Như đã nói, giá xe dựa vào nhiều thành tố, nhưng quan trọng nhất ngoài giá gốc là thuế NK, thuế TNDB và một yếu tố đặc biệt nữa. Và chúng ta hãy xem yếu tố đặc biệt đó có ảnh hưởng gì đến giá thành vào thời điểm 2018.
Yếu tố đó là công nghệ động cơ.
Tuy chưa tạo ra được sự thay đổi hoàn toàn để được gọi là cuộc cách mạng như xe điện, xe chạy bằng Hydro hoặc nước. Nhưng trong thời điểm hiện nay, khi các dòng xe được gọi là cách mạng kia chưa thành công để hữu dụng, thì công nghệ tăng áp cho động cơ là một biến chuyển lớn cho ngành sản xuất xe ô tô. Động cơ có tăng áp hiện nay được gọi là động cơ Turbo, để phân biệt với động cơ truyền thống lâu nay. Nói cho dễ hiểu, bằng một kỹ thuật, các nhà sản xuất đã làm cho xăng và không khí nén vào động cơ nhiều hơn, do vậy sau khi nổ đã tạo công suất lớn hơn hẳn so với động cơ truyền thống. Thật ra, động cơ này đã xuất hiện từ lâu nhưng mới chỉ được nghiên cứu ứng dụng vào xe dân dụng vài năm trở lại đây.
Với loại động cơ này, nhiên liệu sẽ ít tốn hơn so với sức mạnh mà nó sản sinh ra. Ví dụ như động cơ 1,5l của Ford Focus đạt công suất là 180 Hp, tương đương với công suất của động cơ truyền thống 2,2l. Còn Honda City có động cơ truyền thống 1,5l chỉ đạt 118 Hp tuy là đã đứng đầu trong nhóm động cơ truyền thống có cùng dung tích xy lanh. Ngoài ra, do dung tích xy lanh nhỏ nên động cơ cũng sẽ nhỏ hơn về thể tích và trọng lượng, giúp tiết kiệm nhiên liệu và dễ thiết kế nơi đặt động cơ. Hơn nữa, động cơ được tăng áp 1,5l còn có lượng khí thải thấp hơn xe có động cơ 2,2l truyền thống vì dung tích xy lanh vẫn là 1,5l. Lượng khí thải thấp cũng là yếu tố cho xe ô tô tồn tại trong thời đại ngày nay, khi mà các quốc gia trên thế giới đang tìm cách đối phó với nạn ô nhiễm môi trường thông qua tiêu chuẩn khí thải xe ô tô ngày càng khắt khe hơn.
Như vậy, cuộc chiến giành giật thị trường của các hãng với nhau hiện nay đang là tìm cách sản xuất loại động cơ Turbo này. Đó cũng là lý do động cơ ecoboost của Ford đã tung hoành trên thị trường thế giới trong vài năm trở lại đây. Ở thị trường VN, ngoài Ford đã thành công và bứt top với động cơ loại này, còn có Huyndai với i20 Turbo và mới đây là Honda Civic 2016 với động cơ 1,5l đạt công suất 170 Hp và Chevrolet Trax động cơ 1,4l công suất 140 Hp.
(Kỳ sau: tác động đến giá xe)
Yếu tố đó là công nghệ động cơ.
Tuy chưa tạo ra được sự thay đổi hoàn toàn để được gọi là cuộc cách mạng như xe điện, xe chạy bằng Hydro hoặc nước. Nhưng trong thời điểm hiện nay, khi các dòng xe được gọi là cách mạng kia chưa thành công để hữu dụng, thì công nghệ tăng áp cho động cơ là một biến chuyển lớn cho ngành sản xuất xe ô tô. Động cơ có tăng áp hiện nay được gọi là động cơ Turbo, để phân biệt với động cơ truyền thống lâu nay. Nói cho dễ hiểu, bằng một kỹ thuật, các nhà sản xuất đã làm cho xăng và không khí nén vào động cơ nhiều hơn, do vậy sau khi nổ đã tạo công suất lớn hơn hẳn so với động cơ truyền thống. Thật ra, động cơ này đã xuất hiện từ lâu nhưng mới chỉ được nghiên cứu ứng dụng vào xe dân dụng vài năm trở lại đây.
Với loại động cơ này, nhiên liệu sẽ ít tốn hơn so với sức mạnh mà nó sản sinh ra. Ví dụ như động cơ 1,5l của Ford Focus đạt công suất là 180 Hp, tương đương với công suất của động cơ truyền thống 2,2l. Còn Honda City có động cơ truyền thống 1,5l chỉ đạt 118 Hp tuy là đã đứng đầu trong nhóm động cơ truyền thống có cùng dung tích xy lanh. Ngoài ra, do dung tích xy lanh nhỏ nên động cơ cũng sẽ nhỏ hơn về thể tích và trọng lượng, giúp tiết kiệm nhiên liệu và dễ thiết kế nơi đặt động cơ. Hơn nữa, động cơ được tăng áp 1,5l còn có lượng khí thải thấp hơn xe có động cơ 2,2l truyền thống vì dung tích xy lanh vẫn là 1,5l. Lượng khí thải thấp cũng là yếu tố cho xe ô tô tồn tại trong thời đại ngày nay, khi mà các quốc gia trên thế giới đang tìm cách đối phó với nạn ô nhiễm môi trường thông qua tiêu chuẩn khí thải xe ô tô ngày càng khắt khe hơn.
Như vậy, cuộc chiến giành giật thị trường của các hãng với nhau hiện nay đang là tìm cách sản xuất loại động cơ Turbo này. Đó cũng là lý do động cơ ecoboost của Ford đã tung hoành trên thị trường thế giới trong vài năm trở lại đây. Ở thị trường VN, ngoài Ford đã thành công và bứt top với động cơ loại này, còn có Huyndai với i20 Turbo và mới đây là Honda Civic 2016 với động cơ 1,5l đạt công suất 170 Hp và Chevrolet Trax động cơ 1,4l công suất 140 Hp.
(Kỳ sau: tác động đến giá xe)