• Total voters
    168
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Như đã thấy ở trên là ở Mỹ thì New York, Los Angeles, Chicago là những TP kẹt xe nhất. Ùn tắc, kẹt xe cũng là một lý do quan trọng làm các TP này "được" xếp đầu (top 3) trong danh sách xấu "Những TP khó sống nhất ở Mỹ"!

Tại sao GT ở 3 TP này lại kẹt quá vậy? Nguyên nhân thì chắc là không phải ý thức GT kém rồi vì dân Mỹ thì ở đâu cũng vậy, đã tham gia GT là nói chung họ tuân thủ luật GT, cũng chả phải họ có ý thức GT tốt mà như bác songhan đã nói là do luật pháp và hành pháp (CSGT) nó xử nghiêm nên ai cũng tởn.

Vậy chắc nguyên nhân chủ yếu là đơn giản như ta đã từng phỏng đoán ở trên: TP đông dân -> đông người tham gia GT, quá đông các PTGT cá nhân, đường xá không theo kịp -> ùn tắc.

Đơn giản thế thôi, số xe đổ vào một con đường trong một đơn vị thời gian quá lớn thì con đường đó không thể giải tỏa kịp, dù đường có to đến đâu, kết quả là ùn tắc GT! Ý thức tổt như dân Mỹ thì nó xếp hàng, còn kém như dân mình thì cố chen thêm nửa bánh xe -> ùn tắc nặng hơn. Nhưng ở đâu là nguyên nhân chủ yếu thì các bác biết rồi nhé :)

Kiểm tra lại xem nào: thống kê 2005 về mật độ đường xá ở các TP Mỹ:

=========================================================
Dân số | số miles highway | tỷ lệ đường trên 1000 người | năm số liệu
=========================================================

212981u.jpg

=========================================================


Aha, New York, Los Angeles, Chicago là 3 TP vào loại "to xác" nhất của Mỹ nhưng lại đứng đội sổ (bottom 20) trong danh sách về tỷ lệ đường xá trên đầu nguời của các TP Mỹ, chỉ bằng 1/4 - 1/3 các TP trong top đầu! Vậy ùn tắc là phải rồi các bác hỷ?

Ta thấy sự phụ thuộc logic và tự nhiên giữa nguyên nhân là "tỷ lệ số km đường/1000 dân thấp" và hệ quả là ùn tắc GT. Một sự phụ thuộc mà có vẻ là những đứa trẻ cũng sẽ nhìn ra được, nhưng những người lớn thì có khi lại không, có thể là do bị các thông tin "hỏa mù" làm sai lệch :)

Mời các bác lại tiếp tục vote :)
 
Hạng D
20/1/07
1.950
1.908
113
Có 2 ví dụ gửi các Bác:

1. Đường Phan Đình Giót từ sân bay ra Lăng Cha Cả, khúc cua vào đường Hoàng Văn Thụ: tại khúc cua này thường bị ùn xe vì các bác đi 2 bánh từ Lăng Cha Cả về thích leo lên lề để chạy nên cứ tắp sang trái để leo lề, cản trở dòng xe từ Phan Đình Giót rẽ sang Hoàng Văn Thụ. Lý do: trước đây có nhiều lô cốt nên quen leo lề. Nay dù đường thông thoáng hơn cả trên lề cũng không thích chạy.
2. Tất cả các ngã 4: thay vì chờ đèn đỏ thì rất nhiều 2 bánh leo lề
3. Cách đây hơn một tuần e chạy trên đường Trần Huy Liệu, đường thông tốt cho đến lúc em dừng đèn đỏ tại ngã tư Huỳnh Văn Bánh-Trần Huy Liệu. Khi đèn Trần Huy Liệu xanh thì vẫn có một taxi bên Huỳnh Văn Bánh cố rẽ qua Trần Huy Liệu. Chẳng ai nhường ai, thế là ùn tắc. Sau vài lần đèn xanh đèn đỏ thì kẹt cứng vì chẳng ai quan tâm đến đèn, cứ nối đuôi nhau mà chạy. Phải chi mỗi người nhường nhau, tự giác chấp hành thì không đến nỗi.
 
Hạng B2
15/12/06
472
6.715
93
HCM
E thích là đoạn này:" - Những luật lệ và quy định hành chính liên quan đến ngành giao thông luôn bất cập với yêu cầu. Đường cao tốc, đường quốc lộ bị đối xử như đường phố, người dân có quyền xây nhà ở, hàng quán dọc theo hai bên đường, người đi bộ, mọi phương tiện giao thông (xe chở hàng các loại xe con, xe hai bánh, xe không động cơ…), thậm chí súc vật cũng cùng di chuyển chung một con đường, từ đó làm ảnh hưởng đến tốc độ giao thông, đồng thời dễ tạo ra nhiều tai nạn.
- Tinh thần tôn trọng luật giao thông của người dân không cao. Việc xử phạt giao thông đáng lẽ nhằm giáo dục tinh thần tôn trọng luật pháp đã bị một số người biến thành phương tiện làm ăn trục lợi riêng (xe chở vượt tải trọng, bắn tốc độ, cân xe, v.v…). Những tiêu cực trong giao thông đã trở thành thông lệ, quy ước ngành nghề, người sử dụng phương tiện, người quản lý giao thông cùng nhau phạm pháp, cùng nhau nuôi sống cho nhau, đã trở thành loại “văn hóa” của nền kinh tế xã hội chúng ta."
Bác tác giả này là một người Hoa chính hiệu và là một trong những đảng viên kỳ cựu đã về hưu và sống rất thanh đạm, ko hề tơ hào. Ko biết còn được bao nhiêu bác trong 13 cục phó mát liêm khiết nhỉ

 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Báo Lao động cũng vote NO đây các bác:

"Nguyên nhân của tình trạng này (ách tắc giao thông) là do văn hóa giao thông của người tham gia giao thông quá tùy tiện, không tôn trọng pháp luật và không tôn trọng lẫn nhau. Nhưng nếu chỉ nói vậy thì chưa đủ, mà cần phải nói đến nguyên nhân sâu xa hơn nữa là văn hóa của những người nắm quy hoạch đô thị cũng có vấn đề..."

http://www.laodong.com.vn...g/20099/154229.laodong
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
Mặc dù bên YES yếu thế thấy rõ nhưng vẫn đeo bám quyết liệt, quả là chân lý chỉ là làn ranh mỏng manh:D.
Chiều nay em đi đón con, bị kẹt xe ở cổng trường, quả là một minh chứng cho chữ YES của em. Các bác nhào vô đê, YYNNYNYN cho nó xung
 
Hạng F
26/2/07
5.093
441
83
Xứ dừa Miền Tây
Ý thức tham gia giao thông ở Mỹ thì không kém và trình độ quản lý , quy hoạch giao thông của lãnh đạo các thành phố New York, Log Angeles, Chicago cũng không thể là tồi . Thế mới thấy các thành phố có tốc độ đô thị hóa mỗi nơi mỗi kiểu và áp lực giao thông mỗi nơi mỗi khác. Em về thành phố Bến tre hay lên Thị xã Tây ninh thấy đường phố rộng mênh mông, xe cộ thong dong trên đường thỏa thích ... nhưng chắc chắn chúng ta không thể nói rằng trình độ quy hoạch hay tầm nhìn của các cán bộ nơi này cao hơn tp.HCM hay Hà nội.
Xác định rạch ròi cho một nguyên nhân mang tính định tính nhiều hơn định luợng xem ra rất khó. Tuy nhiên có thể thấy rằng ùn tắc giao thông ở những những nước mà ý thức giao thông được xem trọng thì nguyên nhân chủ yếu là do lòng đường quá tải

Pattern%2010-%20motorway%20l.jpg


Còn ùn tắt giao thông ở Việt nam thì ngoài nguyên nhân thói quen chen lấn còn có lý do phát huy lợi thế đi tắt đón đầu:

5-ketxe.jpg


11025069-ket%20xe%20to.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Hay quá, những bức tranh biết nói. Ta có thể rút ra kết luận gì từ những tấm hình của bác "X30 phá lưới" ?

1. Tây nó có ý thức hơn ta?
2. Hay vì đơn giản là tây nó đi 4B nên phải đi theo làn, vì đi xe hơi thì khó mà chen lấn xô đẩy, có chen lấn xô đẩy cũng chả lọt vào khe nào mà lên được,
3. Còn ta đi 2B, tha hồ luồn lách, thậm chí phi lên bờ như các bác hay nói, chả có Luật GT nào có thể điều chế được.

Thế thì lại phải hỏi tiếp để biết nguyên nhân của nguyên nhân: biêt vậy sao không giảm bớt từ đầu lưu lượng người lưu thông (không xây trụ sở, chung cư, nhà cao tầng v.v... trong phố, sao không tăng các loại hình phương tiện GT, cá nhân cũng như công cộng, thay cho xe máy là loại "phương tiện GT" chính, duy nhất chỉ có ở VN và vài nước khác, sao không làm các đường vành đai để giảm bớt lưu lượng GT qua khu vực trung tâm và các khu phố chính trong giờ cao điểm, sao không thực hiện các biện pháp abc như bao nhiều người trong các bài báo đưa ở trên đã chỉ ra v.v...? Đừng nói là nước ta còn nghèo nhé, nước ta mới vượt ngưỡng thu nhập 1000 USD/đầu người/năm rồi đó, nên không hề thiếu $ đâu! Những con đường mắc nhất TG với giá lè lưỡi đều đã có mặt ở các TP lớn như HN và SG lâu rùi, điều này thì chúng ta ai cũng biết rồi hè!

Giờ ta qua xem thử nước láng giềng Thailand, một nước mà 30-40 năm trước thì GT của họ cũng loạn cào cào như ở ta, nay nhờ các cố gắng vượt bậc về quy hoạch, phát triển hạ tầng, phát triển các PTGT CC mà họ đã giải được bài toán UTGT khá hiệu quả (chứ cũng chả phải nhờ "tăng cường YTGT" gì cả đâu, và các bác cũng tranh thủ thử tìm ra một chiếc xe máy trong hình xem có ra không nhé!)

Bangkok Downtown:

365412810977fb573393b1.jpg


3330090942728e51b331b.jpg

3532023624a198c710d7b.jpg


Bangkok Expressway:


bangkokbaiyok209.jpg


Silom Junction, Bangkok:
35155518841628d62a24oh1.jpg


Korat City Highway:


Ùn tắc chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông?



(Hết) Ùn tắc ở Bangkok vậy là do đâu, hay là Bangkok nó khác với SG và HN, vì VN chúng ta thì cái gì cũng phát triển với các "đặc thù" riêng?

Mời các bác lại tiếp tục vote :)
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Hoan hô bác Sáu Gốp (xin cho em gọi bác thế cho nó "đặc thù" Việt nam :D) đã phân tích vấn đề một cách giản dị mà khúc triết
033102beer_1_prv.gif
). Nguyên nhân thì có quá nhiều, hoa lá cành ý mà, dễ làm ng ta hoa mắt, "thấy cành mà không thấy gốc" hoặc "thấy cây mà ko thấy rừng". Phải tìm ra gốc rễ vấn đề thì mới giải quyết nó triệt để đc, còn chỉ tỉa lá phát cành thì chẳng có hi vọng "đi tắt đón đầu" mà chỉ có "đi tắt chặn hậu" mà thôi !
 
Hạng F
20/6/05
5.430
269
83
36
sáng nay có bác nào lưu lại những giây phút sống động trên đường Cộng Hoà - Trường Chinh ko ? giờ nghĩ lại em còn sợ đây, mấy năm đi làm lần đầu tiên bị kẹt xe thê thảm như vậy, hix hix...