Thanh6399 nói:
nhnam100 nói:
Oscilloscope ngon quá, bác xem lại tỷ lệ chia ở probe đi.
Xung nhỏ như vậy thì chả làm được cái gì cả.
Nếu làm lại được, bác nên đo ở chế độ DC, và đồng bộ theo đầu vòa A hay 1, tăng tốc độ quét lên.
Hình dáng xung thì chắc là desulfator roài.
Bác này tuyệt vời !!!!!, em mải mê nên quên mất. Tỉ lệ của Probe là 10:1, như vậy xung này có biên độ đỉnh đỉnh là 0.61x10=6,1 V. các bác xem thấy hợp lý chưa ?
OK, nếu bác để probe là x10 thì đúng là biên độ xung là 6.1 volts rồi, thật ra 6.1volts thì chưa đủ để desulfat, có lẽ thời gian điều trị sẽ rất lâu rồi, nhưng 6volts AC xuất hiện trong lúc xe đang chạy lại là một vấn đề khác, người ta luôn mong muốn có được một nguồn DC thật sạch sẽ bằng phẵng, lúc động cơ hoạt động, do đó mà ngưòi ta mắc thêm những tụ bù có điện dung khổng lồ 1 Fara, tụ 1 Fara sẽ triệt tiêu những điện thế xoay chiều giữa 2 cực Accu.
Điều em mong muốn ở bộ BB này là, nếu là mạch desulfat thì nên lập trình cho nó hoạt động khi xe nghỉ, so sánh 2 giá trị nhiệt độ của lúc máy nguội và lúc máy nổ, nếu có sự chênh lệch đủ lớn thì phát xung ra, chỉ cần thêm con sensor nhiệt độ trên mạch BB là được rồi.
Một giã thuyết em đặt ra nữa là, có thể mạch BB này nó áp dụng theo phương pháp Điều biến độ rộng xung PWM(Pulse Wide Modulation) Bằng việc thay đỗi tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ của xung ra(Duty Cycle) ta có thể làm thay đỗi công suất ra dễ dàng.
Trên mạch có một bộ so sánh điện áp, thông qua một con trở gọi là R-Sense, khi điện áp trên R-sense có sự thay đỗi, chẳng hạn như lúc đề máy, hoặc chuyển số trên xe số AT, hoặc Bugi đánh lữa.... điện áp sẽ sụt xuống, lúc này CPU của BB hiểu có sự chênh lệch điện áp giữa giá trị tham khảo(Volts Reference) và giá trị Volts trên R-sense, nó sẽ tự động điều chỉnh tỉ lệ phần trăm của chu kỳ nhiệm vụ(duty cycle) tăng lên, chu kỳ nhiệm vụ càng tăng thì điện áp ra càng bằng phẵng và công suất sẽ tăng lên.
Tỉ lệ phần trăm của các chu kỳ nhiệm vụ
Ở duty cycle 25% thời gian mức cao 5v của nó hẹp, ở 50% thì thời gian ON và thời gian OFF băng nhau.
Ở 75% thì thời gian ON nhiều hơn thời gian OFF, ở 100% thì ON chiếm toàn thời gian, hay nó đã trở thành điện DC cũng được.
Chu kỳ nhiệm vụ Duty Cycle của xung vuông được tính như sau
đơn vị tính là phần trăm.
Trên các động cơ DC người ta hay dùng phương pháp PWM để chỉnh cho motor chạy nhanh hay chậm, chu kỳ nhiệm vụ càng lớn động cơ quay càng nhanh và ngược lại.
Do đó các bác nên đo thêm dạng sóng lúc xe đang chạy nữa, đem cái oscilloscope vào trong xe, đo xung giữa chassy và cầu chì Memory,
phải đo ở DC và AC mới đủ, bật thang quét tần số thật cao, để thấy rõ hơn được dạng xung.
Đo khi xe đang chuyển số, bật tắt đèn pha, mở nhạc thật lớn...nói chung trên xe có cái gì về điện cứ xài hết, xem dạng xung ra nó được điều biến như thế nào.
Bằng việc đo đạc bằng kết quả thực nghiệm, từ từ rồi chúng ta sẽ hiểu rõ hơn được về nguyên lý làm việc hay mục đích của cái BB này.