Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
poor guy :Em trả lời cái tiêu đề: Vì xe hướng bên phải qua ta rất khó quan sát nên nhường cho đi trước.
bác rất khó quan sát sao bác thấy nó mà nhường ?
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Luật quy định như thế từ thời châu Âu còn đi xe ngựa,lúc đó xà ích ngồi giữa xe,quan sát bên phải hay bên trái thì cũng rứa.Các bác cứ phải nặng óc mà làm gì,rồi ghĩ ra đủ lý do để lý giải.
Tại sao người Tàu lại viết chữ theo chiều dọc từ trên xuống mà không theo chiều ngang,từ trái sang phải.Trong khi đó,người Ả Rập lại viết theo chiều ngang từ trái qua phải,còn người châu Âu lại viết như chúng ta.
Quy ước từ xưa đến nay thế rồi,cứ thế mà làm.Lăn tăn làm gì.
 
Hạng C
14/1/11
886
40
28
NGUYEN T nói:
Luật quy định như thế từ thời châu Âu còn đi xe ngựa,lúc đó xà ích ngồi giữa xe,quan sát bên phải hay bên trái thì cũng rứa.Các bác cứ phải nặng óc mà làm gì,rồi ghĩ ra đủ lý do để lý giải.
Tại sao người Tàu lại viết chữ theo chiều dọc từ trên xuống mà không theo chiều ngang,từ trái sang phải.Trong khi đó,người Ả Rập lại viết theo chiều ngang từ trái qua phải,còn người châu Âu lại viết như chúng ta.
Quy ước từ xưa đến nay thế rồi,cứ thế mà làm.Lăn tăn làm gì.

Đồng ý với bác. Quy ước gì cũng có nguyên nhân hết đó bác.

Ví dụ như luật giao thông nước anh, tại sao lại đi bên trái chứ không theo lề phải như mình?

Ngày xưa các hiệp sỹ tay phải cầm thương/ cầm kiếm, tay trái cầm mộc cầm khiên. Khi giao đấu, 2 bên phi ngựa từ xa, lúc chạy ngang mặt nhau thì phóng thương ra. Muốn xiên được đối thủ thì phải giành được đường phía bên tay trái.

Rồi từ đó, học theo theo phong cách của Idol hiệp sỹ, người cưỡi ngựa đều muốn đi đường bên trái.
 
Hạng F
15/11/10
9.327
2.967
113
51
vân phi nói:
poor guy :Em trả lời cái tiêu đề: Vì xe hướng bên phải qua ta rất khó quan sát nên nhường cho đi trước.
bác rất khó quan sát sao bác thấy nó mà nhường ?
Quan sát ở đây là xe chạy như thế nào? mình chạy tới thì càng gần phía mũi bên phụ, mà bình thường khi chạy xe bên tài mình control rất dễ, bên phụ khó hơn. Chứ mình quan sát thấy chiếc xe chứ bác.
Em chỉ comment theo suy nghĩ. Còn về luật là em theo luật.
Người viết bài báo này "thật là rãnh quá đi", giải thích minh họa chưa thật thuyết phục. Còn luật thì chắc chắn phải có lý do, căn cứ.
Trích đọan người viết bài báo và em phân tích điều chưa thuyết phục nhé:
1. Thứ nhất, người lái ôtô ngồi bên nào thì thường là quan sát bên đó tốt hơn <<< Chính xác là bên trái đúng không? bên trái quan sát tốt hơn thì mình chủ động nhường hay không nhường. Bên phải khó quan sát hơn nên nhường đi trước là đúng.
2. Thứ hai, khi đi vào đường vòng xuyến, phải nhường cho xe đi từ trong vòng ra, mà xe từ trong vòng ra bao giờ cũng đến từ bên trái <<< Không phải nhường xe từ trong vòng ra mà nhường xe ôm sát vòng xuyến nhất, ưu tiên cho họ ra vì họ vào trước và đến lúc họ ra, xe mình xa vòng xuyến và không biết sẽ đi tiếp ntn nên nhường là đúng.
3. Thứ ba, khi bạn đi từ trong đường nhỏ, ngõ nhỏ ra đường lớn, bao giờ bạn cũng giao với làn đường đến từ bên trái trước, bạn phải nhường cho họ <<<<<<< Ở đây là không giao với làn bên trái hay bên phải. Chiếu theo điều luật khác là từ đường nhỏ ra đường chính là bác phải nhường cho tất cả xe đến từ bất kì hướng nào và khi thấy an toàn mới được đi.
4. Thứ tư là khi đi đến ngã tư, bao giờ bạn cũng giao với làn xe đến từ bên trái trước, mà nếu hai xe cùng tốc độ và khoảng cách tới điểm có thể sẽ va chạm vào nhau thì bao giờ xe đến từ bên trái bạn cũng là xe đang ở trong ngã tư rồi, còn xe của bạn thì mới bắt đầu nhận vào ngã tư. <<<< Nếu xe kia đã trong ngã tư, có nghĩa là đã ở trong giao lộ thì chắc là bác phải nhường xe đó đi trước vì bác chưa vào giao lộ.
5. Trong hình vẽ xe 1 2 3 4 + xe 2 phải nhường chỗ cho xe 1<<<< Xe 2 phải đi trước vì em đã giải thích ở câu 4.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/3/10
143
11
18
52
To bác Vân Phi:

Thank bác đã lưu ý, nhưng mình không nhầm lẫn đâu, vẽ cái hình để cho dễ hiểu:

Uploaded with ImageShack.us

- Nếu nhường bên trái: Chiều dài mũi tên đỏ (L) là đoạn đường xe 1 phải đợi xe 2.
- Nếu nhường bên phải: Chiều dài mũi tên xanh (M) là đoạn đường xe 2 phải đợi xe 1.
L = M + 1/2 chiều rộng con đường (đường 2 chiều), nói cách khác, L luôn luôn > M.
Vậy, nếu xe 2 nhường xe 1 (nhường bên phải), thời gian chờ ngắn hơn, hay nói cách khác, giao lộ được giải tỏa nhanh hơn.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác là: theo luật nhường bên phải, nếu cả 2 xe đều đi theo luật, xe phải nhường (xe 2) vẫn có thể di chuyển chậm vào giữa giao lộ trong khi chờ xe 1. Ngược lại, nếu nhường bên trái, xe 1 phải dừng hẳn tại mép giao lộ, gây ùn ứ.

vân phi nói:
to trung dk :
hình như bác bị nhầm lẫn chút xíu do bị tác giả bài viết ngụy biện khi đã cố tình đẩy xe số 2 lên . khi đó đương nhiên xe số 2 được đi trước . trường hợp nhường mà chúng ta đang bàn là khi e số 1 và số 2 đến ngã tư đồng cấp cùng 1 lúc thì xe nào được đi trước . trường hợp này rõ ràng hướng nhìn phải sẽ tốt hơn hướng nhìn trái bao gồm lúc sắp vào giao lộ lẫn lúc đã vào gần tâm của giao lộ, chỉ cần liếc nhẹ sang phải là bác đã nhìn bao quát được bên phải, còn bên trái thì càng vào sâu trong giao lộ bác càng phải ngoái cổ nhiều hơn . và thêm 1 điều nữa là đa số chúng ta thuận bên phải, nghĩa là thường liếc phải hơn liếc trái nên dễ nhìn thấy sự vật bên phải hơn . ai nhìn rõ hơn thì nên nhường , vậy là hợp lý nhất . do đó, nên nhường xe bên phải . ai không thích nhường phải thì đạp xe ầm ầm, những người khác sẽ nhường . em đảm bảo
SMOKIN.GIF
SMOKIN.GIF
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/1/11
886
40
28
Hình vẽ cảu bác Trungbk mở mắt cho tác giả bài báo.

Giả sử 2 xe cùng đến ngã 4 1 lúc, tốc độ bằng nhau, không dừng lại, cùng tiến vào ngã 4 thì khả năng xe số 1 sẽ chặn đầu xe số 2.

Lúc ấy số 2 có không muốn cũng phải nhường.

Còn ở ta tốc độ, chiều dài xe, ý thức chấp hành luật, độ lỳ của lái xe mới quyết định ai nhường ai.
 
Hạng D
12/3/11
1.605
67.733
113
Tiền Giang, gò công
To bác poorguy : cái này là mình nhường đường mà bác, đâu phải cach xe . khi đó là mình xét trường hợp từ xa chứ không phải sắp xáp lá cà bác ơi, nhận ra từ xa thì hướng đến từ bên phải rõ hơn .
To bác Trung dk : bác rất chính xác , và đó là 1 lý do cho việc tại sao phải nhường bên phải . thanks bác ! bác không hề nhầm lẫn , là em tưởng thôi :D:D:D! nhưng tác giả bài viết thì rõ ràng là ngụy biện khi tạo ra các vị trí đặt xe "cạnh tranh không lành mạnh" rồi áp đặt duy ý chí
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
19/5/11
601
276
63
Theo mình thì khi lái xe nhường nhau một chút ai cũng an toàn là hạnh phúc. Bên phải hay trái là khi mình thấy an toàn là chạy thôi. Áp dụng quá theo nguyên tắc cứng nhắc thì đang chạy suy nghỉ xem ai đúng ai sai có ngày làm cái "rầm" rồi mới biết nguyên tắc là: Nhịn 1 lúc cho sóng yên gió lặng ...
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
24/3/10
143
11
18
52
Nhất trí với bác, ra đường mỗi người nhường nhịn nhau một chút thì cuộc đời sẽ đẹp hơn. Nhưng trường hợp vẫn cần luật để tránh việc cả hai cùng đứng nhường nhau thì cũng rách việc đấy :)

long_dai_ca nói:
Theo mình thì khi lái xe nhường nhau một chút ai cũng an toàn là hạnh phúc. Bên phải hay trái là khi mình thấy an toàn là chạy thôi. Áp dụng quá theo nguyên tắc cứng nhắc thì đang chạy suy nghỉ xem ai đúng ai sai có ngày làm cái "rầm" rồi mới biết nguyên tắc là: Nhịn 1 lúc cho sóng yên gió lặng ...
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
25/8/11
314
2.624
93
E thấy ở nước ngoài bảng stop và giao nhau với đường ưu tiên là phải dừng hẳn quan sát. Thẳng ở đường ưu tiên nó cứ cắm cổ chạy không phải lo rà rà thắng như ở ta. Đứa nào không dừng đâm ào ra đường chính nó sẽ bị "ra nước" cả người lẫn xe.