Thảo Luận Chung Xe AT dừng ở dốc lên

Hạng D
11/2/08
4.041
20
38
54
HCM
Em cũng chạy AT mà không thấy bị tụt dốc gì cả, khi ngừng trên dốc em chỉ cần đạp thắng, khi chạy thì chỉ việc bỏ chân thắng ra rồi đạp chút ga là xe vọt lên. Em không hình dung được là chạy xe AT mà phải sử dụng cả 2 chân (chân ga và chân thắng) cùng lúc thì hình dạng của các bác lúc đó ra thế nào nhỉ? chắc giống diễn viên múa balê :D (j/k)
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.325
113
đây
xe Hàn thiết kế bàn ga ngang cỡ bàn phanh, các bác còn tính chiện xài 2 chân, ford thiết kế bàn ga thụt thấp so với phanh lại sâu trong góc, bắt buộc phải xài kiểu xoay gót, chọc mũi chân mới tiếp cận đc bàn ga, nên em đố bác nào xài 2 chân đc đấy, đạp phanh chân trái là nó vướng ngay vào chân phải

cho nên có một số quy tắc thiết kế phải sao đó cho nó an toàn, không phải tùy tiện đc, đó là lý do tại sao người ta hay lấy các chuẩn an toàn của châu âu, chứ không phải của Nhật, Mỹ, Hàn... giữa dốc thì cứ giữ chân phanh, khi chuyển sang đạp ga chứ khó gì, em thấy còn quá ít thao tác so với xe MT nữa
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
thôi nói túm lại là ở đây có rất nhiều loại xe AT khác nhau, Cũng giống như có xe thì trôi trên dốc, có xe thì ko trôi..., các bác cứ chịu khó mở owner's manual ra đọc cho nó hợp với xe mình. Chứ xe em thì nó hướng dẫn như vậy đấy. Mấy cái món này phải nói có cơ sở chứ ko phải cứ dựa vào kinh nghiệm hoặc suy nghĩ chủ quan của mình là được
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
Như đã nói ở trên, em đã đi C200K tới 5 năm và vẫn cứ đinh ninh tất cả các loại xe AT đều ko tụt dốc. Đến khi chuyển qua RX350 thì tụt. Các bác đừng nói em ko có kinh nghiệm đi xe AT nhé. Xe RX350 (nhất là khi chở nhiều ng) dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư dốc hơi cao hoặc từ gara hầm đi ra, bỏ chân phanh là tụt liền, ko có trễ chiếc gì hết, khi chân phải chạm vào bàn ga là phải nhấn để dùng tụt, có lẽ vì máy khoẻ nên xe lại vọt lên trước cùng với tiếng bánh xe mài kít kít như xe đua. Rất khó chịu. Thử 2 chiếc RX350 khác cũng bị thế. Dùng cùng với phanh tay thì cũng ko ổn vì phanh tay đạp bằng chân, đạp lần 1 là vào phanh, đạp thêm phát nữa là nhả nên thao tác cũng ko tiện. Chắc phải thử cách của bác osfan thôi !
 
Hạng B2
11/4/07
152
973
93
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .

ặc, em cam đoan là bác chưa đi xe AT hoặc chí ít là chưa chịu đọc HDSD của xe AT
xe AT thì ko luyện như bác nói đc, vì nhả thắng chân ra là nó tụt (dốc cao)
Hơn nữa trong quy trình đào tạo lái xe bây giờ (chí ít là ở nơi em học) cũng ko dạy cách dùng côn/ga mà ko cần dùng phanh tay để dừng ngang dốc như bác nói. Hồi xưa thì mới dạy cách này
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.627
113
Đồng Nai
flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .
Nói như bác thế, không dùng thắng, không dùng thắng tay thế xe dừng trên dốc dùng chân ga hả bác:D
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
Bài bản thì kéo thắng tay cho tất cả các xe MT-AT, còn bác thích thế nào thì cứ như thế mà xài, chả có vấn đề gì :
- Đạp thắng chân, khi đi chuyển qua ga
- Kéo thắng tay, khi đạp ga thì buông thắng
- Khỏi cần thắng, mớm ga giữ xe trên dốc.
Còn sử dụng hai chân thì em chịu.
tongue4.gif
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Xe nào có chức năng hỗ trợ dừng ngang dốc thì mới không bị tuột dốc. Bình thường số AT không thấy tuột là do dốc chưa đủ độ nghiêng hay tải trọng chưa đủ để ....tuột.
Dừng xe AT hay chạy thì cứ 1 chân mà thao tác, lâu ngày quen sẽ an toàn. Cả xe AT hat MT đều phải sử dụng 1 chân phải để giữ ga và số ...ai không làm được việc này thì chắc bằng lái "mua" rồi. :) Thắng tay là trường hợp bất khả kháng.
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
gadaubac nói:
Bài bản thì kéo thắng tay cho tất cả các xe MT-AT, còn bác thích thế nào thì cứ như thế mà xài, chả có vấn đề gì :
- Đạp thắng chân, khi đi chuyển qua ga
- Kéo thắng tay, khi đạp ga thì buông thắng
- Khỏi cần thắng, mớm ga giữ xe trên dốc.
Còn sử dụng hai chân thì em chịu.
tongue4.gif

Chẩn ko cần chỉnh !
Theo em thì đối với xe mình đi hàng ngày thì ok, vì biết nó “trôi hay ko trôi” trên dốc. Chỉ hơi lung túng khi nhẩy lên xe lạ, có hộp số AT mà ko biết hộp số này có thiết kế trôi hay ko, nên để chắc ăn khỏi thành “tay đua thể thức một” thì e dùng 2 chân do nếu ko dùng chân trái mà chỉ 1 chân phải thì khi buông chân thắng ra đạp chân ga thì ko thể “nhẹ nhành được”.