Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
“Ăn nhiều” là vậy rồi, thế còn “ị nhiều” thì sao nhỉ. Các bác cũng biết, ở kỳ xả, khi van xả mở, piston di chuyển từ dưới lên để tống cổ khí cháy ra ngoài. Khí cháy phải di chuyển qua van xả rồi đến đường ống dẫn nhỏ hẹp trong đầu quy lát, ra đến cổ xả (exhaust manifold) rồi đến đường ống xả dài ngoằng, tiếp đến một hoặc thậm chí là hai cái bầu tiêu âm (ta vẫn gọi là ống bô hay ống xả) rồi mới tống ra môi trường. Toàn bộ những thứ này càng có nhiều cản trở thì càng làm tiêu tốn nhiều năng lượng để “ị” của động cơ. Vì thế để cải thiện khả năng “ị” của động cơ, ta sẽ cần tìm cách thay các thứ gây khó “ị” bằng các chi tiết có chức năng tương tự nhưng thông thoáng hơn.
Đầu tiên là cái ống giảm âm chính. Với mục đích giảm âm là chính, thiết bị này nguyên bản có thiết kế nhiều khoang tiêu âm với đường ống chạy ngằn nghèo, thậm chí lộn ngược dòng chảy của khí xả nên thường không được thuận lợi lắm cho dòng chảy của khí xả.
muffler-cutopen.jpg

Với quan niệm “ị nhiều khắc khỏe người”, dân độ xe thường tìm cách thay đường ống xả to tổ chảng cùng với cái ống xả có ruột thẳng đuột và đường kính to như ống thoát nước mưa. Kiểu ống xả này được gọi bằng cái tên mỹ miều là “free flow exhaust system” – Hệ thống xả dòng chảy tự do. Tên nôm na là Glasspack do về cơ bản nó là 1 ống thẳng đuột có đục nhiều lỗ và cuốn nhiều vật liệu hấp thụ như sợi thủy tinh xung quanh. Phương pháp giảm âm của loại này chủ yếu là sử dụng vật liệu tiêu âm để "hấp thụ" bớt âm thanh là chính, tất nhiêu phương pháp này không hiệu quả cho lắm. Loại này tất nhiên là thông thoáng hơn loại chạy ngoằn nghèo rồi.
Glasspack-Exhaust-Resonator-Exhaust-Muffler-Exhaust-System.jpg

Hiệu ứng nhận được sẽ âm thanh như sấm kiểu siêu xe mà nhiều bác rất khoái (và đôi khi là mục đích chính khi độ bô). Tuy nhiên, nhiều bác nhận thấy sau khi thay ống xả loại này ngoài việc dễ bị XXX chú ý hơn thì máy cũng có cảm giác “yếu” hơn hẳn ở vòng tua thấp. Vậy là nhiều bác lại quay về ống xả nguyên bản.

Vậy chả lẽ “ị nhiều” không có tác dụng gì sao. Thực ra là không phải vậy, vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ đường kính ống xả to thì thoát nhiều hơn, nhanh hơn. Các bác cứ hình dung khi các bác tưới cây bằng cái vòi nước ở nhà ấy, nếu áp suất nước thấp, vòi sẽ phun rất gần và yếu. Nhưng nếu các bác bóp cái vòi lại tý xíu nó sẽ phun mạnh hơn và xa hơn. Như thế, việc ống xả to ra chỉ có tác dụng khi lượng khí xả cần thoát lớn, còn nếu lượng khí thoát ra nhỏ như khi chạy tua thấp, ống xả to ra không giúp khí xả thoát nhanh hơn mà còn chậm hơn. Lý tưởng nhất là ta có loại ống xả tự động điều chỉnh tiết diện theo lưu lượng khí xả, nhưng cái đồ quỷ này chắc hơi khó chế, tốt nhất là ta sử dụng loại ống xả phù hợp với dải vòng tua mà các bác thường sử dụng nhất. Ống xả bự chảng chỉ phù hợp với các loại xe đua chuyên chạy hết ga thôi. Cái ta cần chỉ là thay cái ống giảm thanh chính nguyên bản (có thiết kế rất tồi về cả mặt thông thoáng lẫn âm thanh) bằng loại thiết kế dạng ít cản trở như trên nhưng đường kính cần tính toán hợp lý sao cho phù hợp với dải vòng tua thường sử dụng và âm thanh cũng không quá hấp dẫn XXX.

Vụ giảm tắc ở "chỗ ị” là như vậy, nhưng còn mấy khúc lòng phèo trước đó thì sao. Nếu bác nào từng nghiên cứu đồ độ xe hàng hiệu chắc sẽ nghe nói đến khái niệm exhaust header. Phần lớn động cơ nguyên bản sử dụng cổ xả - exhaut manifold- bằng thép đúc để dẫn khí xả từ lỗ xả trên đầu quy lát của từng xi lanh, gom lại rồi dẫn ra đường ống xả trung tâm.
exman09.jpg

Do thiết kế hạn chế của exhaut manifold nên chiều dài đường ống từ từng xi lanh đến ống xả không bằng nhau dẫn đến trường hợp luồng khí xả của xi lanh này có thể làm ảnh hưởng đến xi lanh khác. Exhaut header là dạng cổ xả độ được thiết kế cực kỳ chính xác sao cho quãng đường đi từ từng xi lanh đến ống xả trung tâm là như nhau. Nhiều hãng thiết bị độ xe có cung cấp sản phẩm này với giá cũng tương đối trên trời. Thường thì loại header 4:1 sẽ tối ưu hóa công suất cực đại ở tua cao còn loại 4:2:1 sẽ tối ưu hóa mô men xoắn ở tua thấp.
auto-part-exhaust-header.jpg

Tuy nhiên theo kết quả test Dyno của dân chơi Niva thì cái exhaust manifold bằng thép đúc đúc và hai ống gom nguyên bản của Niva được thiết kế rất tốt, hiệu năng không thua kém gì nhiều các loại header độ đắt tiền. Thế nến cái cần làm chỉ là thay đoạn ống ở giữa đường kính lớn hơn một chút, vứt cái ống giảm thanh trung gian (và catalyst converter nếu có) đi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/9/11
358
0
0
42
xóa vì nội dung nhăng nhít như hột mít
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/1/09
438
6
18
Xe em thì không còn cái gọi là bầu giảm thanh nữa :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Đề nghị 2 đương sự chấm dứt vụ này ngay. Cứ dòm cái chữ ký bác kiengiang ấy, bẻ tay 7 lần xong mới được type.

@Mig: tiếp tục em yêu khoa học đi, kỹ kỹ vào, nếu cái gì khả thi Zero sẽ chứng minh thực tế nhá.
@Fiat: cái con Fiat 125 52N-1981 này hình như thay máy Toy rồi thì phải, vậy bác quan tâm gì tới chuyện tăng giảm cs động cơ nữa?
bác cho em mượn cái chữ ký nhe <span style=""color: #ff0000;"">"</span><span style=""color: #ff0000;""> có 2 người Bạn không nên đụng tới : Mig19 pham mờ và Fiat lô vờ "</span>
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Phần 2 - Tối ưu hóa khả năng đốt cháy nhiên liệu

Phần trên ta đã bàn đến việc tăng cường khả năng ăn và ị của động cơ Niva 1600. Chúng ta đã cố gắng sao cho đáp ứng nhu cầu dạng “ăn no, mặc ấm” cho động cơ. Tuy nhiên cũng như sự phát triển của xã hội, khi đã đạt được mục tiêu “ăn no, mặc ấm”, ta bắt đầu tính đến phần “ăn ngon, mặc đẹp” nhưng cũng lại phải “tiết kiệm và không lãng phí” nữa.
Như các bác đã biết, động cơ Niva 1600 sử dụng đồ ăn đầu vào là hỗn hợp không khí-nhiên liệu và dưới tác dụng của tia lửa điện đốt cháy để tiêu hóa hỗn hợp này. Như vậy quá trình “ăn uống” của động cơ cần đến ba yếu tố là nhiên liệu, không khí và tia lửa điện. Để cải thiện quá trình “ăn uống” này sao cho “ngon lành” hơn, ta cần làm những gì đây.
Đầu tiên là nhiên liệu và không khí nhé các bác. Phần “ăn no” ở trên, ta đã cố gắng để đáp ứng đủ lượng không khí cho động cơ với nhu cầu mà cần, nhưng vậy là chưa đủ vì còn cần có sự hòa trộn của nhiên liệu với lượng không khí này. Về mặt lý thuyết thì tỷ lệ hỗn hợp không khí:xăng lý tưởng nhất là 14.7:1 tức là cứ để đốt cháy hoàn toàn 1 gram xăng ta cần 14.7 gram không khí. Tuy nhiên, về mặt công suất sinh ra thì công suất cao nhất đạt được ở tỷ lệ hơi dư xăng chút là 12.6:1. Nhưng tỷ lệ để đạt được hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao nhất hay nói cách khác là “tiết kiệm” nhất là hơi thiếu xăng chút là 15.4:1.
Nghe ra lằng ngoằng phức tạp quá, vậy tóm lại là tỷ lệ nào tốt nhất. Cái này xem ra cũng khó tra lời chính xác được. Mong muốn của mig là “tiết kiệm”, vậy mig cố chỉnh sao cho thật thiếu xăng, dư không khí có được không? Cũng không dễ thế, nếu hỗn hợp dư không khí và thiếu xăng thì máy sẽ nóng hơn gây hao mòn nhanh hoặc những hiện tượng không mong muốn như sôi nước, thổi gioăng quylát và công suất thì đương nhiên là thấp dẫn đến máy ì yếu. Vậy nếu bác nào là chủ cây xăng và đam mê tốc độ thì chỉnh thật nhiều xăng kiểu “ăn nhiều ắt khỏe” thì sao? Cũng không ổn, nếu hỗn hợp dư xăng sẽ đốt không hết, sinh nhiều muội nhưng máy mát hơn, công suất có thể đạt cao nhất ở tỷ lệ 12.6:1 nhưng lại giảm nhanh nếu hỗn hợp dư xăng hơn nữa.
Nhìn trên đồ thị dưới đây, ta có thể thấy không phải cứ bơm càng nhiều xăng là sẽ có công suất cao và ngược lại.
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Bất kỳ hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ nào cũng cố gắng để đạt được hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao nhất mà nhưng vẫn phải đạt được khả năng tăng tốc mạnh mẽ khi cần thiết mà không quá ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.

Đối với các xe chạy chế hòa khí, là hệ thống phân phối nhiên liệu rất thô sơ dựa trên tham số đầu vào duy nhất là độ mở họng gió nên khả năng duy trì hỗn hợp nhiên liệu lý tưởng trong các điều kiện liên tục thay đổi là rất khó khăn. Tuy nhiên trước khi nghĩ đến việc vứt nó vào sọt rác, việc đầu tiên ta nên làm là thử cố gắng tận dụng tối đa khả năng của nó xem sao. Chế hòa khí có nhiều chi tiết chuyển động và phần nhiều trong số chúng rất nhỏ bé và tinh xảo. Sau nhiều chục năm vận hành, lúc đến tay các bác, chúng có thể đã xuống cấp rất nhiều dẫn đến tình trạng hoạt động không ổn định. Các hãng sản xuất chế hòa khí đều có bán các bộ kit bao gồm các linh kiện thay thế để phục hồi các chế hòa khí của mình sản xuất. Tuy nhiên, việc phục chế chế hòa khí mang nhiều yếu tố kỹ thuật cao đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm. Trừ khi các bác là một chuyên gia về lĩnh vực này, em nghĩ chúng ta nên tìm đến những cơ sở có nhiều năm về lĩnh vực này để thực hiện.
Chế hòa khí nguyên bản của Niva 1600 có thiết kế khá cũ mua lại của hãng Weber nhưng cũng không phải là quá tệ. Nếu chiếc hòa khí của các bác đã quá hư hỏng, các bác có thể cân nhắc thay sang một chiếc khác tốt hơn.
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Tất nhiên các loại chế hòa khí đắt tiền của các hãng danh tiếng sẽ làm việc tốt hơn nhiều các loại rẻ tiền. Một trong những nâng cấp phổ biến của dân chơi Niva là thay một chế hòa khí thế hệ sau của hãng Weber có tính năng tốt hơn nhiều so với chế hòa khí nguyên bản. Điều này làm cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu cũng như công suất động cơ.
Các bác có thể tham khảo thêm ở đây về các lựa chọn http://www.ladaniva.co.uk/baxter/resources/WeberSwap.htm

Vậy là bây giờ các bác đã có trong tay một chiếc chế hòa khí trong trạng thái tốt nhất có thể. Tuy nhiên, cho dù đó là một chiếc chế hòa khí "zin" đã phục chế hoàn hảo hay một chiếc mới tinh thuộc loại “hàng hiệu”, các bác cũng không thể đơn giản chỉ lắp nó lên xe là nó sẽ chạy như ý muốn. Cân chỉnh chế hòa khí theo tình trạng động cơ là một cái gì đó mang tính hơi …ma thuật chút. Trên Internet có rất nhiều chủ đề trao đổi về vấn đề này. Cho đến bây giờ em vẫn chưa gặp được gara nào chỉnh được chế hòa khí xe em cho thật sự ưng ý cả. Đến giờ em vẫn phải tự làm cho chính mình. Tuy nhiên em nghe bác Zero nói có một chuyên gia chuyên làm vụ này cực kỳ nổi tiếng. Bác Zero đã nhờ bác này làm và rất ưng ý với kết quả cuối cùng. Có lẽ em sẽ thử cân nhắc đi theo bác ấy xem sao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Zero Elevation nói:
Cứ dòm cái chữ ký bác kiengiang ấy, bẻ tay 7 lần xong mới được type.
Gớm, em mà theo chữ ký lão ấy thì hỏng hẳn. Lão này xúi người ta đứng ra miệng vực, sau lưng là biển rồi ...lùi lại một bước. Hãi.
 
Hạng B2
27/1/11
215
1
0
thôi mọi việc qua rồi ,e mời 2 bác bữa nào rảnh qua chỗ e làm vài chai vui vẻ ,e chờ tin 2 bác
 
Hạng B2
3/9/11
358
0
0
42
mig19farmer nói:
Sau khi đọc lại từ đầu mới thấy mình nóng giận mất khôn. Em xin lỗi tất cả các bác vì đã làm các bác khó chịu.

@Fiatlover: Tôi xin tự rút lại tất cả những gì mình đã nói và xin lỗi bác nếu những gì tôi nói có gây tổn thương đến bác. Tôi đã tự xóa tất cả những bài mình đã viết. Nếu bác chấp nhận lời xin lỗi của tôi xin vui lòng cũng xóa dùm tôi những đoạn quote những gì tôi đã viết trên bài của bác để trả lại sự trong sạch cho chủ đề thuần túy kỹ thuật này.
Chú mình xóa dấu vết hơi nhanh đấy ! thôi được Anh đồng ý lời thỉnh cầu của Chú !
( thôi e biến đây các Bác ạ, kẻo cả hội Niva ném đá thì e chít :D:D )
 
Last edited by a moderator: