Bác có ý tốt mà dawmgoodmanBác có thể tìm những thớt từ trước đây, e luôn đề cập ngay từ đầu trước khi tranh luận, đây chỉ là quan điểm của e trên những "câu chữ pháp luật hiện hành", "k phải phù hợp thực tế", và "e cũng k xi nhan trên tất cả đường cong". Nhưng một số bác hoặc chưa hiểu "vấn đề tranh luận" là gì, hoặc k theo từ đầu, nên hơi tiêu cực trong tranh luận, nên e cũng kệ, bỏ lửng cho vui, khi nào có ai moi lên thì theo 1 chút.
Đợt này do nhiều người tham gia xúc phạm một luật sư, cũng có phần do bác này dùng vài từ chưa chuẩn, nên e cũng bức xúc, tranh luận tới bến 1 lần cho dứt. Nếu đợt này chỉ cần 1 vài bác như ntt61, tonyhao,...trước đây phản ứng rất dữ dội, sau lại nhận thấy trong lập luận của e là có tính là đủ.
Một số bác khác chắc cũng thấy trước đây mình hơi quá rồi, nhưng k sao, đánh nhau vỡ đầu thì sau này lại có thể là anh em thân thiết, người chỉ nói cho mình nghe những điều mình muốn chưa hẳn là bạn tốt của mình.
Anh em ta vô đây là để giao lưu - học hỏi - chia sẻ thôi mà, gọi là thảo luận cho ra vấn đề để có ích cho mọi người chứ có ý chi chi gì đâu
Bác nói vậy thì em chỉ còn biết đồng ý thôi ahThiệt tình ban đầu e là 1 trong các bác phản đối cái zụ đường cong bật xi nhan vì có chuyển hướng.
Chỉ có bác Rottie và bác Dam 1 phe thôi.
Nhưng e đòi hỏi bác Dam phải dẫn chứng, cong bi nhiu độ mới phải xi, thì bác Dam đã chứng minh được và e hiểu như lày:
Trong điều 15, mục 1:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Tức là đi theo "hướng rẽ" là có "chuyển hướng". Cái này bác đồng ý phải ko?
Trong QC41, biển 507 để chỉ "hướng rẽ" khi đi vào đường cong, chổ rẽ nguy hiểm. Có "hướng rẽ", đi theo "hướng rẽ" tức là có "chuyển hướng"
E chỉ nói cái e tiếp thu đc từ bác Dam thôi. Hehe, có gì bác Dam chịu trách nhịm. Hết.
Lúc em phát hiện ra em chưa nghĩ kỹ, nhờ các bác mà em đọc nó hơn 100 lần rồi và có câu hỏi nàyThiệt tình ban đầu e là 1 trong các bác phản đối cái zụ đường cong bật xi nhan vì có chuyển hướng.
Chỉ có bác Rottie và bác Dam 1 phe thôi.
Nhưng e đòi hỏi bác Dam phải dẫn chứng, cong bi nhiu độ mới phải xi, thì bác Dam đã chứng minh được và e hiểu như lày:
Trong điều 15, mục 1:
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Tức là đi theo "hướng rẽ" là có "chuyển hướng". Cái này bác đồng ý phải ko?
Trong QC41, biển 507 để chỉ "hướng rẽ" khi đi vào đường cong, chổ rẽ nguy hiểm. Có "hướng rẽ", đi theo "hướng rẽ" tức là có "chuyển hướng"
E chỉ nói cái e tiếp thu đc từ bác Dam thôi. Hehe, có gì bác Dam chịu trách nhịm. Hết.
Mục đích của biển là báo trước vậy tại sao không đặt trước mà phải đặt biển nguy hiểm trước? Theo em, vì Nó không thay thế biển cảnh báo nguy hiểm nên ở chỗ nguy hiểm dễ gây tai nạn (ví dụ đường cong, không thấy phía trước) vẫn phải có biển cảnh bảo nguy hiểm, nhưng có thể không cần biển này. Em nghĩ đây là biển phụ giúp cảnh báo và nó ko thể không áp dụng cho lỗi chuyển hướng không có tín hiệu.
Em có nói là thấy biển này thì xi nhan không thì thôi chỉ vì có chữ "hướng rẽ", đây là cơ sở để SCGT "nhắc nhở" mọi người.
Lái xe chắc chắn thấy được đường cong ở phía trước khi tham gia giao thông. Người có trách nhiệm quy định tốc độ tham gia giao thông và đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Tài xế quan sát biển báo, chạy đúng tốc độ quy định thì có cong bao nhiêu cũng không sao.
Tham gia giao thông trước tiên là có Csgt thì theo csgt còn không thì quan sát biển báo - chỉ dẫn - vạch kẻ đường ... là ok.Lúc em phát hiện ra em chưa nghĩ kỹ, nhờ các bác mà em đọc nó hơn 100 lần rồi và có câu hỏi này
Mục đích của biển là báo trước vậy tại sao không đặt trước mà phải đặt biển nguy hiểm trước? Theo em, vì Nó không thay thế biển cảnh báo nguy hiểm nên ở chỗ nguy hiểm dễ gây tai nạn (ví dụ đường cong, không thấy phía trước) vẫn phải có biển cảnh bảo nguy hiểm, nhưng có thể không cần biển này. Em nghĩ đây là biển phụ giúp cảnh báo và nó ko thể không áp dụng cho lỗi chuyển hướng không có tín hiệu.
Em có nói là thấy biển này thì xi nhan không thì thôi chỉ vì có chữ "hướng rẽ", đây là cơ sở để SCGT "nhắc nhở" mọi người.
Lái xe chắc chắn thấy được đường cong ở phía trước khi tham gia giao thông. Người có trách nhiệm quy định tốc độ tham gia giao thông và đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Tài xế quan sát biển báo, chạy đúng tốc độ quy định thì có cong bao nhiêu cũng không sao.
Như vậy đúng hơn nè: Tham gia giao thông trước tiên là quan sát hướng dẫn CSGT - biển báo - chỉ dẫn - vạch kẻ đường, sau đó vào OS để biết thêm vài trường hợp "nhắc nhở, cảnh cáo" của CSGT là OKTham gia giao thông trước tiên là có Csgt thì theo csgt còn không thì quan sát biển báo - chỉ dẫn - vạch kẻ đường ... là ok.
Lúc em phát hiện ra em chưa nghĩ kỹ, nhờ các bác mà em đọc nó hơn 100 lần rồi và có câu hỏi này
Mục đích của biển là báo trước vậy tại sao không đặt trước mà phải đặt biển nguy hiểm trước? Theo em, vì Nó không thay thế biển cảnh báo nguy hiểm nên ở chỗ nguy hiểm dễ gây tai nạn (ví dụ đường cong, không thấy phía trước) vẫn phải có biển cảnh bảo nguy hiểm, nhưng có thể không cần biển này. Em nghĩ đây là biển phụ giúp cảnh báo và nó ko thểkhôngáp dụng cho lỗi chuyển hướng không có tín hiệu.
Em có nói là thấy biển này thì xi nhan không thì thôi chỉ vì có chữ "hướng rẽ", đây là cơ sở để SCGT "nhắc nhở" mọi người.
Lái xe chắc chắn thấy được đường cong ở phía trước khi tham gia giao thông. Người có trách nhiệm quy định tốc độ tham gia giao thông và đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Tài xế quan sát biển báo, chạy đúng tốc độ quy định thì có cong bao nhiêu cũng không sao.
Vâng vâng! Ý em cũng có ý như vậy, nói thế chứ ra ngoài đường mà gặp xxx , mới từ xa thôi em đã run rùi ah,Như vậy đúng hơn nè: Tham gia giao thông trước tiên là quan sát hướng dẫn CSGT - biển báo - chỉ dẫn - vạch kẻ đường, sau đó vào OS để biết thêm vài trường hợp "nhắc nhở, cảnh cáo" của CSGT là OK
Bác có vẻ rành tiếng Anh, như vậy, bác cứ dịch trọn vẹn điều 14 đó ra tiếng Việt cho mọi người hiểu, khi nào thì lái xe cần bật signal. Đây là những quy định chung cho tất cả các thành viên tham gia Công ước Viên, mà VN ta cũng phải thực hiện như thế!
Hoặc bác nào trên diễn đàn dich cính xác giùm nhé, nếu em giỏi tieensgAnh, em không chần chứ mấy ngày nay đâu!:
ARTICLE 14
General requirements governing manoeuvres
1. Any driver wishing to perform a manoeuvre such as pulling out of or into a
line of parked vehicles, moving over to the right or to the left on the
carriageway, or turning left or right into another road or into a property
bordering on the road, shall first make sure that he can do so without risk of
endangering other road-users travelling behind or ahead of him or about to pass
him, having regard to their position, direction and speed.
2. Any driver wishing to make a U-turn or to reverse shall first make sure that
he can do so without endangering or impeding other road-users.
3. Before turning or before a manoeuvre which involves moving laterally, the
driver shall give clear and sufficient warning of his intention by means of the
direction-indicator or direction-indicators on his vehicle, or, failing this, by
giving if possible an appropriate signal with his arm. The warning given by the
direction-indicator or direction-indicators shall continue to be given throughout
the manoeuvre and shall cease as soon as the manoeuvre is completed.
Múa rìu một tí, bác nào giỏi Tiếng Anh chỉnh sửa tiếp cho suông nhe.
ĐIỀU 14
Yêu cầu chung về dịch chuyển
1.Tài xế nào muốn thực hiện sự dịch chuyển như thoát ra hay chen vào một dòng xe đang đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, hoặc rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà nằm ven đường, đầu tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không tạo nguy cơ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt anh ta, phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.
2.Bất kỳ người lái xe muốn thực hiện một U-turn hoặc lùi xe đầu tiên phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.
3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình, hoặc nếu không có các thiết bị, phương tiện này thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal phải tiếp tục được duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn thành.
Đúng là sát ý rồi ạ, nhưng còn cái U-turn là chi sao bác không để tiếng việt đi, em gà mờ quá - không rõ, xin chỉ giáoMúa rìu một tí, bác nào giỏi Tiếng Anh chỉnh sửa tiếp cho suông nhe.
ĐIỀU 14
Yêu cầu chung về dịch chuyển
1.Tài xế nào muốn thực hiện sự dịch chuyển như thoát ra hay chen vào một dòng xe đang đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, hoặc rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà nằm ven đường, đầu tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không tạo nguy cơ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt anh ta, phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.
2.Bất kỳ người lái xe muốn thực hiện một U-turn hoặc lùi xe đầu tiên phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.
3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình, hoặc nếu không có các thiết bị, phương tiện này thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal phải tiếp tục được duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn thành.
--> Phần nội dung này là quan điểm cá nhân chứ không phải quy định của văn bản pháp luật (vì em chưa thấy văn bản pháp luật nào ghi cụ thể : di chuyển tren đường cong thì phương tiện đã chuyển hướng - nếu có nguồn nào xác định như vậy thì bác up lên em và mọi người cùng xem) --> Theo em bác đưa nội dung ra tranh luận thì xác định rõ nội dung tranh luận là phần quan điểm cá nhân hay quy định luật.
Nội dung quan điểm cá nhân về vấn đề này em xin bổ sung ý :
1. Như em đã tranh luận với bác ở phần đầu của thớt thì để xác định có chuyển hướng hay không phải xác định hướng đi của phương tiện. Trong giao thông, hướng di chuyển của phương tiện không thể hiểu là hướng cơ học thuần túy mà phải căn cứ vào quy tắc lưu thông của phương tiện được cụ thể hóa qua đường đi của phương tiện, cụ thể :
- Với phương tiện GT là tàu bay thì hướng di chuyển là phương đi về phía trước được luật hàng không, quy tắc lưu thông trên không cụ thể hóa thông qua đường bay từ điểm A -> B (đường bay có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu bay bay chệch ra khỏi đường bay quy định ban đầu sẽ xem là chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Với phương tiện GT là tàu thủy thì hướng di chuyển là phương di chuyển về phía trước được luật hàng hải, quy tắc lưu thông hàng hải cụ thể hóa thông qua luồng, tuyến mà tàu được phép lưu thông từ điểm A -> B (luồng, tuyến có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu thủy đi chệch luồng, tuyến được điịnh ban đầu xem như đi chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Với phương tiện GT là tàu hỏa thì hướng di chuyển là phương di chuyển về phía trước được luật GTĐB-ĐS, quy tắc lưu thông đường sắt cụ thể hóa thông qua tuyến đường ray mà tàu được phép lưu thông từ điểm A -> B (đường ray có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, đường gắp khúc, ..) --> tàu hỏa đi qua đường ray khác đường được điịnh ban đầu xem như đi chệch hướng --> xem là chuyển hướng.
- Như các phương tiện GT khác thì hướng di chuyển của phương tiện GTĐB cũng là phương di chuyển về phía trước đường đi của phương tiện được luật GTĐB, quy tắc lưu thông ĐB cụ thể hóa bằng các đường bộ được lưu thông (trong đường đi đó có thể được chia các làn đường) để đi từ A ->B (đường đi có thể là 1 đường thẳng, là 1 đường cong, là 1 đường gắp khúc, ..) --> khi phương tiện lưu thông không không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.
2. Với GTĐB việc xác định hướng di chuyển được luật cụ thể hóa qua biển báo, vạch kẻ đường và các quy tắc lưu thông :
- Biển 301-> 303 : được xác định khi thực hiện hiệu lệnh biển báo
- Biển 409, 410 : được xác định khi quay đầu xe tại nơi cho phép
- Biển 411 : được xác định khi sử dụng làn đường rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng qua giao lộ
- Biển 507 : được xác định khi những đường cong, vòng xoay, .. có phần đường xe chạy bị khuất tầm nhìn, không xác định rõ ràng --> tuy nhiên tên gọi biển báo này theo em chưa hợp lý --> nên gọi là hướng đi hoặc hướng di chuyển chứ không phải là hướng rẽ.
- Vạch kẻ đường định hướng 1.18 : được xác định khi thực hiện hiệu lệnh vạch kẻ
- Quy tắc chuyển làn đường, tắp lề dừng xe, ....
3. Như vậy phương tiện GTĐB khi thực hiện theo hiệu lệnh của các biển báo, vạch kẻ, quy tắc lưu thông đã được quy định để đi từ A -> B dẫn đến thay đổi làn đường, con đường đang lưu thông thì mới xem là chuyển hướng --> việc xác định thay đổi hướng di chuyển không phụ thuộc vào đường đó thẳng hay cong, cong nhiều cong ít, ...
Cảm ơn bác @TOAGT đã diển giải rất kỹ lưỡng để hiểu từ RẼ hay cụm từ HƯỚNG RẼ cho đúng với ngữ cảnh cần diễn đạt của từ/cụm từ đó. Đó là cách hiểu một cách "trong sáng" Tiếng Việt.
Chúng ta đang tranh luận về Giao thông đường bộ, và phương tiện giao thông đường bộ là 1 trong những đối tượng bị điều chỉnh bởi Luật GTĐB. Do đó cần hiểu động từ "RẼ" cho đúng với ngữ cảnh là phương tiện GT di chuyển trên 1 đoạn đường và thay đổi quỹ đạo di chuyển so với đoạn đường đó chứ không phải thay đổi hướng địa lý hay kinh độ tọa độ như máy bay, tàu biển. Cụm từ "HƯỚNG RẼ" trong biển 507 là chỉ hướng cong của đoạn đường mà phương tiện cần phải đi theo, nếu phương tiện không đi ra khỏi quỹ đạo cong đó thì không coi là RẼ.