Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
- Em cám ơn bác đã nhận xét các bài viết của em.
- Theo em biết thì các tranh luận trên diễn đàn cũng là 1 nguồn thông tin để tham khảo khi xử lý vụ việc tuy nhiên không mang tính chính thống. Em cũng nhất trí với nhận định của bác về những ý kiến tiêu cực, không mang tính xây dựng đối với xxx hay luật sư trên một số thớt vừa qua, tuy nhiên qua đó mình cũng thấy được việc đưa nội dung có tính định hướng lên các diễn đàn công cộng mà không chính xác, không chuẩn mực thì không ổn về nhiều mặt cho xã hội.
- Trở lại nội dung tranh luận, em thấy cơ bản đã giải quyết vấn đề bác nêu và mọi người đang chờ bác chốt lại là những gì có thể được xem là hành vi bị điều chỉnh theo điều 15 luật GTĐB --> là 1 cách để anh em tham gia diễn đàn có cơ sở để lập luận, thực hiện, phản biện khi phát sinh sự việc.

Em chốt thêm phát cuối nhen:
Vấn đề: Di chuyển trên đường cong mà không xi nhan có là hành vi vi phạm hành chính theo luật GTĐB VN hiện nay hay k?

Quy định pháp luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Các quan điểm:
A. Về góc độ pháp lý:
có 2 luồng quan điểm:
1. Không vi phạm. Vì "chuyển hướng" theo luật là hành vi "thay đổi quỹ đạo di chuyển". Chỉ khi phương tiện lưu thông không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.
Do vậy khi di chuyển trên đường cong thì pt vẫn còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu, do vậy k là chuyển hướng, và k phải xi nhan--> k vi phạm hành chính.

2. Đường cong được thể hiện trong các văn bản qppl và được QCVN cụ thể bởi các Biển báo 201, 202. Ngoài ra có hệ thống biển báo hiệu khác hỗ trợ như Biển báo phụ 507, hệ thống cọc tiêu, hộ lan, tường bảo vệ, gương cầu...để nhận biết.
Trong đó, biển 507 còn hướng dẫn chi tiết đường cong có hướng rẽ sang trái hay phải.
Việc di chuyển trên đường cong hay chu vi đường tròn có bán kính khác nhau sẽ tạo ra việc chuyển hướng. Việc chuyển hướng này còn thể hiện rõ bởi biển 507 đã hướng dẫn tại khúc ngoặt nguy hiểm trong đường cong, thì đường sẽ rẽ sang hướng trái hay phải, trong trường hợp người tggt khó nhận biết hướng rẽ. Các trường hợp dễ nhận biết hướng rẽ thì k cần cắm 507.
Đối chiếu với quy định pháp luật tại k1, điều 15, thì nếu ntggt có chuyển hướng và k xi nhan tại những đường cong tức là đã có chuyển hướng sang trái hoặc phải với hướng đang di chuyển, nhưng lại không có tín hiệu báo hướng rẽ, thì đã vi phạm hành chính, và bị xử phạt theo quy định hiện nay tại điều 5, NĐ 171.

...còn tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Nói tóm lại, Ai cẩn thận thì bật signal, còn không thì chẳng sao. Còn XXX thì chắc chắn là phạt bậy kiếm bánh mì.
Nói như bác thì mạnh ai người ấy thắng - thân ai người ý lo vậy./.
Thú thực là em cũng hay quên nhưng may là ít gặp xxx. Khúc đó em toàn 80 mà băm thì xxx nó cũng dzạt hết nhường cho em thôi :3dcuoigif:
 
Hạng B1
24/12/14
67
25
18
54
Ở những thớt khác thảo luận về vấn đề này khá nhiều. Em xin tạo ra một thớt mới chỉ đề cập đến chuyển hướng nói chung và vấn đề đi trên đường cong có phải là chuyển hướng hay không nói riêng.
Luật giao thông đường bộ không có định nghĩa như thế nào là chuyển hướng nhưng trong luật lại có điều khoản phạt về hành vi không có tín hiệu chuyển hướng khi muốn chuyển hướng.
Em trích luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Có nhiều ý kiến cho rằng xoay vô lăng để bánh xe khỏi vị trí đi thẳng là chuyển hướng nên phải xi nhan theo khoản 1 (chữ màu đỏ). Tuy nhiên theo khoản 1 thì phải có tín hiệu khi muốn chuyển hướng, có nghĩa là chưa thực hiện hành vi chuyển hướng, tức là chưa xoay vô lăng để chuyển hướng.
Thêm nữa nếu chiếu theo khoản 2 (chữ màu xanh) thì trong khi chuyển hướng người người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác. Mà khi đi trên đường cong thì làm gì có các điều kiện như trên (chữ màu xanh)

Do đó ý kiến cho rằng đi trên đường cong phải xi nhan theo điều 15, khoản 1 là không hợp lý.
Cái này bạn đi hỏi đại úy Lệ Rơi nhé.
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Điều 15:
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
-> Có trường hợp nào không muốn chuyển hướng mà vẫn phải chuyển hướng không? Nếu có thì vế sau có hiệu lực không?
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Em đã từng chở 1 ông người Úc, 1 ông người Mỹ, 1 ông người Singapore, 1 ông người Nhật đi làm. Khi thấy CSGT thổi phạt khúc cua Tôn Đức Thắng hướng ra bờ sông, họ hỏi em sao người ta bị thổi nhiều vậy? em nói quẹo không signal thì tất cả đều nói luật Vn hả?
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Em chốt thêm phát cuối nhen:
Vấn đề: Di chuyển trên đường cong mà không xi nhan có là hành vi vi phạm hành chính theo luật GTĐB VN hiện nay hay k?

Quy định pháp luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Các quan điểm:
A. Về góc độ pháp lý:
- có 2 luồng quan điểm:
1. Không vi phạm. Vì "chuyển hướng" theo luật là hành vi "thay đổi quỹ đạo di chuyển". Chỉ khi phương tiện lưu thông không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển. Cơ sở luật đâu bác.
Do vậy khi di chuyển trên đường cong thì pt vẫn còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu, do vậy k là chuyển hướng, và k phải xi nhan--> k vi phạm hành chính.

2. Đường cong được thể hiện trong các văn bản qppl và được QCVN cụ thể bởi các Biển báo 201, 202. Ngoài ra có hệ thống biển báo hiệu khác hỗ trợ như Biển báo phụ 507, hệ thống cọc tiêu, hộ lan, tường bảo vệ, gương cầu...để nhận biết.
Trong đó, biển 507 còn hướng dẫn chi tiết đường cong có hướng rẽ sang trái hay phải. Theo biển 201 và 202 có nhận biết được đường cong sang phải hay trái không hay cần 507 mới biết?
Việc di chuyển trên đường cong hay chu vi đường tròn có bán kính khác nhau sẽ tạo ra việc chuyển hướng. Việc chuyển hướng này còn thể hiện rõ bởi biển 507 đã hướng dẫn tại khúc ngoặt nguy hiểm trng đường cong, thì đường sẽ rẽ sang hướng trái hay phải, trong trường hợp người tggt khó nhận biết hướng rẽ. Các trường hợp dễ nhận biết hướng rẽ thì k cần cắm 507.
Đối chiếu với quy định pháp luật tại k1, điều 15, thì nếu ntggt có chuyển hướng và k xi nhan tại những đường cong

(còn tiếp)...
Em rất ủng hộ bác và đang chờ kết luận có cơ sở luật rõ ràng chứ không tự suy diễn
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Điều 15:
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
-> Có trường hợp nào không muốn chuyển hướng mà vẫn phải chuyển hướng không? Nếu có thì vế sau có hiệu lực không?
có trường hợp nào k muốn chuyển làn vẫn chuyển làn k bác?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Em rất ủng hộ bác và đang chờ kết luận có cơ sở luật rõ ràng chứ không tự suy diễn
2 câu đỏ của bác thì câu 1 nhường cho bên k xi nhan, e cũng k tìm thấy quy định như vậy trong luật.
còn câu dưới thì quá rõ mà bác:
biển 507 sử dụng khi không thể nhận biết hướng rẽ, tức là khi có thể thì k cần cắm 507. Và cả khi cắm hay k cắm thì đường cong vẫn có hướng rẽ trái hay phải, k phụ thuộc có 507 hay k.
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Hóng tiếp thông tin từ hai bác 1000ngan và dawmgoodman./. :3dquaytay:
Nếu ô tây mà nói vậy thì chắc là có lý do đúng rồi, vn mình thì cứ cậy là dân không hiểu lên làm bừa