- Em cám ơn bác đã nhận xét các bài viết của em.
- Theo em biết thì các tranh luận trên diễn đàn cũng là 1 nguồn thông tin để tham khảo khi xử lý vụ việc tuy nhiên không mang tính chính thống. Em cũng nhất trí với nhận định của bác về những ý kiến tiêu cực, không mang tính xây dựng đối với xxx hay luật sư trên một số thớt vừa qua, tuy nhiên qua đó mình cũng thấy được việc đưa nội dung có tính định hướng lên các diễn đàn công cộng mà không chính xác, không chuẩn mực thì không ổn về nhiều mặt cho xã hội.
- Trở lại nội dung tranh luận, em thấy cơ bản đã giải quyết vấn đề bác nêu và mọi người đang chờ bác chốt lại là những gì có thể được xem là hành vi bị điều chỉnh theo điều 15 luật GTĐB --> là 1 cách để anh em tham gia diễn đàn có cơ sở để lập luận, thực hiện, phản biện khi phát sinh sự việc.
Em chốt thêm phát cuối nhen:
Vấn đề: Di chuyển trên đường cong mà không xi nhan có là hành vi vi phạm hành chính theo luật GTĐB VN hiện nay hay k?
Quy định pháp luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Các quan điểm:
A. Về góc độ pháp lý:
có 2 luồng quan điểm:
1. Không vi phạm. Vì "chuyển hướng" theo luật là hành vi "thay đổi quỹ đạo di chuyển". Chỉ khi phương tiện lưu thông không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.
Do vậy khi di chuyển trên đường cong thì pt vẫn còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu, do vậy k là chuyển hướng, và k phải xi nhan--> k vi phạm hành chính.
2. Đường cong được thể hiện trong các văn bản qppl và được QCVN cụ thể bởi các Biển báo 201, 202. Ngoài ra có hệ thống biển báo hiệu khác hỗ trợ như Biển báo phụ 507, hệ thống cọc tiêu, hộ lan, tường bảo vệ, gương cầu...để nhận biết.
Trong đó, biển 507 còn hướng dẫn chi tiết đường cong có hướng rẽ sang trái hay phải.
Việc di chuyển trên đường cong hay chu vi đường tròn có bán kính khác nhau sẽ tạo ra việc chuyển hướng. Việc chuyển hướng này còn thể hiện rõ bởi biển 507 đã hướng dẫn tại khúc ngoặt nguy hiểm trong đường cong, thì đường sẽ rẽ sang hướng trái hay phải, trong trường hợp người tggt khó nhận biết hướng rẽ. Các trường hợp dễ nhận biết hướng rẽ thì k cần cắm 507.
Đối chiếu với quy định pháp luật tại k1, điều 15, thì nếu ntggt có chuyển hướng và k xi nhan tại những đường cong tức là đã có chuyển hướng sang trái hoặc phải với hướng đang di chuyển, nhưng lại không có tín hiệu báo hướng rẽ, thì đã vi phạm hành chính, và bị xử phạt theo quy định hiện nay tại điều 5, NĐ 171.
...còn tiếp
Chỉnh sửa cuối: