“Ăn nhiều” là vậy rồi, thế còn “ị nhiều” thì sao nhỉ. Các bác cũng biết, ở kỳ xả, khi van xả mở, piston di chuyển từ dưới lên để tống cổ khí cháy ra ngoài. Khí cháy phải di chuyển qua van xả rồi đến đường ống dẫn nhỏ hẹp trong đầu quy lát, ra đến cổ xả (exhaust manifold) rồi đến đường ống xả dài ngoằng, tiếp đến một hoặc thậm chí là hai cái bầu tiêu âm (ta vẫn gọi là ống bô hay ống xả) rồi mới tống ra môi trường. Toàn bộ những thứ này càng có nhiều cản trở thì càng làm tiêu tốn nhiều năng lượng để “ị” của động cơ. Vì thế để cải thiện khả năng “ị” của động cơ, ta sẽ cần tìm cách thay các thứ gây khó “ị” bằng các chi tiết có chức năng tương tự nhưng thông thoáng hơn.
Đầu tiên là cái ống giảm âm chính. Với mục đích giảm âm là chính, thiết bị này nguyên bản có thiết kế nhiều khoang tiêu âm với đường ống chạy ngằn nghèo, thậm chí lộn ngược dòng chảy của khí xả nên thường không được thuận lợi lắm cho dòng chảy của khí xả.
Với quan niệm “ị nhiều khắc khỏe người”, dân độ xe thường tìm cách thay đường ống xả to tổ chảng cùng với cái ống xả có ruột thẳng đuột và đường kính to như ống thoát nước mưa. Kiểu ống xả này được gọi bằng cái tên mỹ miều là “free flow exhaust system” – Hệ thống xả dòng chảy tự do. Tên nôm na là Glasspack do về cơ bản nó là 1 ống thẳng đuột có đục nhiều lỗ và cuốn nhiều vật liệu hấp thụ như sợi thủy tinh xung quanh. Phương pháp giảm âm của loại này chủ yếu là sử dụng vật liệu tiêu âm để "hấp thụ" bớt âm thanh là chính, tất nhiêu phương pháp này không hiệu quả cho lắm. Loại này tất nhiên là thông thoáng hơn loại chạy ngoằn nghèo rồi.
Hiệu ứng nhận được sẽ âm thanh như sấm kiểu siêu xe mà nhiều bác rất khoái (và đôi khi là mục đích chính khi độ bô). Tuy nhiên, nhiều bác nhận thấy sau khi thay ống xả loại này ngoài việc dễ bị XXX chú ý hơn thì máy cũng có cảm giác “yếu” hơn hẳn ở vòng tua thấp. Vậy là nhiều bác lại quay về ống xả nguyên bản.
Vậy chả lẽ “ị nhiều” không có tác dụng gì sao. Thực ra là không phải vậy, vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ đường kính ống xả to thì thoát nhiều hơn, nhanh hơn. Các bác cứ hình dung khi các bác tưới cây bằng cái vòi nước ở nhà ấy, nếu áp suất nước thấp, vòi sẽ phun rất gần và yếu. Nhưng nếu các bác bóp cái vòi lại tý xíu nó sẽ phun mạnh hơn và xa hơn. Như thế, việc ống xả to ra chỉ có tác dụng khi lượng khí xả cần thoát lớn, còn nếu lượng khí thoát ra nhỏ như khi chạy tua thấp, ống xả to ra không giúp khí xả thoát nhanh hơn mà còn chậm hơn. Lý tưởng nhất là ta có loại ống xả tự động điều chỉnh tiết diện theo lưu lượng khí xả, nhưng cái đồ quỷ này chắc hơi khó chế, tốt nhất là ta sử dụng loại ống xả phù hợp với dải vòng tua mà các bác thường sử dụng nhất. Ống xả bự chảng chỉ phù hợp với các loại xe đua chuyên chạy hết ga thôi. Cái ta cần chỉ là thay cái ống giảm thanh chính nguyên bản (có thiết kế rất tồi về cả mặt thông thoáng lẫn âm thanh) bằng loại thiết kế dạng ít cản trở như trên nhưng đường kính cần tính toán hợp lý sao cho phù hợp với dải vòng tua thường sử dụng và âm thanh cũng không quá hấp dẫn XXX.
Vụ giảm tắc ở "chỗ ị” là như vậy, nhưng còn mấy khúc lòng phèo trước đó thì sao. Nếu bác nào từng nghiên cứu đồ độ xe hàng hiệu chắc sẽ nghe nói đến khái niệm exhaust header. Phần lớn động cơ nguyên bản sử dụng cổ xả - exhaut manifold- bằng thép đúc để dẫn khí xả từ lỗ xả trên đầu quy lát của từng xi lanh, gom lại rồi dẫn ra đường ống xả trung tâm.
Do thiết kế hạn chế của exhaut manifold nên chiều dài đường ống từ từng xi lanh đến ống xả không bằng nhau dẫn đến trường hợp luồng khí xả của xi lanh này có thể làm ảnh hưởng đến xi lanh khác. Exhaut header là dạng cổ xả độ được thiết kế cực kỳ chính xác sao cho quãng đường đi từ từng xi lanh đến ống xả trung tâm là như nhau. Nhiều hãng thiết bị độ xe có cung cấp sản phẩm này với giá cũng tương đối trên trời. Thường thì loại header 4:1 sẽ tối ưu hóa công suất cực đại ở tua cao còn loại 4:2:1 sẽ tối ưu hóa mô men xoắn ở tua thấp.
Tuy nhiên theo kết quả test Dyno của dân chơi Niva thì cái exhaust manifold bằng thép đúc đúc và hai ống gom nguyên bản của Niva được thiết kế rất tốt, hiệu năng không thua kém gì nhiều các loại header độ đắt tiền. Thế nến cái cần làm chỉ là thay đoạn ống ở giữa đường kính lớn hơn một chút, vứt cái ống giảm thanh trung gian (và catalyst converter nếu có) đi.
Đầu tiên là cái ống giảm âm chính. Với mục đích giảm âm là chính, thiết bị này nguyên bản có thiết kế nhiều khoang tiêu âm với đường ống chạy ngằn nghèo, thậm chí lộn ngược dòng chảy của khí xả nên thường không được thuận lợi lắm cho dòng chảy của khí xả.
Với quan niệm “ị nhiều khắc khỏe người”, dân độ xe thường tìm cách thay đường ống xả to tổ chảng cùng với cái ống xả có ruột thẳng đuột và đường kính to như ống thoát nước mưa. Kiểu ống xả này được gọi bằng cái tên mỹ miều là “free flow exhaust system” – Hệ thống xả dòng chảy tự do. Tên nôm na là Glasspack do về cơ bản nó là 1 ống thẳng đuột có đục nhiều lỗ và cuốn nhiều vật liệu hấp thụ như sợi thủy tinh xung quanh. Phương pháp giảm âm của loại này chủ yếu là sử dụng vật liệu tiêu âm để "hấp thụ" bớt âm thanh là chính, tất nhiêu phương pháp này không hiệu quả cho lắm. Loại này tất nhiên là thông thoáng hơn loại chạy ngoằn nghèo rồi.
Hiệu ứng nhận được sẽ âm thanh như sấm kiểu siêu xe mà nhiều bác rất khoái (và đôi khi là mục đích chính khi độ bô). Tuy nhiên, nhiều bác nhận thấy sau khi thay ống xả loại này ngoài việc dễ bị XXX chú ý hơn thì máy cũng có cảm giác “yếu” hơn hẳn ở vòng tua thấp. Vậy là nhiều bác lại quay về ống xả nguyên bản.
Vậy chả lẽ “ị nhiều” không có tác dụng gì sao. Thực ra là không phải vậy, vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ đường kính ống xả to thì thoát nhiều hơn, nhanh hơn. Các bác cứ hình dung khi các bác tưới cây bằng cái vòi nước ở nhà ấy, nếu áp suất nước thấp, vòi sẽ phun rất gần và yếu. Nhưng nếu các bác bóp cái vòi lại tý xíu nó sẽ phun mạnh hơn và xa hơn. Như thế, việc ống xả to ra chỉ có tác dụng khi lượng khí xả cần thoát lớn, còn nếu lượng khí thoát ra nhỏ như khi chạy tua thấp, ống xả to ra không giúp khí xả thoát nhanh hơn mà còn chậm hơn. Lý tưởng nhất là ta có loại ống xả tự động điều chỉnh tiết diện theo lưu lượng khí xả, nhưng cái đồ quỷ này chắc hơi khó chế, tốt nhất là ta sử dụng loại ống xả phù hợp với dải vòng tua mà các bác thường sử dụng nhất. Ống xả bự chảng chỉ phù hợp với các loại xe đua chuyên chạy hết ga thôi. Cái ta cần chỉ là thay cái ống giảm thanh chính nguyên bản (có thiết kế rất tồi về cả mặt thông thoáng lẫn âm thanh) bằng loại thiết kế dạng ít cản trở như trên nhưng đường kính cần tính toán hợp lý sao cho phù hợp với dải vòng tua thường sử dụng và âm thanh cũng không quá hấp dẫn XXX.
Vụ giảm tắc ở "chỗ ị” là như vậy, nhưng còn mấy khúc lòng phèo trước đó thì sao. Nếu bác nào từng nghiên cứu đồ độ xe hàng hiệu chắc sẽ nghe nói đến khái niệm exhaust header. Phần lớn động cơ nguyên bản sử dụng cổ xả - exhaut manifold- bằng thép đúc để dẫn khí xả từ lỗ xả trên đầu quy lát của từng xi lanh, gom lại rồi dẫn ra đường ống xả trung tâm.
Do thiết kế hạn chế của exhaut manifold nên chiều dài đường ống từ từng xi lanh đến ống xả không bằng nhau dẫn đến trường hợp luồng khí xả của xi lanh này có thể làm ảnh hưởng đến xi lanh khác. Exhaut header là dạng cổ xả độ được thiết kế cực kỳ chính xác sao cho quãng đường đi từ từng xi lanh đến ống xả trung tâm là như nhau. Nhiều hãng thiết bị độ xe có cung cấp sản phẩm này với giá cũng tương đối trên trời. Thường thì loại header 4:1 sẽ tối ưu hóa công suất cực đại ở tua cao còn loại 4:2:1 sẽ tối ưu hóa mô men xoắn ở tua thấp.
Tuy nhiên theo kết quả test Dyno của dân chơi Niva thì cái exhaust manifold bằng thép đúc đúc và hai ống gom nguyên bản của Niva được thiết kế rất tốt, hiệu năng không thua kém gì nhiều các loại header độ đắt tiền. Thế nến cái cần làm chỉ là thay đoạn ống ở giữa đường kính lớn hơn một chút, vứt cái ống giảm thanh trung gian (và catalyst converter nếu có) đi.
Last edited by a moderator: