Anh em ta tám thêm về cái vỏ xe các bác nhé !
Em là dân Cơ Khí nhưng ra trường không sống nổi với nghề nên chuyển qua làm XD mười mấy năm nay rồi các bác ạ . Chữ nghĩa chắc cũng đã trả lại hết cho trường BK 90% rồi ... Thôi thì cứ dùng minh hoạ của nghề nghiệp em bây giờ mà luận kiếm với các bác cho dễ hiểu vậy .
Như ta xây cái nhà thì cái kết cấu chịu lực chính của nó là cái khung bê tông ( Móng+cột+dầm+sàn...)các bác ạ , Tường và các vách ngăn chỉ có tác dũng bao che thôi .
Thế nên nói về độ cứng của khoang cabin bảo về người lái của TOY trong những trường hợp đâm trực diện thì theo em cái chuyện vỏ tole của xe dày hay mỏng không cần phải băn khoăn làm gì .
Tuy nhiên ta cũng nên lưu ý 1 chút đến những bất lợi trong vài trường hợp vỏ tole quá mỏng ví dụ như khi ta bị đâm bởi những vật tương đối nhọn chẳng hạn bị ba gác chở sắt chơi ngang hông ... nếu mà vỏ mỏng quá thì em e là nó thủng luôn -> nguy hiểm cho người ngồi trong !
cũng như những dạng VA QUỆT khác thường gặp ( Đâm kiểu trực diện tốc độ cao thì nói làm gì nhưng may là ta ít gặp !) thì vỏ tole dày và cứng sẽ hạn chế được những hư hại đến máy móc và các bộ phận bên trong .-> nhẹ tiền khắc phục hậu quả !
Về mặt vật liệu thì em ví dụ rất thực tế nhé : Nếu các bác từng mua Tole lợp nhà của các hãng như BHP , Phương Nam ...v.v... thì sẽ thấy tuy cùng độ dày 0.45mm như nhau nhưng Tole của các hãng em vừa nhắc rất cứng , dùng tay bẻ gập mép không được ! trong lúc Tole của Đài Loan hoặc Hoa Sen ...v.v.... lại rất mềm , các bác bẻ ,vặn vẹo thoải mái ... Nguyên nhân là do lớp thép nền . Thép nền (Basic layer) của các hãng cao cấp thường dùng loại G550 Trong lúc các hãng chạy theo giá thành rẻ chỉ sử dụng G300 thậm chí dưới nữa . Về giới hạn phá huỷ vật liệu thì 2 loại này khác hẳn nhau và đương nhiên giá tiền cũng khác hẳn . đấy là em chưa nói đến những lớp phủ lên trên lớp nền cũng rất khác nhau . Ví dụ Tole hợp kim nhôm kẽm của các hãng theo tiêu chuẩn Mỹ hoặc EU thì lớp nhôm kẽm phủ tr6n lớp nền thường là rất dày ->tăng khả năng chịu lực và chống ăn mòn Thường được ký hiệu AZ 220 - AZ 250 (Tức độ phủ tương đương 250gram Alluminum/1m2 ). Trong khi ở thị trường VN thì BLUE SCOPE của ÚC chỉ đưa ra loại AZ150 là đã thấy ...vô đối và khó bán do giá thành cao rồi các bác ạ ! Điều này dễ để các bác nhận thấy rằng các dòng xe EU luôn có tuổi thọ dàn đồng cao gấp mấy lần xe Nhật ( Và đương nhiên giá thành cũng cao ngất ). Như Peugeot em đang đi hoặc Audi thậm chí còn làm luôn vỏ xe bằng Alluminum cho nhẹ , bền và ....khó sửa !!!
Em không thể biết trong ruột quy trình SX của INN nhưng nhìn theo những gì được chứng kiến thì em đoán là TOY cũng như các hãng xe Nhật khác thường sử dụng thép nền loại rẻ tiền G300 và thậm chí không có lớp phủ Nhôm . ( AZ0
) tuy nhiên theo em điều này phù hợp với triết lý làm xe của người Nhật . Họ không cần xe quá bền mà hướng người tiêu dùng theo cách xài đổi model liên tục ...! Có thế mới bán được nhiều chứ các bác hè
.
Cái điều em muốn nói ở đây là TOY VN giấu hết những thủ thuật hạ giá thành này , nhưng lại luôn quảng cáo Over 1 chút về
"chất lượng hàng đầu" của mình ...(Xấu che tốt khoe mà các bác nhỉ !). Và qua mặt CP và người dân VN bán xe quá đắt so với giá thành để trục lợi ! Tuy nhiên đắt hay rẻ mà các bác cứ mua ầm ầm thì việc gì phải hạ giá cơ chứ ... Em mà làm TGD của TOY VN chắc em còn nâng giá thêm lên ấy chứ ...
Em lạm bàn thế đã nhé . Anh em ta cứ tám lai rai ...