• Total voters
    168
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tám chơi thôi bác gentledog :)

Về tấm hình này của bác X108 thì các bác theo quan điểm "Ùn tắc do ý thức kém" sẽ nói: "GT bằng xe hơi nay cũng rất nhiều trong phố đấy thôi, vậy tại sao vẫn cứ ùn tắc, nên không thể bảo UTGT chủ yếu là do xe máy gây ra được đâu nhé!":


11025069-ket%20xe%20to.jpg



Câu trả lời thì cũng nằm ở trong tấm hình luôn! Nếu để ý chút thì ta thấy là ùn tắc ở nút GT này là do các xe hơi đã "đứng" sai làn GT! Xe muốn rẽ phải thì lại đứng ở làn ngoài cùng bên trái, còn xe muốn rẽ sang trái thì lại "căn đường" ở làn ngoài cùng bên phải!

Chu choa, ngược đời quá hỷ :) Câu hỏi tiếp: thế tại sao các xe rẽ trái không căn vô đúng làn trái từ trước? Nguyên nhân thì cũng nhiều, nhưng nguyên nhân chính vẫn là đường xá ở ta không như ở các nước khác, tức là không có loại làn này (correct me!) ở ngã tư, thế nên chúng ta vẫn GT như vầy:


shanghaitaxi1.gif


Và cũng chính vì không có loại làn riêng cho rẽ trái này mà ở các nút GT chúng ta cũng quan sát được một hiện tượng GT rất đặc thù VN: đó là các xe quẹo trái lại ra sức đè đầu các xe đi thẳng từ làn ngược lại, tức là đáng nhẽ là phải được ưu tiên hơn!

Cái này thì do đâu, do hệ thống GT đã bỏ qua chi tiết quan trọng sống còn này, thế nên người tham gia GT bắt buộc phải vi phạm luật lệ GT bằng cách "đường ta ta cứ đi", đè đầu xe đi thẳng là xe có ưu tiên để quẹo trái (vì nếu họ có đứng lại chờ thì các xe sau chắc cũng sẽ toét còi inh ỏi?).
 
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
Golf06 nói:
Hay quá, những bức tranh biết nói. Ta có thể rút ra kết luận gì từ những tấm hình của bác "X30 phá lưới" ?

1. Tây nó có ý thức hơn ta?
2. Hay vì đơn giản là tây nó đi 4B nên phải đi theo làn, vì đi xe hơi thì khó mà chen lấn xô đẩy, có chen lấn xô đẩy cũng chả lọt vào khe nào mà lên được,
3. Còn ta đi 2B, tha hồ luồn lách, thậm chí phi lên bờ như các bác hay nói, chả có Luật GT nào có thể điều chế được.

Thế thì lại phải hỏi tiếp để biết nguyên nhân của nguyên nhân: biêt vậy sao không giảm bớt từ đầu lưu lượng người lưu thông (không xây trụ sở, chung cư, nhà cao tầng v.v... trong phố, sao không tăng các loại hình phương tiện GT, cá nhân cũng như công cộng, thay cho xe máy là loại "phương tiện GT" chính, duy nhất chỉ có ở VN và vài nước khác, sao không làm các đường vành đai để giảm bớt lưu lượng GT qua khu vực trung tâm và các khu phố chính trong giờ cao điểm, sao không thực hiện các biện pháp abc như bao nhiều người trong các bài báo đưa ở trên đã chỉ ra v.v...? Đừng nói là nước ta còn nghèo nhé, nước ta mới vượt ngưỡng thu nhập 1000 USD/đầu người/năm rồi đó, nên không hề thiếu $ đâu! Những con đường mắc nhất TG với giá lè lưỡi đều đã có mặt ở các TP lớn như HN và SG lâu rùi, điều này thì chúng ta ai cũng biết rồi hè!

Giờ ta qua xem thử nước láng giềng Thailand, một nước mà 30-40 năm trước thì GT của họ cũng loạn cào cào như ở ta, nay nhờ các cố gắng vượt bậc về quy hoạch, phát triển hạ tầng, phát triển các PTGT CC mà họ đã giải được bài toán UTGT khá hiệu quả (chứ cũng chả phải nhờ "tăng cường YTGT" gì cả đâu, và các bác cũng tranh thủ thử tìm ra một chiếc xe máy trong hình xem có ra không nhé!


(Hết) Ùn tắc ở Bangkok vậy là do đâu, hay là Bangkok nó khác với SG và HN, vì VN chúng ta thì cái gì cũng phát triển với các "đặc thù" riêng?

Mời các bác lại tiếp tục vote :)

Em góp mấy que củi đun thêm cho nước nó mau sôi nhé bác :D

Đúng là VN có những con đường có giá đất vào hàng ..."ông cố nội" trên TG các bác ạ ! Nhưng hồi đó em nhớ Cty em có đoàn khách là 1 tập đoàn XD từ TQ sang tham quan TP HCM . Họ nói 1 câu mà em nhớ mãi " Việt Nam hay thật ! Ở TQ chính sách làm cho Nhà nước thì giàu còn dân thì nghèo , VN thì ngược lại , NN thì nghèo ,dân thì giàu " ! Em chả hiểu thâm ý của họ thế nào ... Mãi sau này đi TQ mấy lần thì chợt nhận ra . 1 lần em đi tàu điện ở Quảng Châu xem TV trên tàu thấy chiếu cảnh Police mặc đồ đen ,vũ trang tận răng ,đông như quân Nguyên :D, sát khí đằng đằng ... hỏi ra thì là đang cưỡng bức giải toả 1 nhà dân không chịu di dời đúng tiến độ để NN làm đường . Tò mò hỏi kỹ thêm thì ở TQ nếu chính quyền muốn phóng 1 con đường thì giải toả 1 diện tích rất lớn 2 bên đường luôn . nhà dân đập sạch ,NN đền bù "thoả đáng" cho người bị đập nhà theo 1 barem nhất định (ưu tiên cho lại những căn hộ trong các khu nhà CCCC mới xây lại ngay trên đường đó, ai có vị trí đắc địa và đang buôn bán sầm uất sẽ được ưu tiên đăng ký những gian hàng ngon lành tương ứng trong các TTTM mới xây dọc trên con đường.) Nói chung là NN lo cho anh chỗ ở tiện nghi hơn, chỗ làm ăn buôn bán hay nghề nghiệp sinh sống tương đối ngon lành, bù lại không có mặc cả ,trả giá đền bù với NN nhé , lần 1 ,lần 2 thì OK (trong thời hạn 2 tuần) nhưng cũng chỉ lặt vặt đại khái như xin từ lầu 5 CC lên lầu 12 ...v.v... Còn lần thứ 3 là có chuyện với đám "áo đen " em vừa kể trên ngay ! mà lúc đó thì ...khốn khổ ,khốn nạn rồi ! Chả bù co ở VN em thấy gần nhà em có cái cầu vượt Xa lộ , xây xong đã 5 năm nay rồi nhưng để ...rêu mọc ,trong lúc trên xa lộ hàng ngày kẹt xe dài mấy cây số ( thiệt hại chắc cỡ 10-15 tỷ VND/ngày !) lý do đơn giản là có 4 hộ dân giải toả không được để làm đường dẫn vào cầu ...!:confused: ( Riêng cái vụ này thì em đã sẵn sàng dành ra 5 năm sung mãn nhất của đời người ,và chuẩn bị sẵn thêm 5 năm nữa để nguyền rủa mấy thằng xxx khốn nạn !).Bác nào sang Quảng Châu hay Shenzen sẽ thấy TQ có 6-7 tầng cầu vượt , Metro thì đời mới nhất của Siemen nhé ( Thật ra nó cũng mới có tiền làm Metro dây thôi :D) . Nói chung GT đô thị được chỉnh trang ngon lành, hệ thống công cộng rất phong phú ,xe máy thì cấm tiệt ! nhà cửa thì gom vào CC to vật cả ,người nó đông như kiến ,TQ mà ! thế mà vẫn không kẹt xe . Nói dài dòng nhưng em túm lại là chừng nào VN giã từ được cái văn hoá " Nhà ống - xe Honda" thì mới bye bye cái vụ kẹt xe được các bác ạ ! Còn nhà ống mà lại nhất là nằm trong hẻm thì còn chưa cấm xe máy được đâu (cho dù xe bus cho free luôn !) . Mà để thay đổi cả 1 cái Văn Hoá đính kèm 2 thứ tài sản lớn nhất nhì của người VN như thế của khoảng 20 triệu người SG + HN cộng thêm chi phí xây lại hạ tầng ,đền bù giải toả ...v.v... thì theo em nên xây bà nó 2 cái TP mới hoành tráng gấp mấy lần mà vẫn rẻ hơn nhiều ! Bác Golf nói sao chứ em không tin là VN có đủ tiền để làm chừng ấy việc đâu :D , À mà theo em biết thì Bangkok vẫn kẹt xe đến nhừ cả người đấy bác ạ ! mấy thằng bạn em cuối tuần hay trốn bà cả sang đấy chơi về vẫn nói đấy thôi ...

Túm lại theo tinh thần " Có thực mới vực được đạo " thì em trôm nghĩ chỉ kh nào có bọn "tư bản đang giãy chết " nó đổ vào VN 1 LƯỢNG "xèng" cỡ 50 -60 Bill. USD ,chỉ nhắm vào hạ tầng thì may ra khi đó 1 có cơ thay đổi về CHẤT thôi các bác ạ ! không có "xèng" thì em và các bác nói cho mỏi mồm (và tay) thôi chứ nó chả cải thiện được tý nào đâu ...:D . Biết thực lực VN nên em chỉ mong bà con ta quay về cái câu nhà nghèo " Khéo ăn thì no,khéo co thì ấm" thôi ...hic !
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Hehe, đúng là như vậy: nhiều người, nhiều vấn đề, ít người, ít vấn đề, không có người là không có vấn đề! Nhưng đây cũng sẽ là vấn đề lớn nhất, như ở các nước phát triển như Đức, Pháp, Nga 20 năm tới là sẽ giảm dân số lớn, nên cũng sắp hết người giao thông luôn đó các bác à! Vậy chúng ta trước hêt là phải tự hào về "thế mạnh" đông dân của mình phải không các bác, hix!

Một nút GT điển hình ở thủ đô các nước:
- bus có làn của bus,
- xe đi thẳng dừng trước đèn đỏ ở làn đi thẳng (lỡ "căn" nhầm thì khi sang đèn xanh cũng vẫn phải đi tiếp chứ không được quẹo bừa qua bên trái!),
- xe quẹo trái dừng trước đèn đỏ ở làn dành riêng cho xe quẹo trái,
- "tiến trình" quẹo trái được hướng dẫn bởi các vạch kẻ dưới đường:


Kreuzung_B1-B96_Berlin_-_Fahrbahnmarkierungen.jpg




Còn đây là một ngã tư đặc thù ở Hà nội quê em, nơi người tham gia GT đi lại theo nguyên tắc của một ... đàn kiến:


Kreuzung-in-Hanoi.jpg




Với ngã tư trên ở HN thì có lẽ là một cái bùng binh như vầy là phù hợp nhất, các xe sẽ vào bùng binh rồi mới được rẽ ra theo hướng của mình?


kreisverkehr.gif




(nhưng khi nghĩ tới những bùng binh như ở TP HCM như Hàng xanh ... thì em cũng ... xanh mặt và cũng như các bác là ... pó tay chào thua thôi, vậy chúng ta cùng nhau quay về lời giải ban đầu là: hết PTGT thì sẽ hết ùn tắc :) )

Cuối cùng thì tóm lại là ùn tắc là do đâu? Mời các bác lại tiếp tục cho ý kiến :)
 
Hạng D
21/12/08
2.718
47.686
113
xã hội luôn phát triển, đó là quy luật. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng kg phát triển thì kg đáp ứng được thế thôi. Biết bao nhiêu toà nhà được mọc lên, người đông hơn nhưng đường sá thì cứ vậy, thậm chí tệ hơn.
về ý thức thì cái này mấy xxx phải biết vì mấy xxx là nhà quản lý mà.
quản lý nhà nước là chủ thể quản lý tác động đến đối tượng quản lý và = các phương pháp tuyên truyền thuyết phục, cưỡng chế, giáo dục, kinh tế .... mà sao lại để cho ý thức ng dân mình tệ vậy ?? từ đó hình thành nên tâm lý tập thể người khác làm được mình cũng làm được. Chứ qua nước khác thấy người ta làm đúng 1 mình mình làm sai có dám làm kg.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Một bài phân tích về tình trạng GT ngày hôm nay ở TP HCM: "Xe cơ giới tại TPHCM tăng nhanh chóng mặt": http://dantri.com.vn/c20/...ng-nhanh-chong-mat.htm

"Diện tích của TPHCM chưa bằng 1% cả nước nhưng số phương tiện giao thông cá nhân đã chiếm 1/3 số lượng của cả nước,
- dân số >7 triệu người, tỷ lệ xe cơ giới trên số dân của TP đã vượt mức 1/2 (tức là 2 người có hơn 1 chiếc xe),
- ước lượng thì con số xe cơ giới ngoại tỉnh lưu thông trên địa bàn TPHCM mỗi ngày cũng gần đến 1 triệu chiếc,
- tổng cộng, TPHCM đã có khoảng 5,3 triệu xe cơ giới lưu thông trên đường hàng ngày,
- theo thống kê của UBND TP, trên địa bàn TPHCM hiện có khoảng 3.583 con đường với tổng chiều dài gần 3.767 km và diện tích mặt đường gần 25,7 triệu m2, mật độ đường giao thông so với diện tích thành phố chỉ mới đạt 1,8km/km2.
- tính trung bình, mỗi xe cơ giới tại TPHCM chỉ có chừng 5m2 mặt đường để lưu thông.

Chính sự quá tải này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM thời gian gần đây:
- Năm 2007, TP chỉ có 29 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút,

- năm 2008 đã có 48 vụ, tăng 66%.

- 8 tháng đầu năm 2009 đã có đến 35 vụ, tăng 9 vụ (38%) so với cùng kỳ năm 2008."

Chỉ có 3767km cho 7tr dân và 5.3 tr xe -> mỗi km đường có 1400xe -> mỗi xe có 0.7m đường lưu thông, ý thức tốt cũng có giúp giải quyết triệt để vấn nạn UTGT không?

Vậy cái này:

1750246808_GT_TPHCM9709.jpg




có nguyên nhân phải chăng chính là từ cái này?
(hình khu vực ga Hoà hưng trên google)


3.jpg



Còn theo các bác thì UTGT chủ yếu là vì sao :) ?
 
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
9 tiếng đồng hồ không có người phọt bài, em lại hầu các bác một tí cho xung
Từ đầu tới giờ, anh em ta quên mất việc phân tích kỹ thuật. Theo em phải phân chia ra: “Ùn” và “Tắc”.
Trong tiếng Việt, thường là phải nói 2 chữ nên người ta cũng hay nói “Ùn ứ” và “Tắc nghẽn”, em xin phép được nói theo kiểu này cho phải phép.
Ùn ứ là hiện tượng xảy ra khi số lượng xe lưu thông vượt quá khả năng thông đường (hạ tầng cơ sở), Âu hay Mỹ gì đó gọi là bottle neck. Đại để là con đường với 2 làn xe, mỗi xe chiếm 10m và tốc độ là 30kmh thì có khả năng chịu được 3000xe/h. Nếu số lượng xe tăng lên 6000 thì phải mất 2 giờ để giải phóng số xe này. Hiện tượng này xảy ra bất kể ở VN hay Âu – Mỹ (nhờ các bác kiểm chứng lại hộ em).
Tắc nghẽn là hiện tượng khi các dòng xe cản trở lẫn nhau và làm cho khả năng thông xe tại một điểm nào đó gần như tê liệt,từ đó lan tỏa ra các tuyến đường lân cận.
Nói theo kiểu của em thì “Ùn ứ là một phạm trù triết học, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người, được cảm giác chụp được, đá được – em mới đi đá bóng về, sao chép được…” (cụ Các lơ Mác xơ tha cho con). Để giảm thiểu ùn tắc, người ta làm theo 2 cách: cải thiện hạ tầng và tiết giảm lượng người tham gia giao thông. Theo vậy, phải vote No cho câu hỏi về ý thức.
Cũng nói theo kiểu của em thì tắc nghẽn chủ yếu là do các hành vi không đúng khi tham gia giao thông. Trong đó điều kiện tiên quyết là đã xảy ra ùn ứ. Lúc này, các hành vi/hiện tượng như giành đường rẽ trái, vượt đèn vàng, chen lấn, trục trặc kỹ thuật hoặc xung đột vì giành đường … sẽ biến điểm ùn ứ nhất trở thành điểm tắc nghẽn. Vậy thì phải vote Yes cho câu hỏi về ý thức.
Mời các bác đem em ra ném
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
1.016
11
38
61
Tất cả các phân tích của các bác đều có lý cả.Tóm lại có ba nguyên nhân cơ bản cho vấn nạn kẹt xe (nói ùn tắc GT có vẻ nhẹ nhàng quá!):
1-Càng ngày lượng phương tiện giao thông càng tăng mà diện tích đường không tăng tương ứng,thậm chí trong một thời gian dài tăng không đáng kể.Trong khi đó tại TP.HCM lại lập lô cốt tràn lan tạo ra các cổ chai,dẫn đến đã kẹt càng kẹt hơn.
2-Trình độ qui hoạch đô thị của nhà nước quá kém:trên hai phương diện:
-Đầu tư phát triển CSHT không hợp lý:Chỗ cần xây cầu không xây,cầu xây xong chờ đường,có con đường xây rất lớn không ai đi,nơi cầu xây xong không có đường!Gần 35 năm(từ 1975),SG chỉ thêm đúng một cái cầu Bình Triệu 2 được xây thêm qua sông SG(mà cũng chưa hoàn chỉnh),còn các cầu,hầm khác còn phải đợi dài dài!
-Qui hoạch phương tiện giao thông:hầu như không có qui hoạch!Người dân lo được cái gì thì chạy bằng cái đó.Do vậy xe 2 bánh phát triển tràn lan vượt tầm kiểm soát.Xe bus dù có được ưu tiên nhưng không phát triển được cũng vì xe 2 bánh.Lượng xe 4B ở VN đâu có nhiều nhặn gì,nhưng cũng vì xe 2B nên  4B phần lớn chỉ được phép chạy 1 lane -chưa được 1/2,thậm chí 1/3 chiều rộng mặt đường.Các phương tiện khác còn nằm trên bàn cờ của các cơ quan nhà nước!
 Trong khi nội đô đường xá chật hẹp chen chúc mà các đường vành đai,xuyên tâm không được mở mang.Qua hơn 30 năm vùng Q9,Củ chi,Bình chánh vẫn còn là vùng bưng,hoang hóa.
3-Ý thức và văn hóa người dân:Do không được qui hoạch và giáo dục đầy đủ nên "dân chủ quá đà":đường ta ta cứ đi!Và đặc biệt do tính quá linh hoạt của xe 2B nên nó được sử dụng tràn lan vô tổ chức.Xe 2B có thể lách bất cứ chỗ nào,quẹo bất cứ chỗ nào có thể quẹo nên cứ đông một chút là kẹt.Xe 2B rất dễ đi nên ai cũng có thể nhảy lên đi được,luật lệ giao thông đối với nhiều người là một khái niệm mơ hồ trừu tượng lắm lắm.Người Hn thậm chí bây giờ mwois làm quen với vạch sơn chỉ đuòng.Xe bus thì chạy theo khoán lịch trình tranh đường với 2 B và cả 4B nên tạo sự hỗn loạn tại các giao lộ.Các phương tiện thô sơ và bộ hành ngang nhiên sang đường tùm lum dù đã có cầu vượt hoặc lằn sơn kẻ trên đường!
 Túm lại là không thể chỉ đổ lỗi do ý thức người tham gia GT,mà là cả hệ thống tư duy của cả xã hội từ Nhà nước đến em bán vé số ,ai cũng có trách nhiệm cả!