Hạng B2
15/4/13
233
149
43
Bác cứ mua Dexron VI mà thay là được. Mà em còn dư mấy hộp (bữa trước em mua nguyên thùng) Zic dexron VI đã dùng 6 hộp cho em Orlando. Nếu bác cần em nhượng lại cho bác vì em bán xe rồi nên không dùng nữa.
 
Hạng D
7/7/13
4.000
17.426
113
Tan Phu, HCM
Bài viết cũng hay lắm, có chuyên gia nào bình loạn về vấn đề này cho anh e học hỏi thêm k?:3duongbia:
 
Hạng D
4/11/13
4.174
2.143
113
Bác cứ mua Dexron VI mà thay là được. Mà em còn dư mấy hộp (bữa trước em mua nguyên thùng) Zic dexron VI đã dùng 6 hộp cho em Orlando. Nếu bác cần em nhượng lại cho bác vì em bán xe rồi nên không dùng nữa.
Bác Pm cho em cái giá số hộp còn lại nhé và cho em chỗ mua luôn nhé
 
Tập Lái
30/1/15
36
10
8
55
-Khi kết thúc cao tốc từ Trung Lương về Sài Gòn vừa qua trạm thu phí thì xe ì không chịu chạy, nhấn ga vòng tua máy lên nhưng xe ì ra , taplo không cảnh báo gì. Và đã bị hiện tượng này 2 lần rồi. Xử lý tạm : tấp vô lề tắt máy, đề máy de xe lùi lại một tí chuyển sang D chạy bình thường. Mấy ngày sau đem xe vào 161F Dạ Nam, Phường 3, Quận 8, Tp Hồ Chí Minh nhờ anh Cường kỹ thuật kiểm tra, scan xe thấy bình thường và có reset lại hệ thống. (Xe chạy được 40K)
- Sau đó Cường Thanh Sài Gòn có thay solenoid, nhớp hộp số chạy được thời gian nay bị lại. Nhức đầu với TCM này quá.
 
Hạng B2
26/12/14
275
114
43
37
con orlando 2015 có bảo là thay hộp số 6 cấp gen II. ko biết có bị lỗi gì ko mấy bác. về cải thiện mà nhà sản suất đưa ra có được như quảng cáo ko ạ. cảm ơn các bác
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
con orlando 2015 có bảo là thay hộp số 6 cấp gen II. ko biết có bị lỗi gì ko mấy bác. về cải thiện mà nhà sản suất đưa ra có được như quảng cáo ko ạ. cảm ơn các bác

Thực ra thì đây cũng không phải lỗi hộp số. Vấn đề chính là nhớt hộp số xuống cấp nhanh hơn bình thường trong môi trường hoạt động ở VN. Khuyến cáo nhà sản xuất là 80,000km thì thay nhưng thực tế thì 40,000km là nhớt đã xuống cấp rồi. Vì vậy, thay nhớt hộp số sớm tầm 30,000km sẽ bảo vệ hộp số tốt hơn và sẽ không bị vấn đề này. Xe em thay nhớt hộp số mỗi 20,000km-30,000km nên đến giờ đã đi được 75,000km mà hộp số chuyển số mượt không thua gì xe mới.

Nhân tiện topic này em đề cập thêm vài tip nữa.
Vừa rồi rảnh nên có dịp test việc châm nhớt như sau. Nổ máy, chạy khoảng 5km rồi xả tràn theo phương pháp đã đề cập trước đó. Sau đó test ở các mức châm dầu như sau:
1/ Xả tràn và không châm thêm: chạy xe thấy tua đáp ứng tốt nhưng cảm giác hộp số trượt trượt nên không OK, mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn bình thường khoảng 5%-10%
2/ Xả tràn và châm thêm 100ml, cải thiện hơn 1 tý nhưng chưa ngon
3/ Xả tràn và châm thêm 180ml-200ml, OK hơn
4/ Xả tràn châm thêm 280-300ml, chân ga và tua máy vẫn nhạy như vậy, bắt số êm, mức tiêu hao nhiên liệu OK hơn (1)
5/ Xả tràn châm thêm 350ml-400ml, chân ga và tua máy giảm nhạy so với trước đây, bắt số êm, mức tiêu hao nhiên liệu OK hơn (1)
6/ Xả tràn châm thêm 800ml, chân ga và tua máy giảm nhạy nhiều so với trước đây, có hiện tượng nghẽn vòng tua tầm 1800-2000rpm, bắt số vẫn êm, mức tiêu hao nhiên liệu có vẻ OK, không giảm nhiều so với (4).

Kết luận, xả tràn và châm 280-300ml là tối ưu.

Calibrate TCM hộp số bằng software
Sau khi xả tràn, châm thêm 280ml, em đem xe qua Chevy SG nhờ kỹ thuật họ dùng chương trình của hãng calibrate lại cái TCM. Có thể cái chương trình này nó làm nhiệm vụ chuẩn hóa lại cái thao tác đóng mở solenoid.... hay gì đó và kết quả là xe chạy vọt hơn. Xe chạy tầm 30km-40km tăng tốc tốt hơn so với trước đây (trước khi calibrate thì xe nó cứ ì ì khi tăng tốc ở tầm 30km-40km, muốn vọt thì cứ phải dí mạnh ga một phát)
 
Hạng B1
1/11/13
84
33
18
Mặc dù bị dính vụ hộp số này. Tuy nhiên, sau khi cùng anh em tháo tung cái hộp số, kiểm tra từng chi tiết trong hộp số và TCM thì em thấy không có vấn đề gì đáng ngại. Vấn đề từ trước tới giờ là do cái TCM bị cặn dầu đóng vào trong valve điều khiển dẫn đến xe chạy bị giựt. Còn lại cơ cấu bên trong chắc chắn nên không bị hư vặt hệ truyền động.

Việc tháo TCM và vệ sinh mất khoảng 4 tiếng. Một khi xe đã bị giựt khi chuyển số mà việc thay nhớt không thể khắc phục thì nên tháo TCM kiểm tra, vệ sinh và sửa chữa trước. Hạ hộp số chỉ khi nào thấy có mạt kim loại trong nhớt.
e mới đi xe nên không bít cái TCM là gì? bác nói rõ hơn cho e hiểu với ạ, e đang đi lac cdx 2010 nên nghe vụ này cũng định đi vệ sinh cái TCM gì đó
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
e mới đi xe nên không bít cái TCM là gì? bác nói rõ hơn cho e hiểu với ạ, e đang đi lac cdx 2010 nên nghe vụ này cũng định đi vệ sinh cái TCM gì đó
TCM viết tắt của Transmission Control Module, cái này bao gồm một bản mạch máy tính điều khiển và mấy cái solenoid. Theo em lỗi hộp số nằm ở các trường hợp sau (chủ yếu là trường hợp 1):
1/ Các solenoid bị tắc do dầu dùng lâu bị đóng cặn. Thay dầu thường xuyên sẽ tránh được vấn đề này.
2/ Bản mạch bị hư, ngoài chuyện xác suất bị lỗi ra thì lỗi này thường do nhớt hộp số quá nóng do châm thiếu mà ra. Em ít khi thấy trường hợp này, chủ yếu là tắc solenoid.
3/ Hư cơ cấu truyền động bên trong nói chung. Vấn đề này chủ yếu gây ra do hộp số bị vấn đề (1) trong thời gian dài nhưng không sửa mà cứ để chạy nên dần dần các lá côn bị mòn và hư.

Vệ sinh TCM là tháo cái TCM ra rồi vệ sinh từng cái solenoid lại cho nó sạch.

Túm lại, hộp số này không đáng ngại, chỉ cần thay nhớt đúng chủng loại, đủ dung tích (đúng phương pháp) và thay mỗi 30,000km thì hộp số sẽ rất bền.

P/S: các xe hãng khác cũng thế. Nếu chạy hoài không thay dầu thì hộp số cũng toi.
https://www.otosaigon.com/threads/ki-su-thay-hop-so-camry-den-nhu-mom.8668098/
 
  • Like
Reactions: khiemluu