Hạng C
4/12/06
577
15
18
Xe nào cũng là "phương tiện tham gia giao thông" cả.
Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe là do: NGƯỜI ĐIỀU KHIỄN phương tiện tham gia giao thông không chấp hành luật khi tham gia giao thông. Việc "không chấp hành" đó diễn ra hàng ngày hàng giờ từng phút tùng giây, ở mọi nơi mọi lúc và do MỌI NGƯỜI, mọi tầng lớp ... cùng gây ra chứ không cứ gì do xe máy hay do xe hơi. Cũng chẳng phải chỉ do lớp trẻ hay toàn do lớp già, và không chỉ là do người lao động gây ra còn TRÍ THỨC thì không gây ra ...
Mời bạn hãy đến một trường học (bất kỳ từ mầm non đến đại học) giờ nhập trường hay tan trường; Hay cơ quan công sở công ty ... giờ vào giờ ra ... mà xem NGƯỜI TA ĐIỂU KHIỂN XE CỐ và phân loại nhé! Khi "phân tích" thì lại phải xem lại mình trước đã ...???!!!
Lên mạng "dùng bàn phím để bình thiên hạ, dí chuột để định giang san" ... thì dễ ợt!
Cố làm "người TỐT việc TỐT" trong tham gia giao thông ... và trong ĐỜI SỐNG mới là khó, khó vô cùng!!! Cứ "định nghĩa" đi ... rồi hãy phân tích "thực tiễn" . .. hày dza!
(Đây chỉ là tâm trạng của cá nhân tôi.)
[/quote]
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
keitipi nói:
Trước khi đổ lỗi cho xe nào làm kẹt, thì phải xem lại các vấn đề liên quan đến con người, bao gồm:
1. soạt thảo các VB pháp luật (hiện tại luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng)
2. phổ biến và cập nhật các VB pháp luật cho dân (chắc hơn 80% ng lái xe máy nắm luật mù mờ, lái xe oto thì cũng vẫn nhiều người hiểu sơ sơ - các bác học lái 3 tháng bao đậu lý thuyết lưu ý nhé)
3. thực thi pháp luật của cơ quan hành pháp và dân chúng (dân ko biết luật lấy gì thực thi, csgt thì kiếm cái nào dễ bắt, bắt thu đc nhiều tiền thì làm)
4. văn hoá giao thông: ý thức nhường đường, chấp hành luật pháp, bấm còi xe,... (cái này chắc 20 năm nữa chưa cải thiện được vì giáo dục VN mình đang trong cơn bĩ cực, ko biết bao giờ mới thái lai). nhưng nếu pháp luật đc nghiêm minh thì ý thức sẽ nhanh đi vào khuôn phép hơn giáo dục
5. tham nhũng trong xây dựng giao thông: đường làm 1km hết mấy trăm tỷ, thậm chí cả ngàn tỷ chắc VN mình đắt nhất thế giới rồi.
6. Sự lười biếng của người VN: đối với ng VN, đi bộ là việc cực chẳng đã, đi mua đồ gì cách nhà 100m là đi ngay xe máy, sẵn sàng băng qua đường ở bất cứ chỗ nào bất chấp vạch kẻ dành cho ng đi bộ chỉ cách họ 10m. em đồ rằng 90% anh em oser có đi qua đường cũng ít khi nào đi bộ 1 đoạn hơn 10m để đến chỗ có vạch trắng qua đường mà băng tắt qua cho nhanh. cái vụ lười biếng này chắc ko có cách nào cải tạo được, đặc tính dân tộc rồi.
7. Tính cá nhân của ng Việt: 1 ng việt hơn 1 ng nhật nhưng 3 ng việt chắc chắn thua 3 ng nhật. ng việt tính team work kém lắm, nên tính cộng đồng cũng kém nốt. do đó, phương tiện cá nhân được ưu tiên rất cao, cho dù là ở nông thôn nhưng mỗi người đều có 1 xe máy, chỉ trừ người ko biết đi xe máy là ko mua thôi. ĐTDD cũng thế, cứ phải mỗi ng 1 cái, cho dù 10 ngày mới có 1 cuộc điện là bình thường. Phương tiện công cộng ko biết phát triển độ nào mới bù lại được 2 cái tính lười + cá nhân chủ nghĩa của ng Việt nữa.
8. Quy hoạch: trình độ quy hoạch, sắp xếp để giao thông thuận tiện cũng là vấn đề của con người. có thêm mấy tên như k.hung (căm thù xe 4b) và lam thieu quan (tim cach hut mau 4b) là toi cả hệ thống giao thông. đừng cho buôn bán vỉa hè, đừng cho họp chợ lung tung, đừng cho các truờng học cho gia đình đậu xe đón con ở cổng trường, ... thì cũng đỡ lắm

tạm thời thế, liên quan đến con người làm kẹt xe còn nhiều vấn đề lắm. Cái xe chẳng tội tình gì đâu các bác ạ

Phải thay thế hoặc nâng cấp toàn bộ Bác nhỉ, làm từng cái ko ăn thua!

Em thì trong 20 năm:
- Cấm dần phương tiện cá nhân (cả taxi) theo lộ trình (thời gian: trước cấm ít, sau cấm nhiều... cho đến cấm nguyên ngày; không gian: kiểu vết dầu loang, mở rộng dần giớn hạn cấm)
- Thu phí "đậm", lấy nguồn thu này nâng cấp đường sá, xây dựng mạng lưới MTR (đảm bảo minh bạch, không bớt xén, không biển thủ...)
- Giáo dục ("luật phổ biến pháp luật" chuẩn bị ra lò đó, nghe nói Luật, quy định đưa ra mà không phổ biến thoe đúng quy định thì không được áp dụng!)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Em chỉ chắc chắn 1 nguyên nhân duy nhất :
Kẹt xe là do ý thức, nhận thức của người tham gia gt quá kém !!!:mad::mad::mad:
Sẵn sàng vi phạm pháp luật chỉ vì 1 chút bon chen hơn nhau vài giây !!! :mad::mad::mad:
Còn lại vấn đề thì đối tượng nào, sử dụng xe nào như vậy thì các bác tự thấy rõ ràng qua thực tế hàng ngày, hàng giờ .
Vậy thì nên cấm hay hạn chế cái gì ???

Đừng tự mình lấy tay bịt mắt nữa ...
 
Hạng B2
15/1/11
326
6
16
51
E là người thường xuyên đưa đón F1 từ xe máy đến xe hơi nên e thấy thế này:
Đón bằng xe máy thì đâu dám dừng xa trường ( sợ mất ) nên cố mà chen cho gần trường > kẹt.
Xe oto, có ý thức chút thì dừng ở xa đi bộ đến đón thì OK, nhưng cũng nhiều trường hợp cố gắng chen vào đến nơi > kẹt. ( Khái niệm đi bộ của người Việt chưa cao).
Tại các ngã giao nhau vì muốn nhanh hơn một chút nên hầu hết xe máy lấn tuyến và chạy cố> kẹt.
Xe hơi không có ý thức trong việc nhường đường ( dù đèn xanh nhưng xe trước ngã 4 chưa chạy được vẫn chạy lên dừng giữa giao lộ, phía kia xanh đi không được) > kẹt.
Vậy các bác nghĩ do xe nào???
Nhưng xét ra thì các Bác đi xe hơi đã và vẫn đang đi xe máy. Còn các Bác đi xe máy thì chưa đi oto nên ai phát biểu có phần đúng hơn đây!
 
Hạng C
12/2/08
811
30
18
aquasaigon.org
Tại HCM, đa phần xe 2B khi đường hơi đông xe 1 chút là lấn trái, lấn cả sang làn đường của chiều ngược lại, gây ra thế cài răng lược, xe chiều mình đi không được, chiều ngược lại đi cũng không xong, 4 mắt nhìn nhau trào máu họng. Xe 4B thường chỉ biết nối đuôi nhau trên 1 làn, hoặc 2 làn (nếu đường đó cho phép xe 4B lưu thong trên 2 làn), không lấn trái.

Còn Hà Nội thì miễn bàn…xe nào cũng chen & lấn. Không phân biệt 2B hay 4B.

Vì vậy nguyên nhân kẹt xe do ý thức người cầm lái là chủ yếu. Nếu không chen lấn, lưu thông với tinh thần kiên nhẫn & nhường nhịn thì chỉ có chậm chứ không kẹt !
 
Hạng D
2/10/10
1.080
41
48
Air Bag nói:
Trước hết xin bác trả lời câu hỏi của em nhé. Bác có bao giờ lái xe hơi chưa??
Iem kết câu này ác, vì có ngồi sau vô lăng (volant) thì mới hiểu rõ nhất.

Nguyên nhân sau xa: đường nhỏ, người ( phương tiện) đông + Ý THỨC THAM GIA GIAO THÔNG KÉM = kẹt xe --> đổ thừa.
Theo iem thì giảm kẹt xe: NÂNG CAO Ý THỨC THAM GIA GIAO THÔNG = cách PHẠT THẬT NẶNG , tập trung ở 2B (4B khá nặng rồi đó, 2 B còn khá nhẹ).
Chưa cầm volant iem chạy 2B cũng ẩu, nắm luật kém. Sau khi cầm volant iem mới nhận ra mình thật tầm bậy. Sau đó thỉnh thoảng vẫn chạy 2B nhưng đã biết tuân thủ: nhòm bảng, đi đúng lane v.v... mỗi tội là bị chửi hoài do cái tội là đèn đỏ dừng đúng vạch. Đời là bể khổ.
 
Hạng B2
8/3/07
380
12
18
53
HCMC
michau83 nói:
em chỉ thấy thế này:
1. xe máy chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buôn bán lòng lề đường và ở VN ta tất cả nhà mặt tiền là kinh doanh. vì sao? vì xe máy "tiện lợi" thích quẹo đâu là quẹo, dễ luồn lách, chiều chiều đi về nhà, ngang đường thấy cái gì hay là tấp vô mua. Những nơi mà xe oto nhiều, buôn bán có khu có trật tự, vì xe oto k phải muốn quẹo đâu là quẹo.... rồi nó sinh ra kẹt xe, kẹt xe thì mất nhiều thời gian trên đường, mất nhiều thời gian trên đường thì ta tìm nhà gần chỗ làm, trung tâm, trường học, bệnh viện thế nên 10 triệu người chen chúc chật hẹp, cứ cái mẹ gì cũng phải ở nội thành,... kẹt xe lại thêm kẹt. chính vì thế, cứ chen chúc nhau thế, nên bệnh viện+trường học trung tâm chất lượng khác xa ở ngay Q9 bên kia cầu sài gòn. kẹt xe, ai cũng tranh nhau lấy phần hơn, riết rồi quen, văn hóa xếp hàng nó mất mẹ đi đâu.... chính vì thế, myanma là nước nghèo hơn mình nhưng cấm tiệt xe máy ---> em thấy hay
2. đường ít, xe nhiều thì kẹt, nhưng mấy nước khác xe oto nhiều thì khi nó kẹt mình còn nhích theo trật tự được, còn xe máy mà kẹt 1 phát là loạn cào cào liền.
3. xe máy dễ luồn lách, cho nên các bác xe máy từ trong hẻm, trong đường nhỏ phóng ra, đâu cần dừng lại quan sát xe cộ đang lưu thông ra sao, cứ phi thẳng ra có gì thì ta lách sau. xe oto muốn làm thế cũng k được....

em thấy, ý thức giao thông kém hiện nay cũng có nguyên nhân xuất phát từ thói quen đi xe máy mà ra tất, đi kèm theo cái xe máy là chuyện buôn bán lòng lề đường và tất cả các nhà mặt đường thành nơi mua bán. nhìn thấy, phần lớn dân số sống bám theo cái vỉa hè... nghĩ mà buồn.
đó là cái em quan sát và nhận thấy được, vài dòng chia sẽ, chỗ nào quá lời các bác bỏ qua cho.
PS: em thấy xe oto là cứ lấy sắt bọc người, còn hơn mình lấy thịt bọc xe máy.... cái nào an toàn hơn, tiến bộ hơn....
41.gif

[font="times new roman,times"]Những bác bênh cho xe máy và có phản ứng với xe hơi là cũng do 1 câu: Đố kị, Trâu buộc ghét trâu ăn. Mình kg có nên ghét những kẻ hơn mình, đó là tính ích kỷ của đại bộ phận dân VN mình[/font]
 
Hạng B2
20/6/07
286
1.601
93
Nguyên nhân kẹt xe chủ yếu không phải do ý thức, cũng không phải do phương tiện.
Kẹt xe ở VN là do mật độ dân số quá đông trên diện tích giao thông nhỏ. Những yếu tố kể trên chỉ thêm vào làm tình hình xấu hơn thôi.

Tuy nhiên, nếu cấm xe hơi và tất cả đi xe máy, sẽ đỡ kẹt xe hơn rất nhiều. Xe hơi chiếm dụng mặt đường nhiều hơn xe máy, dù các bác lái xe hơi cho rằng mình chạy tử tế thế nào đi chăng nữa.

P.S. Em chạy cả xe hơi và xe máy ợ