Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
mig19farmer nói:
Phi thạch nói:
Thôi, em kính chúc các bác vui vẻ hạnh phúc với Niva.
Dạ, thay mặt anh em Niva cám ơn bác nhiều. Chúc bác ra đi mạnh giỏi và không mong gặp lại bác lần nữa ở đây.

Cám ơn bác. Chúc bác và hội Niva thành đạt..
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Phần 3- Tăng thể tích công tác của động cơ.
Thưa các bác, các phần dễ nhằn kiểu mua đồ độ chế về ráp đã hết. Giờ bắt đầu đến những hạng mục cần động đến dao kéo. Thể loại này không dành cho người yếu tim và sợ hỏng xe vì nhiều lúc không có đường quay lại.

Dạo một vòng qua các diễn đàn về xe hơi ở ta, có lẽ quan điểm máy xe hơi là thứ không thể độ chế được như xe máy, nếu chẳng may hư thì nhanh tay lừa bán cho người khác hoặc mua máy Toyota về thay cho nó “lành”. Cùng lắm thì quay về xài Suzuki Best cho nó đỡ phải lo lắng độ chế. Nhưng ngó sang mấy anh zai độ xe 2 bánh đi bão thì thấy xe máy độ tùm lum từ thời 67 xoáy nòng đi dựt đồ mấy chục năm trước rồi. Chả lẽ máy xe hơi kém dữ vậy sao, liệu ta có thể áp dụng các phương án tương tự như với xe máy được không? Ngó sang bển thì thấy họ chả ai độ động cơ xe hai bánh cả vì họ chả có mấy xe hai bánh mà quậy nhưng máy xe hơi thì chả có trò gì họ không dám làm cả. Vậy do xe hơi còn là tài sản lớn quá ở ta nên dân ta không dám chăng? Cũng chả phải vậy nốt, giờ máy Toyota nghĩa địa nhiều như lợn con nằm ngoài tiệm ve chai và nhiều chỗ bán theo ký, máy Lada nếu chịu khó tìm cũng có nhưng đắt hơn vì hàng hiếm. Giá cả thì nhiều lúc tiền mua nguyên con còn rẻ hơn tiền công đại tu máy của mấy con Dream Tàu ở tiệm sửa xe nhỏ đầu ngõ. Vậy lý do quái gì mà anh em mình phải sợ nhỉ, phải không các bác. Nếu chẳng may hỏng thì ta đi nhặt đại con máy Toy về lắp hoặc quay về đi xe Best cho nó lành.

Nói về dung tích xi lanh, ở ta cứ hay hỏi nhau máy xe là “mấy chấm” rồi so sánh với xe mình. Có lẽ nhiều người trong chúng đã luôn quan niệm mặc định kiểu “ba chấm” kiểu gì cũng ngon hơn “hai chấm”, tất nhiên là hơn “chấm mấy” rồi. Thế nên nếu ta muốn xe mạnh hơn, ta có thể cân nhắc tăng thêm cho nó mấy “chấm” cho nó máu. Chắc bác nào từng chơi xe máy cũng đã ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ “xoáy nòng” và “đôn dên” của mấy anh giai độ xe đi bão. Đây chính là cách độ xe bằng cách tăng dung tích công tác mà ta nói đến ở đây.

Giả sử chúng ra muốn tăng dung tích công tác thì chúng ta sẽ có các lựa chọn sau:
- Tăng đường kính xi lanh: tức là “xoáy nòng” đây ạ
- Tăng hành trình piston: hay còn gọi là “đôn dên”, ta sẽ tìm cách làm cho piston lên CAO hơn và ĐỒNG THỜI chui xuống SÂU hơn. Như vậy có mỗi cách là can thiệp vào cây trục khuỷu rồi.
- Áp dụng cả 2 cách trên cùng lúc.

Đối với việc “xoáy nòng” để thay trái piston lớn hơn, ta cần cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện vì lốc máy được nhà sản xuất tính toán để có thể xoáy rộng ra một khoảng nhất định nào đó tương ứng với các lần đại tu máy mà thôi. Tất nhiên là giới hạn tối đa tròm trèm 1 mm này chả thấm vào đâu với nhu cầu nên thường chúng ta ham hố xoáy nòng rộng hơn rất nhiều và thay piston của loại máy lớn hơn cho bõ tiền công một lần “xoáy nòng”.

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Ví dụ như ta có thể thay piston 79mm của Niva 1600 bằng piston 82mm của Niva 1.7 hay Lada Samara. Rất nhiều người đã thực hiện việc này trong đó có bác Zero nhà ta. Nhiều người thành công mỹ mãn nhưng cũng nhiều người phản ánh là mức độ tiêu hao dầu bôi trơn tăng vọt và động cơ hay gặp tình trạng quá nhiệt và xuống cấp nhanh sau một thời gian vận hành. Có lẽ điều này xảy ra do chất lượng lốc máy không đồng đều, có những cái có thành dày hơn nên có thể chịu đựng tốt hơn những cái khác. Cá biệt có người mới doa rộng ra có 1,5mm đã gặp bọt khí trên thành xi lanh nên phải đóng lại sơ mi. Ở nước ngoài chi phí này rất lớn nên thường lốc máy đó sẽ bị vứt đi và mua cái khác thay thế. Ngoài ra còn phải tính đến trình độ kỹ thuật của cơ sở thực hiện thao tác xoáy nòng này. Nếu trình độ thực hiện kém khiến bề mặt lòng xi lanh không đạt độ nhẵn và độ tròn đều cần thiết, lòng xi lanh bị xiên góc, khe hở xi lanh-piston không đạt chuẩn,… thì hậu quả sẽ vô cùng tệ hại. Ai cũng biết là ở ta việc thay máy là không còn hợp pháp và số máy được đục trên lốc máy mà nên nếu chẳng may mà toi cái lốc máy thì dẫn đến rất nhiều vấn đề phức tạp khác về sau. Bác Zero cho em xin bệnh án chi tiết của ca đại phẫu này cũng như giai đoạn hậu phẫu như bác đã hứa thì tốt quá ạ.

Đối với việc thay trục khuỷu, cách này có vẻ ít động dao kéo hơn và nếu cần thì còn có thể lùi lại một bước (và kêu á một cái, rớt đánh ÙM). Với các động cơ của VAZ, ta có các nhiều loại trục khuỷu có thể lắp vừa lốc máy của Niva 1600. Loại hay được dân độ xe của Nga xài nhất là loại 84mm của động cơ 1.8 của xe VAZ 2130.

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.


Tất nhiên là với hành trình tăng lên đến 4mm thế này, piston nguyên bản sẽ thò lên cao hơn mặt lốc máy 1 đến 2mm (tùy theo loại piston sử dụng). Để xử lý vụ này thì ta cần thay thanh truyền ngắn hơn, cái này thì không có gì quá khó khăn cả.

Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Phương pháp này được nhiều người đánh giá là rất thành công dù chi phí không hề rẻ (cây trục khuỷu 84mm giá bán chính hãng VAZ là 250 USD trong khi loại 80mm nguyên bản chỉ có 30 USD).

Nhiều người đã kết hợp thay trục khuỷu hành trình 84mm và xoáy nòng thay trái 84mm đối với lốc máy nguyên bản 1.7 đã cho ra động cơ 1.9 với công suất trên 120 mã lực và mô men xoắn trên 160 Nm. Tuy nhiên đây là dạng con nghiện công suất đến giai đoạn chích thẳng vào ven rồi.

Ta cũng không nên quên là khi thay đổi thể tích công tác mà giữ nguyên thể tích buồng đốt thì đồng thời sẽ làm tăng tỷ số nén của động cơ. Điều này về cơ bản là rất tốt cho cả công suất, mô men xoắn cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu (em sẽ bàn cụ thể sau). Tuy nhiên nếu như tỷ số nén tăng lên mức quá cao sẽ dẫn đến tình trạng kích nổ sớm (detonation) sẽ làm hư hỏng động cơ. Vì thế trước khi khai đao, các bác hãy lấy giấu bút ra tính toán lại tỷ số nén mới, nếu tỷ số này cao hơn 10:1 thì nên cân nhắc tăng thể tích buồng đốt để giảm tỷ số này về mức an toàn khoảng 9,5:1 hoặc thay trục cam có thời gian mở lâu hơn. Việc tăng thể tích buồng đốt có thể thực hiện đơn giản bằng cách sử dụng gioăng mặt máy dày hơn như loại 1,3 mm thay vì 1,0 mm chẳng hạn.

@Zero: theo như em tính toán, máy của anh thay trái 82 mm và giữ nguyên trục khuỷu cho hành trình 80mm thì dung tích công tác sẽ là: 8* 3,14* (8,2/2)^2 * 4 = 1689 cm3.
Với thể tích buồng đốt không thay đổi là 209 cm3 thì tỷ số nén mới của anh sẽ là:

(1689+209)/209=9.08.

Như vậy là một chỉ số quá ổn, một công đôi việc mà không phải lo nghĩ gì về vụ kích nổ sớm. Tuy nhiên vì chất lượng xăng dầu nước ta hơi bị cao nên anh cũng nên cân nhắc chuyển hẳn sang dùng xăng M95 với hy vọng chỉ số Octan của loại này may ra có lúc trên được …90 cho nó an toàn ở chỉ số nén mới này anh nhé.

Tóm lại là việc “xoáy nòng” và “đôn dên” đều khả thi với Niva 1600 và đã có rất rất nhiều người làm thành công. Nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, chúng ta thử xem xét và cân nhắc đôi chút. Mặt trái ở đây là với việc tăng thể tích công tác, ta sẽ làm tăng ma sát giữa các chi tiết chuyển động của động cơ. Lý do là vì khi ta tăng đường kính xi lanh hay tăng hành trình piston, diện tích ma sát sẽ tăng lên và như vậy tổn hao do ma sát cũng sẽ tăng theo. Với cùng một thiết kế động cơ thì động cơ có dung tích lớn hơn sẽ có hiệu suất kém hơn. Đó cũng là lý do các động cơ khủng long V12 có dung tích 4-5 lít đang ngày càng vắng bóng trong thời buổi giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay. Các động cơ V6 2-3 lít cũng đang bị thay thế dần bởi các động cơ I4 nhỏ hơn 2 lít có sử dụng hệ thống tăng nạp cho công suất tương đương nhưng hiệu quả sử dụng nhiêu liệu tốt hơn nhiều.

Nhược điểm khác nữa là hiệu quả thực sự mang lại không hoàn toàn tương xứng với chi phí bỏ ra và các rủi ro tiềm ẩn. Theo kết quả dyno test, nếu cùng dùng chế hòa khí, động cơ Niva 1.7 nguyên bản so với động cơ 1.6 có công suất cực đại cũng như momen xoắn cao hơn khoảng 10%. Động cơ 1.6 xoáy nòng lên 1.7 ở ta chưa chắc đạt được con số này vì trình độ gia công thủ công kém hơn và cấu trúc lốc máy yếu hơn. Con số 10% này có thể dễ dàng đạt được bằng nhiều biện pháp khác ít phức tạp và rủi ro hơn như thay chế hòa khí tốt hơn, phun xăng điện tử, tăng tỷ số nén,… Tất nhiên nếu bác nào nghiện nặng đã làm tất cả các trò này rồi mà vẫn chưa cắt cơn thì vẫn có thể cân nhắc. Đối với em, đến kỳ đại tu máy lần kế tiếp (chắc cũng còn lâu vì xe em mới làm máy tháng 4 năm 2010 mà em lại không thuộc diện to chân đạp khỏe), em sẽ cân nhắc dùng phương án “xoáy nòng” nhưng chỉ đến giới hạn cho phép của nhà cung cấp là 79.8 thôi. Như vậy thể tích công tác mới của em sẽ là:

8* 3,14* (7,98/2)^2 * 4 = 1599,7 cm3
Tỷ số nén mới của em nếu vẫn giữ nguyên thể tích buồng đốt sẽ là:

(1599,7+209)/209=8,65 Cải thiện được có tý xíu thôi nhỉ, hic

Kết hợp với một vài phương án nâng tỷ số nén khác em sẽ trình bày sau đây, em hy vọng sẽ cải thiện được đôi chút công suất mà không quá mạo hiểm với cái lốc máy của mình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Em đã chúc bác và hội niva của bác thành đạt rồi nhưng có vẻ bác vẫn cú hội xe toyota và xe suzuki best.

Suzuki best là cái xe máy 2B 110cc của suzuki, bác muốn lada của bác đua đường trường hay đua địa hình với nó ko ?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Phi thạch nói:
Em đã chúc bác và hội niva của bác thành đạt rồi nhưng có vẻ bác vẫn cú hội xe toyota và xe suzuki best.
Suzuki best là cái xe máy 2B 110cc của suzuki, bác muốn lada của bác đua đường trường hay đua địa hình với nó ko ?
Dạ, em cám ơn bác lần nữa về lời chúc tốt đẹp của bác. Em cũng không hiểu sao bác lại nâng cao quan điểm về bài viết của em và lôi cả mối quan hệ với các hội xe khác như Toyota và Suzuki vào đây nữa. Em xin đính chính là em không có cú với bất cứ hội xe nào hay loại xe nào hết, em viết bài trên tinh thần tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng của bác về sự LÀNH khi dùng xe. Bác cứ yên tâm mà mà ra đi cho nó thanh thản, không cần vương vấn gì ở đây nữa đâu bác ạ.

Em cũng hết sức cám ơn lời đề nghị của bác, em xin phép được từ chối đề nghị của bác vì hình thức vận động thể chất này không phù hợp lắm với em. Em xin tự nhận thua bác luôn từ đầu. Thế bác nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/9/11
358
0
0
42
Phi thạch nói:
Toàn đô đô chế chế, mời các bác lấy con niva đua với con suzuki best nhè của em, địa hình nào cũng chơi.
thôi bỏ qua đi bác, bác cứ vào làm loãng thớt người ta rồi lại bị quy kết thành heo với lợn thì đau khổ lắm ! đấy, các Bác cứ nhìn chữ ký của chủ thớt là hiểu ngay í mà. mà e nói thật , chỉ có óc như óc L.....Ợ......N mới có những ý nghĩ như vậy. ôi buồn cho ai sinh ra L....Ợ......N !
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Mấy bữa nay em bệnh, xe bệnh, con bệnh, việc làm không suôn sẻ... toàn mấy việc không vui. Có tí niềm vui Niva lại gặp chuyện gì đâu không. Từ vĩ mô là bác Lừa #, tới vi mô là mấy tay cà chớn như Phi át rồi lại Phi Thạch, nhìn lại 3 con Gấu đỏ, Ivan nhí, Inter thì đủ thứ ngổn ngang... chán cái sự đời.

Gấu đỏ đang mổ làm máy lại lần nữa, đang tính đưa về lại 79 bởi mới tìm dc bộ pistons 79.4mm Nga, trái 82 thua hẳn rồi. Trước hết là nói về mấy thứ căn bản:
- Mig đừng nhầm lẫn giữa lốc máy (tức là cái tổng thành) và cylinder. Lốc có thể bằng nhôm, gang, thép.... nhưng cylinder thì Lada và đa phần các hãng khác làm bằng thép. Một số hãng chơi ngon hơn làm bằng sứ mà dân thợ gọi là "xi lanh men', thứ này thì thua hẳn, khỏi lên cốt kiếc gì ráo, hư thì thay cylinder mới.
Thông thường có 2 loại cylinder là khô và ướt, loại khô phổ biến hơn như Lada hay 99% các hãng SX động cơ khác Mỹ, Nhật, Âu châu..., loại ướt thì có UAZ và MTZ (đám máy cày Nga đấy) và vài hãng làm máy thủy. Cấu tạo như sau:
1. Loại khô: cylinder là 1 cái ống mỏng chừng 1.0-2.0mm được ép cứng trong cái lỗ mà xoáy ra trong lốc máy (2 cái lỗ to tướng 1-2) đấy. Trong khoanh tròn là buồng nước, cái thành ống lấp ló trong ấy vẫn là gang lốc máy, chưa có đến cylinder đâu. Như vậy nước làm mát chỉ làm mát lốc máy, lốc máy làm mát cylinder.
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Mượn đỡ tấm hình bộ cylinder & pistons kít của máy đào Caterpillar
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.

Thường thì ờ xứ người ta lên cốt 2-3 lần thì vứt, còn xứ mình thì ép ra, muốn to thì phóng cái lỗ ra rồi ép cái cylinder khác vào, xoáy tròn rồi xài tiếp, thợ VN nhứt quả đất.:D

2. Loại ướt: Cylinder tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát, loại động cơ này đòi hỏi phải kín giữa buồng nước làm mát với buồng nhớt dưới bằng 1 cặp seal cao su và như vậy cylinder rất dày, từ 3.0mm tới cả chục mm. Nhiều khi làm máy loại này cứ để nguyên trên xe vẫn làm được.
Ảnh bộ kit cylinder & pistons của GAZ-66
Tìm hiểu động cơ Niva 1600 và các phương pháp cải thiện công suất.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Trở lại căn bện mãn tính của Gấu đỏ
Các bác biết đàn gấu Niva 1600 nhà mình thường có 2 dòng lốc là 2103 và 2106. 2 dòng này y chang nhau nhưng dòng 2103 dày hơn 2106 ở cái thành cylinder, tức là cái lấp ló trong buồng nước ở khoanh tròn đỏ trong bài trên. Đau nhất là em Gấu đỏ nhà em lại là 2106, lúc em xoáy bự nó ra thì có chỗ tiêu mất cái thành gang luôn, khi ép cylinder vào thì không việc gì nhưng lúc làm việc thì giãn nở do nhiệt trên cylinder không đều vì thành cylinder chỉ còn <1mm mà có chỗ không còn lớp gang lốc che phủ nên biến dạng, ma sát lớn lại sinh nhiệt cao, cuối cùng là dính trái số 1. tèo téo teo
Giải pháp:
Tạo 1 cái lốc giả bằng cách xoáy bự ra chút nữa, ép 1 cái ống dày vào, kiểu y chang như cylinder ướt, sau đó xoáy lại, độ cylinder zin bên trong 79.4mm (thành Niva cốt 2 - phù hợp với bộ pistons 79.4 em lụm ngoài đường). :D. Mai em lại lắp vào thôi, thử tiếp, nếu yên ổn thì xài tạm tạm. Bữa nào tìm dc cái máy khác thì nó chết với em, hãy đợi đấy
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Fiatlover nói:
Phi thạch nói:
Toàn đô đô chế chế, mời các bác lấy con niva đua với con suzuki best nhè của em, địa hình nào cũng chơi.
thôi bỏ qua đi bác, bác cứ vào làm loãng thớt người ta rồi lại bị quy kết thành heo với lợn thì đau khổ lắm ! đấy, các Bác cứ nhìn chữ ký của chủ thớt là hiểu ngay í mà. mà e nói thật , chỉ có óc như óc L.....Ợ......N mới có những ý nghĩ như vậy. ôi buồn cho ai sinh ra L....Ợ......N !

Cám ơn bác, thôi em đi ra, không vấy với lợn nhẫn tâm.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em cám ơn anh Zero, vậy là kiến thức của em còn hổng nhiều lắm. Giờ em mới biết xi lanh ướt với xi lanh khô nó là thế nào.

Mà nghĩ cũng lạ thiệt, anh đã làm máy không thiếu hạng mục nào rồi mà không chịu viết bài. Anh gửi hết hình vụ làm máy của anh vào mail cho em, em viết bài tường thuật cho. Toàn lấy hình tụi Tây chán ớn à.