Thảo Luận Chung Xe AT dừng ở dốc lên

Hạng F
5/3/05
8.716
78.327
113
đây
vấn đề em hỏi: sao cứ phải dùng 2 chân, thế với xe MT thì các bác dùng thế nào?

với xe AT, khi xe leo dốc, phải dừng lại vì xe trước dừng, ta phanh, khi xe trước chạy, ta bỏ phanh đạp ga, xe vọt lên như bác nói với RX, nếu xe trước phanh, ta lại phanh, như vậy bình thường, vấn đề là các bác cứ phải bắt cái xe nổ cầm chừng, không phanh mà không tuột dốc để làm gì? chân phải lúc đó làm gì? việc chuyển từ phanh -> ga mất cỡ 1/2s, nếu xe tuột cỡ 30cm là cho phép cơ mà.

thao tác này nếu với xe MT còn phức tạp hơn nhiều, muốn không tuột tài xế phải nhạy cả 2 chân, mà em thấy xe nào cũng tuột một tí khi đề pa chứ chả xe nào không hết...
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
hehehe, lại nóng trong người dek uống trà dokto Thanh rồi.

Em thấy thế lày:
Khi vào dốc, bất kể cao thấp, xe đang có đà chạy đến và bắt đầu giảm tốc, đến đèn đỏ thì chân phải thường đặt trên PHANH.
Bỏ thử nhẹ chân PHANH, nếu không tuột thì bỏ mịa ra nghỉ chút cho phẻ, chút đạp GA vọt.
Nếu thấy tuột, cứ đạp PHANH cho chắc kẻo xơi bác đằng sau, nếu nhấn GA để giữ sẽ không an toàn vì có xe rất bốc và dễ lụm bác đằng trước.
Đèn xanh, cho bác trước đi xa 1 chút cho an toàn rồi chuyển nhanh từ chân PHANH sang chân GA, không đến 1s, không kịp tuột và có thể nhấn mạnh GA.
Từ lúc chờ từ đỏ xang xanh, chân trái vẫn có thể gác trên ghế, tay phải vẫn tẻn tèn ten OK
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
tuanle nói:
thao tác này nếu với xe MT còn phức tạp hơn nhiều, muốn không tuột tài xế phải nhạy cả 2 chân, mà em thấy xe nào cũng tuột một tí khi đề pa chứ chả xe nào không hết...

Bác ưi, trước khi chạy AT, em cũng đã chạy Mt tới 5 năm, chẳng bao giờ bị tụt dốc cả, kể cả khi chở nặng (hồi đó xe em đi đâu cũng chở tới ... 7 ng lớn nhỏ, chưa kể hàng núi đồ ở cốp, vì xxx chưa hỏi tới xe 5 chỗ, chỉ xe khách, xe tải thôi, mà leo những dốc chẳng biết là bao nhiêu độ nhưng là dưới chân đê ngoi lên mặt đê nhé, bác cứ hình dung đi. Nay cái con khỉ RX350 này, nói là tụt dôc nguy hiểm thì ko phải, nhưng khó chịu vì mất cái cảm giác comfort như khi đi xe trước: trước cứ việc relax khi đứng ở dôc, còn bây giờ phải chăm chú để nó khỏi tụt, mà nó vẫn cứ tụt chút xíu mới bực. Đường ở phố các bác biêt rồi đấy, dừng chờ đèn đỏ là xe máy dí sát đít, đầu cũng có mấy anh 2B tè tè lách vào, relax làm sao đc ? Cái chân trái thì vô tác dụng không thể phối hợp nhịp nhàng như xe Mt đc, chỉ còn mỗi chân phải, mà thử nhanh mấy cũng hơi tụt. Khỉ vậy ! Cũng có thể là chưa thuần thục lắm với cảm giác xe mới, dần rồi sẽ quen hơn. Nhưng như thế cũng đã là khó chịu rồi.
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
Chúng ta đang trao đổi về v/đ khởi hành ngang dốc (dốc cầu, gờ dốc, ụ đất, offroad...) đ/v xe AT mà các bác. Tập trung chuyên môn cho đúng chủ đề nha.

Em cũng đang đi xe AT (trong trường hợp đủ tải lẫn không đủ tải) lên dốc thắng gấp, bỏ chân Phanh xe cũng không bị tuột, thường nghe anh em nói xe AT bù ga (hổng hiểu bù ga, bù số là thế nào). Nhưng đọc bài tham luận của các bác thì hiểu thêm có xe bị tuột có xe không, bác F1racer có nhắc đến hệ thống chống tuột dốc của 1 số xe, bác có thể giải thích rõ hơn nó là cái gì, hoạt động ntn hay cho xin từ khoá tiếng Anh để 4so7 tự tìm hiểu được không ah?

Về mặt logic, hoàn toàn đồng ý với lập luận của bác osfan, chúng ta trao đổi để hiểu thêm về tính năng của xe, tăng cường khả năng xử lý của bác tài trong mọi tình huống kể cả xấu nhất, địa hình thực tế của VN khác xa với mọi quy định, chuẩn mực...
Tuy nhiên, v/v sử dụng cả 2 chân cho xe AT (4so7 chưa bao giờ thử) thì 4so7 có thắc mắc nhỏ, hiện 1 số xe đời mới thay vì phanh tay thì nó thành phanh chân (nằm góc trái cabin bên tài), nếu chúng ta khởi hành ngang dốc với xe AT mà dùng 2 chân cho Phanh & Ga thì cái Phanh tay (giờ là Phanh chân trên xe đời mới) dùng chân nào thao tác cho kịp? :cool:
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
pqm7777 nói:
Nhưng đọc bài tham luận của các bác thì hiểu thêm có xe bị tuột có xe không, bác F1racer có nhắc đến hệ thống chống tuột dốc của 1 số xe, bác có thể giải thích rõ hơn nó là cái gì, hoạt động ntn hay cho xin từ khoá tiếng Anh để 4so7 tự tìm hiểu được không ah?

Tuy nhiên, v/v sử dụng cả 2 chân cho xe AT (4so7 chưa bao giờ thử) thì 4so7 có thắc mắc nhỏ, hiện 1 số xe đời mới thay vì phanh tay thì nó thành phanh chân (nằm góc trái cabin bên tài), nếu chúng ta khởi hành ngang dốc với xe AT mà dùng 2 chân cho Phanh & Ga thì cái Phanh tay (giờ là Phanh chân trên xe đời mới) dùng chân nào thao tác cho kịp? :cool:

- Hệ thống chống tụt dốc ở xe Nisan X-trail có tên là Uphill Start Support (USS), có tác dụng như sau:
The uphill assistance system works in all conditions on an incline of more than 10 per cent, preventing the vehicle from rolling backwards for a moment to help manual drivers move from brake to throttle pedal.
Trước tui đi xe SUBARU Legacy (4WD) cũng có hệ thống này, một lần loay hoay lùi thế nào đó, nghe cái cạch rõ to rồi xe bó cứng, ko lùi đc nữa, hỏi hãng thì nó bảo đó là hệ thống chống tụt dốc đc kích hoạt, chắc do mình thao tác sai chỗ nào đó, xe nó tưởng xe đang tụt dốc nên ra tay giúp.

Giá cái RX350 của tui cũng có Ht này thì tốt wá !

- Nếu đã dùng chân trái đạp phanh chân khi đứng ở dốc thì ko dùng đến phanh tay nữa chứ (Mà tui cũng chưa thử kiểu này đâu, mới có ý định thôi)
 
Hạng B2
11/4/07
152
973
93
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh trong mọi trường hợp vì chân trái đạp phanh không đúng ngành nghề của nó nên bác phanh không chuẩn như chân phải và lở khi gặp nguy hiểm bác bị lính quýnh chân trái đạp phanh chân phải đạp ga thì báo chí lại đăng thêm 1 tin "xe điên gây tai nạn" . Cách an tòng nhất vẩn là dùng phanh tay nhưng nếu lở tắt đừờng ngay chân cầu lớn như Mỹ thuận hay Rạch miễu cứ 1m kéo phanh tay 1 lần từ chân cầu đến đỉnh cầu chắc là "tàu hoả nhập ma" luôn nên em thấy phải tập cho chân phải nhuần nhuyển đề pa mà không bị tụt .Như bác Tuanle nói chuyển từ chân phanh qua ga mất 1/2 giây thì chân bác quá chậm tụt là phải rồi em chuyển không đến 1/4 giây đâu. Còn bác Genledog bị tụt RX350 em nghĩ bác chưa đựơc quen xe sau vài ngày bác sẽ đi tốt mà không cần dùng 2 chân
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/4/07
152
973
93
dtl1987 nói:
flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .
Nói như bác thế, không dùng thắng, không dùng thắng tay thế xe dừng trên dốc dùng chân ga hả bác:D
Không phải không dùng thắngdùng thắng bằng chân phải chân trái không dùng đến khi đi AT
(chỉ dùng chân trái nhịp nhịp khi nghe nhạc thôi)
 
Hạng C
26/11/06
561
3
0
Em thấy đang bàn luận về vấn đề có tuột hay không tuột thì em cho rằng chẳng cần phải chưng ra là đã có kinh nghiệm chạy xe bao nhiêu năm rồi làm gì!
Về vấn đề xe tuột sau khi bỏ chân phanh khi dừng ngang lưng dốc thì em xác nhận xe em cũng có tuột nếu dốc cao và tải trọng cao (xe em là lexus IS) và em chưa bao giờ dám thử là bỏ luôn xem nó có tuột luôn hay là nó chỉ tuột trong một biên độ nào đó. Nhưng vấn đề này là một vấn đề hết sức bình thường. Chỉ cần 1/3s là cái chân vừa buông chân phanh ấy đã chuyển sang chân ga rồi. Nếu đây là cái xe của mình đi hằng ngày thì ngay lập tức chiếc xe chỉ khẻ trôi nhẹ vài cm là lại tiến lên phía trước một cách nhẹ nhàng thôi.
Còn như ý của bác OSfan đề nghị rằng sử dụng 2 chân thì riêng bản thân em em sẽ không bao giờ làm vậy và cũng khuyên những người bạn vừa mới tập xe đừng nên bao giờ làm vậy. Bởi vì cái việc sử dụng một chân cho ga và phanh là vô cùng đơn giản. Một tay bác vừa vẻ hình tròn và hình vuông sẽ vô cùng đơn giản và nhanh hơn nhiều so với bác dùng tay phải vẻ hình tròn và tay trái vẻ hình vuông.