Vấn đề: Di chuyển trên đường cong mà không xi nhan có là hành vi vi phạm hành chính theo luật GTĐB VN hiện nay hay k?
Quy định pháp luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Các quan điểm:
A. Về góc độ pháp lý:
có 2 luồng quan điểm:
1. Không vi phạm. Vì "chuyển hướng" theo luật là hành vi "thay đổi quỹ đạo di chuyển". Chỉ khi phương tiện lưu thông không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.
Do vậy khi di chuyển trên đường cong thì pt vẫn còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu, do vậy k là chuyển hướng, và k phải xi nhan--> k vi phạm hành chính.
2. Đường cong được thể hiện trong các văn bản qppl và được QCVN cụ thể bởi các Biển báo 201, 202. Ngoài ra có hệ thống biển báo hiệu khác hỗ trợ như Biển báo phụ 507, hệ thống cọc tiêu, hộ lan, tường bảo vệ, gương cầu...để nhận biết.
Trong đó, biển 507 còn hướng dẫn chi tiết đường cong có hướng rẽ sang trái hay phải.
Việc di chuyển trên đường cong hay chu vi đường tròn có bán kính khác nhau sẽ tạo ra việc chuyển hướng. Việc chuyển hướng này còn thể hiện rõ bởi biển 507 đã hướng dẫn tại khúc ngoặt nguy hiểm trong đường cong, thì đường sẽ rẽ sang hướng trái hay phải, trong trường hợp người tggt khó nhận biết hướng rẽ. Các trường hợp dễ nhận biết hướng rẽ thì k cần cắm 507.
Đối chiếu với quy định pháp luật tại k1, điều 15, thì nếu ntggt có chuyển hướng và k xi nhan tại những đường cong tức là đã có chuyển hướng sang trái hoặc phải với hướng đang di chuyển, nhưng lại không có tín hiệu báo hướng rẽ, thì đã vi phạm hành chính, và bị xử phạt theo quy định hiện nay tại điều 5, NĐ 171.
B. Về tính phù hợp:
cũng có 2 luồng quan điểm:
1. đi trên đường cong thì không thay đổi quỹ đạo di chuyển, nên thực tế cũng k cần xi nhan.
2. Tuỳ trường hợp mà xử lý, ví dụ như các trường hợp đường cong gấp, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, thì việc pt phía trước hay ngược chiều có tín hiệu sẽ giúp cho pt khác cùng lưu thông nhận ra họ đang vào đoạn ngoặt nguy hiểm, và giảm tốc độ, chuẩn bị xử lý tình huống, tránh va chạm, thì cũng "nên", thậm chí "phải" xi nhan.
C. Kết luận:
Cả 2 luồng quan điểm đều thống nhất sự khác biệt quan điểm là do luật chưa chi tiết định nghĩa thế nào là chuyển hướng, đường cong thế nào thì phải có tín hiệu, và việc yêu cầu phải có tín hiệu trên tất cả các đường cong là chưa phù hợp thực tế.
Việc đánh giá đúng sai của từng quan điểm cần có sự phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền như Toà án hay Bộ GTVT.
Đề xuất: cần có quy định pháp luật hướng dẫn rõ ràng các trường hợp "chuyển hướng", hay "đường cong bắt buộc có tín hiệu hướng rẽ". Ví dụ: thêm quy định cho biển 201, 202: gặp biển này ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng; gặp biển này +507 ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng;...
D. Giải pháp trước mắt:
khi chưa có phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền, việc đúng sai chưa rõ, nên chúng ta có thể chọn các phương án:
1. xi nhan tại những nơi hay có xxx để tránh phiền toái, mất thời gian.
2. lỡ bị tó, thì nhẹ nhàng nói chuyện với xxx về việc ta đi có tự giác tuân thủ pháp luật, có để ý đến tốc độ, hướng di chuyển, khoảng cách của các pt khác cùng lưu thông, thấy đã an toàn nên cũng k xi nhan. Nguyên tắc của Luật GTĐB là đảm bảo trật tự an toàn GT nên đây mới là nguyên tắc cao nhất để điều khiển gt, chứ k phải xử phạt, rồi vui vẻ tiếp tục hành trình. Nếu xxx vẫn k chấp thuận, cứ xin BB và ghi rõ tình huống để có căn cứ giải trình, đối thoại sau này.
3. chủ động và tự giác xi nhan tại những đoạn ngoặt gấp, đảm bảo an toàn cho chính bản thân.
Quy định pháp luật:
Điều 15.Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Các quan điểm:
A. Về góc độ pháp lý:
có 2 luồng quan điểm:
1. Không vi phạm. Vì "chuyển hướng" theo luật là hành vi "thay đổi quỹ đạo di chuyển". Chỉ khi phương tiện lưu thông không còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu đó thì xem như chệch hướng --> xem là chuyển hướng di chuyển.
Do vậy khi di chuyển trên đường cong thì pt vẫn còn di chuyển trên con đường hay làn đường xuất phát ban đầu, do vậy k là chuyển hướng, và k phải xi nhan--> k vi phạm hành chính.
2. Đường cong được thể hiện trong các văn bản qppl và được QCVN cụ thể bởi các Biển báo 201, 202. Ngoài ra có hệ thống biển báo hiệu khác hỗ trợ như Biển báo phụ 507, hệ thống cọc tiêu, hộ lan, tường bảo vệ, gương cầu...để nhận biết.
Trong đó, biển 507 còn hướng dẫn chi tiết đường cong có hướng rẽ sang trái hay phải.
Việc di chuyển trên đường cong hay chu vi đường tròn có bán kính khác nhau sẽ tạo ra việc chuyển hướng. Việc chuyển hướng này còn thể hiện rõ bởi biển 507 đã hướng dẫn tại khúc ngoặt nguy hiểm trong đường cong, thì đường sẽ rẽ sang hướng trái hay phải, trong trường hợp người tggt khó nhận biết hướng rẽ. Các trường hợp dễ nhận biết hướng rẽ thì k cần cắm 507.
Đối chiếu với quy định pháp luật tại k1, điều 15, thì nếu ntggt có chuyển hướng và k xi nhan tại những đường cong tức là đã có chuyển hướng sang trái hoặc phải với hướng đang di chuyển, nhưng lại không có tín hiệu báo hướng rẽ, thì đã vi phạm hành chính, và bị xử phạt theo quy định hiện nay tại điều 5, NĐ 171.
B. Về tính phù hợp:
cũng có 2 luồng quan điểm:
1. đi trên đường cong thì không thay đổi quỹ đạo di chuyển, nên thực tế cũng k cần xi nhan.
2. Tuỳ trường hợp mà xử lý, ví dụ như các trường hợp đường cong gấp, trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, thì việc pt phía trước hay ngược chiều có tín hiệu sẽ giúp cho pt khác cùng lưu thông nhận ra họ đang vào đoạn ngoặt nguy hiểm, và giảm tốc độ, chuẩn bị xử lý tình huống, tránh va chạm, thì cũng "nên", thậm chí "phải" xi nhan.
C. Kết luận:
Cả 2 luồng quan điểm đều thống nhất sự khác biệt quan điểm là do luật chưa chi tiết định nghĩa thế nào là chuyển hướng, đường cong thế nào thì phải có tín hiệu, và việc yêu cầu phải có tín hiệu trên tất cả các đường cong là chưa phù hợp thực tế.
Việc đánh giá đúng sai của từng quan điểm cần có sự phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền như Toà án hay Bộ GTVT.
Đề xuất: cần có quy định pháp luật hướng dẫn rõ ràng các trường hợp "chuyển hướng", hay "đường cong bắt buộc có tín hiệu hướng rẽ". Ví dụ: thêm quy định cho biển 201, 202: gặp biển này ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng; gặp biển này +507 ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng;...
D. Giải pháp trước mắt:
khi chưa có phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền, việc đúng sai chưa rõ, nên chúng ta có thể chọn các phương án:
1. xi nhan tại những nơi hay có xxx để tránh phiền toái, mất thời gian.
2. lỡ bị tó, thì nhẹ nhàng nói chuyện với xxx về việc ta đi có tự giác tuân thủ pháp luật, có để ý đến tốc độ, hướng di chuyển, khoảng cách của các pt khác cùng lưu thông, thấy đã an toàn nên cũng k xi nhan. Nguyên tắc của Luật GTĐB là đảm bảo trật tự an toàn GT nên đây mới là nguyên tắc cao nhất để điều khiển gt, chứ k phải xử phạt, rồi vui vẻ tiếp tục hành trình. Nếu xxx vẫn k chấp thuận, cứ xin BB và ghi rõ tình huống để có căn cứ giải trình, đối thoại sau này.
3. chủ động và tự giác xi nhan tại những đoạn ngoặt gấp, đảm bảo an toàn cho chính bản thân.