Bố lậy mầy !Sao không mong nó thành công để mang tiền về xây dựng quê hương.
Chỉnh sửa cuối:
Bố lậy mầy !Sao không mong nó thành công để mang tiền về xây dựng quê hương.
Hãng xe Việt Nam qua Mỹ bán xe rẻ hơn Việt Nam, chán !
do Bên Mỹ, Chính phủ không thu Thuế của Doanh nghiệp, anh ạ
Em ko nói đi mua là xấu hay anti Vin nhưng ko có công nghệ lõi ( xe xăng là động cơ khung gầm, hộp số, xe điện là pin) ngay cả bản vẽ cũng phải đi mua thì giá thành sao mà rẻ được.Và có 1 sự thật là những thằng bán công nghệ cho Vin nó ngu gì bán những cái tinh hoa của nó . Còn tin lời cam kết của Vin thì em thua vì bác em mới hư con điện thoại Vin mang đi sửa cửa hàng bảo ko có linh kiện nói mua đt mới đi.Chia sẻ một chút ngu kiến của em, để các bác thấy việc đi mua hàng là chuyện bình thường.
Cái mong muốn ở đây là Vinfast có cam kết và hành động theo cam kết với chất lượng sản phẩm và dịch vụ là ngon lành rồi
Car Maker nào cũng đi mua hàng thôi bác đồng thời có công nghệ cốt lõi riêng của hãng. Còn Vinfast có công nghệ cốt lõi gì thì chỉ chóp bu hãng biết thôi.
Sản xuất từ đầu nó tốn kém chi phí RD& Develop & Verify & Approval của các tổ chức khủng khiếp lắm, tiền tính theo đơn vị chục triệu/trăm triệu/tỉ Biden ấy. Em lấy ví dụ về 1 con chip cho brake system, ko nói chi phí nghiên cứu sx con chip mà chỉ nói về chi phí verify cái SW để run con chip ấy. Sơ sơ 40 mạng kỹ sư trong 3 tháng ròng rã chưa kể chi phí quản lý, máy móc đo đạc đi kèm ko dưới 200K Biden, còn phải kiểm tra hoạt động ổn định trong môi trường -30 độ C ~ 80 độ C, máy móc đo đạc này nọ phải được chụp hình quay phim lại làm bằng chứng, rất là nhiêu khê và công phu.
Hãng to thì tự sx được nhiều món, hãng nhỏ thì sx ít món, chung qui là lợi nhuận nên tính toán cái nào mua cái nào tự sx. Mà muốn tự sx thì ngoài thiết bị, nguyên liệu thì cái rào cản lớn nhất là bản quyền (cái này deal với các tổ chức nắm giữ mệt mỏi lắm), qui trình, tiêu chuẩn như ISO 9001, ISO 26262, Automotive Spice, ISO 19475, ISO 14001, rất nhiều safety standard khác nữa ... do nó liên quan tính mạng con người mà.
Rớ tới đâu cũng thấy tiền tiền và tiền. Đi mua có khi rẻ hơn vì người ta sx hàng loạt nên giá thành cạnh tranh lắm và có kinh nghiệm tích lũy vài chục năm rồi.
Không đi mua thì 50 chục năm nữa cũng không thể nào mà nắm hết để mà tự sản xuất nổi vì sản xuất thì được rồi nhưng không theo mấy cái bản quyền, tiêu chuẩn thì không có nước nào nó cho thử xe bán xe gì ráo đâu. Chưa kể mua phụ tùng thì chuyển cái rủi ro về bảo hành phụ tùng nào đó cho hãng sx gốc.
Nó về vụ mua bán cũng có sự chia cấp, về mặt điện-điện tử cơ bản thì như sau, chi tiết nó phân ra nhiều lắm, 1 cty có thể đóng tùm lum vai trò: Basic Vendor --> OEM --> Car Maker.
Basic Vendor có thể thấy: Nvidia, NPX, Renesas, Dialog...
OEM có thể thấy : Aptiv, Bosch, Continental, Denso, Hella ...Bosch là trùm rồi.
Car Maker: BMW, Toyota, Mer, Vinfast...
Đang thiếu chip toàn cầu nên ai trả tiền trước, ai trả cao hơn thì tui giao hàng trước.
Thế theo anh Vin làm được những gì trên con xe khi tất tần tật phải đi mua kể cả cái bản vẽ.Bạn phân tích chính xác. Các nhà SX bây giờ chả có hãng nào làm từ A-z cả, tất cả phải có điểm khởi đầu. Khởi đầu thuận lợi thì NSX sẽ tính đến các phương án tiếp là làm luôn phụ tùng hay subcontrac (mà đa số là sub thôi). Nếu cứ mãi tư duy 1 hãng phải làm từ A-z thì VN mút mùa theo kịp các nước