dawmgoodman: hỗ trợ trước giúp em với, tks bác!bác lí giải giúp tại sao phải phân biệt lỗi chuyển làn và chuyển hướng mà không ghép chung lại? và mức phạt cũng khác
E đồng ý cái kết của bác.-->
C. Kết luận:
Cả 2 luồng quan điểm đều thống nhất sự khác biệt quan điểm là do luật chưa chi tiết định nghĩa thế nào là chuyển hướng, đường cong thế nào thì phải có tín hiệu, và việc yêu cầu phải có tín hiệu trên tất cả các đường cong là chưa phù hợp thực tế.
Việc đánh giá đúng sai của từng quan điểm cần có sự phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền như Toà án hay Bộ GTVT.
Đề xuất: cần có quy định pháp luật hướng dẫn rõ ràng các trường hợp "chuyển hướng", hay "đường cong bắt buộc có tín hiệu hướng rẽ". Ví dụ: thêm quy định cho biển 201, 202: gặp biển này ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng; gặp biển này +507 ntggt phải có tín hiệu báo chuyển hướng;...
D. Giải pháp trước mắt:
khi chưa có phán quyết hay hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền, việc đúng sai chưa rõ, nên chúng ta có thể chọn các phương án:
1. xi nhan tại những nơi hay có xxx để tránh phiền toái, mất thời gian.
2. lỡ bị tó, thì nhẹ nhàng nói chuyện với xxx về việc ta đi có tự giác tuân thủ pháp luật, có để ý đến tốc độ, hướng di chuyển, khoảng cách của các pt khác cùng lưu thông, thấy đã an toàn nên cũng k xi nhan. Nguyên tắc của Luật GTĐB là đảm bảo trật tự an toàn GT nên đây mới là nguyên tắc cao nhất để điều khiển gt, chứ k phải xử phạt, rồi vui vẻ tiếp tục hành trình. Nếu xxx vẫn k chấp thuận, cứ xin BB và ghi rõ tình huống để có căn cứ giải trình, đối thoại sau này.
3. chủ động và tự giác xi nhan tại những đoạn ngoặt gấp, đảm bảo an toàn cho chính bản thân.
Nhưng xin chú ý là phải có biển 507, 201 hoặc 202 mới xi nhan.
Theo em cả 2 xe đều đi thẳng.Bác cho em biết chiếc 4 chỗ và 7 chỗ đang thực hiện hành vi gì? Đi thẳng, chuyển hướng, chuyển làn hay gì đó mà luật quy định nhe.
View attachment 192044
Nhưng 7 chỗ phải xi nhan để chuyển làn. Sau khi chuyển làn 7 chỗ có quyền tắt xi nhan vì lúc này vẫn đang là hướng đi thẳng (tuân thủ mũi tên dưới đường)
Em xin nói thêm ý kiến của em chỗ trạm 2. Chỗ này xe máy nhất quyết phải xi nhan bởi vì GTCC vẽ vạch dưới đường là mũi tên chỉ về bên phải. Vì thế các xe đi vào đường này được coi là rẽ phải (chuyển hướng) và phải xi nhan
Chỉnh sửa cuối:
Nghĩa là trước phải có biển thì việc xinhan mới phải thực thi ./.E đồng ý cái kết của bác.
Nhưng xin chú ý là phải có biển 507, 201 hoặc 202 mới xi nhan.
Còn không có biển thì xxx có bắt cũng cự lại được ạ?
Vậy là chạy phải theo biển báo chỉ dẫn, nếu mà đi vô đường này mà đi thẳng thì là lỗi ạ? lỗi này phạt có nặng không ạ?Theo em cả 2 xe đều đi thẳng.
Nhưng 7 chỗ phải xi nhan để chuyển làn. Sau khi chuyển làn 7 chỗ có quyền tắt xi nhan vì lúc này vẫn đang là hướng đi thẳng (tuân thủ mũi tên dưới đường)
Em xin nói thêm ý kiến của em chỗ trạm 2. Chỗ này xe máy nhất quyết phải xi nhan bởi vì GTCC vẽ vạch dưới đường là mũi tên chỉ về bên phải. Vì thế các xe đi vào đường này được coi là rẽ phải (chuyển hướng) và phải xi nhan
Nếu bác Dam khuyên nên xi nhan khi đi vào đường cong (tuỳ trường hợp thôi, bác lưu ý hình em gửi bài trước, hướng cong bên phải nhưng xi nhan trái để chuyển làn) thì em cũng đồng ý, còn nếu bắt buột phải xin nhan khi vào đường cong là em không đồng tình vì sai luật, gây nguy hiểm cho phương tiện khác (xem hình em gửi trước luôn).E đồng ý cái kết của bác.
Nhưng xin chú ý là phải có biển 507, 201 hoặc 202 mới xi nhan.
Chuẩn xác, em đồng ý! nếu trên đường có biển báo và vạch kẻ hướng dẫn lane thì phải theo . Còn không thì cứ thế mà dzọtNếu bác Dam khuyên nên xi nhan khi đi vào đường cong (tuỳ trường hợp thôi, bác lưu ý hình em gửi bài trước, hướng cong bên phải nhưng xi nhan trái để chuyển làn) thì em cũng đồng ý, còn nếu bắt buột phải xin nhan khi vào đường cong là em không đồng tình vì sai luật, gây nguy hiểm cho phương tiện khác (xem hình em gửi trước luôn).
Đúng rồi bác, hình này xe 4 chẳng cần xi gì ráo, vì ko có 507 hay bb đường cong nguy hiểm.Bác cho em biết chiếc 4 chỗ và 7 chỗ đang thực hiện hành vi gì? Đi thẳng, chuyển hướng, chuyển làn hay gì đó mà luật quy định nhe.
View attachment 192044
7 thì phải xi trái vì chuyển làn để nhập làn.
Trong phần post của anh Đâm rờ, có nói đường cong bao nhiêu độ mới gọi là đường cong nguy hiểm để có hướng rẽ, nó còn tùy thuộc vào tốc độ và độ đốc của đường nữa, nhưng nói chung lái xe éo cần biết mấy cái đó, chỉ cần biết đường cong nguy hiểm có hướng rẽ thì phải có biển báo thế thôi.
trường hợp trong hình có biển báo 507 đường cong thì bác có xi nhan phải hong?Đúng rồi bác, hình này xe 4 chẳng cần xi gì ráo, vì ko có 507 hay bb đường cong nguy hiểm.
7 thì phải xi trái vì chuyển làn để nhập làn.
Trong phần post của anh Đâm rờ, có nói đường cong bao nhiêu độ mới gọi là đường cong nguy hiểm để có hướng rẽ, nó còn tùy thuộc vào tốc độ và độ đốc của đường nữa, nhưng nói chung lái xe éo cần biết mấy cái đó, chỉ cần biết đường cong nguy hiểm có hướng rẽ thì phải có biển báo thế thôi.
Gửi lời chân tình đến bác dawmgoodman: người có đủ tuổi hành vi dân sự phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Em không theo chi tiết vụ việc nên em không bàn đến bác ấy đúng hay sai. Nếu những điều bác ấy đã tuyên bố đúng thì bác ấy phải có nhiệm vụ chứng minh và giúp mọi người hiểu rõ hơn luật giao thông (người tham gia giao thông và CSGT và những người gọi là thi hành công vụ vì đó là nghề của bác ấy). Còn nếu bác ấy sai thì bị ném đá là đúng rồi.Bác có thể tìm những thớt từ trước đây, e luôn đề cập ngay từ đầu trước khi tranh luận, đây chỉ là quan điểm của e trên những "câu chữ pháp luật hiện hành", "k phải phù hợp thực tế", và "e cũng k xi nhan trên tất cả đường cong". Nhưng một số bác hoặc chưa hiểu "vấn đề tranh luận" là gì, hoặc k theo từ đầu, nên hơi tiêu cực trong tranh luận, nên e cũng kệ, bỏ lửng cho vui, khi nào có ai moi lên thì theo 1 chút.
Đợt này do nhiều người tham gia xúc phạm một luật sư, cũng có phần do bác này dùng vài từ chưa chuẩn, nên e cũng bức xúc, tranh luận tới bến 1 lần cho dứt. Nếu đợt này chỉ cần 1 vài bác như ntt61, tonyhao,...trước đây phản ứng rất dữ dội, sau lại nhận thấy trong lập luận của e là có tính là đủ.
Một số bác khác chắc cũng thấy trước đây mình hơi quá rồi, nhưng k sao, đánh nhau vỡ đầu thì sau này lại có thể là anh em thân thiết, người chỉ nói cho mình nghe những điều mình muốn chưa hẳn là bạn tốt của mình.
Có vẻ bác nhầm lẫn. Cái e nói k tìm thấy căn cứ pl là quan điểm của phe k xinhan đấy.- Bác xi nhan vì hành động chuyển làn quy định rất rõ trong luật, nên bắt buộc xi nhan, không phải trường hợp em nêu.
- Không tương tự như bác nói ở trên vì chuyển làn và chuyển hướng là 2 hành vi khác nhau quy định ở những điểm khác nhau trong luật và mức phạt cũng khác nhau cho 2 hành vi này.
- Ý em chữ "muốn": khi đến giao lộ, không muốn chuyển hướng thì đi thắng, muốn chuyển hướng thì xi nhan rồi chuyển. Ngược lại khi đến đoạn đường cong, không có lựa chọn nào khác nên không thể nói muốn được.
- Em không cắt nhỏ mà là phân tích những điều bác nói nghĩ đều không có căn cứ luật. Ngay cả trong kết luận của bác đều không có căn cứ luật. Trường hợp A bác nói về pháp lý mà bác đã nhìn nhận không vi phạm hành chính và không tìm thấy quy định trong luật và bác đã công nhận em luôn lấy luật ra để biện luận bác thì đã kết được rồi, không cần xem đến các trường hợp còn lại vì bác quy định các trường hợp còn lại không phải pháp lý nên không phải tuân theo. Mọi người đều phải hiểu luật giống nhau không thể người này nghĩ thế này người kia nghĩ thế kia và sống và làm việc theo pháp luật, đừng nói luật không phù hợp tôi không làm.
còn quan điểm của e, cái nào k có cc pl bác cứ chỉ rõ giúp.