Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Múa rìu một tí, bác nào giỏi Tiếng Anh chỉnh sửa tiếp cho suông nhe.
ĐIỀU 14
Yêu cầu chung về dịch chuyển
1.Tài xế nào muốn thực hiện sự dịch chuyển như thoát ra hay chen vào một dòng xe đang đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, hoặc rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà nằm ven đường, đầu tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không tạo nguy cơ gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt anh ta, phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.

2.Bất kỳ người lái xe muốn thực hiện một U-turn hoặc lùi xe đầu tiên phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.

3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình, hoặc nếu không có các thiết bị, phương tiện này thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện để báo chuyển hướng hay đèn signal phải tiếp tục được duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn thành.
Qua đó, có thể nhận thấy rằng, mục đích của việc bật signal là để cảnh báo cho những xe khác đang di chuyển trên đường biết mình sẽ có những hành vi gì.
Còn nếu trên con đường đó, dù cong hay thẳng, mà lái xe không thany đổi hành vi (như liệt kê ở Điều 14 trên) thì đâu nhất thiết phải cảnh báo!
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Qua đó, có thể nhận thấy rằng, mục đích của việc bật signal là để cảnh báo cho những xe khác đang di chuyển trên đường biết mình sẽ có những hành vi gì.
Còn nếu trên con đường đó, dù cong hay thẳng, mà lái xe không thay đổi hành vi (như liệt kê ở Điều 14 trên) thì đâu nhất thiết phải cảnh báo!
Đúng là vậy, nhưng nếu có sự dịch chuyển sang trái hay phải thì lại khác.
Nên nói chung nếu căng câu chữ thì "xử lý" nhau được hết, còn nếu xét về độ hợp lý thì sẽ vui vẻ cả nhà.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Đúng là sát ý rồi ạ, nhưng còn cái U-turn là chi sao bác không để tiếng việt đi, em gà mờ quá - không rõ, xin chỉ giáo
thêm tí nữa nhỉ:

ĐIỀU 14
Quy định chung về dịch chuyển
1. Người điều khiển phương tiện giao thông nào muốn thực hiện việc dịch chuyển phương tiện như thoát ra hay chen vào phần đường xe dừng đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà đất ven đường, thì trước tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt; phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.

2.Bất kỳ người lái xe muốn quay đầu hoặc lùi xe cũng phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.

3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình. Nếu không có các thiết bị, phương tiện này, hoặc có nhưng hỏng thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện báo chuyển hướng, bằng tay hay đèn signal phải duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển, và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn tất.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
thêm tí nữa nhỉ:

ĐIỀU 14
Quy định chung về dịch chuyển
1. Người điều khiển phương tiện giao thông nào muốn thực hiện việc dịch chuyển phương tiện như thoát ra hay chen vào phần đường xe dừng đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà đất ven đường, thì trước tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt; phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.

2.Bất kỳ người lái xe muốn quay đầu hoặc lùi xe cũng phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.

3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình. Nếu không có các thiết bị, phương tiện này, hoặc có nhưng hỏng thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện báo chuyển hướng, bằng tay hay đèn signal phải duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển, và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn tất.
Em nghĩ đoạn này: " moving over to the right or to the left on the carriageway," có vẻ các bác dịch thiếu nghĩa của từ OVER! "di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy,"
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Cảm ơn bác @TOAGT đã diển giải rất kỹ lưỡng để hiểu từ RẼ hay cụm từ HƯỚNG RẼ cho đúng với ngữ cảnh cần diễn đạt của từ/cụm từ đó. Đó là cách hiểu một cách "trong sáng" Tiếng Việt.
Chúng ta đang tranh luận về Giao thông đường bộ, và phương tiện giao thông đường bộ là 1 trong những đối tượng bị điều chỉnh bởi Luật GTĐB. Do đó cần hiểu động từ "RẼ" cho đúng với ngữ cảnh là phương tiện GT di chuyển trên 1 đoạn đường và thay đổi quỹ đạo di chuyển so với đoạn đường đó chứ không phải thay đổi hướng địa lý hay kinh độ tọa độ như máy bay, tàu biển. Cụm từ "HƯỚNG RẼ" trong biển 507 là chỉ hướng cong của đoạn đường mà phương tiện cần phải đi theo, nếu phương tiện không đi ra khỏi quỹ đạo cong đó thì không coi là RẼ.
Nếu phương tiện không đi ra khỏi quỹ đạo cong đó thì không coi là RẼ - cái này nghe cũng có vẻ hợp lý nhưng có quy định cụ thể không ạ?
Em thấy là đi trong quỹ đạo cong thì hướng đã thay đổi rồi mà
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
33
VN
taxisanbay.pasgo.vn
thêm tí nữa nhỉ:

ĐIỀU 14
Quy định chung về dịch chuyển
1. Người điều khiển phương tiện giao thông nào muốn thực hiện việc dịch chuyển phương tiện như thoát ra hay chen vào phần đường xe dừng đậu, di chuyển sang phải hoặc sang trái trên phần đường xe chạy, rẽ trái hoặc phải vào một con đường khác hoặc rẽ vào nhà đất ven đường, thì trước tiên phải chắc chắn rằng có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác đi phía sau hoặc phía trước hoặc đang muốn vượt; phải chú ý đến vị trí, hướng di chuyển và tốc độ của họ.

2.Bất kỳ người lái xe muốn quay đầu hoặc lùi xe cũng phải đảm bảo rằng mình có thể thực hiện việc này mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người tham gia giao thông khác.

3. Trước khi rẽ hoặc trước một sự dịch chuyển liên quan đến di chuyển sang hai bên, các lái xe phải đưa ra cảnh báo ý định của mình rõ ràng và đầy đủ bằng các phương tiện báo chuyển hướng hay đèn signal trên xe của mình. Nếu không có các thiết bị, phương tiện này, hoặc có nhưng hỏng thì có thể dùng tay để đưa ra một tín hiệu phù hợp. Cảnh báo bằng các phương tiện báo chuyển hướng, bằng tay hay đèn signal phải duy trì trong suốt quá trình dịch chuyển, và phải chấm dứt ngay khi việc dịch chuyển đã hoàn tất.
cám ơn bác Dam không R nhé
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
nói chung các bài viết của bác là luôn có căn cứ pháp luật và phân tích chi tiết, ít cảm tính. Em đồng ý với bác ở đây là luật chưa rõ ràng. Và với những quy định như vậy thì xxx sẽ có căn cứ để xử phạt. Em chỉ bàn về "góc độ pháp lý với các quy định theo câu chữ hiện nay", chứ k nói các quy định này là phù hợp.

Hy vọng bác cũng thấy các lập luận của e là có thể được cơ quan thẩm quyền như Toà chấp thuận. Và vấn đề k phải chúng ta tập trung chửi xxx hay chửi luật sư đã trả lời trên các câu chữ hiện hành, mà phải hiểu rõ bản chất để làm việc được với xxx bắt sai, hoặc có đề xuất điều chỉnh luật cho phù hợp.
- Em cám ơn bác đã nhận xét các bài viết của em.
- Theo em biết thì các tranh luận trên diễn đàn cũng là 1 nguồn thông tin để tham khảo khi xử lý vụ việc tuy nhiên không mang tính chính thống. Em cũng nhất trí với nhận định của bác về những ý kiến tiêu cực, không mang tính xây dựng đối với xxx hay luật sư trên một số thớt vừa qua, tuy nhiên qua đó mình cũng thấy được việc đưa nội dung có tính định hướng lên các diễn đàn công cộng mà không chính xác, không chuẩn mực thì không ổn về nhiều mặt cho xã hội.
- Trở lại nội dung tranh luận, em thấy cơ bản đã giải quyết vấn đề bác nêu và mọi người đang chờ bác chốt lại là những gì có thể được xem là hành vi bị điều chỉnh theo điều 15 luật GTĐB --> là 1 cách để anh em tham gia diễn đàn có cơ sở để lập luận, thực hiện, phản biện khi phát sinh sự việc.
 
Hạng B2
29/9/12
384
1.398
93
Nói tóm lại, Ai cẩn thận thì bật signal, còn không thì chẳng sao. Còn XXX thì chắc chắn là phạt bậy kiếm bánh mì.
 
  • Like
Reactions: diluantran
Hạng B2
7/1/12
340
330
63
33
Trước đây các bác đã có tranh luận về vấn đề này nhiều rồi ( xem link ), nay có mang ra tranh cãi cũng không giải quyết được gì cả, như cũ thôi:
http://www.otosaigon.com/threads/th...dinh-cua-cong-uoc-vien-ve-gtdb.8461297/page-2
Các bác có nhớ vụ kiện ở Hà Nội liên quan đến định nghĩa thế nào là ngã 3 rồi chứ ?
http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-an-nga-ba-duong-180274.html
thật là bi hài ! tưởng là đơn giản tuy nhiên không phải vậy ! vấn đề là do Luật của chúng ta không rõ ràng nên mới có tranh cãi như vậy.
Mình có xem các Driver Handbook, Driver Manual của một vài tiểu bang ở Mỹ, thì thấy ở xứ " giãy chết " của họ quy định hướng dẫn rất chi tiết, còn ở xứ "thiên đường " của ta thì ....
ví dụ các việc mà ở ta tranh cãi như mổ bò, chẳng hạn có bật signal khi ra vào vòng xoay hay không ? thì ở họ quy định rõ ràng: chỉ bật signal phải khi ra khỏi vòng xoay .
Về việc xxx bắt lỗi không bật signal trên đường cong ( các vụ việc xảy ra tại TpHCM) : quan điểm của mình đó là những xxx ăn bẩn, nếu xxx ghi biên bản thì xin mời lập biên bản đi , và mình sẽ ghi ý kiến vào biên bản và chiến tới cùng
 
  • Like
Reactions: diluantran