Công Nghệ Sao lại tròn ?

Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Sao lại tròn ?

Trích đoạn: qha_vn

khi thiết kế các cây cầu người ta thường làm mặt cầu cong lên chứ không bằng phẳng. thiết kế này giúp giảm chi phí xây dựng so với cầu thẳng băng có cùng tải trọng.

về vấn đề sản xuất, theo tôi chưa chắc chế tạo vuông hay tròn cái gì khó hơn cái gì
Cầu cong lên nhằm giúp phân bổ lực là thiết kể của người La Mã rồi bác ạ. Bây giờ thì cầu cong hay thẳng đều không quan trọng. Đúng hơn là mặt cầu phẳng được ưu tiên hơn nhiều.
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Sao lại tròn ?

tất nhiên làm thẳng vẫn được nhưng ... tốn hơn nhiều.

cầu Mỹ Thuận xây từ thời La Mã hả bác :D
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Sao lại tròn ?

Trích đoạn: gps

Trích đoạn: nho_vo

Bắp à, cái thứ đựng LNG .... do áp suất cao nên phải chơi hình tròn cho tăng cường chịu lực .... cũng như bình
ga ở nhà cũng hình tròn còn tàu chở dầu chắc áp suất không cao, chắc nó có thông ra ngoài để giảm áp.... nên chẳng cần tròn méo gì hết
Trích đoạn: kebab

...mấy cái tầu vận chuyển LNG (khí hóa lỏng) tại sao khoang chứa LNG lại phải làm hình cầu...trong khi tầu chở dầu thì lại không...mà dầu thì "nặng" hơn khí rõ...:D

Khoang chứa LNG đúng là hình cầu, nhưng không phải vì áp suất. Thực ra thì LNG được vận chuyển ở áp suất khí quyển (atmospheric pressure) hoặc cao hơn áp suất khí quyển chút đỉnh mà thôi. Trong quá trình sản xuất LNG người ta dùng áp suất và nhiệt độ thấp để hóa lỏng khí, tuy nhiên khi vận chuyển thì người ta chỉ trông cậy vào nhiệt độ thấp. Trong quá trình vận chuyển, một phần LNG sẽ bị bốc hơi, góp phần duy trì nhiệt độ thấp trong khoang và phần hơi này sẽ được dùng để chạy máy tàu.
Thế còn mấy cái xe chở LPG thì sao bác?
hổng lẽ cũng xài Gaz để chạy máy àh?
còn nếu hổng xài " hơi" thóat ra này, thì càng lúc áp lực "hơi" Gaz thóat ra càng cao khiến cho thùng chứa cũng tăng cao áp suất phải không bác?!

@Duong_Vinh_Thi, cám ơn bài của bác
tuy nhiên phần ý thứ 5 phải coi lại
hổng phải dòng điện sanh ra do ma sát mà là điện tích( tính bằng Cu Lông) tích tụ trong quá trình xe họat động (ma sát + bụi + nhiệt độ ...) và cái sợi dây lòi tói bạn kể là để dẫn các luợng điện tích tĩnh điện này xuống đất

Cha Đè , bỏ cái này lên rùi chạy mất tiêu ta !!!
 
Hạng C
11/12/04
548
19
18
Saigon
RE: Sao lại tròn ?

Trích đoạn: Duong_Vinh_Thi
....
5. Điều quan trọng nhất : Khi di chuyển --> sinh ra ma sát ----> sinh ra một dòng điện trên bề mặt. Mà theo lí thuyết, điện sẽ tập trung cao nhất ở các góc nhọn, góc lồi lõm. Thế nên, không bao giờ các bình chứa vật dễ cháy nổ như bồn ga, xăng lại tạo có góc nhọn cả. Tại góc nhọn, điện tập trung cao nhất --> đến một giới hạn nào đó sẽ đủ điện thế để phóng tia lửa điện ---> bùm
Thế nên, các bác thấy bọn chở xăng phải có một đoạn xích sắt hàn từ bồn xe thả lê xuống đường là để tiếp âm ý ạ.
Cái này là thiệt à bác, sao nghe ngồ ngộ thế nào í (tại em không phải dân kỹ thực)



Trích đoạn: qha_vn
.... thành bình chịu lực lớn hơn cho cả "nội lực" (lực nén từ trong ra) lẫn "ngoại lực" (lực tác động ngoài vào). Với cùng loại thép, cùng độ dày, thùng tròn/ ống sẽ chịu được lực tác động lớn hơn thùng vuông

khi thiết kế các cây cầu người ta thường làm mặt cầu cong lên chứ không bằng phẳng. thiết kế này giúp giảm chi phí xây dựng so với cầu thẳng băng có cùng tải trọng.
em đồng ý với yếu tố "ngoại lực", chứ "nội lực" thì có vẻ như chưa thuyết phục lắm bác qha_vn ạ, em chả thấy thiên hạ làm cầu võng xuống cả [8|], ngoại trừ cầu treo kiểu cổ điển

Trích đoạn: qha_vn
về vấn đề sản xuất, theo tôi chưa chắc chế tạo vuông hay tròn cái gì khó hơn cái gì
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của bác ạ:)

Trích đoạn: dawa

Tóm lại là có 2 nguyên nhân:
1. Tiết kiệm nguyên liệu chế tạo để có thể tích lớn nhất :D
2. Chịu lực tốt nhất :D
Tiết kiệm được nguyên liệu sản xuất, yes, nhưng khi chuyên chở thì lại trở thành không tiết kiệm rồi bác hỉ, tại vì ở cùng một diện tích chiếm dụng mặt phẳng (như trên toa tàu, trên rơmoóc xe ... trên phương tiện chuyên chở nói chung) thì hình vuông, hình hộp ... hình trụ đứng còn cho ta thể tích lớn hơn hình cầu, hình trụ nằm ... là em đang ví dụ về thể tích thôi, chưa dám bàn đến tải trọng ... :D

Riêng em thì tham gia ý kiến bậy bạ chút trước khi bác Deh sổ số (cũng câu được một bài mà :D), với thể tích hình cầu (cơ bản là hình cầu trước đã, các biến thể của nó như hình trụ hai đầu tù ... chắc là được chế biến cho phù hợp hoàn cảnh, không gian, thời gian mà vẫn không giảm nhiều tính chất cũng như lợi ích) thì vật chứa có hai ưu thế (em chỉ ĐOÁN được có hai cái hà):
- Áp suất bên trong vật chứa phân bổ đều trên mỗi đơn vị diện tích của thành ngoài vật chứa, chênh lệch áp suất giữa các điểm (yếu nhất và điểm mạnh nhất do trọng lực, từ trường tác động) là nhỏ nhất (em đang tưởng tượng ra cái bình gas ở nhà ra làm chuẩn đó bác ự):D
- Chịu đựng tốt nhất tác dụng ngoại lực do khả năng phân bổ ngoại lực của mặt cầu, đặc biệt là trong điều kiện di chuyển, vận chuyển (em tưởng tượng ra điều này từ trái trứng gà, và hình dáng của cái tiềm thủy đỉnh ...):D
Cả hai ưu thế trên nhằm đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu

CHẢ BIẾT BAO GIỜ BÁC DEH MỚI GIẢI ĐỐ ĐÂY, ANH EM Ý KIẾN LOẠN LÊN RỒI, BÁC GIẢI QUYẾT ĐI CHỨ, CHẦN CHỜ ĐẾN BAO GIỜ NỮA [8|]
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Sao lại tròn ?

Trích đoạn: qha_vn

tất nhiên làm thẳng vẫn được nhưng ... tốn hơn nhiều.

cầu Mỹ Thuận xây từ thời La Mã hả bác :D
Đường cong dài hơn đường thẳng thì cầu cong phải tốn hơn chứ nhỉ :D
Đùa bác tí thôi, em đã định không giải thích thêm nữa thì bác lại tương 1 câu như thế này vào làm em lại ngứa mồm.
Trước khi bàn tiếp về cầu với bác thì em xin tự giới thiệu em là kỹ sư xây dựng. Phân tích lực và tính kết cấu (trong đó có cầu) là nghề của em.
Cầu Mỹ Thuận hay đa số các cây cầu bắc qua sông hay eo biển lớn đều có hình dáng cong là vì nhịp thông thuyền. Những cây cầu như thế phải đạt được 1 độ cao nhất định để thuyền lớn có thể đi qua. Sẽ là rất tốn kém và không cần thiết nếu như tất cả các nhịp đều xây cùng độ cao với nhịp thông thuyền, vì vậy người ta chỉ làm 1 nhịp thông thuyền ở nơi có dòng chảy sâu nhất (thường là giữa sông). Chính vì vậy mà cây cầu có hình dáng cong ở giữa.
Làm cầu cong còn nhiều lý do nữa, ví dụ như độ biến dạng (độ võng) tính thẩm mỹ..v...v. em xin không bàn đến trong phạm trù bài viết này. Nhưng không phải vì lý do cong khỏe hơn thẳng. cái gì thẳng cũng tốt chứ bác :D
1 vài ví dụ về cầu thẳng nhé.
Cầu Bãi Cháy (cầu mới nhất VN) nó thẳng băng đấy thôi bác. Cầu Thăng Long (thập kỷ 80), Cầu Long Biên (1904) đều thẳng, cầu Viaduct de Millau của Pháp là cây cầu cao nhất thế giới cũng thẳng băng.
 
Last edited by a moderator:
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Trích đoạn: hailua_dichat

Trích đoạn: gps

Trích đoạn: nho_vo

Bắp à, cái thứ đựng LNG .... do áp suất cao nên phải chơi hình tròn cho tăng cường chịu lực .... cũng như bình
ga ở nhà cũng hình tròn còn tàu chở dầu chắc áp suất không cao, chắc nó có thông ra ngoài để giảm áp.... nên chẳng cần tròn méo gì hết
Trích đoạn: kebab

...mấy cái tầu vận chuyển LNG (khí hóa lỏng) tại sao khoang chứa LNG lại phải làm hình cầu...trong khi tầu chở dầu thì lại không...mà dầu thì "nặng" hơn khí rõ...:D

Khoang chứa LNG đúng là hình cầu, nhưng không phải vì áp suất. Thực ra thì LNG được vận chuyển ở áp suất khí quyển (atmospheric pressure) hoặc cao hơn áp suất khí quyển chút đỉnh mà thôi. Trong quá trình sản xuất LNG người ta dùng áp suất và nhiệt độ thấp để hóa lỏng khí, tuy nhiên khi vận chuyển thì người ta chỉ trông cậy vào nhiệt độ thấp. Trong quá trình vận chuyển, một phần LNG sẽ bị bốc hơi, góp phần duy trì nhiệt độ thấp trong khoang và phần hơi này sẽ được dùng để chạy máy tàu.
Thế còn mấy cái xe chở LPG thì sao bác?
hổng lẽ cũng xài Gaz để chạy máy àh?
còn nếu hổng xài " hơi" thóat ra này, thì càng lúc áp lực "hơi" Gaz thóat ra càng cao khiến cho thùng chứa cũng tăng cao áp suất phải không bác?!

Bác Hai ghẹo em hoài. Em định không tham gia cái vụ "Sao lại tròn" này nhưng vì có bác nào nhắc tới tàu chở LNG nên em ngứa nghề chút đỉnh. Em nghĩ các bác phải phân biệt cho dõ dàng cái LNG và LPG.

Cái LPG có thành phần chủ yếu là Propane (C3H8) and Butane (C4H10), được hóa lỏng chủ yếu bằng công nghệ JT valve và Turbine. (Cái này hơi kĩ thuật chút xíu, bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn vui lòng đọc cuốn Gas Conditioning and Processing của J. M. Campbell). LPG được tồn trữ ở điều kiện nhiệt độ thường và áp suất khoảng vài cho đến hơn chục kg/cm2. Ở các nước xứ lạnh thì về mùa đông người ta pha nhiều C3 hơn cho nó dễ bay hơi. Vì có áp suất thấp nên LPG được chứa trong các bình thép mỏng và chở trên xe như các bác thấy. Và để trả lời cho câu hỏi của bác Hai thì xe chở LPG hổng được lấy hơi LPG mà xài vì như vậy khi giao hàng sẽ bị thiếu :)

Cái LNG thì thành phần chủ yếu là Methane (CH4) và Ethane (C2H6), hổng tồn trữ dạng lỏng ở nhiệt độ thường được. Các bác chịu khó đọc một đoạn trong http://en.wikipedia.org/wiki/LNG nhé.

Liquefied natural gas or LNG is natural gas that has been processed to remove either valuable components e.g. helium, or those impurities that could cause difficulty downstream, e.g. water, and heavy hydrocarbons and then condensed into a liquid at almost atmospheric pressure (Maximum Transport Pressure set around 25 kPa) by cooling it to approximately -163 degrees Celsius.

Em đâu có nói xạo đâu, áp suất thấp thiệt mà, có 25 kPa à. Một số công ty còn qui định áp suất luôn được giữ tương đương áp suất khí quyển luôn.

LNG must be maintained cold (at least below −117 °F or −83 °C) to remain a liquid, independent of pressure. There will inevitably be some degree of boil-off as a result of heat gained from the outside ambient atmosphere. This gas may be returned to storage by recompression and reliquefaction, or used in the liquefaction process.

Các tàu chở LNG hổng cần trang bị recompression and reliquefaction chi cho nó tốn kém và nặng nề, để cái tải trọng đó chở LNG lấy tiền sướng hơn. Mà bỏ cái boil off gas thì uổng nên các kĩ sư đã sử dụng phần hơi để chạy máy tàu, dĩ nhiên hơi này chỉ là một phần trong toàn bộ nhiên liệu cần thiết cho chuyến hải hành thôi. Vẫn chưa tin à, đọc thêm cái này nhé http://www.bp.com/sectiongenericarticle.do?categoryId=3050030&contentId=3050033

The cargo is carried at atmospheric pressure in specially insulated tanks...

A small amount of LNG is allowed to evaporate during the voyage. This serves two purposes; it helps to keep the LNG cold, and secondly it provides a source of clean fuel for the ship's engines.
 
O.S.P.D
13/1/05
2.840
1.055
113
SG
RE: Sao lại tròn ?

Đấy ai baỏ Ô ÉT chỉ bít tám chuyện xe,đọc đc những lý giaỉ cuả các bác em sáng thêm hẳn ....:D:D:D Bây giờ thf em biết taị sao traí đât hình Câù ruì hehe:D
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Sao lại tròn ?

Em thấy có nhiều bác cho rằng tròn là tiết kiệm. Cái này thì không sai nhưng hình như chưa được chứng minh. Em nói hình như vì cũng đã vài chục năm trôi qua kể từ khi em đọc bộ sách "Tóan học và những suy luận có lý" của Polia. Trong cuốn này có một suy luận hết sức có lý rằng trong các hình có cùng chu vi, thì hình tròn có diện tích lớn nhất, tương tự trong các khối có cùng diện tích chung quanh thì khối cầu có thể tích lớn nhất.

Trong sách có đoạn có nàng công chúa nọ có lỗi với vua cha, được vua chia cho 1 mẩu đất bằng "1 cái que và 1 mảnh da lừa". Vốn là người thông minh, nàng công chúa bèn cắt tấm da lừa thành một sợi dây và buộc hai đầu dây vào hai đầu que và kiếm được cũng khá nhiều đất. Bài tóan đặt ra là với một cái que có chiều dài đã biết, sợi dây cũng có chiều dài đã biết thì phải căng dây thế nào để có diện tích lớn nhất ? Lời giải cũng chỉ là một suy luận có lý mà thôi, đó là một hình viên phân với dây cung là cái que và cung tròn là chiều dài sợi dây.

Cũng trong sách có đoạn con mèo vào mùa đông nó cuộn tròn nằm ngủ sao cho gần giống hình cầu nhất, vì nó không muốn thay đổi thể tích bản thân nhưng lại muốn có diện tích xung quanh tối thiểu để giảm mất nhiệt.

Đó là những gì em còn nhớ về bài tóan cực trị này, nhưng không biết đã được chứng minh hay chưa, xin góp vui cùng các bác.
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Sao lại tròn ?

Hình trụ tròn vì nó có thể tích lớn nhất so với các hình khối khác có cùng diện tích bề mặt--> tiết kiệm nguyên liệu nhất. Đã được chứng minh rồi bác ạ. Chỉ là 1 con tích phân đơn giản thôi mà. Có điều không biết làm sao post lên đây cho các bác được.