Trước đây có trên ô tô du lịch, được gọi là Semi Auto (bán tự động). Hiện vẫn đang dùng trên xe đua F1, sang số bằng cần lẩy. Mỗi xe có 2 cần sang số 1 sang số chẵn, 1 sang số lẻ. Do Bán tự động không tiện bằng tự động nên bị bỏ. Xe hộp số tự động hiện nay vẫn có tùy chọn chuyển sang bán tự động cho bác nào thích sang số.Em thấy xe honda dream hộp số không cần tay côn, nếu áp dụng trên xe hơi em thấy khá tiện vì giống hộp số sàn nhưng không có chân côn. Bác nào rành cho hỏi tại sao không dùng trên xe hơi vậy?
Người sử dụng MT không phải là họ lạc hậu.Vì họ thích chủ động sang số,do kinh tế,do đặc thù sử dụng.v.v. Bản thân e đi AT nhưng rất thích MT
Chạy At mà mất phanh cái là tèo lun, Mt thì chỉ cần dồn số liên tục là đc. At mà ko đề nổ đc là nằm im lun, Mt thì chỉ cần đạp côn + 1 người đẩy, 2 ng vui là lại /!\
AT cũng có ưu điểm không kém MT đâu bác ơi, cont như trên clip khi đề không nổ thì 10 thằng đẩy may ra xe mới nhúc nhích tí chí đừng nói 1 thằng đẩy. Xe tải nó nặng và gia tốc kinh hồn mất phanh thì chỉ tìm chổ nào trống mà lủi vào, cho dồn số nó cũng chả ngừng, em đã từng ngồi trên chiếc tải 1 tấn 2 (trên xe chỉ chở mấy thùng giấy carton rỗng) chạy đường Phạm Văn Đồng mất thắng ở tốc 50km/h mà bác tài dồn số lia lịa mà phải hơn 1km xe mới chậm lại. Lúc đó chỉ biết đưa cái đầu ra ngoài và hét "mất thắng" hét như chưa bao giờ được hét để xe máy né qua 1 bên. Tải nhẹ mà còn vậy huống chi tải nặng là ăn cho hết, khỏi dồn số gì hết.
À mà quên AT thì cứ set Cruise mà chạy bác à, đổ đèo set 40-50km/h tha chân ga và chân thắng nó vẫn nhiêu đó à, hệ thống nó can thiếp nhiều nên ít phải thắng nhiều làm bó phanh với mất thắng
Chỉnh sửa cuối:
cái nào cũng ngon! cái nào cũng có ưu khuyết điểm mà, tùy mỗi người thích kiểu nào thôi
Hồi chạy xe tải tập lái, nếu đang chạy ở số 4, cần xuống số 3 là em phải đạp tí thắng cho chậm rồi mới xuống số đường. Cố xuống số khi đang chạy nhanh nhưng không được.
Giờ em chạy AT, hôm nọ đang đổ đèo mà để số D3, lúc cần chậm lại thì em về ngay số D2, có khi D1 luôn, không cần thắng, tự động xe bị ghì lại ngay.
Bác nào bảo chạy AT không dồn số được là tầm bậy, dồn còn lẹ hơn và có khi còn là cưỡng bức luôn.
Giờ em chạy AT, hôm nọ đang đổ đèo mà để số D3, lúc cần chậm lại thì em về ngay số D2, có khi D1 luôn, không cần thắng, tự động xe bị ghì lại ngay.
Bác nào bảo chạy AT không dồn số được là tầm bậy, dồn còn lẹ hơn và có khi còn là cưỡng bức luôn.
Theo em nghĩ, những cuộc đua xe như F1 hay GP thì chủ yếu là đua về kỹ năng của người lái và độ bền bỉ của cỗ máy chứ không phải là cuộc đua của công nghệ. Mỗi cuộc đua đều giới hạn các thông số để đảm bảo các xe khi ra vạch xuất phát là khá đồng nhất. Và thắng bại chỉ thể hiện ở chiến thuật đội đua, kỹ năng tay lái và độ bền bỉ động cơ, bền bỉ của các cấu kiện chiếc xe vì cuộc đua kéo dài mấy chục đến mấy trăm vòng. Nếu đơn thuần đua công nghệ, sức mạnh thì có lẽ đua drag 400m phù hợp hơn.
kỹ năng thì có chứ bền em nghĩ không nổi, đua phá xe kinh khủng và hầu như bé nào sau mỗi lượt đua đều bị phẩu thuật chỉnh hình lại hết
Sớm muộn gì thì xe dân dụng sẽ chuyển sang AT hết thôi các bác nhỉ? Còn MT chắc sẽ chỉ còn là tuỳ chọn trên những xe thể thao... mà xe thể thao thì không rẻ
Các bác tranh luận hăng say quá, làm cho nhiều khi lạc chủ đề của topic là hộp số nào AT&MT cho xe tốc độ cao hơn. Vấn đề có khía cạnh khác. Đó là sự thích hợp của hộp số và loại động cơ. Động cơ xăng có số vòng quay cao tới 6500 v/phút). Để lấy tốc độ từ 0 lên 80 km/h chẳng hạn, bộ số AT lần lượt đổi từ 1 lên tới số cuối cùng, ví dụ số 6, không bỏ số nào. Động cơ xăng có đặc điểm vòng quay cao nhưng moment xoắn nhỏ, max ở khoảng 4000 v/phút. Hộp số sẽ
đổi số khi vòng quay máy và lực cản mặt đường tới tầm tác động của bộ điều khiển. Ở
động cơ diesel, moment đạt max chỉ ở 1700-1800 v/phút, ở tua vòng quay thấp động cơ diesel cho sức kéo tốt hơn động cơ xăng. Vì vậy động cơ diesel dễ cho phép đi tắt số để lấy tốc độ trong 1 vài trường hợp như đang ở số cao, xuống dốc... Ví dụ 3 lên 5, 4 lên 6...
Trong 1 cuốn Paris by night, khi nói về bài hát "người đi qua đời tôi" nhà văn NN Ngạn đã "chê" NCK Duyên là đã không hiểu về tình cảm nhạc sĩ khi sáng tác, chỉ chính nhạc sĩ mới hiểu và biểu cảm được tâm tình. Cũng vậy cảm giác lái, chế ngự 1 chiếc xe thông qua hộp số và ly hợp là niềm vui khó tả. Cũng giống như cái thú chăm sóc xe, coi xe trìu mến như vợ 2. Có vậy mới có thể hiểu và phát biểu đúng mức độ về nó.
Tôi cũng có điều kiện tiếp xúc và sử dụng các kiểu xe, kiểu hộp số (ở nước ngoài), tôi vẫn thích dùng hộp số tự động trong thành phố. Nhưng ở những cung đường leo đèo tuột dốc dài hàng trăm km liên tục (đèo Bảo lộc gọi bằng ông) vẫn cảm nhận sự chắc chắn, hiệu quả của số sàn); nên bác "lên án" vì cái tôi là cũng hơi nặng lời.
--> [Người ta càng ngày càng phải hiện đại và tân tiến ... Nhưng em thấy có nhiều anh ko thích hiện đại mà muốn trở về thời kỳ lạc hậu ko ah . Mấy anh cứ khăng khăng ôm cái tôi về MT đi và hãy đi lùi để về đích nhé ]
Nguyên tắc hoạt động của ly hợp trên Honda nữ thực chất giống trên Honda nam, chỉ khác ở chỗ tác động nhấn chân số xuống khi sang số đồng thời là cắt ly hợp. Số AT của ô tô thì khác nguyên lý hoạt động bác à. Lý do không dùng bộ ly hợp này trên ô tô chắc là vì không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật độ bền và tính hợp lý.
đổi số khi vòng quay máy và lực cản mặt đường tới tầm tác động của bộ điều khiển. Ở
động cơ diesel, moment đạt max chỉ ở 1700-1800 v/phút, ở tua vòng quay thấp động cơ diesel cho sức kéo tốt hơn động cơ xăng. Vì vậy động cơ diesel dễ cho phép đi tắt số để lấy tốc độ trong 1 vài trường hợp như đang ở số cao, xuống dốc... Ví dụ 3 lên 5, 4 lên 6...
Trong 1 cuốn Paris by night, khi nói về bài hát "người đi qua đời tôi" nhà văn NN Ngạn đã "chê" NCK Duyên là đã không hiểu về tình cảm nhạc sĩ khi sáng tác, chỉ chính nhạc sĩ mới hiểu và biểu cảm được tâm tình. Cũng vậy cảm giác lái, chế ngự 1 chiếc xe thông qua hộp số và ly hợp là niềm vui khó tả. Cũng giống như cái thú chăm sóc xe, coi xe trìu mến như vợ 2. Có vậy mới có thể hiểu và phát biểu đúng mức độ về nó.
Tôi cũng có điều kiện tiếp xúc và sử dụng các kiểu xe, kiểu hộp số (ở nước ngoài), tôi vẫn thích dùng hộp số tự động trong thành phố. Nhưng ở những cung đường leo đèo tuột dốc dài hàng trăm km liên tục (đèo Bảo lộc gọi bằng ông) vẫn cảm nhận sự chắc chắn, hiệu quả của số sàn); nên bác "lên án" vì cái tôi là cũng hơi nặng lời.
--> [Người ta càng ngày càng phải hiện đại và tân tiến ... Nhưng em thấy có nhiều anh ko thích hiện đại mà muốn trở về thời kỳ lạc hậu ko ah . Mấy anh cứ khăng khăng ôm cái tôi về MT đi và hãy đi lùi để về đích nhé ]
Nguyên tắc hoạt động của ly hợp trên Honda nữ thực chất giống trên Honda nam, chỉ khác ở chỗ tác động nhấn chân số xuống khi sang số đồng thời là cắt ly hợp. Số AT của ô tô thì khác nguyên lý hoạt động bác à. Lý do không dùng bộ ly hợp này trên ô tô chắc là vì không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật độ bền và tính hợp lý.
Em thấy xe honda dream hộp số không cần tay côn, nếu áp dụng trên xe hơi em thấy khá tiện vì giống hộp số sàn nhưng không có chân côn. Bác nào rành cho hỏi tại sao không dùng trên xe hơi vậy?
Chỉnh sửa cuối:
AT là do máy tính đều kiển chân côn để sang số
MT là do người Điều kiển Chân côn để sang số
vì vậy khi chạy xe MT mình có thể đều kiển xe theo ý mình thậm chí khi xe đang chạy số 3 có đà thì mình củng có thể vào luôn số 5 khổi qua số 4 để tiết kiệm xăng và tăng tốc nhanh hơn có thể chạy theo ý thích của mình muốn em nó đi êm thì em nó đi êm muốn em nó bò hay góng lên như con sư tử hay nhảy cọc cọc như ngựa hay búng như cào cào đều được
còn với AT thì không chỉ có chạy và chạy thôi
MT là do người Điều kiển Chân côn để sang số
vì vậy khi chạy xe MT mình có thể đều kiển xe theo ý mình thậm chí khi xe đang chạy số 3 có đà thì mình củng có thể vào luôn số 5 khổi qua số 4 để tiết kiệm xăng và tăng tốc nhanh hơn có thể chạy theo ý thích của mình muốn em nó đi êm thì em nó đi êm muốn em nó bò hay góng lên như con sư tử hay nhảy cọc cọc như ngựa hay búng như cào cào đều được
còn với AT thì không chỉ có chạy và chạy thôi