Trước khi đổ lỗi cho xe nào làm kẹt, thì phải xem lại các vấn đề liên quan đến con người, bao gồm:
1. soạt thảo các VB pháp luật (hiện tại luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng)
2. phổ biến và cập nhật các VB pháp luật cho dân (chắc hơn 80% ng lái xe máy nắm luật mù mờ, lái xe oto thì cũng vẫn nhiều người hiểu sơ sơ - các bác học lái 3 tháng bao đậu lý thuyết lưu ý nhé)
3. thực thi pháp luật của cơ quan hành pháp và dân chúng (dân ko biết luật lấy gì thực thi, csgt thì kiếm cái nào dễ bắt, bắt thu đc nhiều tiền thì làm)
4. văn hoá giao thông: ý thức nhường đường, chấp hành luật pháp, bấm còi xe,... (cái này chắc 20 năm nữa chưa cải thiện được vì giáo dục VN mình đang trong cơn bĩ cực, ko biết bao giờ mới thái lai). nhưng nếu pháp luật đc nghiêm minh thì ý thức sẽ nhanh đi vào khuôn phép hơn giáo dục
5. tham nhũng trong xây dựng giao thông: đường làm 1km hết mấy trăm tỷ, thậm chí cả ngàn tỷ chắc VN mình đắt nhất thế giới rồi.
6. Sự lười biếng của người VN: đối với ng VN, đi bộ là việc cực chẳng đã, đi mua đồ gì cách nhà 100m là đi ngay xe máy, sẵn sàng băng qua đường ở bất cứ chỗ nào bất chấp vạch kẻ dành cho ng đi bộ chỉ cách họ 10m. em đồ rằng 90% anh em oser có đi qua đường cũng ít khi nào đi bộ 1 đoạn hơn 10m để đến chỗ có vạch trắng qua đường mà băng tắt qua cho nhanh. cái vụ lười biếng này chắc ko có cách nào cải tạo được, đặc tính dân tộc rồi.
7. Tính cá nhân của ng Việt: 1 ng việt hơn 1 ng nhật nhưng 3 ng việt chắc chắn thua 3 ng nhật. ng việt tính team work kém lắm, nên tính cộng đồng cũng kém nốt. do đó, phương tiện cá nhân được ưu tiên rất cao, cho dù là ở nông thôn nhưng mỗi người đều có 1 xe máy, chỉ trừ người ko biết đi xe máy là ko mua thôi. ĐTDD cũng thế, cứ phải mỗi ng 1 cái, cho dù 10 ngày mới có 1 cuộc điện là bình thường. Phương tiện công cộng ko biết phát triển độ nào mới bù lại được 2 cái tính lười + cá nhân chủ nghĩa của ng Việt nữa.
8. Quy hoạch: trình độ quy hoạch, sắp xếp để giao thông thuận tiện cũng là vấn đề của con người. có thêm mấy tên như k.hung (căm thù xe 4b) và lam thieu quan (tim cach hut mau 4b) là toi cả hệ thống giao thông. đừng cho buôn bán vỉa hè, đừng cho họp chợ lung tung, đừng cho các truờng học cho gia đình đậu xe đón con ở cổng trường, ... thì cũng đỡ lắm
tạm thời thế, liên quan đến con người làm kẹt xe còn nhiều vấn đề lắm. Cái xe chẳng tội tình gì đâu các bác ạ