• Total voters
    168
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
3 thành phố điển hình về kẹt xe trong thí dụ chúng ta xem xét ở #post 63 cũng chính là 3 TP khó sống nhất ở nước Mỹ theo xếp hạng của Forbes được dịch bới vnExpress hôm nay:

3. New York (N.Y)
Thành phố được mệnh danh là "Quả táo lớn" giữ vị trí số một về giá cả sinh hoạt cũng như mật độ dân số (2.762 người trên một dặm vuông). Đô thị lớn nhất nước Mỹ xếp thứ 5 về ô nhiễm không khí nhưng lại có tỷ lệ thất nghiệp tương đối thấp so với mức trung bình, ở mức 8,8% trong tháng 6:


03.jpg



2. Los Angeles (California)
Mặc dù có khí hậu tương đối thuận lợi với số ngày nắng tương đối nhiều trong năm, Los Angeles vẫn xếp vị trí thứ 2 trong danh sách những thành phố dễ khiến cư dân bị stress nhất nước Mỹ. Mật độ dân cư cao (2.732 người trên một dặm vuông), chi phí sinh hoạt cao (xếp thứ tư) cũng như sự bất ổn của thị trường nhà đất là nguyên nhân khiến Los Angeles phải giữ vị trí này:


01.jpg



1. Chicago (Illinois)
Đô thị lớn thứ ba tại Mỹ, theo thống kê, là nơi khó sống nhất tại nước này. Tỷ lệ thất nghiệp 11% trong tháng 6, xếp thứ hai về ô nhiễm không khí và mật độ 1.342 cư dân trên một dặm vuông... là những nguyên nhân đưa "thành phố của gió" tới vị trí số 1 trong danh sách:


01.jpg



-> Quá đông dân -> khó tổ chức được hệ thống GT tốt -> ùn tắc GT -> gây stress -> giảm chất lượng cuộc sống -> TP "được" bình bầu vào danh sách "khó sống" nhất của đất nước!

Mối quan hệ giữa chất lượng GT và chất lượng cuộc sống như vậy là quá khăng khít!

Nhưng nguyên nhân chủ yếu của ùn tắc GT là ở đâu để chúng ta còn biết mà khắc phục? Do ý thức của người tham gia GT là chủ yếu hay do các lý dó khác đã nêu?

Mời các bác lại tiếp tục phát biểu chính kiến :)
 
Hạng D
3/5/09
2.214
53
0
Em nghĩ mấy tp đó khó sống 1 phần do sự phức tạp của dân cư, chỗ nào đông dân thì tội phạm sẽ nhiều. Dịch vụ sẽ quá tải.
Em thì thấy sống đâu quen đó. Ở ngoài ven thì không thích cảnh xe cộ đông đúc trong phố. Nhưng khi vào trung tâm quen cách đón xe bus thì thấy cũng ổn cả. Nhanh chóng chứ không thấy kẹt.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Chúng ta vẫn tiếp tục bàn, ùn tắc GT chủ yếu là do đâu, do ý thức người tham gia GT hay là do các nguyên nhân khác?

Nhưng đối với một số chuyên gia GT thì câu trả lời có vẻ đã có rồi. Theo báo TTO cách đâ đúng 2 năm, tức là ra ngày 05.09.2007 thì để trả lời đúng câu hỏi này, "Ùn tắc, rối loạn giao thông: Vì sao?". Theo đó thì vấn nạn UTGT được phân tích như sau: "TT - Đến nay, ở nội thành TP.HCM chưa có giao lộ nào được xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui (còn gọi là nút giao thông khác mức). Do đó, tình trạng ùn tắc, rối loạn giao thông tại các giao lộ ngày càng tăng.

Cầu già nua "gồng mình" chờ... sập. Đường xuống cấp, ngập nước và nhếch nhác. Các nút giao thông thì thường xuyên kẹt xe. Tất cả cũng vì thiếu tầm nhìn". Có thể nói, quá chậm trong việc xây dựng các nút GT đồng nghĩa với việc chậm phát triển kinh tế xã hội. Thiệt hại lớn nhất là chất lượng cuộc sống của nguời dân không được cải thiện, Nhà nước cũng bị thiệt vì nếu xây dựng sớm thì kinh phí sẽ thấp hơn nhiều so với nay. Phải chăng các thiệt hại đó chính là do các cơ quan chức năng thiếu tầm nhìn về giao thông ở thành phố?"
http://www.tuoitre.com.vn...218568&ChannelID=3

Câu trả lời của Tuoitre cho câu hỏi "Ùn tắc, rối loạn giao thông: Vì sao?" hóa ra là vẫn chỉ là câu hỏi lại "phải chăng?" treo lơ lửng từ hôm đó trong không trung mà không có ai muốn trả lời!

Thế nên cho tới hôm nay, tức là đúng 2 năm sau không sai một ngày thì chúng ta lại giở vấn đề (ngày càng bức xúc hơn!) ra để tiếp tục bàn: "Phải chăng ùn tắc GT chủ yếu là do ý thức người tham gia GT?" :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tôn trọng các ý kiến khác biệt là cơ sở cho thành công của mọi cuộc tranh luận mang tính xây dựng! Biết thế nên giờ tới lượt chúng ta quay sang "bảo vệ" giúp cho ý kiến của ông Phó sở, vì ông cũng rất ít thì giờ nên cũng không thể lên đây tranh luận với chúng ta :)

"Rồi, các bác nói hạ tầng GT không được cải thiện, thiếu tầm nhìn v.v... Thế sao các bác không thấy là các TP lớn, thì dụ như ở Hà nội, thì trong mấy năm qua chúng tôi cũng đã liên tục cải tiến và hợp lý hóa các nút GT, xây cầu vượt, phân tuyến GT, phân làn, tăng các PTGT CC như xe bus v.v... để đáp ứng nhu cầu đi lại của ND?

Thí dụ là ngay bây giờ tôi có thể đưa ra một tấm hình để chứng minh cho các bác thấy là mặc dù các nút GT đã được mở rộng thông thoáng, nhưng ý thức GT quá kém của các bác đã làm cho mọi nỗ lực của TP nay đang trở thành con số không!

Các bác coi đây này, ở nút GT mới xong, lớn nhấT HN là nút GT Ngã tư sở, chúng tôi đã xây dựng, phân làn, làm cầu vượt v.v... tất cả đều hợp lý! Vậy mà các bác vẫn chen lấn xô đẩy theo văn hóa "hơn người nửa bánh xe" nên mới gây ra ùn tắc như thế này chứ:



30242131_truongchinh180708.JPG




Và các bác thử nhìn sang làn đối diện mà xem, lại có bác xe máy còn đi ngược chiều nữa chứ, làm gì mà GT chả hỗn loạn!

Ùn tắc vậy chả do ý thức kém tắm của các bác gây ra thì còn do cái gì nữa?"

Đại để thế, thôi mệt quá, không khéo lại đang sử công phu "song thủ hổ bác", hai tay tự đánh lẫn nhau để giải khuây của Lão ngoan đồng Châu Bá Thông các bác hè :)

Vậy mời các bác tiếp chiêu để trả lời câu hỏi: "Ùn tắc chủ yếu là do bên A hay bên B?" :)
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
fan_lexus nói:
Một bài báo đã nói Hà Nội người dân cư xử như là một cái làng chứ không phải thủ đô.

Dạ thưa bác nó đúng là 1 cái làng rất ... to ạ !
40.gif
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
sao ko có nút lựa chọn cả 2 ta em thấy cái nào cũng đúng. nếu phân làn đúng thì ý thức cũng tốt hơn
mà nếu ý thước tốt hơn cũng đỡ kẹt
ko thể quy trách nhiệm cho 1 phía được. vì chọn cái này thì xem như cái kia là đúng
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nhận định của Tuần VN hôm qua: khi "Lộ thông thì tài sẽ thông!" (hết lo chuyện ý thức, cũng hêt ùn tắc luôn!): "Ý tưởng xây dựng một hệ thống giao thông đường bộ mới làm nền tảng cho một chiến lược phát triển kinh tế xã hội của nước ta trong thế kỷ XXI không phải là vấn đề khó, vì bài học đó đã có sẵn ở các nước đã phát triển. Ở nước ta, "lộ không thông" không phải do thiếu tiền, mà do ách tắc trên hệ thống "lộ tư duy".

Nếu đã thông được hệ thống này thì không những ta có được hệ thống giao thông mới đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của nước ta, mà mọi ách khác sẽ tự nó thông suốt. "
http://www.tuanvietnam.ne...achieu/7918/index.aspx

Vậy câu hỏi "chăn chở" mà chúng ta đã đặt ra chắc cũng không sai: "Ùn tắc GT" hay là "Ùn tắc ý thức (của ai?)", "Ùn tắc tư duy" hehe!

Mời các bác tiếp tục: "Ùn tắc" chủ yếu là do đâu?
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Một bài báo hay của 1 người có tâm huyết. Những ng làm quản lý GT của VN nên đọc và suy ngẫm !
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
8/10/07
1.045
8
0
Danang City
Ngoài ý thức của lái xe, cũng còn nguyên nhân do Pháp luật không nghiêm, vi phạm cũng không bị xử lý nặng nên nhờn, ở NN chạy quá tốc độ, lái xe khi say xỉn có khi bị ngồi tù !