Em chọn xe nhập khẩu vì chất lượng hơn hẳn xe LD, ít ra cũng theo tiêu chuẩn được công bố và giám sát. Theo em biết thì ở các nước sản xuất ôtô, máy móc sau khi sản xuất sẽ được phân loại, loại tốt nhất dùng trong nước, loại thứ 2 lắp ráp để xuất khẩu, loại thứ 3 mới đưa sang các nước khác lắp ráp xe LD. Ngoài ra máy móc sản xuất ở nước ngoài chỉ được lắp ráp ở nước ngoài. Danh tiếng như Toy mà còn lắp gần trăm cái máy gỉ để bán thì mới thấy tiêu chuẩn lắp ráp của xe LD là quá tuỳ tiện.
chain nói:Nếu nói tới mua hàng nội ủng hộ kinh tế quốc gia thì nó rất có ý nghĩa nhưng mà xem đi xem lại thì các hãng trong nước không phải là do Việtnam sản xuất mà chỉ là liên doanh rồi nhà nước thu thuế. Mình mua xe nhập khẩu hay liên doanh thì về phần thuế mình cũng đều đóng trọn vẹn, cho nên mua xe NK hay LD thì mình cũng đều làm tròn nghĩa vụ bổn phận công dân.
Đối với Hàn Quốc hay Trung Quốc chiếc xe do họ sản xuất, nên người dân trong nước họ cần ủng hộ các hãng xe trong nước để phát triển cạnh tranh với các hãng nước ngoài. Giá xe trong nước của họ cũng ưu đãi hơn giá xe nhập khẩu. Và nó xứng đáng hơn với câu tiền nào của đó. Nhưng mà xe LD trong nước của Việtnam chưa chắc xứng đáng với câu nói này. Cho nên tiêu chí mua xe NK của nhiều người bình chọn trong đó có em vẫn không có gì xấu hoặc có nghĩa là ko tốt cho kinh tế trong nước.
Em tán thành 1/2 ý kiến của bác Xích , vì theo như em đã nói ở trên , em có cảm nghĩ là khi mua xe NK thậm chí ta đóng trọn phần chi phí thuế má (tức là phần cộng thêm so với giá thành SX 1 chiếc xe ) cho ngân sách ọp ẹp của nhà nước hơn là khi ta mua xe LD . Ta thử đi sâu 1 chút các bác nhé :
Giả như 1 chiếc Camry 2.4 AT full option SX ở thị trường Bắc Mỹ chẳng hạn ,giá theo invoice cho Full Option là $18,678 . Nếu ta nhập về VN thì phải đóng thuế nhập khẩu là 83% tức $15503 , ra giá CIF về VN ( không bao gồm chi phí vận chuyển ) là 18678+15503 = $34181 . Từ đây ta phải đóng tiếp 50% thuế tiêu thụ đặc biệt nữa tức là 17097 $ nữa , vị chi chiếc xe lúc này là : 34181+17097= 52271$ .(thêm lợi nhuận cho nhà nhập khẩu và phí vận chuyển về VN nữa ra khoảng 55000$ )
Trong đó ta đã ưỡn ngực ra đóng các loại thuế vào ngân sách nhà nước số tiền là 15503+17097 = 32593$ .
Bây giờ em giả sử ông TOY VN làm cái xe đó ở VN y hệt lợi nhuận, chất lượng và option như cái xe bán bên Mỹ trên nhé (chuyện này có hay không các bác biết rồi ) thì giá thành gốc của nó cũng từ $18678 . phải đóng thêm thuế nhập khẩu linh kiện về VN theo thuế suất em tính theo loại cao nhất luôn là 20 % ( nhiều loại chỉ 15 % nguồn tham khảo http://www.vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2009/03/3BA0BE45/ ) số tiền này là 18678 * 20 % = 3735 $ , như vậy giá chiếc xe lúc này là 18678 + 3735 = 22414$. Tiếp tục đóng thuế tiêu thụ đặc biệt 50 % là 22414*50% = 11207$ . Ra giá xe cuối cùng là 33620$ trong đó các bác đã miễn cưỡng đóng thuế vào ngân sách số tiền 3735+11207 = 14943$
Trong lúc đó giá em Camry 2.4 LD vừa được ông Toy VN công bố là : 49800$ ! Ôi Lạy Mẹ Maria !!!( Nguồn : [link=http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2009/04/3BA0D840/]http://www.vnexpress.ne...Xe-may/2009/04/3BA0D840/[/link] ).
Như vậy phần chênh lệch 49800-33620 = 16179$ này các ông VAMA lý gải ra sao ? rằng chi phí cho nhà bán lẻ + chi phí vận chuyển tàu biển + chi phí khấu hao nhà xưởng + chi phí quản lý +chi phí quảng cáo + chi phí vé máy bay đi lại + chi phí hội thảo vv và vv ....vô số cái chi phí khác , vì cuối năm các ngài ấy vẫn báo cáo Lỗ mà ! khỏi đóng thêm thuế thu nhập doanh nghiệp chi cho mệt các bác hè ...! Túm cái váy lại là các ông ấy bỏ túi !
Thế thì tại sao em lại vì yêu nước mà mua xe LD ??? , Mà bác Golf giải thích giúp em với ! cái câu hỏi này nè : Tại sao VN phải cố đấm ăn xôi mà gầy dựng cái ngành CN SX Ô tô bác nhỉ ??? Như Thuỵ Sỹ nó có làm xe đâu ? mà dân họ vẫn sướng ??? Em càng nghĩ càng thấy em dốt các bác ạ !
Last edited by a moderator:
@dongtahdsu
Bác tính chi ly thế oan cho Vama, em nghe nói các hang mẹ đưa giá bộ linh kiện lắp ráp sang ta còn đắt hơn xe đã lắp ráp bên nước họ để thu lợi, Vama được tý chút thôi. Hàng vừa kém chất lượng lại có giá cao. Em cũng biết là hàng nhập khẩu nguyên chiếc về thường khai thấp giá để trốn bớt thuế và bán cho ta với giá hoá đơn thấp hơn nhiều so với thị trường (ví dụ như KIA morning khai giá nhập dưới 4.000$ có nơi 3.200$). Ai đó sẽ được lợi trong vụ này chứ không phải doanh nghiệp nhập khẩu xơi cả. Như vậy ta mua giá cao không phải vào túi nhà nước cả đâu mà bác.
Bác tính chi ly thế oan cho Vama, em nghe nói các hang mẹ đưa giá bộ linh kiện lắp ráp sang ta còn đắt hơn xe đã lắp ráp bên nước họ để thu lợi, Vama được tý chút thôi. Hàng vừa kém chất lượng lại có giá cao. Em cũng biết là hàng nhập khẩu nguyên chiếc về thường khai thấp giá để trốn bớt thuế và bán cho ta với giá hoá đơn thấp hơn nhiều so với thị trường (ví dụ như KIA morning khai giá nhập dưới 4.000$ có nơi 3.200$). Ai đó sẽ được lợi trong vụ này chứ không phải doanh nghiệp nhập khẩu xơi cả. Như vậy ta mua giá cao không phải vào túi nhà nước cả đâu mà bác.
@h_mdc : Chính xác ! bác nhắc đúng bệnh dùng từ sai của em , VAMA chỉ là cái tên thiên lủng thôi ! Như bài trên nếu em nói là ông TOY thì đích danh hơn ,chính xác hơn . Cái trò nâng giá linh kiện đắt lên mà bác nói người ta gọi theo thuật ngữ là "Chuyển giá " .
Tại vì bác thấy đấy , lời quá mà , theo như bản chất em đã tính ở trên thì mỗi chiếc LD bán ra ở VN trừ hết thuế má ,các bố ấy kiếm gần 17000 $ . Số tiền này nếu khai báo thật thì nhà nước thu mất 28% thu nhập doanh nghiệp . phần còn lại phải chia bôi với bên đứng tên trong liên doanh , sau đó mới được chuyển lợi nhuận về Tokyo , mà khi chuyển về thì lại phải đóng thêm 1 lần thuế chuyển tiền ra nước ngoài nữa ... Thế là các bố ấy chơi "Chuyển giá " . 1 mũi tên mà trúng 2 ,3 đích , loại luôn cái đối tác bù nhìn trong LD , loại luôn hàng rào thuế thu nhập , thoát luôn thuế chuyển tiền ...! Chỉ tội dân VN và nhà nước VN , bị lừa ngay trước mũi ! ( Cũng có thể 1 số quan chức có trách nhiệm biết thừa những chiêu này , nhưng vì tư lợi nên ...chuyện ai nấy lo ! ).
Còn vụ bác nói về hạ giá xe nhập để né thuế thì là do người mua tự đồng loã với người bán trong việc chấp nhận hoá đơn thấp hơn với số tiền thật phải bỏ ra . Vụ này do người mua chỉ thấy lợi trước mắt mà quên cái hại về sau , mà cũng không biết rằng làm thế mình lợi thuế được 1 đồng trong khi ông CTy nhập khẩu trốn thuế được lợi tới 7 - 10 đồng ! Em thì mua xe phục vụ Cty nên hoá đơn phải đúng với số tiền bỏ ra em mới mua bác ạ ,thế mới khỏi nhức đầu về tiền bạc mà sau này còn khấu hao tài sản chứ !
Tóm lại theo đầu óc ngu muội của em thì Chính Phủ nên sáng suốt ,nếu không xuất được chiêu để quản lý lại tình hình thì nên dẹp luôn cái VAMA này đi , vì nó cũng như dự án bảo hộ để xây dựng ngành công nghiệp OTO VN chỉ là 1 thứ sản phẩm ,chủ trương theo đường lối Kinh tế kế hoạch ,duy ý chí , thiếu thực tế khả thi như thời bao câp ngày xưa .và nó đang được 1 số hãng xe nước ngoài tận dụng tối đa để trục lợi trắng trợn , móc túi người dân VN 1 cách không thương tiếc ! Các bác cứ thử nghĩ con số lợi nhuận đó trong hơn 10 năm nay thì thấy nó khổng lồ và dã man như thế nào !!! Nhìn sang ẤN ĐỘ với Tata và Nano để thấy mình trớt quớt , viển vông và thê thảm ra sao ...!!! .
Hy vọng bác Golf tôn trọng sự thật và lợi ích thật của dân Việt mà bỏ qua cho em cái lỗi đã làm chệch hướng thớt này của bác nhé ! vì biết đâu bác đang mở cuộc điều tra ,lấy ý kiến này theo đơn đặt hàng của TOY VN thì ...em làm hỏng hết việc của bác rồi !
. Nếu thế thật thì trước khi Delete bài của em , xin bác PM cho em biết trước nhé , để em sẽ tự xử . Nhất là em phải Copy bao nhiêu là chữ của em lại đã , để còn tìm diễn đàn khác mà Post lên tiếp bác ạ .
Tại vì bác thấy đấy , lời quá mà , theo như bản chất em đã tính ở trên thì mỗi chiếc LD bán ra ở VN trừ hết thuế má ,các bố ấy kiếm gần 17000 $ . Số tiền này nếu khai báo thật thì nhà nước thu mất 28% thu nhập doanh nghiệp . phần còn lại phải chia bôi với bên đứng tên trong liên doanh , sau đó mới được chuyển lợi nhuận về Tokyo , mà khi chuyển về thì lại phải đóng thêm 1 lần thuế chuyển tiền ra nước ngoài nữa ... Thế là các bố ấy chơi "Chuyển giá " . 1 mũi tên mà trúng 2 ,3 đích , loại luôn cái đối tác bù nhìn trong LD , loại luôn hàng rào thuế thu nhập , thoát luôn thuế chuyển tiền ...! Chỉ tội dân VN và nhà nước VN , bị lừa ngay trước mũi ! ( Cũng có thể 1 số quan chức có trách nhiệm biết thừa những chiêu này , nhưng vì tư lợi nên ...chuyện ai nấy lo ! ).
Còn vụ bác nói về hạ giá xe nhập để né thuế thì là do người mua tự đồng loã với người bán trong việc chấp nhận hoá đơn thấp hơn với số tiền thật phải bỏ ra . Vụ này do người mua chỉ thấy lợi trước mắt mà quên cái hại về sau , mà cũng không biết rằng làm thế mình lợi thuế được 1 đồng trong khi ông CTy nhập khẩu trốn thuế được lợi tới 7 - 10 đồng ! Em thì mua xe phục vụ Cty nên hoá đơn phải đúng với số tiền bỏ ra em mới mua bác ạ ,thế mới khỏi nhức đầu về tiền bạc mà sau này còn khấu hao tài sản chứ !
Tóm lại theo đầu óc ngu muội của em thì Chính Phủ nên sáng suốt ,nếu không xuất được chiêu để quản lý lại tình hình thì nên dẹp luôn cái VAMA này đi , vì nó cũng như dự án bảo hộ để xây dựng ngành công nghiệp OTO VN chỉ là 1 thứ sản phẩm ,chủ trương theo đường lối Kinh tế kế hoạch ,duy ý chí , thiếu thực tế khả thi như thời bao câp ngày xưa .và nó đang được 1 số hãng xe nước ngoài tận dụng tối đa để trục lợi trắng trợn , móc túi người dân VN 1 cách không thương tiếc ! Các bác cứ thử nghĩ con số lợi nhuận đó trong hơn 10 năm nay thì thấy nó khổng lồ và dã man như thế nào !!! Nhìn sang ẤN ĐỘ với Tata và Nano để thấy mình trớt quớt , viển vông và thê thảm ra sao ...!!! .
Hy vọng bác Golf tôn trọng sự thật và lợi ích thật của dân Việt mà bỏ qua cho em cái lỗi đã làm chệch hướng thớt này của bác nhé ! vì biết đâu bác đang mở cuộc điều tra ,lấy ý kiến này theo đơn đặt hàng của TOY VN thì ...em làm hỏng hết việc của bác rồi !
Last edited by a moderator:
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m1485146.aspx[/link]
đây là một trong những nguyên nhân khiến cho đa phần chọn xe NK cho dù nó có đắt hơn tí, mịa nó đek đâu làm ăn như bọn VAMA, chỉ chực đưa khách hàng lên thớt mà chém thôi
đây là một trong những nguyên nhân khiến cho đa phần chọn xe NK cho dù nó có đắt hơn tí, mịa nó đek đâu làm ăn như bọn VAMA, chỉ chực đưa khách hàng lên thớt mà chém thôi
Cả thế giới này hình như chỉ có TOY VN làm cái sedan Camry 2.4 bán giá 50k thằng mẽo mà có cái ống bô lòng thòng dưới gầm chạy ngoài đường y như thằng lính bên IRAQ bị bắn lòi ruột đang cố lết về quân y viện vậy đó !!! Trong khi thấy bọn châu Âu nó làm cái gầm xe phẳng lì vì tính toán cái hiệu ứng đường hầm của gió dưới gầm xe (bài toán khí động học ) ... Cái vụ này em đoán là chúng nó gắn cho hết cái đống pô bị tồn hàng của Land Cruise hay Hilux gì đó mà bán cho dân ta ...! Chưa nói chuyện ở VN đi theo luật bên phải mà thằng TOY này nó toàn cho các bác đổ xăng bằng cái nắp bên trái ...! Ngược ngạo thế mà dân ta cứ cắm đầu đi mua theo tâm lý bầy đàn ,để tháng nào cũng thấy thằng củ chuối này cũng vênh váo trên mấy cái tạp chí lá cải cái danh hiệu : Hãng xe có doanh số cao nhất ở thị trường VN !!!
Last edited by a moderator:
Nếu chọn xe liên doanh thì em nhất quyết không Toyota Việt Nam: tiêu chuẩn chất lượng thì các Bác đã bàn nhiều rồi - không đảm bảo và tin cây cho lắm , cung cách bán hàng quá tệ, mình mua hàng mà phải năn nỉ mấy đứa bán hàng mới được mua, đã vậy còn bị chúng nó ăn lời trên đầu của mình
adco nói:Em sẽ chọn xe NK khi khg có mẫu này lắp ráp ở VN . Còn ngược lại em sẽ chọn xe LD . Kinh nghiệm bản thân của em là 1 VD khi quyết định mua con cam 3.5LD : Tiện nghi (chứ khg phải là các đồ chơi linh tinh) vượt trội xe nhập . An toàn khg thua xe nhập (thiếu airbag nhưng hơn hẳn cái VSC) . Rẻ hơn xe nhập . Có bảo hành 3 năm -> khg phải ở cái chuyện hư hỏng lặt vặt mà nếu hãng recall thì xe nhập coi như to chuyen (dạo này Mer recall liên tục các bác ạ) , an tâm xuất xứ khg bị các salon chơi đểu .
Kế hoạch lên đời con LS460L của em coi như thất bại vì thời buổi khủng hoảng KT . Venza máy 3.5 ráp ở VN là 1 sự chờ đợi của em
Không biết là từ trước tới giờ bao nhiêu xe ở Việt Nam bị thu hồi rồi các bác nhỉ ? Hay là bác cứ lo là xe ở nước ngoài chất lượng kém nên hay bị thu hồi, còn xe sản xuất ở Việt Nam mình thì chất lượng trên cả tuyệt vời rồi nên không bao giờ có chuyện thu hồi.
Tôi chọn xe LD vì cái gì cũng phải có sự chuẩn bị và bắt đầu .
Các lý do đối nghịch nhau các bác đã đưa ra hết cả rồi ,tôi chỉ nghe chứ kg biết gì hơn ,
Có điều tôi thấy hầu hết các lý do đưa ra các cái sai đều tập trung ở bài toán ..... chủ trương và nha quản lý ....hic hic . Nhưng thien nghĩ có những sai lầm do khách quan và chủ quan ( của các quan chức ) Có thể sẽ được cải thiện .
Chúng ta đang đi những bước chập chững đầu tiên của 1 ngành công nghệ .... Té cũng đau nhưng kg chấp nhận té thi có thể..... lâu biết đi lắm .
Các lý do đối nghịch nhau các bác đã đưa ra hết cả rồi ,tôi chỉ nghe chứ kg biết gì hơn ,
Có điều tôi thấy hầu hết các lý do đưa ra các cái sai đều tập trung ở bài toán ..... chủ trương và nha quản lý ....hic hic . Nhưng thien nghĩ có những sai lầm do khách quan và chủ quan ( của các quan chức ) Có thể sẽ được cải thiện .
Chúng ta đang đi những bước chập chững đầu tiên của 1 ngành công nghệ .... Té cũng đau nhưng kg chấp nhận té thi có thể..... lâu biết đi lắm .