được dập hoặc hàn dính liền thành một khối.
Theo cách hiểu có giới hạn của tui:
- Body liền khối cho trọng tâm thấp, body cứng hơn – ưu điểm là xe chạy sẽ đầm hơn, thân xe ít bị vặn hơn - đặc biệt là vào cua gấp ít bị văng hơn. Nhưng những ưu điểm này chỉ thực sự tác dụng khi xe chạy nhanh đến một mức nào đó. Điều kiện ở VN không cho phép bạn tận dụng ưu điểm này nhiều.
- Đổi lại theo tôi thấy thì sẽ có những khuyết điểm như sau:
a) Do cách thiết kế thân xe liền khối, có lẻ tiếng ồn và các rung động mà bánh xe chuyền lên từ mặt đường có thể sẽ rõ hơn mà ở VN thì chất lượng mặt đường đa số là rất xấu ! Điều này bạn sẽ bị trải nghiệm cứ mỗi lần ra đường.
b) Nếu có trầy xước móp méo sơ sơ bên ngoài thì sửa chửa như xe body thường nhưng khi có móp méo nặng hơn cần phải tháo một mảng nào đó ra để thay thế thì làm sao – hay là cắt chổ đó ra rồi hàn lại ? Ở loại chassi bình thường thì chỉ cần tháo và thay mođun đó ra là xong.
c) Cần phải lưu ý là những chổ mối hàn là những chổ để tích tụ nước và ẩm mốc – đặc biệt là với khí hậu ẩm. Như vậy khả năng rỉ sét có thể cao hơn nếu body nhiều mối hàn hơn. Đặc biệt nếu thợ hàn ẩu – mắt thường nhìn chẳng thấy. Tui ko có số liệu nào thực tế để nêu ra là body liền khối và bình thường tỉ lệ mối hàn cái nào nhiều hơn. Cái này bạn nào biết thì báo nhé.
- Về vấn đề kinh tế: rõ ràng không phải các hãng khác họ không biết hoặc không có kỹ thuật làm body liền khối nhưng họ cân nhắc các lợi ích sử dụng, sản xuất và kinh tế. Theo tôi nghĩ có thể chi phí logistic và sản xuất body liền khối sẽ cao hơn, do vậy các hãng khác ít sử dụng hơn mà chỉ áp dụng cho các dòng xe cao cấp, xe đua chạy tốc độ cao chẳng hạn. Quay lại vấn đề là ở VN bạn không tận hưởng được ưu điểm của body liền khối này đem lại do bạn bị hạn chế vận tốc, và đường xấu vậy thì một lần nữa bạn lại phải trả tiền thừa không cần thiết lắm (giống như trường hợp cái hộp số tay 6 cấp vậy).
Đây là các hiểu biết có giới hạn của tôi riêng trong phần này, nếu có gì không đúng mong mấy bạn góp ý !