Bác TOAGT còm rất xúc tích và rất nhà nghề. Em xuống xác thêm câu hỏi nữa nhé
1, Về tính chất kinh tế : Khi kẻ cái vạch này, toàn bộ cư dân phía bên kia mất đi nhiều cơ hội ra vào nhà ( phải đi gửi xe)và các khách hàng đến giao dịch không thể bước qua ( khu đấy rất nhiều khách sạn, vựa bán VLXD, garage sửa oto, quán ăn).
Cách nay vài năm, cư dân đường Vũ Tùng ngủ dậy bỗng dưng thấy biển cấm oto vào khu vực. Nhốn nháo thưa kiện om sòm vì con đường này có khá nhiều xưởng gia công hàng may mặc, cơ khí, nhập hàng hóa hải sản. Nếu cấp giấy phép riêng cho xe của cư dân thì mấy ông ở tỉnh lên lấy hàng bằng cách nào???
2, Về luật : Bạn em làm LS, em có đặt câu hỏi này và nó bảo rằng : Bên GTCC có thể cấp cho nhà ông cái giấy ra vào nhà, rất bình thường và CSGT chấp nhận điều ấy. Nhưng nếu khi ông cán qua vạch, chẳng may có rủi ro về tai nạn thì cái giấy phép kia hoàn toàn vô hiệu.
Em nghĩ, Luật ( là không thay đổi) phải theo kịp cuộc sống ( hợp lý) của người dân và phù hợp với hiện trạng đất nước. Anh vẽ đầy ra đấy có thể đúng nhưng nó là tai ương cho khá đông bộ phận người dân thì phải xem lại - vì chính anh cũng là người dân mà ra.
Và em tin chắc, nếu nhà 1 ông GTCC nào đó ở khu vực đấy thì không có cái vạch liền ấy.
Cám ơn lời nhận xét của bác, em nghĩ sao viết vậy cho phần thảo luận thêm sinh động thôi, chứ có nghề gì đâu bác.
Trở lại vấn đề bác nêu :
1. Về tính chất kinh tế : theo em thì bất cứ vấn đề gì (nhất là trong lĩnh vực xã hội - pháp luật ) nó cũng có mặt được và mặt không được, quan trọng là mặt được của vấn đề đó nhiều hay mặt không được nhiều, vấn đề đó có mặt được với ai và không được với ai, ... . Với thực trạng về : luật pháp; nhận thức của người thực thi pháp luật; ý thức GT, văn hóa sinh hoạt, lối sống của người dân, ... thì hiện tượng giao thông như bác nêu là sự xung đột về quyền lợi mà để giải quyết sự xung đột này phụ thuộc vào nhiều yếu tố em đã viết ở trên.
Ý của bác nêu là đúng và cũng là điều mong muốn của xã hội nhưng còn có đáp ứng được hay không thì em, bác và mọi người ... hy vọng.
2.Về luật : theo em biết được thì việc cấp giấy phép lưu thông cho xe của dân, cơ quan tại khu vực đó hay xe ở bên ngoài đi vào khu vực đó áp dụng đối với các trường hợp :
- Khu vực đang có thi công công trình cần hạn chế xe ra vào (có thời hạn)
- Khu vực hạn chế xe ra vào vì lý do : an ninh, quốc phòng, ...
- Khu vực hạn chế : hạn chế loại xe, hạn chế xe tải, hạn chế trọng tải, hạn chế giờ lưu thông, ..(cho 1 số xe nhất định có chức năng phục vụ kinh doanh, dịch vụ, .. tại khu vực đó).
Thông tin cấp phép cho xe chạy vào đường cấm lưu thông, đường ngược chiều em nghĩ không có đâu bác và cũng chả ông nào dám cấp vì nó vượt cả luật rồi.