Thảo Luận Chung Xe AT dừng ở dốc lên

Hạng B2
30/8/08
170
3
18
45
HCM City
TOINNOV nói:
Chào các bác.
Xe MT khi dừng ở dốc lên thì đạp côn, đạp thắng. Khi muốn chạy tiếp thì nhả côn, đợi tiếng máy rần thì nhả thắng,... Nhưng với xe AT thì làm sao các bác? Mình chỉ nhả thắng và thêm ga thôi hả? Em chưa thử xe AT trên đốc lên nên chưa biết xử trí thế nào. Nhờ các bác giúp.

Nhưng theo thói quen của em, em ở vị trí dốc cầu mà phải dừng thì em đệm côn và đệm ga ở mức có thể giữ xe ở yên vị trí. Không biết cách này, có mau làm xe hỏng đi không các bác?
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
Đệm như thế tất nhiên là hại xe rồi nhưng “vê” côn được như dzậy là tay lái “cứng” lắm rồi ko phải ai cũng làm được đâu Bác
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Ural 375D nói:
gadaubac nói:
Bài bản thì kéo thắng tay cho tất cả các xe MT-AT, còn bác thích thế nào thì cứ như thế mà xài, chả có vấn đề gì :
- Đạp thắng chân, khi đi chuyển qua ga
- Kéo thắng tay, khi đạp ga thì buông thắng
- Khỏi cần thắng, mớm ga giữ xe trên dốc.
Còn sử dụng hai chân thì em chịu.
tongue4.gif

Chẩn ko cần chỉnh !
Theo em thì đối với xe mình đi hàng ngày thì ok, vì biết nó “trôi hay ko trôi” trên dốc. Chỉ hơi lung túng khi nhẩy lên xe lạ, có hộp số AT mà ko biết hộp số này có thiết kế trôi hay ko, nên để chắc ăn khỏi thành “tay đua thể thức một” thì e dùng 2 chân do nếu ko dùng chân trái mà chỉ 1 chân phải thì khi buông chân thắng ra đạp chân ga thì ko thể “nhẹ nhành được”.
1- Em thì vẫn chưa thể đồng ý với bác về vấn đề này . Ví dụ : xe Camry , và một số xe Lexus thì cái "thắng tay" lại là bàn đạp trên góc chân trái ! Cam đoan các bác không thể sử dụng nó theo kiểu thắng tay truyền thống .
Ví dụ khác : dòng Lexus như bác sbsc đã xác nhận cũng không có chuyện tuột dốc !
Tất nhiên một số dòng xe có khác nhau, tuy nhiên cách xử lý chắc chắn sẽ không phức tạp, nhiêu khê như các bác nghĩ kiểu đại loại 2 chân đạp như múa bale.

2- Như ý kiến bác F1racer ở trên là do chưa đủ độ dốc hay tải chưa đủ nặng ! Phù ... chuyện nhỏ như con thỏ ! :)

Em cho rằng đây chính là vấn đề các bác nên thống nhất :

Khi các bác leo dốc cao (hay giống bác F1racer đi offroad leo bờ ruộng nhể :)) thì chắc chắn không thể có tình huống cả đoàn rồng rắn cắn đuôi nhau bò lên - vì vậy nếu xe AT mà bị tuột các bác cứ việc cho tuột xuống (vì không có xe hay người ở sau), đến mức xe hết tuột thì bắt đầu đạp chân ga đề pa lại mà leo . Ví dụ bác nào leo dốc cầu không nổi thì tuột xuống làm lại .
Đối với Giao thông đường bộ thì em cam đoan với các bác chẳng ai dám làm cái dốc cầu , bến phà, ... quá mức 15% . Độ dốc lớn nhất có lẽ là tai các dốc (ramp) của các khu để xe cao tầng cũng chỉ cỡ 15%, kẹt lắm cũng <20%

(Bác nào cần em sẽ dẫn chứng tiêu chuẩn xây dựng công trình của USA cho coi nhé)

Do vậy tình huống các bác đặt ra chỉ có thể là kẹt xe (hay xe bật ngờ chết máy:() ngang dốc cầu . Như vậy đối với hầu hết xe AT là không bị tuột - mặc dù khi các bác buông chân sẽ thấy cảm giác xe hơi tuột và sau đó lắc lư khoá bánh xe đứng yên .

Riêng trường hợp xe RX350 như bác gentledog nói : em cho rằng có thể bác để chế độ điều khiển "mềm" chăng ?
Bác thử đọc lại HDSD coi sao . Em chưa có hân hạnh được thử xe này .

3- còn một trường hợp nữa mà em đã từng thử : khi xe leo dốc cao (hoặc de xe) như kiểu lề đường hoặc dốc hầm xe : các bác mớn nhẹ thiệt nhẹ chân ga thì xe vừa đủ đứng yên - giống y choang kiểu "vê côn mớn ga" bên xe MT .
Tuy nhiên cái này chắc là các bác sỹ sẽ khuyên không nên dùng quá ! Em không dám nói có thể thường xuyên xài chiêu này .

Túm cái váy lại là : xe AT thì cứ chân ga mà đạp nhé :)
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.327
113
đây
bác nào kêu dốc 30 độ thì em chưa tưởng tượng nổi, thực tế chắc không có dốc nào như thế đâu, cái dốc cửa nhà em là 13 độ mà thấy dốc lắm rồi, với dốc này thì xe em không tuột

còn thì thuộc loại cao thủ mới dám xài 2 chân, chứ cho dù không xài phanh tay, em cũng không thể nào xài 2 chân đc, buông ga đạp phanh, buông phanh đạp ga, thấy quá dễ sao các bác cứ phải phức tạp với 2 cái chân nhỉ
 
Hạng C
24/7/09
995
107
63
Hà nội
tuanle nói:
bác nào kêu dốc 30 độ thì em chưa tưởng tượng nổi, thực tế chắc không có dốc nào như thế đâu, cái dốc cửa nhà em là 13 độ mà thấy dốc lắm rồi, với dốc này thì xe em không tuột

còn thì thuộc loại cao thủ mới dám xài 2 chân, chứ cho dù không xài phanh tay, em cũng không thể nào xài 2 chân đc, buông ga đạp phanh, buông phanh đạp ga, thấy quá dễ sao các bác cứ phải phức tạp với 2 cái chân nhỉ

Vấn đề là buông chân phanh 1 cái là xe tụt dốc ngay (xe RX350), chân chuyển từ phanh sang ga là nó đã tụt mất rồi. Còn trước kia tui đi 5 năm chiếc C200K thì tui cũng làm đơn giản như bác nói. Khi đó bỏ chân phanh chuyển sang ga xe chưa kịp tụt, mình đặt nhẹ chân vào ga là xe ổn định, nhấn xuống 1 chút là depart nhẹ nhàng. Còn với xe mới này, do xe tụt dôc tức thì nên bao giờ cũng có phản xạ dí ga luôn để chặn tụt nên xe lại vọt lên trước, ko còn cảm giác nhẹ nhàng êm ái như xe trước. Nếu chưa đổi xe mới thì nói thât, tui cũng nói y chang như bác thôi. Phải gặp trường hợp cụ thể mới nói đc. Mỗi xe mỗi khác, ta khó hiểu nhau lắm. Tui đã qua 5 đời xe, lái xe 12 năm an toàn tuyệt đối, đến 1 vết xước cũng khó tìm thấy ở xe tui, bây giờ mới nghe thấy mấy bác miệt thị là "mua bằng" cứ như tui mới biết cầm vô lăng ngày hốm qua. Nếu có kinh nghiệm gì thì nói ra để anh em khác tham khảo, thử áp dụng cho trường hợp của mình còn đc hay ko thì đã chắc gì, sao đã đinh đóng cột cho ng khác là dốt nát. Tui nêu ra trường hợp của mình để xem có thể học hỏi đc điều gì hay ko. Chứ với thâm niên cầm lái của mình tui cũng đã thử tất cả các điều các bác nói rồi, trừ cách nghe hơi lạ của bác osfan thôi, chứ tui cũng đâu phải "born yesterday". Nên tui sẽ thử nốt để tìm ra giải pháp tốt nhất cho cá nhân mình. Có lẽ với cách phát ngôn của 1 số bác, tui thấy mình chẳng có gì trao đổi ở thớt này nữa !
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.327
113
đây
em có nói bác mua bằng đâu ạ, sao bác gay gắt thế

trước học em lái xe Jeep, dừng trên cầu là bài bắt buộc, xe đó còn hỏng cả phanh tay, phải giữ phanh chân, rồi buông phanh chân mớm ga + nhả côn, xe chở 6 mạng cả thầy giáo, thấy cũng không cho làm cách giữ ga + côn để xe đứng im đâu, sau chạy laser MT thì xài phanh tay (nhưng thấy lúng túng), sau này đi 2 chiếc AT thì thực sự em chưa bị tụt, vì chưa bao giờ đc lái RX350 cả, cá nhân em cũng chỉ lái xe có 7 năm, ít hơn bác nhiều nhưng mà em có nói gì bác đâu ạ, em chưa lái RX thì chắc chắn khi bác nói em phải thấy phức tạp chứ... vì ông thầy em ngày xưa rất quy chuẩn, không bao giờ dạy phanh chân trái + xoa tay trên vô lăng khi cua mà phải bắt chéo tay + hay khi tấp lề với xe MT phải về số 2 buông côn, khi nào sắp dừng hẳn mới đạp côn, dừng 100% mới về số 0... chứ không có kiểu về 0 thả trớn như nhiều bác hay làm...

ở trên có nhiều bác cũng cầm lái lâu năm, có thể lái nhiều xe, nhưng có thể chưa lái RX... thì trường hợp của bác nó hơi cá biệt, chứ chả ai cạnh khoé gì bác, chắc bác hiểu lầm, vấn đề là ai cũng thấy việc dùng 2 chân nó nguy hiểm vì dễ mất kiểm soát thôi
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Bác gentleman chắc hiểu nhầm ý em và các bác khác nên hơi gay gắt rồi ...
Lúc học lái xe, chỉ được học mấy con xe đời ơ kìa Jeep A2, Uaz đều có bài dừng ngang dốc hết, mà phanh của mấy con này thì thứ 7 phanh chủ nhật mới dừng, rẽ góc 20 độ thì chịu khó đánh lái 3 vòng ...vậy mà vẫn thi đậu do tập luyện. Không biết bây giờ dạy lái xe ntn chứ những năm 199x em học vẫn bắt phải dừng ngang dốc, khởi động ngang dốc mà không cho dùng phanh tay ...ai không qua cửa ải này thì chỉ có cách mua bằng, em cũng đã chuẩn bị tiền để mua, cũng may đến lần thi ... thứ 5 thì qua nhẹ nhàng
SMOKIN.GIF
. Nay ngồi mấy con xe AT hiện đại nên quên bài mới lo sợ lúc dừng ngang dốc như vậy.
Như trường hợp bác haichien nói Như vậy đối với hầu hết xe AT là không bị tuột là do may rủi vì an toàn giao thông nên đường xá được thiết kế độ dốc bị hạn chế và tải trọng chưa đủ nặng; bản thân xe AT lúc ga răng ti cũng có lực kéo tới đủ mạnh nên triệt tiêu lực kéo lùi ở dốc có độ nghiêng thấp, còn chính xác là Như vậy đối với hầu hết xe AT là bị tuột trừ những xe được trang bị thêm tính năng hỗ trợ phanh để người lái có 1,5 giây chuyển từ chân phanh sang chân ga, được trang bị trên IS250, C230, GLK 4matic ....còn đa phần các xe là tuột dốc hết.
Nhưng cũng chẳng có mẫu số chung nào cho tất cả các con dốc, bác nào muốn thử thì ra quán Bún bò gần suối mơ, vào một cửa, ra một cửa ... lúc vào xuống dốc ok, lên thì phải kết hợp thắng chân, thắng tay, 2 cục kê bánh cho 2 người phụ xe mỗi lúc lên không nổi ...cái này đã bị 1 lần với con xe Peugeot của bác Help:)
RX350 hay xe gì đó nếu không có trang bị hệ thống hỗ trợ cũng bị tuột hết, chẳng phải xe nào cũng được thêm option này, dù xe hạng sang ...
 
Hạng B2
11/4/07
152
973
93
osfan nói:
flatron nói:
Em thấy không nên dùng chân trái đạp phanh , xe trôi hay không cũng vậy ,bác nào chạy bị tụt dốc thì nên đến chổ dốc mà luyện lại đi kể cả MT hay AT . Khi nào không cần dùng phanh tay mà xe không bị tụt dốc thì chân phải bác mới là tạm ổn và có thể gọi là quen xe .

ặc, em cam đoan là bác chưa đi xe AT hoặc chí ít là chưa chịu đọc HDSD của xe AT
xe AT thì ko luyện như bác nói đc, vì nhả thắng chân ra là nó tụt (dốc cao)
Hơn nữa trong quy trình đào tạo lái xe bây giờ (chí ít là ở nơi em học) cũng ko dạy cách dùng côn/ga mà ko cần dùng phanh tay để dừng ngang dốc như bác nói. Hồi xưa thì mới dạy cách này

Nhả thắng chân ra là nó tụt thì chân bác chưa được nhanh (phải đạp ga liền chỉ dùng chân phải) nếu bánh xe bị trượt hay xe chồm tới tức là bác chưa quen xe phải biết đạp bao nhiêu ga cho xe khởi đông từ từ , em đã đi xe MT nhiều năm rồi còn xe AT mới đi có 3 năm thôi nhưng em muốn nó đi thế nào là nó phải đi thế đó và có thể chỉ tiến chừng 30-40 cm trên dốc khá cao không biết bao nhiêu độ
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/7/07
861
17
0
haichien nói:
...

2- Như ý kiến bác F1racer ở trên là do chưa đủ độ dốc hay tải chưa đủ nặng ! Phù ... chuyện nhỏ như con thỏ ! :)

Em cho rằng đây chính là vấn đề các bác nên thống nhất :

Khi các bác leo dốc cao (hay giống bác F1racer đi offroad leo bờ ruộng nhể :)) thì chắc chắn không thể có tình huống cả đoàn rồng rắn cắn đuôi nhau bò lên - vì vậy nếu xe AT mà bị tuột các bác cứ việc cho tuột xuống (vì không có xe hay người ở sau), đến mức xe hết tuột thì bắt đầu đạp chân ga đề pa lại mà leo . Ví dụ bác nào leo dốc cầu không nổi thì tuột xuống làm lại .
Đối với Giao thông đường bộ thì em cam đoan với các bác chẳng ai dám làm cái dốc cầu , bến phà, ... quá mức 15% . Độ dốc lớn nhất có lẽ là tai các dốc (ramp) của các khu để xe cao tầng cũng chỉ cỡ 15%, kẹt lắm cũng <20%

(Bác nào cần em sẽ dẫn chứng tiêu chuẩn xây dựng công trình của USA cho coi nhé)

Do vậy tình huống các bác đặt ra chỉ có thể là kẹt xe (hay xe bật ngờ chết máy:() ngang dốc cầu . Như vậy đối với hầu hết xe AT là không bị tuột - mặc dù khi các bác buông chân sẽ thấy cảm giác xe hơi tuột và sau đó lắc lư khoá bánh xe đứng yên .

...

Túm cái váy lại là : xe AT thì cứ chân ga mà đạp nhé :)

chưa nói về chuyện đúng/sai trong kỹ năng khởi hành ngang dốc đối với AT, cách đặt vấn đề của bác haichien là hoàn toàn ko ổn (những chỗ bôi đậm ở trên). Cần hiểu rằng, kỹ năng phải được trang bị để giải quyết những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, kể cả những tình huống mà ta ko lường trước, chứ ko phải chỉ là những tình huống thông thường như bác "cam đoan" và "chắc chắn". Cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm hay cài seatbelt cũng vậy, nó chỉ có ý nghĩa khi tình huống xấu nhất xảy ra, còn thì hàng ngày ta ko thấy đc tác dụng của chúng

Nói như bác thì 1 người lái xe sẽ tin rằng xe của mình ko bao giờ bị tuột (với bất kỳ tải trọng và bất kỳ độ dốc), rồi sẽ tin rằng chẳng có cái dốc nào cao hơn 15% v.v... Đến 1 lúc nào đó anh ta phải đối mặt với thực tế khác hẳn, đang loay hoay với niềm tin ở trên thì xe nó tuột mịa xuống dốc rồi

Bởi vậy, vấn đề ở đây là phải có khả năng xử lý trong mọi tình huống, kể cả xấu nhất. Và cách dùng 2 chân là dùng đc cho mọi tình huống (kể cả xe tuột lẫn ko tuột, kể cả dốc <15% lẫn >15% (nhưng đừng có đến 100%:D), kể cả parking break kéo bằng tay hay đạp bằng chân...). Và tất nhiên đây chỉ là thao thác trước lúc xe khởi hành nên ko có chuyện "múa ba lê" như bác nói. Và cũng xin nhắc lại cho rõ là chỉ dùng 2 chân lúc khởi hành, đến khi xe bắt đầu chạy thì chỉ dùng 1 chân phải mà thôi

P/S: về chuyện dốc <15% thì thứ nhất, đây là VN (còn nhiều bất cập) chứ ko phải USA. Thứ 2 là bất kỳ đâu thì cũng có những tình huống ko lường trước, và tất nhiên ko ai muốn đánh cược mạng sống của mình với niềm tin đó. Có lần em đi về làng (từ QL1A rẽ phải vào đường làng, chỗ này dốc xuống khá cao). Đến khi quay về, đang mon men leo lên dốc để ra QL, lên gần đến mặt QL thì gặp xe nên ko leo lên đc, phải dừng ngang dốc, mà chỗ này cao và hẹp lắm, tuột 1 tí là xuống ruộng như chơi. Những con đường làng kiểu đó phần lớn là do dân tự đắp, hoặc là các đơn vị thi công cũng cỡ "làng", nên ko có chuyện tiêu chuẩn hay ISO gì ở đây cả.