xe xịn, ví dụ tesla đi 100km/h, chưa kịp phản ứng xe đã thắng, lại, quãng đường phanh 35 mét )Em thấy các bác đang tranh cãi về quãng đường phanh, em xin góp vui tí như sau. Thời em còn sống bên Úc và NZ thì khi học bằng lái, ông thầy là 1 tay đua F1 của NZ có đưa ra 1 ví dụ như sau, và lấy đó làm rule-of-thumb để ghi nhớ cho dễ (mời các bác xem hình):
Trường hợp xe có ABS, không có BAS:
Đại loại là khi các bác đang chạy 60km/h, có 1 đứa nhóc băng qua đường cách đầu xe bác 45m, bác đạp thắng gấp thì bác sẽ vừa chạm đứa nhóc. Nhưng nếu các bác chạy khoảng 65km/h trở lên thì chắc chắn sẽ đụng đứa nhóc với các dải tốc độ khác nhau như trên hình. Quãng đường phanh để xe dừng hẳn khi 60km/h là 45m.
Trường hợp xe xịn, ABS, BAS ... đầy đủ:
Chiếc xe sẽ cứu được đứa nhóc đó ở dải tốc độ tối đa là 75km/h, nghĩa là dù các bác chạy 75km/h các bác vẫn sẽ dừng lại kịp khi vừa chạm. Quãng đường phanh lần này vẫn là ~45m. Nói cách khác, khi có BAS, các bác có thể chạy với vận tốc cao hơn nhưng quãng đường phanh vẫn như cũ or BAS sẽ giúp quãng đường phanh giảm xuống tầm 25-30%.
Các bác sẽ nói, éo mie, vậy tao chạy 100km/h và phanh cả 100m thì chết mie roy, các bác nên nhớ khi các bác quyết định thắng gấp, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường và thời gian xe dừng:
1. Reaction distance:
-Những tay đua F1 & Nascar: >=0.5s
-Tài xế bình thường: 20-45 tuổi: 1-2s
-Tài già:46-60: >=2.5s
2. Braking distance:
Tùy vào tốc độ đang chạy và công nghệ thắng xe của bác.
Quay lại trường hợp trên:
Xe thường: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 20m = 45m.
Xe tốt: Các bác đi 60km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 25m + quãng đường phanh tầm 15m = 40m.
Dành cho các bác hay bám đuôi trên cao tốc:
Xe thường: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 50m = 92m để dừng lại. Để hết 92m này thì chỉ khoảng 3s.
Xe tốt: Các bác đi 100km/h, mất 1.5s để phản ứng. Trong 1.5s đó xe bác đã đi được 42m + quãng đường phanh tầm 35m = 77m, khoang 2s để xe đi hết 77m.
chửi lộn hả, chửi gì có cần em chửi phụ không?tào lao, chú phun ra thì chú phải chứng minh chứ mắc gì bắt người khác phản biện? cái nguồn chú đưa ra thì chính chú cũng thừa nhận là ko đúng rồi.
tóm lại là thằng nào con nào phán: "Là lúc gần dừng đèn đỏ, xe chạy dưới 10km/h, về N để thắng xe êm ái, đỡ giật, lúc chạy thì chuyển sang D. Khác gì với lúc dừng, về N rồi chạy chuyển sang D đâu."?
Có hơn không cóXe gì cũng được bác trừ for tủn ra vì nó được ca ngợi nhiều lắm rồi. Không cần bác reviews nữa
Đù, chú nói hay quá. Tôi phán câu đó đó, tôi chạy sao tôi phán vậy, tôi ko bắt ai phải theo. Tôi chia sẻ ý kiến của tôi. Dính gì đến chú? Chú ko thích thì biến. Phản biện thì ko dc mà thích nói nhiều.
chú ko biết đọc à, bởi vậy anh mới nói "đừng lan truyền sự thiếu hiểu biết của mình cho người khác."
chú bày đặt quote lung tung bậy bạ, để lừa ng khác à?
Lần đầu tiên trong cuộc đời nghe thấy "về N để đạp thắng cho êm đỡ giật".Bác đíu hiểu bản chất vấn đề. Em nói chạy trớn hồi nào mà bác thích nhét chữ vào mồm người khác. Em ghi rõ to là lúc gần dừng đèn đỏ, tốc độ dưới 10km/h thì về N, để đạp thắng cho êm, đỡ giật. Bác đã làm thử chưa? Bác biết lúc đồng hồ hiện 10-15km/h thì xe nó chậm cỡ nào ko? Chắc cách điểm dừng dc chừng chục mét.
Mà lúc đó về N với lúc dừng về N khác méo gì nhau?????
Sợ hao xăng nói thẳng cmn đi, nguỵ biện
Đánh giá kiểu nầy giốngng khoe xe qua. Chay 100k cây chuối trở lên rồi đánh giá mấy bác ơi
Em thấy bác chủ thớt có con Pajero chạy khoảng 4 năm >360K km, vị chi 1 năm bác ấy đi cũng tầm 90K km. Chắc sau 1 năm sẽ có bài review hợp ý bác.
Cá nhân em thấy bác chủ thớt chẳng có ý khoe khoang gì qua mấy bài viết này, cũng chưa nhắc gì về độ bền của xe Đức mà em đã thấy bác có vẻ khó ở?
Lần đầu tiên trong cuộc đời nghe thấy "về N để đạp thắng cho êm đỡ giật".
Sợ hao xăng nói thẳng cmn đi, nguỵ biện
Lạy bác, bác ko thử đi, sao thích nhét chữ vào mồm người khác vậy. Hay ko chạy merc C W205 bao giờ? Có nghe người ta phàn nàn thắng xe dòng này kêu rẹt rẹt ko? Em thử rồi mới chia sẻ lên đây. Nói éo lại thì kêu người ta bần tiện. Sợ hao xăng thì chạy ECO mode, việc éo gì phải chạy trớn trong vài chục m. Éo biết ai bần tiện hay bẩn tính đâu.
chú ko biết đọc à, bởi vậy anh mới nói "đừng lan truyền sự thiếu hiểu biết của mình cho người khác."
chú bày đặt quote lung tung bậy bạ, để lừa ng khác à?
Chú ngu vừa thôi, tôi lừa người khác dc cái gì, mà chắc lừa dc mỗi con lừa như chú ra đây ngồi cãi nhau ))
Chú ngu vừa thôi, tôi lừa người khác dc cái gì, mà chắc lừa dc mỗi con lừa như chú ra đây ngồi cãi nhau ))
nằm!