Đem theo cho vui an tâm hay biết dùng hết luôn bác....Đồ nghề mang theo xe của em là cái bơm điện và cái thùng đơn giản bên dưới ^_^
Cái này mần dê thui, cầy, chim... thui lông là hết ý....Ở nhà em dùng bơm đạp em check cũng được bác ui, cái chính là hơi và bịt các đầu như thế nào cho kín. Nếu bác muốn tự xử phần hàn chì luôn thì bác mua cái đèn khò, que chì và axit vệ sinh bề mặt.
Nếu nắp bằng phíp nhựa thì khi hàn cẩn thận, có thể nhún phần đó trong nước, phần cần hàn thì trên mặt nước ^_^
em nghĩ có cách này cũng hay để bít tạm thời các đường ống rò rỉ nhưng chịu áp lực lớn: các bác dùng băng keo lụa trắng hay cắt ruột xe chiều rộng khoảng 2-3 cm quấn chặc quanh lỗ rò thành nhiều lớp, sau đó dùng cái cổ dê xiết chặc tại vị trí lổ rò ,mấy thứ này có mấy ngàn mua ở tiệm điện , nước. nó khá hữu hiệu chịu áp lực tốt đó các bác!Hi các bác, chúng ta khi ôm 4b rong ruổi trên đường thiên lý ít nhiều cũng đã gặp phải những sự cố của xe, nhất là ở những nơi xa xôi hẻo lánh. Tùy kinh nghiệm và điều kiện sẵn có mà bác tài có cách xử lý khác nhau. Sau đây em xin lần lượt chia sẻ một vài trải nghiệm tự xử lý các sự cố bất ngờ phát sinh trên đường, giúp em thoát khỏi “những bàn thua trông thấy”. Mong các bác cùng tham gia trao đổi và chia sẻ trải nghiệm nhé![pagebreak][/pagebreak]
View attachment 508677
Case 1 – Thủng ống dầu trợ lực lái.
Trong một lần về miền tây chơi, xe đang bon bon lăn bánh qua một đoạn đường thoáng đãng với cảnh đồng ruộng lúa yên bình hai bên, em chợt cảm nhận tay lái bị nặng dần. Tấp xe vào lề thì phát hiện một loại chất lỏng màu hồng đỏ chảy nhễu xuống từ bên trong ca pô, chốc lát nó đã đọng lại thành vũng ướt nhẹp nền đường bên dưới. Hệ thống trợ lực lái bị gì đó không ổn rầu!
Xuống xe dò tìm, em phát hiện ra đoạn ống thép dẫn dầu trợ lực bị thủng một lổ bằng đầu que diêm làm dầu phọt ra thành vòi. Nhìn kỹ thì thấy ống thép không mục nhưng bị cấn cái patt két nước đặt bên trên nên chạy lâu ngày máy rung làm thủng ống. Thủ phạm là đây chứ ống thép này dày lắm dễ gì lủng! Ái chà! xử lý sao đây khi nó lại là đường ống dầu chính chịu áp lực rất lớn chứ không phải như đường dầu hồi cũng đỡ bớt phần nào?!
cũng như thờ isv đi học nghe thầy giới thiệu sách mua về an tâm về lót đầu ngủ cho ngon đề mai đi thi em fun tíĐem theo cho vui an tâm hay biết dùng hết luôn bác....
Đem theo cho vui an tâm hay biết dùng hết luôn bác....
Nói chung là em dùng hết trong khả năng trên đường. Còn nếu tại nhà thì làm nguyên con xe cũng được. Em còn trang bị cái đồng hồ này nữa là ^_^
Nhờ nó mà hôm rồi xử cái Spiral Cable đấy, xe cứ báo lỗi AB, đo thì thông mạch nhưng trên 10 Ohms. Đúng là Spiral cable mua từ ebay xuất xứ TQ có khác, mua hàng Cambodia về gắn vào ngon ngay!
Ở nhà em dùng bơm đạp em check cũng được bác ui, cái chính là hơi và bịt các đầu như thế nào cho kín. Nếu bác muốn tự xử phần hàn chì luôn thì bác mua cái đèn khò, que chì và axit vệ sinh bề mặt.
Nếu nắp bằng phíp nhựa thì khi hàn cẩn thận, có thể nhún phần đó trong nước, phần cần hàn thì trên mặt nước ^_^
Đồ nghề của bác pvht Pro quá!
Em cũng chia sẽ vài sự cố của em.
Đầu tiên về dầu trợ lực:
Cũng như cuả bác Man of cars, một ngày đẹp trời đang đi làm về thì tới gần cầu Phú Cường (Bình Dương) Thấy tay lái ngày càng nặng. Em dừng kiểm tra thì thấy bị xì phía dưới gầm, toàn bộ ống còn nguyên. (Hôm sau mang ragare ktra thì mới biết xì chỗ bộ chia ống trợ lực, nó nằm dưới gầm). Qua quan sát em thấy nhỏ từng giọt nên nghĩ cách mua dầu châm thêm chạy tạm về tới nhà. Gần 7 h tối mấy chỗ bán phụ tùng cũng nghĩ. Em lấy cái bình dầu cũ mua đại nhớt xe máy tại cây xăng, xin cái bình mua dư thêm 2 lít. đi dc 5km lại châm về tới nhà còn nữa lít nhớt. Giờ em còn giữ làm kỷ niệm => kinh nghiêm Luôn mang theo một bình dầu trợ lực (bình mới), và thêm keo AB (học từ bác Manof cars)
Lần thứ hai là hệ thống làm mát:
Sáng đang lái xe đi làm thấy xe nổ máy khựng khựng không ngọt nữa, nhìn lên thấy nhiệt báo hơn phân nửa. Biết ngay là HTLM em tấp vô lề. Mở nắp capo cho máy nguội, vô làm ly cafe xong ra lấy mở cốp lấy chai nước suối châm cho đầy, mất mấy chai. Hên là xe em lúc nào cũng có thùng nuoc Aquafina để uống, nay lại cho xe uống cũng tiện. Chiều về em lai mở nắp châm thêm nhưng không nhiều. => Kinh nghiệm luôn mang theo một chai nuoc suối bự 1,5 lit và giẻ lau, lâu lâu chịu khó nhìn kim nhiệt.
Lại một buổi chiều mưa xong xách xe về nhà từ cty, nghe tiếng uuuuooooo khá to từ capo mở lên nghe tiếng hú của cái quạt, mở nắp capo lên thấy cái quạt nó kêu, tắt máy dùng tay lắc thử cái cánh quạt thấy nó rơ. Em lấy tâm dầu trợ lực bôi vô đít quạt, lấy đại cây gì bôi chọt chọt vô. MỞ máy thấy êm. Về ghé thẳng garage thay luôn bơm => không có nhớt thì dầu gì dùng tạm cũng dc vì xác định sẽ thay nó luôn.
Sự cố thứ ba: Đang làm thằng bạn có việc gấp đưa xe cho nó về, lúc chạy lên ra khỏi xe quên tắt các thiết bị trên xe, làm hết bình. Chiều em xách xe hết bình cũng may câu nhờ xe của công ty về. Sau kiểm tra thấy cái bình cũng 5 nam chần chừ thay hoài mà làm biếng. => kinh nghiệm là cho mượn xe thì nên kiểm tra sau khi nhận lại xe, mua bộ dây câu bình thủ sẵn trong xe và những thứ quá hạn thay thế thì nên thay. KN của bạn em về câu bình accqui: bạn em về nhà lấy xe của thăng em để mấy tháng ko chạy hết bình, mượn bình máy cày đề thì nghe tạch tạch ko nổ. cố đề thì dây nóng. Thì ra là bạn em dùng dây điện 1.5 câu bình không tải dòng nổi. Sau đó tìm dây to hơn, dây 3.0 thì câu dc.
=> nếu dùng dây tạm đề câu thì ít nhất là dây 3.0
....
Còn nhiều vụ linh tinh nữa.
Những trường hợp của em tuy không phải cao siêu nhưng cũng giúp được em khỏi phải để xe lại ngoài đường, các bác nào có cách nào hay thì chia sẽ thêm.
MỘt số thứ em mang trong xe:
Bơm điện
Các loại dầu: dầu thắng, dầu trợ lực, một ít nhớt.
Bình nước suối 1.5 lit (châm két nước hay đề rửa tay, rửa mặt cũng được).
Dây câu bình- em dùm tạm dây 3.0 chữa cháy, bữa giờ quên giờ em mới nhớ nên sẽ mua
Thùng đồ nghề cơ khí (bộ khóa, kềm, kéo...)và một số thứ linh tinh: dây rút, đèn pin, băng keo điện, bao tay vải,vài miếng khăn ướt... và keo AB( học của bác Man of cars)
Nhiều thứ quá mà có bác chạy xe cốp nhỏ quá thì mua thùng nước suối, để uống tư từ, lấy cái thùng tống hết mấy thứ em nói vô. Em đang làm như vậy. Còn ai ko muốn uong nuoc suối thí ghé em em cho cái thùng...kaka.
Cám ơn bác maitoan đã chia sẻ thêm kinh nghiệm! những món dự phòng của em cũng giống hệt như bác. Hóng bác share tiếp các vụ khác!
Bác cho em xin thông tin cái bột trám két nước nha. Thanks bác.
Hồi trước đây, loại bột này mới nhập dìa VN bán lọ này 250k (em mua của bác PhuongCarall trên OS), hiện giờ họ nhập về nhiều nên chừ chỉ còn có 30k à bác:
em nghĩ có cách này cũng hay để bít tạm thời các đường ống rò rỉ nhưng chịu áp lực lớn: các bác dùng băng keo lụa trắng hay cắt ruột xe chiều rộng khoảng 2-3 cm quấn chặc quanh lỗ rò thành nhiều lớp, sau đó dùng cái cổ dê xiết chặc tại vị trí lổ rò ,mấy thứ này có mấy ngàn mua ở tiệm điện , nước. nó khá hữu hiệu chịu áp lực tốt đó các bác!
Thank bác dat cùng chia sẻ!
Em định mua bỏ cốp cái cuộn keo này dữ phòng trường hợp bị bễ vở ống nước làm mát giữa đường, SP này chuyên dụng, đảm bảo chịu áp suất, nhiệt độ, chịu nước, dầu... . Nó cũng có thể quấn bám rất chặt vào thành ống khi bị gãy bể:
Nó có 2 màu đỏ & đen:
Mấy cái này giá >500k khi ship về