Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Dù không đoán đúng là xe sẽ giảm giá sau ngáy 01/01/2017, nhưng những gì khuất tất sau lưng câu chuyện còn khốn nạn hơn gấp nhiều lần những gì tôi đã nói về các chiêu lừa bịp khách hàng của các hãng. Vì hiện nay, họ đang ngang nhiên cắt cổ người tiêu dùng VN bằng các thủ đoạn tầm vĩ mô hơn như độc quyền nhập khẩu, .......
Các sales vẫn lải nhải rằng giảm các loại thuế TTDB hay nhập khẩu chỉ là dành cho xe nhập khẩu không liên quan đến xe lắp ráp trong nước, điều đó chỉ đúng về lý thuyết, còn trên thực tế, giá xe nhập khẩu mới quyết định giá xe lắp ráp trong nước. Lấy ví dụ cụ thể, chiếc xe Toyota Yaris có giá là 13.082 USD, tức là gần 300 triệu đồng, khi nhập về VN hiện nay đang được bán với giá 636 triệu đồng (bản E thấp nhất), tính cả phí lăn bánh là xấp xỉ 700 triệu đồng.
Vios, Yaris Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia
Nhưng với option đầy đủ và chất lượng của xe nhập khẩu, người tiêu dùng có khả năng đã chấp nhận giá trị này so với giá Honda City là 583 triệu đồng (tính cả phí lăn bánh là 656 triệu) đủ cho thấy chất lượng xe nhập khẩu so với xe trong nước là như thế nào, cho dù Toyota Yaris chỉ có dung tích 1.3l.
Vậy nếu Toyota Yaris giảm hơn nữa, mức giá xuống thêm 50 triệu đồng, thì giá đã ngang ngửa với Honda City là 586 triệu, chắc chắn là City phải giảm thêm ít nhất 100 triệu nữa để giữ "khoảng cách an toàn" nhằm duy trì thị phần của mình hoặc phải ....đóng cửa. Nhưng như bài trước đã nói, chiếc Honda City lắp ráp trong nước có giá trị khoảng 12.000 USD nếu so sánh với chất lượng xe lắp ráp tại Thái Lan có giá 16.000 USD nhưng vẫn ung dung bán được với giá hơn 22.000 USD cho thấy lợi nhuận khủng của các hãng nhờ vào hàng rào thuế quan ra sao. Như vậy mới thấy con già đẻ trứng vàng cho các hãng xe tại VN không phải là hàng nhập khẩu, mà là xe lắp ráp trong nước. Con gà này sẽ mất đi nếu xe nhập khẩu tiếp tục được giảm thuế.
Bằng đủ mọi thủ đoạn, họ đã cố gắng duy trì lợi thế này để tiếp tục bán xe lắp ráp trong nước với giá cao cho dù biết VN đã ký kết các HIệp định thương mại với khu vực và thế giới để giảm giá xe.
Bài sau tôi sẽ phân tích việc giành độc quyền nhập khẩu xe nhằm thao túng giá, móc túi người tiêu dùng như thế nào cho mọi người hiểu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
13/6/16
423
885
93
Do tác động của thuế 2017 thì các hãng xe đã giảm giá bán vào cuối năm 2016 . Như mazda, kia giảm , kéo theo GM , mitsu , honda , ford .... giảm . Đến vài ngày đầu 2017 thì toyota cũng phải công bố giá fortuner với trang bị an toàn khá tốt mà giá cũng ko cao , kéo theo mitsu ps giảm đi ít ( mặc dù chúng còn ăn dày lắm ) . Còn ford cũng phải vớt vát thêm con focus trend ecoboost , nghĩa là cũng phải cho xu hướng giá xe đi xuống .
Nên : nói gì thì nói , hãy là NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH SÁNG SUỐT , hãy chờ đợi 2018 đến rất gần rồi . giá sẽ giảm RẤT NHIỀU . Đó là sự thật, cho dù phí trước bạ có lên thêm ít % cũng không thể kéo nổi giá xe lên do thuế chồng thuế mà thuế GỐC đã giảm đi rất nhiều . Thêm vào đó , chúng ta sẽ được dùng hoàn toàn XE NHẬP với CHẤT LƯỢNG CAO . Xe lắp ráp coi như chết . Các hãng phải tranh nhau nhập xe tốt về để phục vụ . Nếu VN mà có chính sách để làm cho Giá Xe Cao thì sẽ bị kiện chết bỏ, loại ra khỏi thì trường tự do . Và sẽ có nhiều tổ chức đứng ra làm điều đó .
Do vậy, bảo hộ oto đã hết . Ngày Tàn Của bọn làm giá cũng không còn . Sẽ có nhiều bài báo nói về vấn đề này trong suốt 2017 . HÃY TIN là như vậy .
Một lần nữa, hãy là NGƯỜI TIÊU DÙNG THÔNG MINH SÁNG SUỐT . Hãy chờ đợi , nếu thấy bí quá thì cứ thuê xe mà chạy cho sướng , vì tiền thuê xe không bằng phí giảm xe .
Nói thêm luôn : Thách bọn bay không giảm giá !
lẽ ra em trích dẫn bài trên của bác chủ, nhưng em thấy bài của bác "hay" hơn nên em reply. Cả hai bác đều có cái nhìn rất khả quan về giá ô tô trong tương lai nhất là câu cuối. Và em nghĩ một câu trả lời cho bác là "tau đếch giảm thì chúng mày làm gì được tau, có ngon thì đi bộ cho phẻ người ". Tại sao em lại nhận định tiêu cực như vây??

Thứ nhất là hiệp định thương mại tự do là của bác D kí kết, bác cũng chẳng lạ gì cái tư duy nhiệm kì của các xếp. Người có tư tưởng thoáng thì có cách nhìn khác với người bảo thủ, nó có ảnh hưởng đến nền kinh tế chung theo nhiệm kì!

Thứ hai là phương hướng chung của nhà nước đã được đề ra từ rất lâu "hạn chế xe cá nhân và xây dựng một nền công nghiệp ôtô tiên tiến ". Ai cũng thấy cái mâu thuẫn kiểu ngồi mát ăn bát vàng nhưng các bác ấy vẫn chưa thấy! Bằng chứng là khi vừa thông báo giảm thuế nhập khẩu thì hàng loạt ông lớn yếu kém giãy nảy lên "sẽ ngừng sản suất, chuyển sang nhập khẩu " mà thực tế cái "sản xuất " của mấy ông ấy chỉ là nhập phụ tùng về lắp ráp, tận dụng nhân công rẻ, thuế xuất ưu đãi rồi đem ra cắt cổ dân đen chứ có xuất khẩu "mũi nhọn " gì đâu! Với việc điều chỉnh cách tính thuế với xe nhập khẩu (các loại xe nhập khẩu nói chung, xe trên 1.5 nói riêng thì các bác cũng thấy cái định hướng mà chính sách đang theo đuổi!

Các nhà phân phối xe nói chung thì chỉ là con buôn, họ luôn lấy lợi nhuận làm phương châm (dĩ nhiên rồi, ai làm từ thiện đâu) thì cho dù nhà nước có thay đổi thế nào thì họ cũng điều chỉnh theo hướng có lợi. Giá xe cao thì ít người tiếp cận được và thế là những người mua được xe phải gánh thêm chi phí vận hành cho họ (quảng cáo, bán hàng, thuế, lợi nhuận.....)

thứ ba là cái mà ai cũng nhìn thấy đó là cơ sở hạ tầng chưa cho phép có nhiều xe cá nhân, đường hẹp mà cái bong bóng bất động sản quá lớn trong khi kinh tế nhà nước đang eo hẹp thì lấy gì để mở rộng. Với cái khó đó thì các bác có muốn tăng thuế, tăng thu ngân sách lại còn hạn chế được xe cá nhân gây ..... ô nhiễm môi trường!

Chốt lại là nếu có khả năng thì các bác cứ mua xe cho cuộc sống chất lượng chứ đừng ngồi đó mà chờ giảm giá rồi tới lúc lên bàn thờ ngồi ngắm gà khỏa thân và thỉnh thoảng có thằng ngồi trong ô tô cười nhếch mép!
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Nếu có điều kiện thì cứ vỗ béo cho chúng nó ngồi mát ăn bát vàng mà móc túi mình là khôn ngoan? Hay vì điều kiện đường sá chưa thuận lợi phải hạn chế tiếp xe gắn máy thì dân sẽ phải mua xe gắn máy với giá còn cao hơn nữa?
Trừ phi tiền của bạn làm ra cũng bằng cách móc túi của người khác.
 
Hạng B2
13/6/16
423
885
93
Nếu có điều kiện thì cứ vỗ béo cho chúng nó ngồi mát ăn bát vàng mà móc túi mình là khôn ngoan? Hay vì điều kiện đường sá chưa thuận lợi phải hạn chế tiếp xe gắn máy thì dân sẽ phải mua xe gắn máy với giá còn cao hơn nữa?
Trừ phi tiền của bạn làm ra cũng bằng cách móc túi của người khác.
hê hê.... Bác nói khá đúng đấy! Xe máy ở nước ta giá cũng gấp ba lần ở nước ngoài đó chứ, tính tỉ lệ thì cũng đâu có thua gì 4 bánh. Vài bữa cũng phải đi kiểm định như ô tô và chắc chắn là lại đóng phí đường bộ. Thế thì tại sao lại phải mạo hiểm tính mạng với cái xe máy trong khi có điều kiện mua xe hơi?

Còn cái vụ móc túi người khác thì bác hãy ngẫm lại xem có ai không làm khó dễ nhau không?

Các anh bất động sản thì mua rẻ bán đắt, người này lời miếng người khác lời miếng cuối cùng thì người có nhu cầu ở thì không có tiền mua.

Các anh buôn bán ngoài chợ thì cũng dùng thủ đoạn này nọ nhằm kiếm lời nhiều mặc cho sức khỏe của người dân ra sao.

Lực lượng gian thương ngày càng phát triển, một cái nông sản phải qua biết bao nhiêu chặng mới đến được nhà bếp của bác. Và giá đã tăng nhiều so với lúc thu hoạch.

Các anh làm bên điện, nước, mạng..... Luôn đòi bồi dưỡng. Thậm chí vào bệnh viện mà không bồi dưỡng là thấy cảnh.

Mấy anh bảo vệ, giữ xe thì xem mặt mà bắt hình dong, tùy người mà lấy giá.

Các anh mở công ty riêng thì được mấy anh trả lương cho nhân viên tương xứng và có bao nhiu nhân viên được đóng bảo hiểm đàng hoàng?

Không mất tiền bôi trơn thì bác có vay được ở ngân hàng số tiền mình muốn với lãi suất tốt không? Còn anh ngân hàng thì có bao giờ định giá tài sản đúng với giá trị thị trường không? Đã bao nhiêu người tán gia bại sản với cách tính, cách cho vay của ngân hàng?

Nói chung nếu nhìn quanh thì bác sẽ thấy cái loại móc túi của người khác rất nhiều trong xã hội. Điều đó một phần giải thích vì sao mà tầng lớp được gọi là trung lưu ở nước ta ngày càng tăng lên nhanh chóng trong khi người nghèo thì ngày càng kiệt quệ.

Em hơi lạc đề một tí nhưng chính trị - kinh tế - xã hội nó có liên quan tới nhau, muốn nói về một việc phải hiểu về nguồn gốc nguyên nhân của nó.
 
Hạng F
12/10/16
7.636
6.534
113
Các bác phân tích rất là rất là hay
Nhưng chỉ là phân tích đưa ra xu hướng và dự đoán, có 1 bác phân tích giá ô tô nhập khẩu có liên đới tới giá ô tô lắp ráp, có bác phân tích giá xe chịu ảnh hưởng từ các hiệp định tự do thương mại nếu cố tình dùng các phí này phí kia sẽ bị bo xì...
Đấy, thực tế giá cả sau 1.1.2017 đã có rồi đấy, dữ liệu từ 1 vài ông lớn đã có đấy ạ. Rồi lại phải đợi sau Tết mới có giá ổn định do lượng mua nhiều trước Tết...
Ai cũng có cái lý của mình cả, ko ai sai hết
Vậy giá xe do ai quyết định? Ai điều phối?
--> chắc chắn ko hẳn là người tiêu dùng, ko hẳn là cơ quan vĩ mô, ko hẳn là hãng
Vì sao e nói vậy? Vì mọi thứ đều liên quan tới nhau hết
1- Nếu ko giảm giá: 1 thương hiệu hoặc nhiều thương hiệu ko giảm thì người tiêu dùng có "dừng" mua ko? cơ quan chức năng có vào cuộc ko? --> ko, chỉ giảm số lượng người mua thôi
2- Nếu giảm giá: 1 thương hiệu giảm với mục đích "kích thích tiêu dùng đẩy doanh số" thì các hãng khác có chịu áp lực giảm theo ko? --> ko, Trường Hải đã giảm giá xe lắp ráp, Honda giảm giá xe, Toy ko giảm - Toy chỉ đưa ra mẫu mới với "giá mới", chỉ có Pajero chịu giảm giá do áp lực giá từ Toy. 1 hãng xe lắp ráp giảm giá ko nói lên được toàn hệ thống xe lắp ráp đều giảm, còn xe nhập thì có giảm đâu?
--> Vậy a Hải đã thực hiện đúng phương châm của mình "giảm giá" thúc đẩy sản lượng
--> Xe nhập: éo giảm giá "làm gì nhau?"
--> Thực tế doanh số của các hãng ko có sự biến động nhiều và vẫn đi lên "dù giá ko giảm"
 
Hạng B2
13/6/16
423
885
93
-Bây giờ mới đầu ngày năm 2017
Vậy anh làm trong hãng nào ? a bảo hãng nào sẽ ko giảm giá ? Cứ nói đi đừng ngại
Xe máy thông thường thì cũng ko cao hơn nc ngoài nhiều lắm, chỉ có xe đắt tiền và nhập cao gấp 2 , mà loại này ko thông dụng .
Oto thì an toàn hơn xe máy , nhưng đâu phải đi xe máy là mạo hiểm . Cả VN đi xe máy mấy chục năm rồi thì tỉ lệ tử vong là bao nhiêu ? có cao hơn nhiều so với xe hơi k
Đi buôn thì phải có lãi , Đất nước yếu kém thì phát sinh nhiều tệ nạn . VN đói nghèo nên oto là mặt hàng vô cùng xa xỉ và ko cần thiết phải sỡ hữu bằng được .

-So với các nước phát triển văn minh :
Về các chi phí sinh hoạt hàng ngày, thực phẩm , hàng hóa thông dụng và các dịch vụ thì giá rẻ hơn rất rất nhiều .
Về thiết bị điện tử , máy móc : giá chênh ko nhiều , có thể nói là ngang
Phí giáo dục : Rẻ hơn nhiều
Các loại thuế , phí dân dã nhiều nhưng ko cao
Phí khám chữa bệnh : rẻ nhiều
Thuế , phí BDS thấp , khai giảm được thoải mái . Giá bds đa dạng từ 100tr - 1000 tỉ loại nào cũng có đầy . Đầu tư vô bds còn tốt chán vì giá ko mất .
Giá xe oto : CAO KINH KHỦNG KHIẾP , CHẤT LƯỢNG KÉM KHỦNG KHIẾP . GẤP 2 3 lần
Thu nhập : KÉM 20-25 lần . Có nghĩa là người việt mua oto sẽ vất vả gấp 50 lần . Với đại đa số dân , đó còn là tài sản kếch sù , tiêu sản mất giá trị theo thời gian .
Mọi quốc gia luôn hướng đến sự tiến bộ chung của nhân loại , VN cũng phải vậy thôi .2018 đến gần lắm rồi . AI TIN GIÁ GIẢM THÌ CHỜ, AI TIN CÁC HÃNG THÌ MUA
p/s : tôi đang dùng tạm con xe cỏ của người thân mua đầu 2015 , và người thân của tôi có nhiều BĐS đang lên giá hàng ngày .
Trước tiên là em nói với bác rằng em chỉ là thằng công nhân quèn thôi, mà công nhân thì chỉ bán sức để lấy tiền ăn, tái tạo sức lao động rồi lại đầu tư vào công việc cho đến khi nào không còn sức lao động thì kiếm việc khác mà sống! Em chẳng phải sale hay kinh doanh cái chi cả, bất động sản thì lại càng xa vời. Vì đang ở dưới thấp nên em phải nhìn lên mà phấn đấu. Em nhận thấy nhiều người làm giàu với những cách mà em đã nói ở trên. Chỉ có bác mới không thấy sự nguy hiểm khi đi xe máy chứ em và nhiều người khác thì thấy và em cũng ráng mua cho gia đình nhỏ con xe đời cổ lỗ sĩ chứ không được may mắn có xe người khác để chạy như bác, nếu tham gia 4r đủ lâu thì bác sẽ thấy em đang gặp khó khăn với cái xe đó, hơn ai hết em rất trông chờ giá xe giảm để có thể lo tốt hơn cho gia đình, nhưng do các diễn biến gần đây của thị trường ôtô làm em không còn nghĩ đến khả năng đi xe như người ta, đó là lý do em phải mua cái xe nát chỉ mong có sự an toàn.

Cũng vì là công nhân nên có ít thời gian để đọc báo mạng và nắm vài thông tin về các lĩnh vực khác nhau (trò giải trí duy nhất của em) em biết ngoại trừ những cái xe máy giá rẻ như wave hay sirius thì giá chênh lệnh chút ít so với nước ngoài, còn lại thì chênh gấp đôi trở lên, bác nên tham khảo thêm giá các loại xe máy ở ấn độ, mã lai hay inđô chứ em thì không nhớ cụ thể để dẫn chứng cho bác.

Cũng chỉ có bác bảo là giao thông bằng xe máy an toàn ngang với ô tô, cái này thì bác cũng nên tìm hiểu thêm về số người tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam vài năm gần đây, em nhớ không lầm thì năm ngoái là 10000 người, được ví von với chiến tranh và dịch bệnh.

Em cũng mong ước ra nước ngoài xem họ sống và làm việc như thế nào, chỉ hình dung qua báo, đài và những lời kể, nhưng chính bác nhận định thu nhập của ta chỉ bằng 1/25 của họ, bác bảo giá đồ điện tử bằng nhau thế mà em thấy người ta xách tay về bán ầm ầm để được gì thế bác? Xách cho đủ ký lên máy bay thôi à?

Bác bảo thực phẩm bên đó mắc hơn ta vậy mà em thấy thông tin mẽo nó đem đùi gà về cạnh tranh với ta (các loại rau quả thì đúng là họ không cạnh tranh với ta)em chỉ biết sơ bộ như thế còn các loại thuế hay giáo dục thì để các bác có kinh nghiệm nhận xét.

Rút lại là em rất mong giá xe giảm, chỉ cần bằng giá với nước ngoài thôi thì em cũng ráng làm gấp 25 lần lương để mua cho gia đình chứ bây giờ thì tính sơ phải mất đến 75 lần của họ. Rất tiếc là em không tin nó sẽ sảy ra trong một vài năm nữa!
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Có một vấn đề là nguyên nhân gây ra mọi vấn đề tranh luận giữa chúng ta, đó là thuế phí đánh vào xe nhập khẩu sẽ ra sao khi các hiệp định thương mại có hiệu lực toàn diện với VN. Vì nó sẽ quyết định giá xe có xuống hay không ở các đợt giảm thuế. Ngay cả với các báo đài cũng đưa ra nhận định ngược nhau về vấn đề này. Báo thì chắc chắn giá sẽ giảm, báo kia bảo đừng mơ. Tôi xin phân tích lại vấn đề này trên góc độ pháp lý của các Hiệp định thương mại ấy nhé.
Xuất phát từ thực tế trước đây, các nước đều có hàng rào thuế quan nhằm bảo hộ hàng hóa trong nước để hạn chế hàng nhập khẩu để phát triển kinh tế trong nước. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu đã và đang đi đến giai đoạn phân công sản xuất, nước có lợi thế về nông nghiệp thì yếu công nghiệp và ngược lại. Ví dụ như VN có hàng nông hải sản, dệt, da thì cần xuất qua Mỹ, ngược lại, hàng ô tô của Mỹ cần xuất sang VN, nhưng nếu ô tô của Mỹ sang VN bị đánh thuế thì hàng của VN xuất sang Mỹ cũng bị như thế. Điều này không có lợi cho cả hai nước vì sẽ không khuyến khích nền sản xuất trong nước phát triển. Đó là nguyên nhân các nước ngồi lại với nhau để ký kết hiệp định nhằm tháo gỡ hàng rào thuế quan. Trong hoàn cảnh đó, nước nào còn ngồi ngoài cuộc sẽ không phát triển được, ví dụ như tôm cá VN xuất sang Mỹ phải chịu thuế khi tôm cá Thái Lan không bị thuế thì tôm cá VN chỉ còn cách ....đem về nước (vì giá thành quá cao sau khi trả tiền thuế). Đó cũng là nguyên do VN đã tổ chức ăn mừng khi được chấp nhận là thành viên của WTO.
Nhưng liệu trong các nước ký kết hiệp định, có thằng láu cá sẽ nghĩ rằng tao ký giảm thuế nhập khẩu, nhưng sẽ tăng các loại phí khác hoặc tăng điều kiện kỹ thuật để vẫn thu tiền mà không vi phạm cam kết? Vậy là hàng của tao vẫn được xuất miễn thuế, còn hàng nhập của tụi bây sẽ vẫn bị thu tiền nấp dưới dạng khác (phí bảng số, phí môi trường, tiêu thụ đặc biệt, tiêu thụ kiểu dáng, tiêu thụ ......con bà gì đó nữa). Nghĩ như thế là nghĩ như đám con nít hỉ mũi chưa sạch trong kinh tế đòi qua mặt bà già. Bọn tư bản giãy chết thừa biết cái trò này, bởi nếu có nước nào thực hiện được điều đó, các nước khác sẽ làm như vậy, và việc ký kết sẽ giống như cam kết của một đám .....trẻ con. Cho nên, trong Hiệp định cũng ràng buộc các thành viên không được dựng bất cứ hàng rào phi thuế quan nào để vi phạm tinh thần gỡ bỏ hàng rào thuế của mỗi nước. Bất cứ thành viên nào vi phạm, hàng hóa của nước đó sẽ lập tức bị áp thuế tương xứng gọi là thuế trả đũa, nghĩa là nếu ô tô của Mỹ xuất sang VN bị áp phí ..... hao mòn đường sá chẳng hạn, lập tức hàng may mặc của VN xuất sang Mỹ lãnh hậu quả ngay.
Nhưng vì sao có đợt giảm theo lộ trình mà vẫn có tăng thuế khác như vừa qua? Nguyên nhân là do trong cam kết gia nhập các tổ chức thương mại TG của các nước đang phát triển, các nước trong WTO thông cảm với điều kiện khó khăn trong hiện tại nên tuy có lộ trình giảm dần để hợp nhất với chính sách chung, nhưng lộ trình này là không bắt buộc nhằm tạo điều kiện chủ động cho thành viên mới. Có nghĩa là, VN có quyền giữ nguyên thuế nhập khẩu 40% và thuế TTDB cho đến ngày 01/01/2018 thì mới giảm xuống bằng 0%. Trên thực tế thì không có nước nào dám giữ nguyên rồi giảm đột ngột vì sẽ tạo cú sốc quá lớn cho thị trường, vấn đề nữa là trong thời gian giữ nguyên thì hàng hóa cũng chẳng ai mua. (Ai dại gì mua cái xe giá 600 triệu khi biết một hai năm nữa nó chỉ còn 300 triệu). Chính vì điều này, có thằng thành viên láu cá đã điều chỉnh thuế phí lung tung và loan tin sẽ không giảm giá để người dân tin mà tiếp tục mua chứ không chờ giảm.
Nhưng đến thời hạn trở thành thành viên chính thức (như ngày 01/01/2018 của VN), tổ chức WTO mới xem xét các điều kiện anh đã cam kết như thuế nhập khẩu, thuế TTDB các loại phí trá hình khác có hay không để công nhận tư cách thành viên. Nếu không tuân thủ đúng hay có dựng hàng rào phi thuế quan, xin mời anh xách hàng hóa về nhà cho dân anh xơi luôn đi.
Điều đó có nghĩa là, nếu muốn tiếp tục dựng hàng rào thuế phí để bảo kê cho bọn lắp ráp xe trong nước, VN sẽ phải hy sinh quyền lợi của quốc gia là các loại hàng hóa xuất khẩu như nông thủy hải sản, may mặc, giày da, dầu thô, ...... sẽ bị áp thuế trả đũa.
Do vậy, để tiếp lời bác @lelelala thách bọn bây không giảm giá, tôi xin nói thêm là bây......éo giảm thì xách hàng về nhà chơi với lũ trẻ ở nhà đi. Bởi chắc chắn là các loại thuế VAT, phí bảng số, trước bạ, đăng kiểm, ...đều sẽ là đối tượng soi trong các cam kết của Hiệp định thương mại trong ngày VN trở thành thành viên chính thức (01/01/2018).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
13/6/16
423
885
93
Có một vấn đề là nguyên nhân gây ra mọi vấn đề tranh luận giữa chúng ta, đó là thuế phí đánh vào xe nhập khẩu sẽ ra sao khi các hiệp định thương mại có hiệu lực toàn diện với VN. Vì nó sẽ quyết định giá xe có xuống hay không ở các đợt giảm thuế. Ngay cả với các báo đài cũng đưa ra nhận định ngược nhau về vấn đề này. Báo thì chắc chắn giá sẽ giảm, báo kia bảo đừng mơ. Tôi xin phân tích lại vấn đề này trên góc độ pháp lý của các Hiệp định thương mại ấy nhé.
Xuất phát từ thực tế trước đây, các nước đều có hàng rào thuế quan nhằm bảo hộ hàng hóa trong nước để hạn chế hàng nhập khẩu để phát triển kinh tế trong nước. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu đã và đang đi đến giai đoạn phân công sản xuất, nước có lợi thế về nông nghiệp thì yếu công nghiệp và ngược lại. Ví dụ như VN có hàng nông hải sản, dệt, da thì cần xuất qua Mỹ, ngược lại, hàng ô tô của Mỹ cần xuất sang VN, nhưng nếu ô tô của Mỹ sang VN bị đánh thuế thì hàng của VN xuất sang Mỹ cũng bị như thế. Điều này không có lợi cho cả hai nước vì sẽ không khuyến khích nền sản xuất trong nước phát triển. Đó là nguyên nhân các nước ngồi lại với nhau để ký kết hiệp định nhằm tháo gỡ hàng rào thuế quan. Trong hoàn cảnh đó, nước nào còn ngồi ngoài cuộc sẽ không phát triển được, ví dụ như tôm cá VN xuất sang Mỹ phải chịu thuế khi tôm cá Thái Lan không bị thuế thì tôm cá VN chỉ còn cách ....đem về nước (vì giá thành quá cao sau khi trả tiền thuế). Đó cũng là nguyên do VN đã tổ chức ăn mừng khi được chấp nhận là thành viên của WTO.
Nhưng liệu trong các nước ký kết hiệp định, có thằng láu cá sẽ nghĩ rằng tao ký giảm thuế nhập khẩu, nhưng sẽ tăng các loại phí khác hoặc tăng điều kiện kỹ thuật để vẫn thu tiền mà không vi phạm cam kết? Vậy là hàng của tao vẫn được xuất miễn thuế, còn hàng nhập của tụi bây sẽ vẫn bị thu tiền nấp dưới dạng khác (phí bảng số, phí môi trường, tiêu thụ đặc biệt, tiêu thụ kiểu dáng, tiêu thụ ......con bà gì đó nữa). Nghĩ như thế là nghĩ như đám con nít hỉ mũi chưa sạch trong kinh tế đòi qua mặt bà già. Bọn tư bản giãy chết thừa biết cái trò này, bởi nếu có nước nào thực hiện được điều đó, các nước khác sẽ làm như vậy, và việc ký kết sẽ giống như cam kết của một đám .....trẻ con. Cho nên, trong Hiệp định cũng ràng buộc các thành viên không được dựng bất cứ hàng rào phi thuế quan nào để vi phạm tinh thần gỡ bỏ hàng rào thuế của mỗi nước. Bất cứ thành viên nào vi phạm, hàng hóa của nước đó sẽ lập tức bị áp thuế tương xứng gọi là thuế trả đũa, nghĩa là nếu ô tô của Mỹ xuất sang VN bị áp phí ..... hao mòn đường sá chẳng hạn, lập tức hàng may mặc của VN xuất sang Mỹ lãnh hậu quả ngay.
Nhưng vì sao có đợt giảm theo lộ trình mà vẫn có tăng thuế khác như vừa qua? Nguyên nhân là do trong cam kết gia nhập các tổ chức thương mại TG của các nước đang phát triển, các nước trong WTO thông cảm với điều kiện khó khăn trong hiện tại nên tuy có lộ trình giảm dần để hợp nhất với chính sách chung, nhưng lộ trình này là không bắt buộc nhằm tạo điều kiện chủ động cho thành viên mới. Có nghĩa là, VN có quyền giữ nguyên thuế nhập khẩu 40% và thuế TTDB cho đến ngày 01/01/2018 thì mới giảm xuống bằng 0%. Trên thực tế thì không có nước nào dám giữ nguyên rồi giảm đột ngột vì sẽ tạo cú sốc quá lớn cho thị trường, vấn đề nữa là trong thời gian giữ nguyên thì hàng hóa cũng chẳng ai mua. (Ai dại gì mua cái xe giá 600 triệu khi biết một hai năm nữa nó chỉ còn 300 triệu). Chính vì điều này, có thằng thành viên láu cá đã điều chỉnh thuế phí lung tung và loan tin sẽ không giảm giá để người dân tin mà mua hàng.
Nhưng đến thời hạn trở thành thành viên chính thức (như ngày 01/01/2018 của VN), tổ chức WTO mới xem xét các điều kiện anh đã cam kết như thuế nhập khẩu, thuế TTDB các loại phí trá hình khác có hay không để công nhận tư cách thành viên. Nếu không tuân thủ đúng hay có dựng hàng rào phi thuế quan, xin mời anh xách hàng hóa về nhà cho dân anh xơi luôn đi.
Điều đó có nghĩa là, nếu muốn tiếp tục dựng hàng rào thuế phí để bảo kê cho bọn lắp ráp xe trong nước, VN sẽ phải hy sinh quyền lợi của quốc gia là các loại hàng hóa xuất khẩu như nông thủy hải sản, may mặc, giày da, dầu thô, ...... sẽ bị áp thuế trả đũa.
Do vậy, để tiếp lời bác @lelelala thách bọn bây không giảm giá, tôi xin nói thêm là bây......éo giảm thì xách hàng về nhà chơi với lũ trẻ ở nhà đi. Bởi chắc chắn là các loại thuế VAT, phí bảng số, trước bạ, đăng kiểm, ...đều sẽ là đối tượng soi trong các cam kết của Hiệp định thương mại trong ngày VN trở thành thành viên chính thức (01/01/2018).
à....ờ....ừ!!! Anh trôm ảnh cũng biết như thế nên ảnh đang tính rút khỏi hiệp định thương mại, anh pu thì không có trong hiệp định còn anh tập thì cũng đếch cần ảnh đánh vào đường tiểu ngạch thôi còn anh nào nhể? Anh Úc thì không có thế mạnh ô tô nên cũng chẳng có gì phải sợ còn các anh đông nam á thì có các thế mạnh như ta, thậm chí chẳng cần thuế giảm anh Thái đang đè bẹp ta trên mọi lĩnh vực ngay trên sân nhà của ta. Ta thì đã ký hiệp định thuế 0% với anh pu (về ô tô hẳn hoi nhé) về chất lượng thì chưa biết chứ về giá bán tại ta thì mời bác và bác lêla tính toán. Trong tương lai gần sau 2018 thì em nghĩ cũng vậy thôi!
 
  • Like
Reactions: phuongcan1980