• Total voters
    168
O.S.P.D
29/8/08
1.398
28
38
DAO HOA DAO
www.vnexpress.net
@the Kid : Theo kinh nhiệm thống kê "xương máu " của cá nhân em về những lần chịu trận kẹt xe thì thế này bác ạ : Không kể "Từ cái thủa trời đất nổi cơn gió bụi...đào đường,lô cốt " thì SG trước đây 2-3 năm đã kẹt thê thảm rồi ! kẹt đến nỗi em có kinh nghiệm luôn ! 5h00 chiều thì chọn đường mà đi , kể cả chui hẻm bằng xe hơi còn hơn là đi con đường bự nhưng nó có cái ...trường học ! Ôi thôi , bà con ta mà đi đón con đón cháu thì cứ giữa đường mà đứng , giương mắt nhìn cái bản mặt tuyệt vọng của em 1 cách dửng dưng,lạnh lùng hết sức vô can ,vô cảm ! Ai cũng muốn mình phải dừng xe chờ con ở vị trí chính giữa cổng trường do tâm lý sợ con thằng khác sướng hơn con mình ?! Tóm lại cứ nơi nào có trường học ,nơi đó chắc chắn kẹt xe. T.7 ,CN thì em trốn mấy con đường có cái ...Nhà Thờ ! Vì Con chiên của Chúa cũng hẹn nhau ,chờ nhau ,đón nhau giữa đường mà đứng ...hic ! Em nhớ mãi đường HBT với nhà thờ Tân Định !!! em nhớ cái trường quỷ tha ma bắt gì đó nằm trên đường Lê Quang Định chỗ gần ngã 3 Huỳnh Đình Hai !!! Em không thể quên cái trung tâm Anh Ngữ trên đường ĐTH chỗ đối diện Lăng Ông Bà Chiểu .... và còn nhiều lắm bác ạ ! nhắc không hết đâu ! những điểm đó là những cái ổ kẹt xe chiều chiều của SG đó bác ! thế nên không hẳn là người ta chỉ đến khi bị kẹt mới bắt đầu bỏ quên ý thức như bác nói đâu ạ !
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
dongtahdsu nói:
@the Kid : Theo kinh nhiệm thống kê "xương máu " của cá nhân em về những lần chịu trận kẹt xe thì thế này bác ạ : Không kể "Từ cái thủa trời đất nổi cơn gió bụi...đào đường,lô cốt " thì SG trước đây 2-3 năm đã kẹt thê thảm rồi ! kẹt đến nỗi em có kinh nghiệm luôn ! 5h00 chiều thì chọn đường mà đi , kể cả chui hẻm bằng xe hơi còn hơn là đi con đường bự nhưng nó có cái ...trường học ! Ôi thôi , bà con ta mà đi đón con đón cháu thì cứ giữa đường mà đứng , giương mắt nhìn cái bản mặt tuyệt vọng của em 1 cách dửng dưng,lạnh lùng hết sức vô can ,vô cảm ! Ai cũng muốn mình phải dừng xe chờ con ở vị trí chính giữa cổng trường do tâm lý sợ con thằng khác sướng hơn con mình ?! Tóm lại cứ nơi nào có trường học ,nơi đó chắc chắn kẹt xe. T.7 ,CN thì em trốn mấy con đường có cái ...Nhà Thờ ! Vì Con chiên của Chúa cũng hẹn nhau ,chờ nhau ,đón nhau giữa đường mà đứng ...hic ! Em nhớ mãi đường HBT với nhà thờ Tân Định !!! em nhớ cái trường quỷ tha ma bắt gì đó nằm trên đường Lê Quang Định chỗ gần ngã 3 Huỳnh Đình Hai !!! Em không thể quên cái trung tâm Anh Ngữ trên đường ĐTH chỗ đối diện Lăng Ông Bà Chiểu .... và còn nhiều lắm bác ạ ! nhắc không hết đâu ! những điểm đó là những cái ổ kẹt xe chiều chiều của SG đó bác ! thế nên không hẳn là người ta chỉ đến khi bị kẹt mới bắt đầu bỏ quên ý thức như bác nói đâu ạ !

Bác nói quá đúng, chỉ có điều nếu bác sang Mã lai , đất nc của mấy cái bà bịt mặt ấy, hay bất cứ nc nào khác trong khu vực (chứ chưa nói gì các nc Âu, Mỹ). Đố bác tìm thấy cảnh cha mẹ nhẫn nại đứng chờ con trước cổng trường. Vì sao vậy? Chẳng lẽ ng Mã lai ko cho con đi học? Với trí tuệ của bác, bác thừa sức tìm ra câu trả lời !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Cám ơn các bác đã sôi nổi bình bầu :)

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo sâu sát và kịp thời của đông đảo quần chúng ND, option lựa chọn thứ 2 sẽ được cụ thể hoá như sau:
"TP quá đông dân, quá nhiều PTGT cá nhân, thiếu các PTGT CC, hạ tầng yếu kém, quy hoạch chưa tốt, lô cốt đào đường quá nhiều ... mới là lý do chính."

(PTGT CC: Phương tiện giao thông công cộng)

Mời các bác lại tiếp tục cho các ý kiến chỉ đạo :)
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tắc nghẽn giao thông giờ tan trường:


IMG_8613.jpg



"Tan trường tan trường.
Lòng anh nôn nao nhìn ... ùn tắc.
Bao người qua rồi.
Mà sao anh vẫn chưa được mét nào ?" :)
 
Hạng B2
11/9/08
290
60
28
Quảng Ngãi
otosaigon.com
=> Nâng cấp đường. Xài xe buýt chạy điện chạy nhiên liệu sinh học. Cấm xe máy một số khu vực. Chỉ cho xe máy chuyên dụng được chạy thôi. Như bên TQ đó nó lấy xe máy nấu ra sắt hết.
 
Hạng D
21/12/08
2.718
47.686
113
dongtahdsu nói:
@the Kid : Theo kinh nhiệm thống kê "xương máu " của cá nhân em về những lần chịu trận kẹt xe thì thế này bác ạ : Không kể "Từ cái thủa trời đất nổi cơn gió bụi...đào đường,lô cốt " thì SG trước đây 2-3 năm đã kẹt thê thảm rồi ! kẹt đến nỗi em có kinh nghiệm luôn ! 5h00 chiều thì chọn đường mà đi , kể cả chui hẻm bằng xe hơi còn hơn là đi con đường bự nhưng nó có cái ...trường học ! Ôi thôi , bà con ta mà đi đón con đón cháu thì cứ giữa đường mà đứng , giương mắt nhìn cái bản mặt tuyệt vọng của em 1 cách dửng dưng,lạnh lùng hết sức vô can ,vô cảm ! Ai cũng muốn mình phải dừng xe chờ con ở vị trí chính giữa cổng trường do tâm lý sợ con thằng khác sướng hơn con mình ?! Tóm lại cứ nơi nào có trường học ,nơi đó chắc chắn kẹt xe. T.7 ,CN thì em trốn mấy con đường có cái ...Nhà Thờ ! Vì Con chiên của Chúa cũng hẹn nhau ,chờ nhau ,đón nhau giữa đường mà đứng ...hic ! Em nhớ mãi đường HBT với nhà thờ Tân Định !!! em nhớ cái trường quỷ tha ma bắt gì đó nằm trên đường Lê Quang Định chỗ gần ngã 3 Huỳnh Đình Hai !!! Em không thể quên cái trung tâm Anh Ngữ trên đường ĐTH chỗ đối diện Lăng Ông Bà Chiểu .... và còn nhiều lắm bác ạ ! nhắc không hết đâu ! những điểm đó là những cái ổ kẹt xe chiều chiều của SG đó bác ! thế nên không hẳn là người ta chỉ đến khi bị kẹt mới bắt đầu bỏ quên ý thức như bác nói đâu ạ !
Đúng là thiếu ý thức cũng là nguyên nhân gây kẹt xe. e cũng rất bực mình kg phải đường lớn kg mà rất rất khi đi vào hẻm đậu xe, quán ngồi đầy đường mình đi qua mà coi như kg có, kg thèm nhúc nhích đứng lên. Nhưng những vụ này kẹt xong cũng tan nhanh vì mọi ng đi tiếp. Riêng cái kẹt vì đường nhỏ ng đông, phương tiện đông thì rất lâu mà kẹt ở ngã 3 Cát lái là 1 ví dụ có thể kẹt hàng giờ mà kg cần bất cứ vụ thiếu ý thức, chỉ cần đèn đỏ 1 chiếc công quẹo lòi đưôi ra là kẹt.
Giống như cái ống nước, ngẽn tức thời bác thông thì nó chảy tiếp nếu lương nước ít hoặc vừa đủ so với ống,còn lượng nước nhiều mà ống nhỏ thì rất lâu mới có thể cho 1 lượng nước lớn đi qua ống cho dù kg cần ngẽn và khi áp lực nước lớn ống chịu kg nổi thì buộc phải xì ống là như ng ta phải tìm cách thoát bằng mọi cách. Bác thấy khi kẹt xe ng ta chạy lung tung như ong vỡ tổ như 1 cái ống cũ bị mục, nước xì lung tung và lúc đó chắp vá để nước chảy theo dòng rồi đến giờ cao điểm lại xì tiếp.
Do đó ý kiến của e là do ống kg phải do nước, nếu ống thật lớn thì nước có "cặn" vẫn chảy tốt hoặc làm sao để giảm lượng nước chứ.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
bác không cho lựa chọn cả hai ???

Không có lựa chọn cả hai vì theo thiển ý em là câu hỏi đặt ra là rõ ràng: "ùn tắc chủ yếu là do ý thức người tham gia GT?" :)

Chúng ta có nói tới vai trò quyết định của hạ tầng và các phương tiện GT công cộng. Ở những TP mega city như New York, Moscow, London, Berlin, Paris, Tokyo, Shanghai, Bangkok ... thì các phương tiện GT công cộng đang chuyên trở hàng ngày hàng triệu hành khách và vượt qua hàng triệu km đường.

Ở các TP lớn của VN như HN/SG thì con số này còn quá khiêm tốn. Hãy tưởng tượng ở New York hay Berlin mà không có Metro mà thay vào đó là các xe máy thì sẽ có thêm hàng vạn xe máy hàng ngày rong ruổi trên các đường phố như tình trạng hiện nay ở ta. Những con đường này có thể là rộng rãi, thậm chí sẽ tiếp tục được mở rộng thêm, nhưng số lượng khổng lồ các PTGT cá nhân như thế thì đơn giản sẽ làm quá tải mọi hạ tầng dù hiện đại đến đâu!

Vậy nên các PTGT CC là lựa chọn hợp lý của đa số người dân TP. Ta xét thí dụ vài thống kê thú vị về người dân sử dụng các PTGT CC tại USA, số liệu này là do American Public Transportation Association công bố vào năm 2007:

Ethnicity:
White: 40.6 %
Black: 33.1 %
Hispanic: 14.3 %
Asian: 5.5 %
Multiple/Other: 6.6 %
-> tỷ lệ sử dụng các PTGT CC cũng khoảng khoảng như tỷ lệ các nhóm dân số ở Mỹ, nhưng có vẻ người da trắng ít dùng các PT GTCC hơn?

Gender:
Male: 45 %
Female: 55 %
-> Phụ nữ chịu khó ngồi Metro và Bus hơn nam giới ?:)

Household Income:
under $15,000: 20.1 %
$15,000 – $49,999: 45.6 %
$50,000 – $99,999: 24.8 %
over $100,000: 9.5 %
-> A ha, người giàu cũng thích xài các PT GTCC!

Occupation:
employed: 72.1 %
student: 10.7 %
unemployed: 6.4 %
retired: 6.7 %
homemaker: 2.0 %
other: 2.2 %

-> 72% số người dùng GTCC là người đi làm việc.

Vehicle Availability:
Yes: 45.4 %
No: 54.6 %
-> gần một nửa số người có xe riêng đang bỏ xe để đi Metro/Bus!

Vehicle Ownership:
no cars: 30.7 %
one car: 29.1 %
two cars: 27.1 %
three or more cars: 13.2 %
-> 70% số người đang xài GT CC có từ 1 xe hơi trở lên !!!

Trip purpose:
Work: 59.2 %
School: 10.6 %
Shopping/Dining: 8.5 %
Personal Business: 6.3 %
Social Reasons: 6.8 %
Medical Trips: 3.0 %
Other: 5.7 %
-> người dân dùng các PT GTCC để đi làm, tới trường học, đi mua sắm, ăn uống, đi khám bệnh, làm công việc riêng ...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Biều đồ thống kê về số lượng người dân ở các TP lớn ở Mỹ xài PT GTCC, trục tung là thời gian trung bình họ cần để đi lại bằng các PT GTCC, trục hoành là số lượng tính bằng % dân số, độ lớn của "quả bóng" trên biểu đồ biểu thị số lượng dân đang sử dụng các PTGT CC ở các TP này:

USCommutePatterns2006%282%29.png



Ta thấy là các PTGT CC đóng vai trò đặc biệt quan trọng, đặc biệt ở TP NY có tới 60% người dân sử dụng các PT này hàng ngày để đi lại. Thời gian trung bình họ dùng để đi lại bằng các PTGT CC là 40 phút. Nếu dùng xe riêng thì họ có thể mất gấp đôi thời gian như vậy để đi lại hàng ngày!

Hình một con tàu của PATH (The Port Authority Trans-Hudson), một hệ thống subway system nối Manhattan với Jersey City, Hoboken, Harrison và Newark của tiểu bang láng giềng New Jersey:


800px-Wtc_path_station_platform.jpg




Chỉ riêng hệ thống PATH đã chuyên chở 240.000 hành khách giữa New Jersey và Manhattan (New York) qua con sông Hudson mỗi ngày.

Quy hoạch bàn cờ của NY từ năm 1807, tức là đúng 200 năm trước đây!


Grid_1811.jpg
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Theo ngu ý của tui, cần thiết phải có 1 cuộc đại phẫu: 1- Tăng cường nhanh chóng khả năng chuyên chở của ht GTCC. Các trường học, cơ quan đông ng tổ chức đưa đón HS, CBCNV.
2- Đưa ra lộ trình giảm dần, tiến tới cấm hẳn xe 2b lưu thông trong các thành phố lớn, tiến tới ở tất cả các TP
3- Qui hoạch lại HN, TP HCM theo hướng xd các đô thị vệ tinh, giảm tải cho các khu vực trung tâm tp, ko thể để tình trạng sáng cả TP di chuyển theo hướng đi vào TT, chiều thì ngược lại.

Nói điều sau đây chắc có bác sẽ ném đá tui đây: cái này phải học anh TQ ! TQ đã làm đc điều này với các tp đông dân hơn mình gấp bội, tại sao mình ko làm đc? Dĩ nhiên, các trở ngại khó khăn là rất lớn, nhưng đó là cách duy nhất để giải quyết vấn nạn này !