Rất chi tiết. Tuy nhiên ko hiểu Maz6 có cơ cấu giống Morning như Bạn đã trình bày ko nhỉ? Mặt khác, xe của tôi ko báo lỗi, kiểm tra phần điện bằng máy chuyên dụng của Hãng thấy bảo vẫn bình thường. Tôi xin đc copi bài này để khi lần tới đây sửa chữa ở Hãng để họ tham khảo. Cảm ơn Bạn.Sẵn đây em bổ sung thêm phần Điện copy từ bài của bác jungle ở thread bên kia:
Đây là toàn bộ hệ thống trợ lực điện trên Morning 2008, ở các xe đời 2008 và 2009 bắt đầu hư nhiều rồi, khi hư EPS này thì tay lái nặng còn hơn xe CD5 mà không có trợ lực.
Cái cục tròn bự phía dưới là motor trợ lực điện, motor này có lực kéo rất mạnh, bên trong nó có một trục xoắn, trục xoắn này sẽ truyền động qua một bánh răng khổng lồ, chính là trục quay của volang, cơ cấu kiểu như cách lên dây đàn ghita vậy.
Phía trên là cái hộp vuông to, hộp đó là hộp EPS module, nó có nhiệm vụ điều khiển motor trợ lực điện phía dưới, hộp này lấy tín hiệu từ các sensor cảm biến góc lái, từ cảm biến tốc độ xe, từ cảm biến vòng tua máy động cơ...Bên trong hộp EPS vừa có phần cứng điều khiển motor vừa có phần mềm firmware để làm hệ điều hành cho phần cứng hoạt động. Như vậy ở đây ta thấy, không hề có một giọt dầu nào để làm quay trục volang cả, tất cả chỉ bằng các thiết bị điện tử hết.
Motor trợ lực.
Hệ thống các nam châm vĩnh cửu, được sắp xếp bên trong trục volang, và cảm biến góc lái được đặt vào trong đó, khi từ trường bên trong thay đỗi, cảm biến góc lái sẽ biết được góc lái thay đỗi, nhờ vào 2 con sensor Main và SUB.
hệ Torqui sensor cảm biến góc lái bên trong trục volang. 2 dây đỏ đen là cấp nguồn nuôi 5 Volts cho sensors, còn 2 dây còn lại là signal out của sensor chính và phụ.
Torqui sensors.
2 con sensor này là 2 con Hall sensor, có độ tuyến tính rất tuyệt vời, và độ nhạy của nó cũng rất tuyệt vời, vì hệ thống những nam châm vĩnh cữu trong trục volang rất yếu, nhưng 2 con IC này nó khuếch đại lên rất nhiều lần, và sự thay đỗi điện áp đầu ra rất tuyến tính, phải nói là rất lý tưởng.
2 con IC này là trái tim của cả hệ thống, nhưng khổ nỗi nó lại không bền, sau vài năm sử dụng thì có một trong 2 con nó bị hư, khi một trong 2 con hư thì đèn EPS sẽ báo lỗi, và lúc này motor trợ lực điện bị ngắt, do đó tay lái rất nặng.
Hall effect IC bị hỏng. Chỉ bị hư 1 trong 2 con IC này thôi là cả hệ thống EPS bị tèo luôn, thay vì nhập cụm sensors về để sữa chữa, nhưng anh Hải không làm vậy mà nhập cả nguyên khối như trên hình đầu tiên về sữa cho khách hàng với giá là 20 triệu, nếu nhập cụm sensors về thì giỏi lắm là 100usd là hết mức rồi
Nguyên lý hoạt động xem chừng có vẽ đơn giản, nhưng thực tế rất phức tạp, vì đây là một hệ vi điều khiển, vừa có phần cứng và phần mềm.
Khi ta quay volang chuyển động với một lực nào đó, thì cũng sẽ xuất hiện hai signal ở 2 đầu IC main và sub, điện thế này sẽ tỉ lệ thuận với lực quay, lực quay mạnh sẽ xuất điện áp cao, lực quay nhẹ sẽ xuất điện áp thấp.
Người ta dùng 2 con IC main và sub để biết được chiều quay của volang qua trái hay qua phải, bằng cách đo sự lệch pha của đầu ra.
Ở điều kiện bình thường, nếu không có sự tác động nào vào volang thì 2 signal này có điện áp bằng nhau, tức bằng 1/2 VDD(5 volts) sau vài nắm sử dụng 2 điện áp này sẽ có một sự chênh lệch, nếu sự chênh lệch này vượt quá giới hạn thì sẽ xuất hiện thông báo lỗi trên taplo với đèn EPS sáng lên, khi máy nổ.
- Tags
- tay lái tay lái nặng
Nhưng hình như Maz6 ko trợ lực dầu đâu Bạn (Hãng bảo trợ lực điện mà)Em không hiểu lắm. Nhưng chắc chắn 100% nặng hay nhẹ đều từ trợ lực. Tất cả xe bây giờ đều xài trợ lực điện. Nếu đang chạy mà swicth off thì chẳng thể nào bẻ nổi lái. điện chỉ là phần điều khiển.
- Nếu đã thay thước lái , phần còn lại chắc chắn là do bơm trợ lực.
-Trước khi kiểm tra bơm, xin quay và trả vô lăng ở , coi có đánh được hết lái, có kêu cái cụp 1 cái khi hết lái, trả lượng sượng lúc nhanh lúc chậm ( các khớp nối của rotuyn và bánh răng có vấn đề). Sau hết tính cái bơm.
- Bác coi lại vạch dầu chỗ bình chứa ( có chữ Power steering Fluid ).Tốt nhất là đánh dấu được mức dầu từ hôm bác mới thay thước, là biết nó hao hay không. Còn bây giờ chỉ còn nước nhìn vạch. Vì dầu trợ lực cũng rất khó hao. Nếu xuống cận vạch min thì em bơm trợ đã có dấu hiệu tèo vì không duy trì được dung tích dầu và áp lực cần thiết để làm việc. Đổ đủ dầu và theo dõi trong thời gian đến gara, dẫu sao hở bạc bơm hay hao dầu bằng bất cứ lý do gì thì vẫn...có dầu cho nó hao, còn đỡ hơn không.
Nặng chỉnh nó dể không khó đâu bác.Mang ra hãng kêu nó bảo hành bácKhông. Giờ không kêu chút nào, chỉ nặng thôi Bạn ạ.
Nói thật. Mua xe thì hảng nào củng nói bh hậu mãi tốt. Mợ cứ phải đi bh mới thấy cái nhục của việc đi BH.
Xe city của em bị hâdp hơi cái đèn khá nhiều khi đi mưa. Lần nào bị em củng chụp lại quay cả video có xe và biển số. Xuống đi bh cung cấp đủ mà hảng ko ưng. Muốn tự mắt thấy nó bị. Giữa trời nắng đem vòi ra xịt. Nó vẩn bị hấp hơi nhưng ít hơn ảnh e đưa.
Má trời mưa kk nó khác. Nước mưa nó lạnh nên bị nhiều. Nắng nóng có xịt cả ngày ko mù hết hền được.
Thế rồi phán 1 câu.
Hôm nào mưa mà bị a đem vào bon e chụp rồi gửi ra honda . Khi đó mới tiến hành bước tiếp theo. Ôi vãi. Nhà e cách cái đại lý 50klm mà nó làm như cạnh nhà nó ây. Ức chế . Mất công mất việc.
Mua xe các cụ nên để ý vấn đề bh và sau bán hàng.
Xe nhật hay xe xịn mà bh chán còn lổ hơn mua xe tàu
Xe city của em bị hâdp hơi cái đèn khá nhiều khi đi mưa. Lần nào bị em củng chụp lại quay cả video có xe và biển số. Xuống đi bh cung cấp đủ mà hảng ko ưng. Muốn tự mắt thấy nó bị. Giữa trời nắng đem vòi ra xịt. Nó vẩn bị hấp hơi nhưng ít hơn ảnh e đưa.
Má trời mưa kk nó khác. Nước mưa nó lạnh nên bị nhiều. Nắng nóng có xịt cả ngày ko mù hết hền được.
Thế rồi phán 1 câu.
Hôm nào mưa mà bị a đem vào bon e chụp rồi gửi ra honda . Khi đó mới tiến hành bước tiếp theo. Ôi vãi. Nhà e cách cái đại lý 50klm mà nó làm như cạnh nhà nó ây. Ức chế . Mất công mất việc.
Mua xe các cụ nên để ý vấn đề bh và sau bán hàng.
Xe nhật hay xe xịn mà bh chán còn lổ hơn mua xe tàu
Không bác ạ theo em nếu thước lái mới đã bị ảnh hưởng rồi thì không nên để họ sửa chửa mà phải thay cái mới và dĩ nhiên là đã khắc phục được những thứ khác rồi!Mong là kỳ này Hãng phải xét kỹ đến tận gốc vấn đề, nhưng cũng mong họ không phải tốn thêm một thước lái nữa (giá gốc của hãng tầm 15tr). Cảm ơn Bạn.
Khó hơn lên trời Bạn ạ (lần trước, sau 3 lần khắc phục ko đc họ mới đồng ý thay)Không bác ạ theo em nếu thước lái mới đã bị ảnh hưởng rồi thì không nên để họ sửa chửa mà phải thay cái mới và dĩ nhiên là đã khắc phục được những thứ khác rồi!
Xe em, Morning, sau khi đem vào hãng cho chỉnh tiếp thì may mắn là đã hết triệu chứng kêu và tay lái đã nhẹ. Phew! Cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khởi. Nhưng dù sao nó cũng không nhẹ hìu như trước đây. Bác thợ nói do rutyun còn mới quá. Hy vọng là nó đã dứt hẳn bệnh.
Cuối cùng thì bác Trường Hải cũng đem lại lòng tin về dịch vụ hậu mãi.
E sửa ở Kia Bình Tân.
Cuối cùng thì bác Trường Hải cũng đem lại lòng tin về dịch vụ hậu mãi.
E sửa ở Kia Bình Tân.
Chúc mừng Phong Xanh.Xe em, Morning, sau khi đem vào hãng cho chỉnh tiếp thì may mắn là đã hết triệu chứng kêu và tay lái đã nhẹ. Phew! Cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khởi. Nhưng dù sao nó cũng không nhẹ hìu như trước đây. Bác thợ nói do rutyun còn mới quá. Hy vọng là nó đã dứt hẳn bệnh.
Cuối cùng thì bác Trường Hải cũng đem lại lòng tin về dịch vụ hậu mãi.
E sửa ở Kia Bình Tân.
Em nói thì mấy bác kia lại bảo em là sale của Ford. Rồi em thiên vị Ford , nhưng sự thật xe Mazda do việt nam mình sản xuất em thấy mấy bác tài xế, đánh giá em nó ko thể qua nỗi Hyundai đc . Ý kiến riêng của em thôi bác chủ thớt à , nếu bây giờ thì bác thấy ko ổn thì nên bán xe khi được giá. Rồi sắm chiếc khác cho vợ bác lái. Chứ lỗi tay lái nó cũng nguy hiểm không kém lỗi động cơ đâu bác à )
Dân bán xe mà nói Mazda do Việt Nam mình sản xuất. Thua toàn tập. Thà bác chỉ theo dõi thôi hoặc canh vào thớt nào có người muốn mua xe thì tư vấn cho họ mua xe Ford có vẻ hợp lý hơn.