• Total voters
    168
Hạng D
21/12/08
2.718
47.686
113
gentledog nói:
Theo ngu ý của tui, cần thiết phải có 1 cuộc đại phẫu: 1- Tăng cường nhanh chóng khả năng chuyên chở của ht GTCC. Các trường học, cơ quan đông ng tổ chức đưa đón HS, CBCNV.
2- Đưa ra lộ trình giảm dần, tiến tới cấm hẳn xe 2b lưu thông trong các thành phố lớn, tiến tới ở tất cả các TP
3- Qui hoạch lại HN, TP HCM theo hướng xd các đô thị vệ tinh, giảm tải cho các khu vực trung tâm tp, ko thể để tình trạng sáng cả TP di chuyển theo hướng đi vào TT, chiều thì ngược lại.

Nói điều sau đây chắc có bác sẽ ném đá tui đây: cái này phải học anh TQ ! TQ đã làm đc điều này với các tp đông dân hơn mình gấp bội, tại sao mình ko làm đc? Dĩ nhiên, các trở ngại khó khăn là rất lớn, nhưng đó là cách duy nhất để giải quyết vấn nạn này !

do vậy e mới kg ngã về kẹt xe do ý thức
( nếu chọn những nguyên nhân gây kẹt xe thì e sẽ cũng chọn thiếu ý thức) . giải quyết chuyện lớn mà nghĩ đâu đâu có tầm nhìn chứ hở cái đổ thừa, thu phí, cấm...
mấy cái chợ lòng đường, trường học, hay cái cần nhất là bãi đậu xe kg ai nghĩ đến. Mấy tòa nhà kg có đc cái bãi đậu xe ra hồn : parkson, diamon, bệnh viện, trường học... cần đậu xe thì đậu ở đâu phải ra đường thôi, hệ thống GTCC cũng kg đáp ứng đủ thì cái này là ý thức của xxx hay của dân ?? Khi duyệt XD 1 tòa nhà, 1 khu dân cư, 1 Trường học, 1 bệnh viện, 1 siêu thị có nghĩ đến kg hay vì cái gì mà wên, do trình độ, tiền ???
Mấy ng thiếu ý thức đậu xe dưới lòng đường thì kg biết chứ mấy ng có ý thức đi tìm 1 bãi đậu xe hơi bị khó à.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Người dân New York City di lại bằng gì?
- 32% xài subway,
- 14% xài bus,
- 8% xài commuter rail,
- 8% đi bộ,
- 6% xài carpool (đi chung),
- 1% đi taxi,
- 0.4% đi xe đạp đi làm,
- 0.4% đi đò :)
- chỉ có 25% hay là 1/4 số người lái xe riêng để đi làm một mình,
54% các hộ dân New York City không có xe riêng mà chỉ xài các PT GTCC. 48% New Yorkers còn lại tuy có xe riêng nhưng chỉ có 30% trong số đó sử dụng để đi làm!

Tức là ai cũng biết là ở nước Mỹ văn hoá xe hơi (car culture) đang ngự trị, một điều có lẽ không phải ai cũng biết là đa số dân chúng ở các TP lớn như NYC lại "sống nhờ" vào các PTGT CC!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tuy có nhiều phương tiện GTCC như thế nhưng ùn tắc GT ở các TP lớn ở Mỹ như NYC cũng vẫn là vấn đề nan giải hàng ngày làm đau đầu tất cả mọi người.

Tại đây thì mỗi ngày người dân vẫn mất rất nhiều thì giờ do ùn tắc GT. Lái xe riêng trong các khu vực trung tâm dân cư đông đúc ở các TP như NYC là việc làm bắt buộc đối với người dân các TP đó và là một việc rất không nên làm đối với khách tham quan vãng lai!

Các thống kê về GTCC và ùn tắc ở các TP lớn của Mỹ như New York, Los Angeles, Chicago:

==============================================================
New York Los Angeles Chicago
==============================================================
- Số dân 17.7; 12.5; 9.8 tr. người
- Ùn tắc đầu người mỗi năm 23 50 37 giờ
- Thiệt hại tính trên đầu người 383 855 31 USD
- Thời gian ùn tắc mỗi ngày 6 8 8 giờ
- Sử dụng GTCC mỗi năm 18.5 2.8 2.2 billion miles
- Tiết kiệm ùn tắc mỗi năm nhờ GTCC 4.9 2.2 1.3 billion USD
==============================================================



Giao thông trì trệ vào thời điểm rush our tại Manhatan, NYC:


Traffic_in_Manhattan.jpg
 
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
Golf06 nói:
Cám ơn các bác đã sôi nổi bình bầu :)

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo sâu sát và kịp thời của đông đảo quần chúng ND, option lựa chọn thứ 2 sẽ được cụ thể hoá như sau:
"TP quá đông dân, quá nhiều PTGT cá nhân, thiếu các PTGT CC, hạ tầng yếu kém, quy hoạch chưa tốt, lô cốt đào đường quá nhiều ... mới là lý do chính."

(PTGT CC: Phương tiện giao thông công cộng)

Mời các bác lại tiếp tục cho các ý kiến chỉ đạo :)

Thế này là không công bằng rồi bác golf06 ơi. Câu hỏi sau thay đổi khá nhiều về bản chất so với trước.
Khi em vote cho Yes, ý iem là trong bất cứ hoàn cảnh nào thì ý thức kém cũng sẽ gây ra hậu quả (dù đường xá có tốt đến đâu). Khi bác đổi câu hỏi thứ 2, chủ đề lại nên diễn giải ra là “nguyên nhân gây ra nạn kẹt xe”. Mà nếu thế, câu trả lời chung là: quy hoạch đô thị yếu kém, mấy lý do khác: lô cốt; PTGTCC là lý do phụ. (Có thể ngay từ đầu ý của bác đã là như vậy, nhưng cái đầu tà đạo của em nó cứ hiểu sai:D)
QH yếu kém thể hiện ở các điểm:
1:. Không giãn được dân ra các TP vệ tinh (do chẳng có TP vệ tinh nào)
2:. Hệ thống giao thông chắp vá, không đồng bộ (do phải gánh chịu lượng dân số khổng lồ so với khả năng)
3:. Các nỗ lực cải tạo đô thị gần như bất lực do: giải tỏa không được, hiệu suất đầu tư thấp, người thi hành bất tài hoặc tham nhũng.
Mà cứ phát triển theo hướng này thì ai cũng chọn NO thôi. Cá nhân em, em không chỉ trích xxx vì chả có ích gì, và cũng phải quen với những chuyện này để sống vui vẻ.
Dù như vậy, em vẫn tiếp tục bảo lưu cái YES đã vote, do quan điểm nghiêm khắc với chính mình vẫn được em ưu tiên hơn.
 
Hạng D
21/12/08
2.718
47.686
113
nếu nói nguyên nhân chủ yếu là do ý thức ng tham gia giao thông kém thì đồng nghĩa những chỗ kẹt xe thì chỗ đó ý thức ng tham gia giao thông kém ?? vào đường đông dễ kẹt thì ý thức kém hơn ( vì chỉ cần 1 va chạm nhỏ là gây kẹt xe) và khi ra khỏi chỗ kẹt ý thức tốt hơn vì kg còn kẹt ?? khi vào đường có nhiều lô cốt bị kẹt xe thì ý thức kém hơn và đi ra khỏi đoạn có lo cốt, đường xấu hết kẹt ý thức tốt trở lại, mấy ng nhà ở đường hay kẹt, hay thường xuyên di chuyển vào đường kẹt ý thức xấu hơn người biết né đường kẹt, kg mua nhà ở đường hay kẹt ??? lúc cao điểm ý thức xấu hơn lúc thấp điểm vì kg còn leo lề, chen lấn tìm lối đi , buổi tối mọi ng đi chơi ý thức tốt hơn buổi sáng đi làm, đi học ?? như vậy kẹt xe làm cho ý thức, cách xử sự, đối xử xấu đi hay ngược lại.??
 
Hạng B1
29/10/07
78
3
8
54
Theo tôi tình trạng giao thông bát nháo có nguyên nhân từ ý thức của người tham gia giao thông, nhưng đây chỉ là hiện tượng chứ không phải là bản chất của sự việc.
Ý thức không phải tự nhiên mà có mà nó phải được hình thành từ giáo dục và kỷ luật. Vậy thì thử hỏi trong nhà trường, người ta đã dạy gì để học sinh sau khi tốt nghiệp có được một ý thức tốt trong việc hòa nhập và hành xử với cộng đồng?
Khi ra ngoài xã hội, nếu không có một hệ thống kiểm soát chế tài hữu hiệu thì cũng đừng hòng nói chuyện "ý thức". Nên nhớ rằng tiếng Việt rất hay ở chỗ gọi người là "con người". Phần "con" rất dễ dàng lấn áp phần "người" nếu không có gì kiểm soát và ràng buộc nó. Ngày nào tôi cũng đi qua ngã tư Huỳnh Khương Ninh - Đinh Tiên Hoàng (TPHCM), đây là đường 1 chiều, nếu có bóng CSGT đứng đó thì mọi người đều có "ý thức" không chạy ngược chiều vào đường cấm, nhưng hôm nào không có thì đa số đều có "ý thức " chạy vào đó..... cho nó gần (?!). Tại sao ở một nước gần ta là Singapore, phần "người" của họ phát triển tốt thế. Kể cả người
Việt mình có lỡ mang phần "con" qua đó, cũng phải đè nén nó xuống (?!). Đó là do họ có một cơ chế kiểm soát xã hội của họ rất tốt. Ngưòi dân họ biết rằng có thể sẽ bị trừng phạt nặng nếu làm sai. Và cái cơ chế này thì chắc chắn không phải từ những người tham gia giao thông.
Tóm lại tôi Yes cho hiện tượng, nhưng No cho bản chất của sự việc. Và "bản chất" của sự việc thì ai cũng hiểu, nhưng cũng có người ở xa quá không muốn hiểu mà thôi.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
 Kẹt do gì đó kẹt tính sau. Với tình hình kẹt từa lưa, xe nhích, nhích và nhích tự dưng thấy sợi đai an toàn nó chật.:D
 
Hạng D
2/5/07
1.690
25
0
Quay về cái bếp ở nhà thôi mấy bác!:)
Cái bếp đẹp và bố trí hợp lí sẽ làm thay đổi rất nhiều ý thức bày biện và cách nấu ăn của bà nội trợ!:D