Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Xe nặng hay nhẹ không nói lên độ an toàn của xe các bác ạ. Bác thấy các xe đua và những siêu xe không? thân xe toàn bằng sợi carbon hay nhôm nhưng tỉ lệ tử vong trong tai nạn xe đua rất thấp.
Những xe cần tốc độ cao và tăng tốc nhanh thì trọng lượng là một trong những yếu tố quyết định. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất phải tìm mọi cách giảm trọng lượng của xe. Ví dụ xe BMW M3 CSL có giá trên trăm nghìn đô nhưng ghế xe không điều chỉnh được, xe không có túi khí, không có dàn âm thanh, không có máy lạnh, các chi tiết vỏ xe được làm bằng sợi carbon...Tất cả nhằm mục đích giảm trọng lượng xe đến mức tối đa. Xe nhẹ như vậy nhưng không có ai dám bảo nó chạy không đầm cả.
Tốc độ và gia tốc của xe tỉ lệ nghịch với trọng lượng nên xe nặng thường phải lắp máy có dung tích lớn (có bác nào thấy Mercedes S200 không?) Dung tích lớn thì tốn xăng. Đấy là nhược điểm lớn nhất của xe nặng.
Ưu điểm của xe nặng thì nói thật là em không thấy, thực tế các xe nặng đều là xe hạng sang và nó được gắn cả đống cách âm với các loại tiện nghi trên xe nên người ngồi trong những xe này có cảm giác thoải mái và dễ chịu. Xe đầm hay không phụ thuộc nhiều vào hệ thống giảm xóc chứ không phải trọng lượng xe. Các bác ngồi xe tải thấy nó có đầm và ôm cua không? Xe tải nặng hơn xe con đến mấy lần. Một ví dụ nữa là dòng xe cơ bắp (muscle car) của Mỹ, xe rất to, rất nặng nhưng không ôm cua và không bám đường.
Về phần an toàn, như có bác nói xe vỏ mỏng thì không an toàn, điều này không đúng. Trong thiết kế xe, có một phần được gọi là vùng an toàn, đây là cabin xe. Chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn là bảo vệ người ngồi trong khỏi những chấn thương nặng hoặc tử vong chứ không phải bảo vệ cái xe. Nếu như vỏ xe cứng thì khi đâm xe sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nhưng năng lượng từ cú va chạm sẽ được truyền lên toàn bộ thân xe trong đó có cabin. Điểu này gây nguy hiểm cho người ngồi trong vì cơ thể con người chỉ chịu đựng được những chấn động rất hạn chế. Để giảm bớt thương vong trong các vụ tai nạn thì việc đầu tiên là giảm chấn động của cabin. Nếu như toàn bộ đầu xe "lĩnh trọn" cú đâm thì người trong xe sẽ an toàn, chính vì vậy mà đầu xe ngày càng "mềm". Những xe bị đâm dúm dó phần đầu nhưng cabin vẫn không ảnh hưởng nhiều mới là xe an toàn. Điều này trái ngược với quan niệm của đa số người sử dụng VN rằng xe càng cứng thì càng an toàn.
Tóm lại, nặng hay nhẹ không quyết định độ "ngon" của xe, cũng không ảnh hưởng đến sự an toàn của xe (nếu các tiêu chuẩn an toàn được tuân thủ).
Bài viết này không đề cập đến việc ăn bớt các thiết bị an toàn, mà em chỉ muốn phân tích thiệt hơn của xe nặng và nhẹ.
 
Hạng C
30/12/04
834
67
28
50
MangNhaKinh.vn
www.MangNhaKinh.vn
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn? - 25/7/2007 23:08:05

xe hơi đối lập với em út, em út thì càng nhẹ càng khỏe (bồng bế,...) còn xe thì càng nặng chạy càng khoái...hihii
 
Hạng B2
27/8/05
147
2
0
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Trích đoạn: dgthanh

Kính các bác,
Lâu nay mấy bác tài hay thích xe nhập, một phần vì các chi tiết nó bền, ngon hơn, một phần vì nó nặng nên chạy đằm hơn. Ví dụ: em thấy một chiếc Mazda 626 động cơ 2.0 lắp ở VN có trọng lượng hơn 1000kg một chút trong khi đó một chiếc Toy động cơ 1.6 nhập lại nặng đến hơn 1500 kg. Vậy theo các bác thì ý thích đó hiện nay có còn đúng không, lợi hại thế nào hả các bác. Em thì nghĩ...nặng hơn là ăn xăng hơn!

Tui không biết bác tìm đâu ra mấy con số đó, nhưng cái vấn đề là bác so sánh 2 hiệu xe và 2 model xe khác nhau, không thể so sánh vậy được! Bác phải tìm ra cái con số chính sát của Mazda 6 ở vietnam, rồi so sánh với Mazda 6 bán ở Mỹ. Tui không tìm ra được con số cho Mazda 6 ráp ở Vietnam cho nên khó trả lời.

Một điều nữa là tui hơi khó tin rằng một chiếc xe có thể "giếm" sắt được. Vì nếu tui không sai thì thằng kỷ sư đã vẽ sẵn cái nào đi với cái nào khi nó design lên chiếc xe, và tụi Mazda cũng bỏ tiền ra đầy đủ để làm cho cái assembly line của nó họat động với nhau. Nếu giờ nó "giếm" sắt ở Vietnam thì chắc nó cũng phải thay đổi chi tiết kiểu xe, còn lộn xộn thêm nữa, đúng không?
Nhưng một vấn đề nó có thể làm là thay vào những món đồ rẻ tiền hơn, có thể bỏ ít chất chống tiếng ồn, hay ghế dỏm hơn, hay nhựa rẻ hơn.... cho thị trường Vietnam.

Đóan thôi, chứ trừ khi tui có 2 chiếc xe y hệt để tháo ra để so sánh thì ông nội tui cũng không biết :D

Một chiếc xe thiết kế tốt thì nhẹ hay nặng không dính dáng tới độ an tòan của nó. Nhưng nếu hai xe y hệt như nhau thì xe nhẹ lúc nào cũng tốt hơn xe nặng vì nó ít tốn xăng, rồ ga lên nhanh hơn, thắng cần đọan ngắn hơn, và handling cũng tốt hơn.
Tức nhiên có nhiều xe nhẹ mà thiết kế dỏm thì chạy giống hệt như ngồi xe công nhông, thành ra cũng chả tốt hơn gì.

Hình như bác 318ti trả lời hết trơn rồi.
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
53
Hà Nội
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

bác ơi, em lại nghĩ kết cấu, thiết kế nó như nhau, tức là cản gió nó như nhau, nhưng tôn mỏng hơn chẳng hạn, nhẹ hơn, chạy chắc chắn phiêu hơn, đã phiêu rồi thì bác phanh cái nỗi gì nữa mà an toàn :D :D :D đó là em chưa kể với bác 4 chỗ nó khác xe tải, không phải nặng hơn là thắng chậm hơn đâu, thiết kế khí động học của nó đảm bảo thắng là đè xe xuống, nặng thì độ đè càng lớn, càng phanh ăn chứ bác :D :D

hề hề, em chẳng thiết kế xe nên có bịa chỗ nào các bác cũng đừng oánh em :D
 
Hạng B2
12/2/07
379
3
18
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn? - 25/7/2007 23:08:05

bù trừ, nặng hơn uống nhiều hơn thân mình chắc hơn...
 
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn?

Trích đoạn: NguoiTlem

bác ơi, em lại nghĩ kết cấu, thiết kế nó như nhau, tức là cản gió nó như nhau, nhưng tôn mỏng hơn chẳng hạn, nhẹ hơn, chạy chắc chắn phiêu hơn, đã phiêu rồi thì bác phanh cái nỗi gì nữa mà an toàn :D :D :D đó là em chưa kể với bác 4 chỗ nó khác xe tải, không phải nặng hơn là thắng chậm hơn đâu, thiết kế khí động học của nó đảm bảo thắng là đè xe xuống, nặng thì độ đè càng lớn, càng phanh ăn chứ bác :D :D

hề hề, em chẳng thiết kế xe nên có bịa chỗ nào các bác cũng đừng oánh em :D
thì cũng đúng 1 phần nào thôi bác, chứ xe nhẹ chưa chắc là phiêu hơn (xe F1 :D, nhẹ lắm nhưng có phiêu đâu !!) ,xe càng nặng phanh càng ăn thì ok nhưng càng nặng thì xe dừng chậm hơn xe nhẹ (lực quán tính lớn hơn )!!:D
 
Hạng B2
27/5/07
292
0
16
RE: Xe nặng hay xe nhẹ thì ngon hơn? - 25/7/2007 23:08:05

Em ví dụ con Corolla Altis :

Bên mỹ : 2 530 pounds = 1 147.5887 kilogram
Việt Nam : 1085 kg

Tính ra cũng chẳng chênh nhau nhiều lắm.

Civic sedan 1.8 AT bên Mỹ : 2 690 pounds = 1 220.16348 kilogram
Civic 1.8 AT Việt Nam : (kg) 1240

Bên Mỹ còn kô bằng Việt Nam kekke !!!