BYD mà kêu ất ơ thì chắc là văn của vinnô rồiAnh kết luận hơi vội nhỉ?! Anh chỉ mới đi 1 dòng xe và thương hiệu ất ơ nào đó, rồi đưa ra kết luận cho luôn nguyên dòng xe điện?!
Xe điện mà đi cao tốc nữa thì BẮT BUỘC phải quan tâm tới tốc độ, trừ khi đi đoạn ngắn dư pin ko phải lo nghĩ.
Lý do: LỰC CẢN CỦA KHÔNG KHÍ.
Chắc chắn các anh lâu lâu thấy một bài giới thiệu xe có ghi cái chỉ số Cd (Drag Coefficient - Hệ số cản gió/khí động học) liên quan tới thiết kế khí động học của con xe, và thường các anh bỏ qua vì hoặc chả biết nó là cái hẹo gì, hai là xem thường nó
Mình không đi vào chi tiết về cái Cd này ở đây, nhưng đằng sau nó là một hiện tượng vật lý ảnh hưởng trực tiếp tới LỰC KÉO hay MỨC TIÊU HAO NĂNG LƯỢNG đối với xe chạy trên đường (là xăng nếu xe ICE hay pin/điện đối với xe EV).
Lấy ví dụ một con xe nặng 1 tấn, có hệ số khí động học Cd = 0.4, diện tích cản gió = 2 m2) thì Biểu đồ sau hiển thị 3 đường vẽ đồ thị của 2 lực chính để kéo con xe chạy:
- Lực cản chuyển động ngang - đồ thị Màu xám (kéo con xe di chuyển tịnh tiến)
- Lực cản khí động học - đồ thị Màu xanh dương (nôm na bị gió cản lại).
Tổng 2 lực này - đồ thị màu đỏ, chính là lực mà cục máy/motor phải thắng để kéo con xe đi.
Nhận xét: Trên 50km/h thì PHẦN LỚN LỰC KÉO LÀ ĐỂ THẮNG LỰC CẢN KHÔNG KHÍ !!!
Vâng, nghe nói tới KHÔNG KHÍ chả ai nghĩ nó ghê gớm như vậy. Nhưng thực tế với một vật chuyển động nhanh thì nó là cả một vấn đề.
Tiếp, Phân tích thử ở 2 vận tốc:
- 80km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 300N,
- 100km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 500N
Tức là để tăng được thêm 25% tốc độ, xe phải tốn thêm 66% năng lượng !!!
Với cái đường màu xanh dương dốc đứng như thế, các anh có thể thấy năng lượng tiêu tốn sẽ tăng như thế nào khi xe chạy càng nhanh.
Đây là chưa tính tới vận tốc gió đấy nhé. Gió thuận hay gió nghịch chiều chạy của xe tác động giảm hay tăng cái lực kéo cần phải có này tương ứng.
Vậy áp dụng trên thực tế như thế nào:
- Tài xế có thể tìm được "sweet pot" để tối ưu mức tiêu hao năng lượng (xăng, dầu hay pin) khi chạy đều ở tốc độ cao (trong ví dụ trên là 50km/h).
- Đối với xe xăng ICE, do có hộp số để thay đổi tỉ số truyền, chạy đều tốc cao thì xe chạy số cao vòng tour thấp nên phần nào "bù trừ" vào cái "tổn thất" lực cản do không khí gây ra.
-Đối với xe điện EV, ko có hộp số nên CHẠY BAO NHIÊU LÀ TỐN PIN BẤY NHIÊU theo như phân tích ở trên. Do đó sẽ thấy pin tuột như tuột quần
do cái "sát thủ vô hình" lực cản không khí 
Thớt này về BYD, sẵn nhận xét luôn về thiết kế của BYD về mấy con xe điện: từ Han, Seal, M6, Atto3 đều có dáng thuôn dài, đuôi xe vuốt dài chứng tỏ đội thiết kế BYD rất chăm chút cho xe để có lực cản khíđộng học thấp nhất. Này mình Like!
Lý do: LỰC CẢN CỦA KHÔNG KHÍ.
Chắc chắn các anh lâu lâu thấy một bài giới thiệu xe có ghi cái chỉ số Cd (Drag Coefficient - Hệ số cản gió/khí động học) liên quan tới thiết kế khí động học của con xe, và thường các anh bỏ qua vì hoặc chả biết nó là cái hẹo gì, hai là xem thường nó
Mình không đi vào chi tiết về cái Cd này ở đây, nhưng đằng sau nó là một hiện tượng vật lý ảnh hưởng trực tiếp tới LỰC KÉO hay MỨC TIÊU HAO NĂNG LƯỢNG đối với xe chạy trên đường (là xăng nếu xe ICE hay pin/điện đối với xe EV).
Lấy ví dụ một con xe nặng 1 tấn, có hệ số khí động học Cd = 0.4, diện tích cản gió = 2 m2) thì Biểu đồ sau hiển thị 3 đường vẽ đồ thị của 2 lực chính để kéo con xe chạy:
- Lực cản chuyển động ngang - đồ thị Màu xám (kéo con xe di chuyển tịnh tiến)
- Lực cản khí động học - đồ thị Màu xanh dương (nôm na bị gió cản lại).
Tổng 2 lực này - đồ thị màu đỏ, chính là lực mà cục máy/motor phải thắng để kéo con xe đi.

Nhận xét: Trên 50km/h thì PHẦN LỚN LỰC KÉO LÀ ĐỂ THẮNG LỰC CẢN KHÔNG KHÍ !!!
Vâng, nghe nói tới KHÔNG KHÍ chả ai nghĩ nó ghê gớm như vậy. Nhưng thực tế với một vật chuyển động nhanh thì nó là cả một vấn đề.
Tiếp, Phân tích thử ở 2 vận tốc:
- 80km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 300N,
- 100km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 500N
Tức là để tăng được thêm 25% tốc độ, xe phải tốn thêm 66% năng lượng !!!
Với cái đường màu xanh dương dốc đứng như thế, các anh có thể thấy năng lượng tiêu tốn sẽ tăng như thế nào khi xe chạy càng nhanh.
Đây là chưa tính tới vận tốc gió đấy nhé. Gió thuận hay gió nghịch chiều chạy của xe tác động giảm hay tăng cái lực kéo cần phải có này tương ứng.
Vậy áp dụng trên thực tế như thế nào:
- Tài xế có thể tìm được "sweet pot" để tối ưu mức tiêu hao năng lượng (xăng, dầu hay pin) khi chạy đều ở tốc độ cao (trong ví dụ trên là 50km/h).
- Đối với xe xăng ICE, do có hộp số để thay đổi tỉ số truyền, chạy đều tốc cao thì xe chạy số cao vòng tour thấp nên phần nào "bù trừ" vào cái "tổn thất" lực cản do không khí gây ra.
-Đối với xe điện EV, ko có hộp số nên CHẠY BAO NHIÊU LÀ TỐN PIN BẤY NHIÊU theo như phân tích ở trên. Do đó sẽ thấy pin tuột như tuột quần
Thớt này về BYD, sẵn nhận xét luôn về thiết kế của BYD về mấy con xe điện: từ Han, Seal, M6, Atto3 đều có dáng thuôn dài, đuôi xe vuốt dài chứng tỏ đội thiết kế BYD rất chăm chút cho xe để có lực cản khíđộng học thấp nhất. Này mình Like!
Anh ấy nên cao tốc cái là chuyển chế độ xì phọc để xe mạnh hêt mức đi cho phê. Kaka
Ảnh quen đi xe Đức lớn, mạnh 300-400 hp thì lên con xe điện 500 hp chạy vậy nó mới khác biệt!
Thiệt tình! Anh chạy xe điện mà méo hiểu gì về điện nên mới gặp cảnh “hãi hùng” vậy đó!
Cục pin của BYD xịn mà a còn hết điện giữa chừng vậy, anh mà chạy VF chắc bị nằm đường thường xuyên quá!
Chạy EV, ngoài nhìn Range, anh phải nhìn thêm 2 thông số quan trọng nữa để dự báo chính xác hơn “khi nào mình sẽ nằm đường”: (tức là theo thời gian)
- Trip theo tiêu thụ điện năng trung bình bao nhiêu kWh/100km (hay kWh/km)
- Đồng hồ công suất kW.
View attachment 3286419
Ví dụ bình thường a đạp ga ở mức 20kW, thì full bình giả sử là 60kWh, sẽ kiệt sau 3h chạy xe.
Anh leo đèo, cái motor cần/chân anh đạp ga ở mức 60kW, thì full cái bình trên sẽ kiệt sau 1h chạy nữa.
Kết hợp với thông số Range là biết ngay bình còn đủ để chạy tới đích hay ko mà lo đi kiếm trạm sạc.
Chắc phải tầm tiến sĩ Vật lý chạy xe điện mới yên tâm được.Xe điện mà đi cao tốc nữa thì BẮT BUỘC phải quan tâm tới tốc độ, trừ khi đi đoạn ngắn dư pin ko phải lo nghĩ.
Lý do: LỰC CẢN CỦA KHÔNG KHÍ.
Chắc chắn các anh lâu lâu thấy một bài giới thiệu xe có ghi cái chỉ số Cd (Drag Coefficient - Hệ số cản gió/khí động học) liên quan tới thiết kế khí động học của con xe, và thường các anh bỏ qua vì hoặc chả biết nó là cái hẹo gì, hai là xem thường nó
Mình không đi vào chi tiết về cái Cd này ở đây, nhưng đằng sau nó là một hiện tượng vật lý ảnh hưởng trực tiếp tới LỰC KÉO hay MỨC TIÊU HAO NĂNG LƯỢNG đối với xe chạy trên đường (là xăng nếu xe ICE hay pin/điện đối với xe EV).
Lấy ví dụ một con xe nặng 1 tấn, có hệ số khí động học Cd = 0.4, diện tích cản gió = 2 m2) thì Biểu đồ sau hiển thị 3 đường vẽ đồ thị của 2 lực chính để kéo con xe chạy:
- Lực cản chuyển động ngang - đồ thị Màu xám (kéo con xe di chuyển tịnh tiến)
- Lực cản khí động học - đồ thị Màu xanh dương (nôm na bị gió cản lại).
Tổng 2 lực này - đồ thị màu đỏ, chính là lực mà cục máy/motor phải thắng để kéo con xe đi.
View attachment 3286620
Nhận xét: Trên 50km/h thì PHẦN LỚN LỰC KÉO LÀ ĐỂ THẮNG LỰC CẢN KHÔNG KHÍ !!!
Vâng, nghe nói tới KHÔNG KHÍ chả ai nghĩ nó ghê gớm như vậy. Nhưng thực tế với một vật chuyển động nhanh thì nó là cả một vấn đề.
Tiếp, Phân tích thử ở 2 vận tốc:
- 80km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 300N,
- 100km/h, xe cần lực kéo tổng khoảng 500N
Tức là để tăng được thêm 25% tốc độ, xe phải tốn thêm 66% năng lượng !!!
Với cái đường màu xanh dương dốc đứng như thế, các anh có thể thấy năng lượng tiêu tốn sẽ tăng như thế nào khi xe chạy càng nhanh.
Đây là chưa tính tới vận tốc gió đấy nhé. Gió thuận hay gió nghịch chiều chạy của xe tác động giảm hay tăng cái lực kéo cần phải có này tương ứng.
Vậy áp dụng trên thực tế như thế nào:
- Tài xế có thể tìm được "sweet pot" để tối ưu mức tiêu hao năng lượng (xăng, dầu hay pin) khi chạy đều ở tốc độ cao (trong ví dụ trên là 50km/h).
- Đối với xe xăng ICE, do có hộp số để thay đổi tỉ số truyền, chạy đều tốc cao thì xe chạy số cao vòng tour thấp nên phần nào "bù trừ" vào cái "tổn thất" lực cản do không khí gây ra.
-Đối với xe điện EV, ko có hộp số nên CHẠY BAO NHIÊU LÀ TỐN PIN BẤY NHIÊU theo như phân tích ở trên. Do đó sẽ thấy pin tuột như tuột quầndo cái "sát thủ vô hình" lực cản không khí
Thớt này về BYD, sẵn nhận xét luôn về thiết kế của BYD về mấy con xe điện: từ Han, Seal, M6, Atto3 đều có dáng thuôn dài, đuôi xe vuốt dài chứng tỏ đội thiết kế BYD rất chăm chút cho xe để có lực cản khíđộng học thấp nhất. Này mình Like!
Chỉ cần biết 1 lần thôi, rồi từ đó về sau cứ ướm ướm nó vậy là an tâm chạy thôi anh.Chắc phải tầm tiến sĩ Vật lý chạy xe điện mới yên tâm được.
Về cái Cd, thì đúng là ít ai để ý. Nó là "sát thủ vô hình" đấy, nhất là với xe điện
Xem kỹ bài viết của thớt @kevinngva và dùng GGmap mình có thể mô phỏng lại chuyến đi của anh như sau:
- Xuât phát Quận Tân Phú (ko biết chính xác chỗ nào, nên lấy đại trung tâm Tân Phú theo GGMap):
--- Pin 87%.
- Tới gần Phan Rang (lấy vị trí gần đúng theo hình thớt post là CT01, Nhị Hà, Thuận Nam, Ninh Thuận):
--- Pin còn 22%,
--- quãng đường đi được: 277km
=> Trung bình 277km/65%pin ~ 1%pin đi được 4.2km. Ko biết lên CT anh chạy ra sao, chứ xe điện mà chạy cruise control max speed 120 thì tốn pin cực kỳ. Mình dự nếu anh chạy thấp hơn tí cỡ 90km/h thì con số này ko phải là 4.2 mà có thể là 6 hay 7km/1%pin. Tóm lại nếu chạy CTtiếp với chân to như chân a thớt thì 100% pin sẽ chạy được 420km ngon lành. Hình bên dưới:
View attachment 3286532
Nhưng anh lại bắt đầu leo đèo:
- Từ CT01, Nhị Hà, Thuận Nam, Ninh Thuận:
--- Pin: 22%
- Tới giữa đèo Ngoạn Mục (quán cơm bình dân cô6):
--- Pin: 0%
--- quãng đường đi được 75km. Đoạn này vẫn có một đoạn chạy ct từ CT01, Nhị Hà, Thuận Nam, Ninh Thuận tới nút ra Nha Hố khoảng 25km, nên dựa trên dữ liệu tiêu thụ pin ở trên, xe mất thêm 25km/4.2=6%pin nữa.
Giờ mới thực sự bắt đầu leo đèo từ Nha Hố theo QL27 lên Đà Lạt:
— Pin: 14% (22%-6%). Còn 14% mà anh chủ dám leo đèo Ngoạn Mục thì đúng là tự sát
— quãng đường đi được cho tới khi nằm đường: 50km (75km - 25km).
=> Trung bình 50km/14% ~ 1% pin đi được 3.6km.
Tức là leo đèo trung bình sẽ tốn pin hơn/(chạy được quãng đường ít hơn) khi chạy ct 16.6% thôi => hiệu suất động cơ rất tốt, theo đánh giá của mình. Hình bên dưới.
View attachment 3286533
Chẳng mấy khi được người dùng chia sẻ chi tiết thông tin về con xe điện siêu xịn mịn vậy, nên mình làm mấy con tính về pin, quãng đường.
Chúc mừng anh chủ @kevinngva có xe mới và chúc anh không bị nằm đường khi leo đèo lần sau nhé!![]()

Tàu phake thì tranh mua ùn ùn hả trú??? Mãnh liệt tinh thần vịt ah???Đã mua xe điện còn mua xe tàu, còn dám đi xa.
1. Xe anh không có bộ chuyển để cắm điện 220v dân dụng sạc được à?Hi ACE
Nay em rãnh nên ngồi viết bài chia sẽ với ACE trải nghiệm hãi hùng này. Đời đúng không như là mơ!
Sau khi mua được chiếc xe điện BYD HAN với range hãng công bố > 550 Km, nên em hí hửng lấy đi Đà Lạt.
View attachment 3286245
Ngày 12/02/2025 em có lên lộ trình để đi Đà Lạt:
View attachment 3283088
- theo cung đường Quốc Lộ 27C (đèo Ngoạn Mục), khởi hành vào sáng 14/02/2025.
- tổng quãng đường theo Google Maps: ~ 400 kms
Lý do em chọn cung đường này là vì nó ít gồ ghề nhất, đường khá đẹp cho xe gầm thấp, mặc dù nó xa hơn.
Em cũng đã liên lạc bạn sale BYD, hỏi trước liệu đủ điện để đi không.
Bạn sale cũng nói là nếu sạc đầy 100% trước khi đi, thì sẽ đủ pin lên đến trên đà lạt.
Tuy nhiên, vấn đề là khi ở sài gòn, em cũng lấy xe chạy vòng vòng, chứ không sạc đầy rồi chờ đi Đà Lạt.
Và em có sạc ở 1 trạm sạc nhanh tại Volvo Bình Thạnh lên ~ 96% pin vào chiều 13/02/2025.
Sau đó em cũng đi lòng vòng sài gòn, và khi về đến nhà thì còn lại % pin như bên dưới....
View attachment 3283090
Đúng 4h sáng ngày 14/02/2025, em bắt đầu khởi hành từ Quận Tân Phú, với pin 87%.
View attachment 3283091
Xe chạy đầm, ổn định, nhiều tính năng công nghệ. Và với range 550 kms thì em tự tin chạy:
- ở chế độ Comfort trong đô thị
- ở chế độ Sport khi lên cao tốc
Video: https://streamable.com/sjyekn
Đến 08:30 AM ngày 14/02/2025, thì em đã tới Cam Lâm, Vĩnh Hảo. Tuy nhiên, pin lúc này chỉ còn có 22%. Em đã linh cảm điều chẳng lành.
View attachment 3283093
Xe báo lượng pin còn lại đủ đi 135 kms.
Trong khi Google Maps hiển thị chỉ còn 112 kms là đến Đà Lạt.
View attachment 3283094
Tuy nhiên, khi lên đèo thì mọi thứ diễn biến thay đổi quá nhanh.
View attachment 3283097
Và PIN giảm dần còn 10% và về 5% chỉ sau vài chục mét đường đèo.
View attachment 3283105
Cuối cùng, em cũng phải dừng lại ở ngay quán nước giữa đỉnh đèo Ngoạn Mục!
Xui là khu vực này mất sóng di động, nên việc gọi cho sale/ bảo hiểm/ cứu hộ cũng khó khăn hơn.
Nhưng may mắn tại đây có wifi để liên lạc qua zalo...
View attachment 3283107
Em buộc phải dừng xe tại đây https://maps.app.goo.gl/xXLfCsrxLKpiEKvk8
View attachment 3283109
View attachment 3283110
Kết thúc tập 1: Lên Cẩu
Đúc kết:
...
- Không nên xem quảng cáo quá nhiều!
- Range xe hiển thị chỉ đúng cho đường đồng bằng, sai khi đi đèo.
- An Toàn là trên hết: PIN còn 30% là phải tìm chỗ sạc!
- Bắt buộc phải sạc nhanh! Sạc chậm là vô nghĩa, vì thời gian là vàng!
to be continuous!
2. Range chỉ hiển thị đường đồng bằng là đúng, đường đèo tốn điện hơn là đúng luôn. Áp dụng luôn cho xe xăng.
3. Anh tới phía dưới đèo tìm luôn chỗ sạc và sạc đầy, nếu sạc chậm cắm điện ở quán thì bao lâu đầy anh? nếu anh phải đi ngay, thời gian là vàng thì anh nên đi xe xăng, chứ ai đời lại đi xe điện? thời của xe điện chưa tới đâu. Chừng nào có công nghệ pin mới, dung lượng gấp 3 với khối lượng giảm đi 1 nửa thì hãy nghĩ tới.
Đẹp khen…xấu chê….thế thôi….còn bọn giả lả thì khen tấtEm đàn ông thẳng tính nên nói thẳng
Mong bác bỏ qua ah![]()