Hạng D
26/6/11
3.138
2.190
113
Đà Lạt 0918.525.070
Xe em máy 2.2 6at , nay đã chạy được 22 vạn. Nhớt hs vẫn zin hãng, tình trạng xe vẫn êm mượt. Mới đi chuyến dalat miền trung về , gần 2000 km. Hết 2 bình dầu, mỗi bình 70l. Vẫn thấy ăn dầu như bình thường.
Lúc 10 vạn thấy nhiều ae dọa, không thay nhớt hs at sẽ hư hộp số. ( có lẽ mấy ae dọa đều làm gara chăng ).
 
Hạng F
29/10/16
12.062
24.774
113
Pháp
Xe em máy 2.2 6at , nay đã chạy được 22 vạn. Nhớt hs vẫn zin hãng, tình trạng xe vẫn êm mượt. Mới đi chuyến dalat miền trung về , gần 2000 km. Hết 2 bình dầu, mỗi bình 70l. Vẫn thấy ăn dầu như bình thường.
Lúc 10 vạn thấy nhiều ae dọa, không thay nhớt hs at sẽ hư hộp số. ( có lẽ mấy ae dọa đều làm gara chăng ).
Theo em biết, và từng làm, từng có
AT nói chung thì cho là 3 loại đi
Loại đầu đúng là AT100%, chỉ có NPRD23 ....hết
Loại 2 CVT là ma sát trơn
Loại 3 là robotic có điều kiển bởi ECU (kh nói sigle/double embrayage nha)

Hộp MT thì coi như có 3 loại
Semi Auto -> kiểu citroen 2CV, Ami6/8 (để số kẹt côn vẩn không chết máy)
MT thường, chỉ có số mà thôi
MT control -> cũng là số, nhưng có can thiệp ECU (SL/CC ....vân vân)

Do đó tùy loại hộp số. Không hộp nào giống hộp nào, và kỹ thuật khác nhau hoàn toàn.
Nếu mình không biết hộp số xe mình loại nào thì rất khó nói. và chia sẽ.


Nhờ bác @D23 với @METRO @PHONG NGUYEN xem thử còn thiếu cái nào về hộp số không
 
Hạng D
19/10/09
4.891
15.616
113
Tel : 0949999684 .
Có xe không thay chạy nó đổ bệnh nặng khi Odo chỉ hơn 50K và nhớt zin . Có xe thay vô mượt hơn hẳn rỏ rệt . Có xe thay vô cũng bình thường . Có xe thay vô xong đi đại tu hộp số luôn . Có Logic của nó hết . Một số xe cụ thể chỉ anh em chuyên sửa nặng ,hiểu về chỉ số nhớt ,cơ khí hao mòn ,độ bền từng loại nhớt mới giải thích rỏ logic .
Đơn giản vầy cho các bác dể hiểu nè : để giảm tiêu hao nhiên liệu và nhẹ cơ khí thì dầu số một số xe rất loảng . Nó đòi hỏi dàn cơ khí và thủy lực rất chính xác . Đi Odo tầm 150-200k km đường xá khắc nghiệt thì dàn thủy lực và cơ khí hao mòn dẫn đến khả năng giữ áp và tạo áp kém đi - nhớt cô độ đặc hơn lại do thời gian sử dụng ở mức độ nào đó vô tình tương thích với dàn cơ khí củ và kém đi đó . Thay nhớt mới xong tuột áp luôn là có đó . Em gập hoài . Lý thuyết thằng hãng là xe tao sản xuất mày chạy đường khắc nghiệt chi ,đối với đường xá đủ tốt và bình thường thì mày chạy 300k km trở lên hộp số mới có vấn đề - tới đó khấu hao đủ tiền rồi và phải sửa chữa lại .Bởi vì thế cùng 1 loại xe và cùng Odo thì nếu chạy trạng thái đường City thường ngày với xe ở tỉnh hay đi xa đường đẹp chất lượng hộp số nếu người kỹ thuật tinh ý chạy có thể cảm nhận được sự khác biệt đó
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.062
24.774
113
Pháp
Có xe không thay chạy nó đổ bệnh nặng khi Odo chỉ hơn 50K và nhớt zin . Có xe thay vô mượt hơn hẳn rỏ rệt . Có xe thay vô cũng bình thường . Có xe thay vô xong đi đại tu hộp số luôn . Có Logic của nó hết . Một số xe cụ thể chỉ anh em chuyên sửa nặng ,hiểu về chỉ số nhớt ,cơ khí hao mòn ,độ bền từng loại nhớt mới giải thích rỏ logic .
Đơn giản vầy cho các bác dể hiểu nè : để giảm tiêu hao nhiên liệu và nhẹ cơ khí thì dầu số một số xe rất loảng . Nó đòi hỏi dàn cơ khí và thủy lực rất chính xác . Đi Odo tầm 150-200k km đường xá khắc nghiệt thì dàn thủy lực và cơ khí hao mòn dẫn đến khả năng dữ áp và tạo áp kém đi - nhớt có độ đặc do thời gian sử dụng ở mức độ nào đó vô tình tương thích với dàn cơ khí củ và kém đi đó . Thay nhớt mới xong tuột áp luôn là có đó . Em gập hoài . Lý thuyết thằng hãng là xe tao sản xuất mày chạy đường khắc nghiệt chi ,đối với đường xá đủ tốt và bình thường thì mày chạy 300k km trở lên hộp số mới có vấn đề - tới đó khấu hao đủ tiền rồi và phải sửa chữa lại .Bởi vì thế cùng 1 loại xe và cùng Odo thì nếu chạy trạng thái đường City thường ngày với xe ở tỉnh hay đi xa đường đẹp chất lượng hộp số nếu người kỹ thuật tinh ý chạy có thể cảm nhận được sự khác biệt đó
Rất đồng ý.

Em từng thay dầu hộp tiptronic 2002 (kiểm tra lúc 1000 kms) sau khi thay hộp số (200K)
là thay toàn bộ dầu lần 2 lúc 10K, lý do là sau khi tháo ra thì nhớt màu ....bạc ???? , mặc dầu nhới vừa thay, hộp vừa thay.
Và coi chừng hộp số AT (Robotic) rất khó chịu vì các hệ thống thuỷ lực điều khiển, nhiều khi các mạt sắt (do ma sát các bánh xe răng) mà ra.
Nên nhớ là thay nhớt hộp, bắt buộc phải thay lọc, như thay nhớt máy vậy
 
  • Like
Reactions: PHONG NGUYEN
Hạng D
19/10/09
4.891
15.616
113
Tel : 0949999684 .
Rất đồng ý.

Em từng thay dầu hộp tiptronic 2002 (kiểm tra lúc 1000 kms) sau khi thay hộp số (200K)
là thay toàn bộ dầu lần 2 lúc 10K, lý do là sau khi tháo ra thì nhớt màu ....bạc ???? , mặc dầu nhới vừa thay, hộp vừa thay.
Và coi chừng hộp số AT (Robotic) rất khó chịu vì các hệ thống thuỷ lực điều khiển, nhiều khi các mạt sắt (do ma sát các bánh xe răng) mà ra.
Nên nhớ là thay nhớt hộp, bắt buộc phải thay lọc, như thay nhớt máy vậy
Nên tiện khi thay phốt láp ,phốt cần số nếu cần. Ron cate + lọc nhớt . Xe hạn chế tháo lắp ,tháo lắp là kèm rủi ro
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.062
24.774
113
Pháp
Nên tiện khi thay phốt láp ,phốt cần số nếu cần. Ron cate + lọc nhớt . Xe hạn chế tháo lắp ,tháo lắp là kèm rủi ro
Tiptronic là hộp số kín, cần phải tháo bác à ....nó có cái móc câu để châm nhớt, và cơ cấu cardan (giò gà) của Đức hầu hết là hộp số kín, không xì nhớt khi tháo cardan ra.
Do đó em mới viết là mình phải biết hộp số của mình thuộc loại nào mới có thể chia sẽ được.

Em chia sẽ với bác luôn, không biết phải không, ...và bác có từng đụng những cái oái oăm chưa ?

Tiện , bác có biết cảm biến đèn cửa xe của Á châu , hầu hết thấy nằm ở cửa
Tại sao sách HDSD theo xe không yêu cầu thay dầu/nhớt hộp số nhỉ?

Còn EU, nhất là Đức thì nằm ở ổ khoá, mà khi nó hư thì ôi thôi cả một hệ luỵ (nhưng an toàn và rất khó hư, không đứt dây bậy)
Tại sao sách HDSD theo xe không yêu cầu thay dầu/nhớt hộp số nhỉ?

Ford đời sau nầy em không biết, chứ đời trước nó nằm ở cánh cửa một hệ thống (trọng lực) để kích động đèn cửa cốp ... Nói chung nguyên tắc là vậy, nhưng kỹ thuật thì khác, do đó nhiều xe cũng bị bệnh như thế, nhưng giá sửa chửa lại khá đắt.

Do đó cảm biến nhiều điều khiển bằng ECU thì ít hư, (nếu thay cảm biến không thì rất rẽ) nếu có hư thật thì ECU ...lại rất đắt
Xe Á thì ngược lại, mấy cái món lung tung nhỏ nhỏ, từ cảm biến đèn cửa, áp xuất lốp, mực nước kính, mực nước máy ...nhìn thấy dể làm hơn.
Tại sao sách HDSD theo xe không yêu cầu thay dầu/nhớt hộp số nhỉ?
Tại sao sách HDSD theo xe không yêu cầu thay dầu/nhớt hộp số nhỉ?

Thí dụ 2 cảm biết mức nước .... cùng nguyên tắc, chỉ khác một bên là cơ, một bên là cảm biến
Giá thành cơ vẩn đắt hơn

Cảm biến lốp là qua vòng ABS, còn xe Á qua valve của bánh xe truyền tính hiệu ...


Do đó thợ xe Á châu khó sửa xe EU là vì đó, vì tư duy họ khác
 
  • Like
Reactions: PHONG NGUYEN
Hạng D
23/1/16
1.932
1.206
113
Chả bóc phét. Tui kể chuyện của tui. Ai nge thì nge. Đọc kỹ lại từ còm đầu tiên của tui đi :)

Chắc có vấn đề về đọc chử nên ko chịu đọc kỹ rồi nói ngta bóc phét. Người ta đã ghi rõ 2 case đó là:

- Nếu có thay từ đầu ở mốc lanh quanh 60k miles thì cứ thế duy trì lặp lại mỗi 60k miles. Chứ không hề nói "Ngay từ đầu và vĩnh viễn ko thay".

- Trường hợp quên thay hoặc mua xe cũ ko rõ trước đó chủ trước thay ra sao, thì nếu xe đang vận hành bthg thì ko nên động vào. Khi nào xe có dấu hiệu bất thường thì đi ktra rồi tùy tình trạng mà xử lý luôn.

Và dẫn chứng ra là 1 kênh ông tây Car Care Nuts cũng khuyên y vậy cùng 1 case thằng bạn tui dính khi thay cho khách mà ko biết trước đó lịch thay ra sao (tui đâu nói nó giỏi nhất Việt Nam? Có câu nào tui nói nó giỏi nhất VN ko?).

Tui nói rõ 2 tùy chọn trên. Ai đang trong tùy chọn nào thì tự mà quyết định. Ông đọc ba chớp ba nháng cái vào ra giọng giỏi lắm chê bay ngta. Ông giỏi cở nào? Rất nhiều anh làm gara trong này, ông thích thì hỏi mấy ảnh xem xe đang yên đang lành, kêu mấy ảnh bung máy ra, bung hộp số ra, dòm cái cho đã mắt rồi ráp lại coi có anh nào dám làm không (nếu là gara đàng hoàng ko vẻ vời)? Có rất nhiều thứ, nhiều trường hợp, khi nó đang bthg thì ko nên khui ra. Khui ra cái ron riết, ốc yết, chi tiết liên kết ráp vào KO BAO GIỜ đc như trước đó. Dẫn tới tháo ra ráp vô thế nào chủ xe cũng nói sao nó kỳ kỳ ko ngon như hồi trước rồi mắng vốn gara.

Đúng là tui đang rãnh ko có gì làm. Thích tư vấn xàm gây war cho vui đó. Ông thích gì nhào vô chơi cho vui nè?
Tóm lại là làm ko đúng kỹ thuật, đầu tư sách vở thì ko toàn đoán mò bệnh. tư duy sửa ko thay, thì nó mới sinh chiện. Ron riết gì đến tuổi là thay chứ ko phải cầm nắm lên rồi bảo chưa mòn ko cần thay.
thợ vườn tây ta gì tôi xem là biết. Khỏi bóc phét !
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
19/10/09
4.891
15.616
113
Tel : 0949999684 .
Tóm lại là làm ko đúng kỹ thuật, đầu tư sách vở thì ko toàn đoán mò bệnh. tư duy sửa ko thay, thì nó mới sinh chiện. Ron riết gì đến tuổi là thay chứ ko phải cầm nắm lên rồi bảo chưa mòn ko cần thay.
thợ vườn tây ta gì tôi xem là biết. Khỏi bóc phét !

Ổng nói có phần đúng đó bác . Sách vở giúp ta gở chuyện khó .Nhưng nhiều cái sách vở không dạy đâu bác .Bởi vì sản phẩm bán ra phải vận hành nó mới hiện hồn ra lổi hàng loạt thì tài liệu sửa chữa của hãng chưa có để ra giải pháp xử lý trường hợp như vậy là bình thường .
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
23/1/16
1.932
1.206
113
Ổng nói có phần đúng đó bác . Sách vở giúp ta gở chuyện khó .Nhưng nhiều cái sách vở không dạy đâu bác .Bởi vì sản phẩm bán ra phải vận hành nó mới hiện hồn ra lổi hàng loạt thì tài liệu sửa chữa của hãng chưa có để ra giải pháp xử lý trường hợp như vậy là bình thường .
Có hết đó, do ko tìm đúng tìm ko đủ hoặc ko chịu pay thôi
Lỗi hàng loạt thì càng mừng vì chắc chắn trc sau hãng sẽ giải pháp, nếu ko thì oem sẽ có
 
Hạng C
4/12/14
872
8.539
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Ổng nói có phần đúng đó bác . Sách vở giúp ta gở chuyện khó .Nhưng nhiều cái sách vở không dạy đâu bác .Bởi vì sản phẩm bán ra phải vận hành nó mới hiện hồn ra lổi hàng loạt thì tài liệu sửa chữa của hãng chưa có để ra giải pháp xử lý trường hợp như vậy là bình thường .
Anh tranh cãi làm gì cái dân cãi cùn đó. A có thấy e ghi rõ e ko phải gara, e lấy thông tin từ 2 nguồn và bản thân a cũng xác nhận là có chuyện đang yên đang lành thay ra lại dỡ (như a giải thích là hộp số bị mòn ở 1 mức nào đó, rồi cái dầu nó vô tình đặc lại bù đúng cái mòn đó nên nó hoạt động ok. Thay dầu mới vào thì dầu mới và hộp số lệch pha sinh ra đổ bệnh) nhưng ổng vẫn phán là do dợ dỏm. Anh nói 1 hồi ổng phán anh cũng là thợ dỏm luôn mất công anh mất khách đó. Mặc xác ổng đi :D

PS: Và chưa kể bên trên còn có a chụp cái que thăm dầu mà hãng ghi rõ là "Không cần thay dầu" mà ổng vẫn cãi kìa. Vậy là hãng cũng dỏm luôn. Mình ổng giỏi thôi :D