Hạng D
18/12/10
2.044
2.518
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Mình dùng xe gia đình 8 chổ, thường xuyên để hành lý trên mui mỗi khi đi đủ số người, điều này thật tiện lợi cho người sử dụng ô tô. Đọc nhiều, tìm hiểu nhiều thì vẫn không thấy rỏ chổ nào trong luật nói "toạt ra" cái điều mà chúng ta thắc mắc. Nhưng tóm lại vẫn có một số thông tin mà AEOS chia sẻ đã giúp chúng ta hiểu thêm và càng tự tin trong việc chất hành lý gọn gàng trên mui xe khi cần thiết. Tôi tin AEOS là những người tôn trọng và tuân thủ luật (dầu luật có chưa chuẩn). Cho nên chúng ta biết để khi cần thì có thể tương tác trực tiếp với những người hành pháp trên tinh thần thẳng thắng của một công dân. Cám ơn những thông tin của các bác.
 
Hạng B2
29/6/13
479
269
63
Tết mềnh đi Đà lạt chất 2 vali lớn lên chiếc zace không thấy bị gì hết.
 
Hạng D
10/8/10
2.610
516
113
Q1 - Tp.HCM
Luật GT của VN mình ngộ thiệt. Có 1 vấn đề là được hay không mà em thấy tranh cãi qua nhiều topic nhưng kết quả vẫn là con số không. Không lẽ người dân mình k được phép nêu thắc mắc với Bộ hay Sở GTVT hỉ? Ví dụ có 1 Bác nào đó rành về luật đại diện gửi thư cho cơ quan chức năng nhờ giải tỏa thắc mắc có được đáp ứng không toa?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
sgb345 nói:

Mình nghĩ quy định trong Khoản 2, 5, Điều 55 của Luật GTĐB không có gì liên quan tới việc gắn thêm baga trên mui xe.

Vì 3 lí do sau:

- Gắn ba ga mui xe chỉ là gắn option, không có gì liên quan đến "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe" như Khoản 5 Điều 55 chế tài.
Nhiều khi chủ xe được sales của hãng khuyến mãi gắn thêm ba ga mui khi mua xe, chứ họ không tự gắn.

- Cơ quan kiểm định chưa bao giờ coi gắn ba ga mui xe là hành vi "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe". Do vậy các xe có gắn ba ga mui chưa bao giờ bị làm khó khi kiểm định xe.

- Sau khi kiểm định, xe vẫn giữ ba ga trên mui như trước. Do vậy không có hành vi vi phạm theo Khoản 5 Điều 55 giữa 2 kì kiểm định.



------


Bác đưa 3 lý do em thấy chưa ok vì :
- Lý do 1 : Hiện nay tất cả các xe do nhà sx tại VN như Toy (Zace, Inova, ..), Mit (Jolie, Grand, Pajero, ..), Ford, .. khi xuất xưởng và bán cho khách hàng đều theo thiết kế nguyên bản đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm, hoàn toàn không có gắn baga để chở hàng (tất cả thông số đều thể hiện trên chứng nhận đăng kiểm của từng loại xe). Việc gắn baga là hoàn toàn do chủ xe quyết định gắn thêm theo nhu cầu chứ không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật nhà sản xuất đã đăng ký.
Bác xem thử trên mui các xe zace, inova, jolie, pajero, ... nguyên bản bán cho khách hàng hoàn toàn không có baga hay thanh nẹp để gắn baga. Một số xe zace, Jolie, ... gắn baga phải chế thêm chân giữ gắn vào chỗ rãnh thoát nước trên mui xe.
- Lý do 2: Bác dựa vào văn bản quy định kiểm định hay qua việc kiểm định thực tế xe. Theo em biết thì không có văn bản quy định kiểm định nào khẳng định việc bác nói, còn kiểm định thực tế thì em hỏi bác đã đăng kiểm thực tế mà không phải sử dụng quyền hỗ trợ mà họ vẫn ok thì bác cho em xin địa chỉ. Em đã từng chứng kiến và bác nào sử dụng xe offroad cũng biết : nếu không có sự hỗ trợ thì làm gì được gắn thêm cái gì.
- Lý do 3 : Khi giải quyết được lý do 2 thì đương nhiên lý do 3 ok, nhưng điều này không có nghĩa là đăng kiểm cho bác gắn baga là đúng. Em ví dụ : xe bác có mâm là 17 nhưng vì nhu cầu gì đấy bác thay mâm 19 và sử dụng quyền trợ giúp thì đăng kiểm vẫn ok, tuy nhiên trên giấy đăng kiểm vẫn xác nhận mâm xe của bác là 17 thôi. Khi bác lưu thông trên đường bị xxx dừng xe vì thay đổi mâm xe thì bác không thể nói tôi không vi phạm vì đăng kiểm đã ok và cho tôi sử dụng. Thì việc gắn baga cũng tương tự như vậy.

Em thì thấy hiện luật chưa rõ ràng cụ thể và việc hiểu, áp dụng luật như thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan trong khi đó mình không phải là người quyết định mà chỉ là người phải tuân theo.Cho nên những gì mà chưa quy định cụ thể thì tốt nhất mình cố gắng tránh những phát sinh có liên quan đến những vấn đề đó (để không phải mất thời gian, không phải mất tiền, .... ).
Việc để hàng, hành lý trên mui xe được hay không thì tùy theo người chủ xe quyết định; còn việc đó đúng hay sai, có bị thổi hay không thì ... như các bác khác đã nêu rồi. Em thì hoàn toàn không đồng ý với ý kiến chưa bị phạt về một hành vi nào đó thì xem như hành vi đó không vi phạm.
 
  • Like
Reactions: senorita16
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.080
81.947
113
thompson nói:
Luật GT của VN mình ngộ thiệt. Có 1 vấn đề là được hay không mà em thấy tranh cãi qua nhiều topic nhưng kết quả vẫn là con số không. Không lẽ người dân mình k được phép nêu thắc mắc với Bộ hay Sở GTVT hỉ? Ví dụ có 1 Bác nào đó rành về luật đại diện gửi thư cho cơ quan chức năng nhờ giải tỏa thắc mắc có được đáp ứng không toa?
gửi hỏi thì sẽ được trả lời, nhưng khi ra tòa thì văn bản trả lời không có hiệu lực nhé bác
 
Hạng C
18/10/10
785
50
28
34
Hỏi lên báo CA TP luôn, khi ra số báo trả lời mua tờ đó bỏ trong xe mà chạy. Nếu các xxx có làm khó thì quăng tờ báo ra: mấy đại ca của các anh đã trả lời nhá !
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
TOAGT nói:
sgb345 nói:

Mình nghĩ quy định trong Khoản 2, 5, Điều 55 của Luật GTĐB không có gì liên quan tới việc gắn thêm baga trên mui xe.

Vì 3 lí do sau:

- Gắn ba ga mui xe chỉ là gắn option, không có gì liên quan đến "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe" như Khoản 5 Điều 55 chế tài.
Nhiều khi chủ xe được sales của hãng khuyến mãi gắn thêm ba ga mui khi mua xe, chứ họ không tự gắn.

- Cơ quan kiểm định chưa bao giờ coi gắn ba ga mui xe là hành vi "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe". Do vậy các xe có gắn ba ga mui chưa bao giờ bị làm khó khi kiểm định xe.

- Sau khi kiểm định, xe vẫn giữ ba ga trên mui như trước. Do vậy không có hành vi vi phạm theo Khoản 5 Điều 55 giữa 2 kì kiểm định.



------


Bác đưa 3 lý do em thấy chưa ok vì :
- Lý do 1 : Hiện nay tất cả các xe do nhà sx tại VN như Toy (Zace, Inova, ..), Mit (Jolie, Grand, Pajero, ..), Ford, .. khi xuất xưởng và bán cho khách hàng đều theo thiết kế nguyên bản đã đăng ký với cơ quan đăng kiểm, hoàn toàn không có gắn baga để chở hàng (tất cả thông số đều thể hiện trên chứng nhận đăng kiểm của từng loại xe). Việc gắn baga là hoàn toàn do chủ xe quyết định gắn thêm theo nhu cầu chứ không phải là tiêu chuẩn kỹ thuật nhà sản xuất đã đăng ký.
Bác xem thử trên mui các xe zace, inova, jolie, pajero, ... nguyên bản bán cho khách hàng hoàn toàn không có baga hay thanh nẹp để gắn baga. Một số xe zace, Jolie, ... gắn baga phải chế thêm chân giữ gắn vào chỗ rãnh thoát nước trên mui xe.
- Lý do 2: Bác dựa vào văn bản quy định kiểm định hay qua việc kiểm định thực tế xe. Theo em biết thì không có văn bản quy định kiểm định nào khẳng định việc bác nói, còn kiểm định thực tế thì em hỏi bác đã đăng kiểm thực tế mà không phải sử dụng quyền hỗ trợ mà họ vẫn ok thì bác cho em xin địa chỉ. Em đã từng chứng kiến và bác nào sử dụng xe offroad cũng biết : nếu không có sự hỗ trợ thì làm gì được gắn thêm cái gì.
- Lý do 3 : Khi giải quyết được lý do 2 thì đương nhiên lý do 3 ok, nhưng điều này không có nghĩa là đăng kiểm cho bác gắn baga là đúng. Em ví dụ : xe bác có mâm là 17 nhưng vì nhu cầu gì đấy bác thay mâm 19 và sử dụng quyền trợ giúp thì đăng kiểm vẫn ok, tuy nhiên trên giấy đăng kiểm vẫn xác nhận mâm xe của bác là 17 thôi. Khi bác lưu thông trên đường bị xxx dừng xe vì thay đổi mâm xe thì bác không thể nói tôi không vi phạm vì đăng kiểm đã ok và cho tôi sử dụng. Thì việc gắn baga cũng tương tự như vậy.
 
Em thì thấy hiện luật chưa rõ ràng cụ thể và việc hiểu, áp dụng luật như thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan trong khi đó mình không phải là người quyết định mà chỉ là người phải tuân theo.Cho nên những gì mà chưa quy định cụ thể thì tốt nhất mình cố gắng tránh những phát sinh có liên quan đến những vấn đề đó (để không phải mất thời gian, không phải mất tiền, .... )
Việc để hàng, hành lý trên mui xe được hay không thì tùy theo người chủ xe quyết định; còn việc đó đúng hay sai, có bị thổi hay không thì ... như các bác khác đã nêu rồi. Em thì hoàn toàn không đồng ý với ý kiến chưa bị phạt về một hành vi nào đó thì xem như hành vi đó không vi phạm.

Mình nghĩ vấn đề khác nhau ở đây là bác và mình hiểu khác nhau về hành vi "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe".
Bác thì coi gắn ba ga mui là "thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe". Mình thì thấy không phải vậy.
Tranh luận về việc này chắc sẽ mất nhiều công mà khó cụ thể được.
Về lí thuyết mà nói, phải căn cứ vào định nghĩa chuyên ngành ô tô thế nào là kết cấu xe, thế nào là tổng thành, cái gì gọi là hệ thống của xe. Trên cơ sở đó mới xác định thay đổi cái gì mới được gọi là thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe, chứ không phải bất cứ thay đổi nào, dù không lớn, cũng bị coi là thay đổi kết cấu, tổng thành và hệ thống của xe được.

Tuy nhiên, mình đồng ý với phần tô đậm bác nêu ở trên. Cứ theo như vậy là lành nhất.
 
  • Like
Reactions: senorita16
Hạng C
18/5/11
820
0
18
Năm nào về Nhatrang cũng chất đầy Vali trên mui, chả thấy gì....miễn đừng chất hàng
 
Hạng D
14/8/11
4.226
90.415
113
Theo nhà cháu thì vấn đề này là hên sui!! Và nếu chất hành lý trên mui mà XXX ngứa gậy chỉ vào thì nộp phạt là cái chắc!!! Vì nguyên bản xe ở hãng bán ra nhà cháu cũng không thấy có ba ga mui!!