Theo mình thì việc khóa bánh hoàn toàn sai rồi, cho dù có trách nhiệm quản lý nhưng phải hiểu bản chất đường này là đường chung, phục vụ giao thông công cộng, ai cũng có quyền đi vào, thậm chí BQT không được phép cho ai đậu, kẻ vạch, khóa bánh, xử phạt gì hết. Nếu cần thì làm công văn xin đặt bảng cấm đậu, đặt camera phạt nguội để định kỳ gửi về cơ quản quản lý giao thông. Đảm bảo một thời gian sau sẽ giảm tình trạng này, chẳng cần cắt cử bảo vệ đường (chỉ cần bảo vệ tòa nhà thôi).
Việc đỗ xe sai chỗ không đúng quy định, chạy xe quá tốc độ, lái xe khi có nồng độ cồn, không bằng lái, ... đều ảnh hưởng đến an ninh khu vực đường này. Với lý do quản lý của BQT đặt ra chẳng lẽ giờ BQT cho đội bảo vệ được phép khóa bánh, đo tốc độ, kiểm tra nồng độ cồn, kiểm tra giấy tờ của tài xế.
Nhiều người vì việc gấp họ chấp nhận chạy quá tốc độ, đậu xe sai quy định và nếu bị cơ quản chức năng phạt thì họ sẵn sàng đóng thôi. Dám làm dám chịu. Nhưng do cơ quan không có chức năng làm thì họ bức xúc, khó chịu. Nếu BQT đưa ra được giấy phép hay sự đồng ý của cơ quan chức năng về việc đồng ý cho BQT khóa bánh xe nào đậu sai thì người vi phạm chắc cũng không nói gì được và chấp nhận nộp phạt theo mức mà cơ quan chức năng cho phép thu thôi (việc này giả định).
BQT lấy lý do là để đảm bảo an ninh, an toàn lỡ xảy ra sự cố cháy nổ xe cứu hỏa không vào được. Nếu đúng lúc đang khóa mà người bảo vệ làm thất lạc chìa lại trùng hợp với thời điểm sự cố thì sao, lúc đấy đi tìm chìa khóa để mở khóa rồi dời xe (nhiều xe), có phải mất thêm thời gian không. Khóa bánh xe thì lại phát sinh thủ tục xử lý để mở bánh xe vậy đâu có làm giảm kẹt xe.
Kết luận của mình là việc này nhỏ, cả 2 bên đều có lý lẽ riêng, điều khoản luật không thể rõ ràng chi tiết ra cho từng trường hợp cụ thể cá biệt được. Mà cái tôi của bên nào cũng lớn nên mới xảy ra việc tranh cãi về pháp lý. Người đậu xe ý thức hơn một chút. Người quản lý lại càng phải ý thức nhiều hơn, có những biện pháp thông minh hơn - đúng luật hơn là được.
Nếu BQT chấp nhận hành vi này mang tính răn đe hạn chế vi phạm về sau (vì các thủ tục đặt bảng cấm, bảng cảnh báo, camera phạt nguội, ... không khả thi) thì cũng nên biết là mình đang làm sai, đụng người xuề xòa thì họ đóng phạt rồi không vi phạm nữa, nhưng đụng người có lý lẽ thì cũng nên biết chấp nhận mà hòa giải, bản thân họ bị khóa thì dù có lý lẽ đúng lần sau họ cũng khó mà làm lại hành vi này rồi vì khá mất thời gian và ôm cục tức vào người, lỡ may khóa bánh xe lúc người ta cần xe gấp mà chậm trễ gây thiệt hại nghiêm trọng thì cũng ảnh hưởng khá lớn đến uy tín của BQT và đơn vị phát triển dự án (nếu đơn vị phát triển dự án đồng ý hay ủy quyền cho BQT làm những việc này).