Ai bán cho mà mua, tưởng muốn mua là có người bán chắc
Xe điện giờ tàu nó làm trùm, năm từ a-z nên cần mua gì nó bán hết, nên giờ thương hiệu xe điện mọc như nấm.
còn xe xăng nó đã phát triển hơn 100 năm, công nghệ động cơ luyện kim chỉ nằm trong tay một số hãng và gần như đạt tối đa khả năng tối ưu rồi. Vf từng muốn làm xe xăng nhưng phải đi mua công nghệ cũ phụ thuộc hoàn toàn vào bmw.
còn xe hibrid nó chỉ là bài toán tạm thời ngắn hạn trong giai đoạn chuyển giao xe điện và xăng thôi. Vừa khó tối ưu, vừa phức tạp ko cần thiết khi chung quy càng tiết kiệm xăng thì cái xe nó lại càng giống xe điện
Thiệt ra VF làm xe xăng cũng là kế hoạch tạm thời chứ không phải là vì không làm được xe xăng nên chuyển qua xe điện. Cái này hồi trước ông Huệ có chia sẻ (sau khi đã off khỏi VF). VF gia nhập thị trường xe hơi bằng việc mua công nghệ của BMW và 1 hãng có nhượng quyền chiếc Chevy spark (Opel) để làm ra 3 chiếc xe xăng, nhằm tạo dấu ấn về tên tuổi. Vấn đề là họ không nói trước chuyện đó cho những người mua Lux A, Lux SA hay Fadil thôi. Định hướng của họ là làm xe điện, vì biết là không có thời gian và nhân lực để nghiên cứu ra những chiếc xe xăng của riêng mình. Cạnh tranh với các hãng xe xăng >40 hay 50 năm tuổi là rất khó, thị trường lớn như TQ mà còn chưa chơi lại. Trong khi với xe điện thì đa số đều là beginner, VN lại nằm sát bên 1 ông lớn về xe điện nên cần gì trong chuỗi cung ứng đều có thể đáp ứng được.
Còn hybrid thì nó còn khó hơn cả xe xăng nữa. Đu theo xe điện hay xe thuần xăng còn chưa nổi, muốn làm hybrid chắc 10 năm mới ra nổi sản phẩm hoàn thiện thì còn cạnh tranh với ai.
Nói hybrid là bước chuyển tiếp giữa xăng với thuần điện thì cũng chưa chắc đâu. Các doanh nghiệp hay giới nghiên cứu đến giờ vẫn chưa tìm ra được điểm tối ưu để giúp xe điện có thể hoàn toàn thay thế xe xăng mà không gây ra tác động lớn. Đó là lý do 1-2 năm gần đây, tốc độ mua bán xe điện bắt đầu chững lại. Sở dĩ thời gian trước xe điện có phần tăng trưởng nhanh là nhờ chính sách hỗ trợ mạnh của các chính phủ, chứ không phải là tự thân nó đã đủ tốt để khiến nhiều người muốn mua.