Hạng F
2/3/14
12.223
128.873
113
Tui nói rõ Engine Brake mà John vẫn chưa hiểu nữa nè @BalckVue @watanabe ui!
Ví dụ vầy cho John dễ hiểu nhé:
1. John đi xe xăng số: John giảm ga thì đương nhiên là lượng xăng bị đốt sẽ giảm nên xe sẽ giảm tốc độ nhưng bên cạnh đó là xe khựng hẳn xuống 1 cái (số càng thấp thì càng khựng mạnh). Đó chính là Engine Brake. Chưa cần bóp thắng (Hand Brake) hay đạp thắng (Pedal Brake) thì xe đã khựng hẳn. Lúc này thì chỉ cần 1 lực thắng không quá lớn do bóp/đạp thì xe sẽ nhanh chóng dừng hẳn.

2. John đi xe xăng tay gas: John giảm ga thì xe giảm tốc độ đồng thời xe cũng sẽ khựng lại 1 chút (dù khựng ko mạnh bằng xe xăng số) do Engine Brake.

3. Xe máy điện: Ý anh @Black Vue hỏi là có cơ cấu Engine Brake không?
Làm gì có cylinder mà có engine brake theo kiểu xe xăng anh civic ! Làm gì có khựng.

What ever its call, xe điện nó có thể gọi là cái gì hoặc tên khác. Chỉ biết sử dụng nó y như tay ga. Tăng giảm tốc nhịp nhàng. Muốn tăng thì tăng, muốn giảm thì giảm. Nó dùng cái gì thì kệ nó. Giống kiểu giờ hỏi xe điện này ngon quá nhỉ, mấy thì vậy.

Xe xăng nó có phanh đĩa phanh sao thì xe điện vậy. Xe xăng thì động cơ đốt trong nổ tạo ra lực quay, xe điện thì dòng điện tạo ra quay. Cái trục quay như nhau. Giảm tay lái động cơ điện quay chậm lại thì bánh xe quay chậm lại. Bóp phanh thì má phanh áp vô bánh.
 
Hạng C
13/4/15
980
91.287
93
Tui nói rõ Engine Brake mà John vẫn chưa hiểu nữa nè @BlackVue @watanabe ui!
Ví dụ vầy cho John dễ hiểu nhé:

1. John đi xe xăng số: John giảm ga thì đương nhiên là lượng xăng bị đốt sẽ giảm nên xe sẽ giảm tốc độ nhưng bên cạnh đó là xe khựng hẳn xuống 1 cái (số càng thấp thì càng khựng mạnh). Đó chính là Engine Brake. Chưa cần bóp thắng (Hand Brake) hay đạp thắng (Pedal Brake) thì xe đã khựng hẳn. Lúc này thì chỉ cần 1 lực thắng không quá lớn do bóp/đạp thì xe sẽ nhanh chóng dừng hẳn.

2. John đi xe xăng tay gas: John giảm ga thì xe giảm tốc độ đồng thời xe cũng sẽ khựng lại 1 chút (dù khựng ko mạnh bằng xe xăng số) do Engine Brake.

3. Xe máy điện: Ý anh @BlackVue hỏi là có cơ cấu Engine Brake không?
Em có chạy xe máy điện rồi anh, cũng cách đây cỡ gần 20 năm. Xe của China thôi.
Em về quê, nhà mấy người họ hàng có 1, 2 cái. Thực sự thì chạy y như xe máy xăng, tức là không cần dùng thắng, có sự tăng giảm tốc độ bình thường.
Nhưng vấn đề sạc pin thực sự là ảnh hưởng, nên không thay thế được xe máy xăng truyền thống. Em nhớ lúc đó xe China rẻ lắm, nên sắm thêm để chạy cho vui, còn bảo thay thế hoàn toàn xe máy xăng truyền thống thì chưa.
Nên vấn đề là, khách hàng mua xe máy điện thì trong nhà cũng phải có xe máy xăng. Cho nên giá phải thiệt rẻ thì người ta sẽ cân nhắc mua, còn giá ngang với xe máy xăng, để thay thế xe máy xăng thì sẽ là vấn đề cần kiểm chứng.
 
Hạng D
23/8/15
1.777
27.434
113
56
Mấy a nói hãm bằng động cơ cho loại đốt trong. Còn xe hơi chạy điện thì sao? Kg lẽ chỉ dùng phanh? Có a nào ngâm cứu cơ chế giảm tốc cho xe chạy điện chưa? Xe hơi mình kg biết sao chứ forklift chạy bình thắng phát là đứng xe nhen.
 
  • Like
Reactions: civic habanero
Hạng B2
19/6/15
356
30.203
103
Ở khía cạnh change user behavior. Không phải khía cạnh creative.

Còn nếu Vin mời mềnh về thì mềnh sẽ tư vấn thêm khía cạnh creative / innovative. Sẽ ra con xe có một không hai, kill chết Honda toàn tập.
Anh ơi, anh à! Tỉnh dậy và xuống mặt đất đi anh. Xao cứ lơ lửng giữa mây trời mãi xế! Đến khộ! :(

:D :D:D:p
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.873
113
Khộ, làm như em không biết điều đó. Em chỉ đang nói đến cái cơ cấu truyền động của nó. Động cơ điện này như động cơ cái quạt máy vậy á, anh bật số cao thì nó quay nhanh, xong anh tắt thì nó có quán tính nên nó sẽ quay tiếp, cộng với quán tính của cái xe thì tốc độ nó sẽ giảm chậm, giờ bóp thắng cái ét cháy mẹ cái má phanh thì nằm đường à? Bên cái động cơ xăng thì nó có sức hãm của động cơ nên má phanh đỡ mệt hơn. Còn mà ECU nó phanh được giùm em thì xe đó nó là super smart mất rồi!
Không phải giảm tốc bằng tắt ! Đã bảo rồi.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.873
113
Thật ra cơ chế vặn ga chỉ là cho cách anh quen với cách lái xe truyền thống.

cách vặn ga, nhả ga , nhanh chậm , đột ngột , ... thực chất là tác đông lên bộ đo đếm ( biến trở , hay quang học gì đó)

Chứ thích thì nó làm lẫy tăng giảm tốc độ, hoặc quẹt cảm ứng cũng dc

Việc thay đổi vận tốc của xe nó là do ECU nó phân tích cách vặn tay của anh để cho ra một sự điều khiển hợp lý nhất. Anh thấy trên mặt đồng hồ của xe nó có chế độ chạy thể thao và chạy êm dịu à
Mèo nói cái này đúng nè. Chịu khó giải thích cho mấy anh kia nhé.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.873
113
Em có chạy xe máy điện rồi anh, cũng cách đây cỡ gần 20 năm. Xe của China thôi.
Em về quê, nhà mấy người họ hàng có 1, 2 cái. Thực sự thì chạy y như xe máy xăng, tức là không cần dùng thắng, có sự tăng giảm tốc độ bình thường.
Nên vấn đề là, khách hàng mua xe máy điện thì trong nhà cũng phải có xe máy xăng. Cho nên giá phải thiệt rẻ thì người ta sẽ cân nhắc mua, còn giá ngang với xe máy xăng, để thay thế xe máy xăng thì sẽ là vấn đề cần kiểm chứng.
Đây có anh này chạy rồi này. Chém chuyện giá, an toàn cháy nổ, vv... chuyện gì thì chém. Chém ba cái chuyện tăng giảm tốc chửi dốt không oan, không biết lại còn quay ra chém người.
 
Hạng D
23/8/15
1.777
27.434
113
56
Đây có anh này chạy rồi này. Chém chuyện giá, chuyện gì thì chém. Chém ba cái chuyện tăng giảm tốc chửi dốt không oan, không biết lại còn quay ra chém người.
John mà chém về xe đọc còn chán gấp nhiều lần hơn a Hoadat.
Nhưng mà mình biết mục đích của John là kg cần phải hơn thua, bựa mấy cũng kệ. Miễn thớt tăng trang nhanh và kéo lên top list là đúng ý đồ John rồi.
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.873
113
Em có chạy xe máy điện rồi anh, cũng cách đây cỡ gần 20 năm. Xe của China thôi.
Em về quê, nhà mấy người họ hàng có 1, 2 cái. Thực sự thì chạy y như xe máy xăng, tức là không cần dùng thắng, có sự tăng giảm tốc độ bình thường.
Nhưng vấn đề sạc pin thực sự là ảnh hưởng, nên không thay thế được xe máy xăng truyền thống. Em nhớ lúc đó xe China rẻ lắm, nên sắm thêm để chạy cho vui, còn bảo thay thế hoàn toàn xe máy xăng truyền thống thì chưa.
Nên vấn đề là, khách hàng mua xe máy điện thì trong nhà cũng phải có xe máy xăng. Cho nên giá phải thiệt rẻ thì người ta sẽ cân nhắc mua, còn giá ngang với xe máy xăng, để thay thế xe máy xăng thì sẽ là vấn đề cần kiểm chứng.
Bây giờ cái xe Vinh Phát hiện đại hơn, pin tốt hơn, còn tay lái thì như xe xăng. Có xe máy điện vẫn phải có xe xăng để khi đi xa, chở nặng, vv...
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.695
113
Làm gì có cylinder mà có engine brake theo kiểu xe xăng anh civic ! Làm gì có khựng.

What ever its call, xe điện nó có thể gọi là cái gì hoặc tên khác. Chỉ biết sử dụng nó y như tay ga. Tăng giảm tốc nhịp nhàng. Muốn tăng thì tăng, muốn giảm thì giảm. Nó dùng cái gì thì kệ nó. Giống kiểu giờ hỏi xe điện này ngon quá nhỉ, mấy thì vậy.

Xe xăng nó có phanh đĩa phanh sao thì xe điện vậy. Xe xăng thì động cơ đốt trong nổ tạo ra lực quay, xe điện thì dòng điện tạo ra quay. Cái trục quay như nhau. Giảm tay lái động cơ điện quay chậm lại thì bánh xe quay chậm lại. Bóp phanh thì má phanh áp vô bánh.
Nếu Xe máy điện mà không có Engine Brake thì để khoảng cách thắng ngắn như xe xăng đảm bảo an toàn thì chỉ còn mấy cách:
1. Lực thắng phải mạnh hơn: Tăng đường kính dĩa thắng, tăng diện tích bề mặt piston thắng, tăng số piston thắng. Cái này thì có thể ảnh hưởng tính thẩm mỹ của xe.
2. Xe khối lượng nhẹ: Nếu vậy thi ko thể chở nặng do xe không chịu lực cao.
3. Vận tốc thiết kế max phải thấp: Nếu vậy thì không tiện.