Hạng D
10/12/13
2.518
6.370
113
Theo em là ảnh hưởng, ít nhiều thì cũng tùy tính toán của mình và cái máy phát điện theo xe.
Giả sử máy phát công suất là 10AH: khi mình sử dụng các thiết bị trên xe thì máy phát sẽ bù công cho phần điện các thiết bị đang sử dụng.
1. Nếu tiêu hao nhiều hơn, máy phát phải "căng" ra đề bù ---> Mau tèo máy phát, dù khó phát hiện nhưng sẽ tèo sớm hơn.
2. Nếu tiêu hao ít hơn, máy phát cũng nhàn hạn hơn ---> Vẫn tèo máy phát nhưng mau hơn.

Tùy thích thôi, nhưng theo em gắn bình khác chỉ nên hơn khoảng 30% là đẹp, xem như chấp nhận rủi ro.
 
Hạng C
3/5/10
686
4.240
93
Hỏi: xe bình 12V45 Ah, thay bình 60 Ah, 12V75Ah thì
- có tốt hơn ko ?
- ảnh hưởng máy phát không
- bị các vấn đề khác liên quan ?

Mời các thánh giúp
Nó giống như nhà anh có cái bể nước thủy cục 500L, giờ anh thay cái bể nước to hơn.
- Đường ống nước vào ra vẫn vậy, vẫn bơm cũ, chẳng thay đổi gì.
- Phải có cái không gian to hơn để đặt cái bể mới.
- Ưu điểm: Trữ được nhiều nước hơn, trước xài 1 ngày - bơm 15', nay xài được 2 ngày - bơm 30'/lần.
Túm lại: Xe khác đề 5 cái máy không nổ là hết bình, anh được 10 cái; xe khác quên tắt đèn 3 tiếng là gọi cứu hộ, anh ra ngoáy 1 cái là nó nổ uỳnh uỳnh!
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.108
113
Theo em là ảnh hưởng, ít nhiều thì cũng tùy tính toán của mình và cái máy phát điện theo xe.
Giả sử máy phát công suất là 10AH: khi mình sử dụng các thiết bị trên xe thì máy phát sẽ bù công cho phần điện các thiết bị đang sử dụng.
1. Nếu tiêu hao nhiều hơn, máy phát phải "căng" ra đề bù ---> Mau tèo máy phát, dù khó phát hiện nhưng sẽ tèo sớm hơn.
2. Nếu tiêu hao ít hơn, máy phát cũng nhàn hạn hơn ---> Vẫn tèo máy phát nhưng mau hơn.

Tùy thích thôi, nhưng theo em gắn bình khác chỉ nên hơn khoảng 30% là đẹp, xem như chấp nhận rủi ro.
Bác nhầm giữ tăng dung lượng Ah bình với phụ tải của xe.

1) Nếu gắn thêm độ chế, đèn, SUB thì lúc đó tiêu hao nhiều nên máy phát thiết kế công suất nhỏ hơn nên cứ phải nạp điện cho bình liên tục, mau hư máy phát.

2) Nếu xe không độ chế gì, thì tiêu hao phụ tải như cũ, gắn bình lớn hơn không ảnh hưởng, vì lúc mua bình mới, gắn vào thì bình đã nạp full rồi. Nên lúc này nổ máy xe thì mạch điện sẽ không sạc bình nữa, xe chạy tiêu hao sụt đến mức qui định thì nạp tiếp cho full rồi ngưng.

3/ Nếu bình gắn lên xe, giả sử để quên không tắt thiết bị qua đêm, hôm sau bình yếu, nhưng vẫn đề được, thì lúc này thời gian máy phát hoạt động lâu hơn để nạp cho đến khi bình full, nhưng trường hợp 3 này hiếm.

Chủ đề này, hồi trước trong box kỹ thuật nói nhiều, đại khái ví là thay cái bình nước to hơn thì có làm hư vòi nước không ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
10/12/13
2.518
6.370
113
Bác nhầm giữ tăng dung lượng Ah bình với phụ tải của xe.

1) Nếu gắn thêm độ chế, đèn, SUB thì lúc đó tiêu hao nhiều nên máy phát thiết kế công suất nhỏ hơn nên cứ phải nạp điện cho bình liên tục, mau hư máy phát.

2) Nếu xe không độ chế gì, thì tiêu hao phụ tải như cũ, gắn bình lớn hơn không ảnh hưởng, vì lúc mua bình mới, gắn vào thì bình đã nạp full rồi. Nên lúc này nổ máy xe thì mạch điện sẽ không sạc bình nữa, xe chạy tiêu hao sụt đến mức qui định thì nạp tiếp cho full rồi ngưng.

3/ Nếu bình gắn lên xe, giả sử để quên không tắt thiết bị qua đêm, hôm sau bình yếu, nhưng vẫn đề được, thì lúc này thời gian máy phát hoạt động lâu hơn để nạp cho đến khi bình full, nhưng trường hợp 3 này hiếm.

Chủ đề này, hồi trước trong box kỹ thuật nói nhiều, đại khái ví là thay cái bình nước to hơn thì có làm hư vòi nước không ?
Em ko hẳn dân kỹ thuật lắm, chỉ chém gió theo kiến thức hồi trung học và có 1 chút gõ nhầm xíu xíu.
Mình ko thể so sánh vòi nước và cái máy được: khác nhau xa lắm bác ơi.

Mà thôi kệ, theo em thì gắn sao cũng ổn, vì chưa chắc đến khi Dynamo hỏng thì xe đã bán rồi... và giá trị Dynamo cũng ko cao lắm nếu.....quấn lại. Đại khái vậy.
Qua nhiều topic thì việc bình to bình nhỏ cũng nhiều ý kiến trái chiều. Riên em bình gốc 45 AH chẳng hạn, em phang 60AH cũng chả lăn tăn gì sất, Kệ nó.
Vấn đề là gắn bình to giải quyết gì thêm mà thôi :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: lienthanhquyet
Tập Lái
1/12/13
32
23
53
Nó giống như nhà anh có cái bể nước thủy cục 500L, giờ anh thay cái bể nước to hơn.
- Đường ống nước vào ra vẫn vậy, vẫn bơm cũ, chẳng thay đổi gì.
- Phải có cái không gian to hơn để đặt cái bể mới.
- Ưu điểm: Trữ được nhiều nước hơn, trước xài 1 ngày - bơm 15', nay xài được 2 ngày - bơm 30'/lần.
Túm lại: Xe khác đề 5 cái máy không nổ là hết bình, anh được 10 cái; xe khác quên tắt đèn 3 tiếng là gọi cứu hộ, anh ra ngoáy 1 cái là nó nổ uỳnh uỳnh!
Bác ví cái dinamo như cái máy bơm nước, cái bình accu như cái bồn chứa nước.....
Có khập khiễng và thiếu khoa học lắm không nhuể?
 
Hạng D
18/1/12
1.714
6.464
113
Nhà em
Em thấy thực tế khi câu bình cho khách thì cảm nhận rỏ khi ac qui có ampe cao sẻ:
hư Dinamo, vì cục kích sạc nạp dòng lớn hơn.
Khì đề máy thì cái đề ma-rơ phóng nhanh, quay mạnh... cái này tèo đề ma rơ sớm là chắc.

Mà trên xe 2 cái này quan trọng ko thì mấy anh tự hiểu.

Còn máy khác thi