Vì thế này nhé. Hôm trước em đi test driver con Subaru, đc sale báo Subaru có chức năng này em về test thử xe mình, thế là cũng có, nhưng em ko hiểu sao số 1 ko dc mà là số 2?NewYorker2.2 nói:Theo kinh nghiệm của em khi còn đi Escap thì Escap không bị tụt mà nó chỉ lùi rất nhẹ, khoảng vài phân rồi đứng yên. Nhưng con Chrysler thì lại bị tụt. Em có hỏi thợ máy quen thì nó bảo có xe có cơ cấu khoá 1 chiều (không tụt) và cũng có xe không có bác ạ.KiaSportage nói:Ý em hỏi Bác có thử trên dốc xem có tuột ko í?NewYorker2.2 nói:Xe em là xe cũ, số AT, em đi được 2 năm rồi . Như vậy không biết đủ chưa bác???
Em cũng không hiểu luônKiaSportage nói:Vì thế này nhé. Hôm trước em đi test driver con Subaru, đc sale báo Subaru có chức năng này em về test thử xe mình, thế là cũng có, nhưng em ko hiểu sao số 1 ko dc mà là số 2?NewYorker2.2 nói:Theo kinh nghiệm của em khi còn đi Escap thì Escap không bị tụt mà nó chỉ lùi rất nhẹ, khoảng vài phân rồi đứng yên. Nhưng con Chrysler thì lại bị tụt. Em có hỏi thợ máy quen thì nó bảo có xe có cơ cấu khoá 1 chiều (không tụt) và cũng có xe không có bác ạ.KiaSportage nói:Ý em hỏi Bác có thử trên dốc xem có tuột ko í?NewYorker2.2 nói:Xe em là xe cũ, số AT, em đi được 2 năm rồi . Như vậy không biết đủ chưa bác???
Bác xem lại sách HDSD xem có ghi không?
Chắc là mode "1" và mode "2", chứ không phải số (gear)? Bác xem lại HDSD xem.KiaSportage nói:Vì thế này nhé. Hôm trước em đi test driver con Subaru, đc sale báo Subaru có chức năng này em về test thử xe mình, thế là cũng có, nhưng em ko hiểu sao số 1 ko dc mà là số 2?
Khi lên dốc cao thì chắc chắn xe sẽ về số 1 dù ở mode nào, để lực kéo là mạnh nhất.
Ha Sonata nói:Lại có "dốc có độ THẲNG ĐỨNG" hả bác? Em mà thấy loại dốc đó thì "ứ dám" lái !
Dốc thẳng đứng bác không dám lái chứ em thấy khối người lái lên ào ào đó thôi
Hộp số AT nhận truyền động từ máy xuống các bánh răng số thông qua bộ "ly hợp phản lực". Nguyên lý cơ bản của bộ ly hợp này là nó truyền lực thông qua dầu nén áp xuất cao (tương tự như đặt 2 cái quạt điện úp mặt vào nhau rồi bật 1 cái lên thì cái kia cũng quay theo). Trong ly hợp có 2 tua bin ngược chiều nhau, khi bơm dầu vào đến một áp xuất nhất định thì cái tua bin chủ động nó "kéo" cái tua bin bị động quay theo thông qua dầu nén. Khi để ga lan ti thì bơm dầu hộp số hoạt động "yếu" nên không đủ áp suất để "kéo" cái tua bin bị động quay được hoặc quay yếu do có sự "trượt" của dầu. Khi ga đủ lớn, dầu bị nén áp xuất cao thành dạng chất "rắn" nên 2 cái tua bin tựa như bị gắn keo lại với nhau và tua bin bị động quay theo tua bin chủ động.
Nói như vậy các bác hiểu tại sao xe AT lại tụt dốc rồi chứ.
Trong thực tế thì khá nhiều loại hộp số AT khác nhau, cách bố trí số khác nhau. Số D thì xe nào cũng giống nhau tức là số tự động toàn phần, nó cho phép xe chạy từ số 1 đến số n (n tùy từng xe có thể là 3, 4,5, 6, 7...). Các số khác (1,2.. / L1, L2../ D1, D2...) tùy từng xe có chức năng khác nhau. Đa phần thì số 1, 2/ L1, L2... là số bán tự động và chỉ là số danh nghĩa, còn trong quá trình vận hành xe nó vẫn có thể tăng hay giảm số trong một giới hạn nhất định (nhưng ko bao giờ lên hết số như số D) cũng có loại xe thì số 1, số 2 ghi trên cần số đồng thời là số thật cố định luôn (ví dụ như xe Escape). Nói chung, dù để số nào thì xe vẫn có thể tụt dốc nếu dốc đó đủ cao, xe đủ nặng, hoặc ga chưa đủ để ghìm xe. Còn trường hợp bác chủ thớt để số 2 xe nó ko trôi thì có thể là do loại xe đó được thiết kế đặc biệt một cái khóa một chiều giống như số P ở vị trí số 2.
Nói như vậy các bác hiểu tại sao xe AT lại tụt dốc rồi chứ.
Trong thực tế thì khá nhiều loại hộp số AT khác nhau, cách bố trí số khác nhau. Số D thì xe nào cũng giống nhau tức là số tự động toàn phần, nó cho phép xe chạy từ số 1 đến số n (n tùy từng xe có thể là 3, 4,5, 6, 7...). Các số khác (1,2.. / L1, L2../ D1, D2...) tùy từng xe có chức năng khác nhau. Đa phần thì số 1, 2/ L1, L2... là số bán tự động và chỉ là số danh nghĩa, còn trong quá trình vận hành xe nó vẫn có thể tăng hay giảm số trong một giới hạn nhất định (nhưng ko bao giờ lên hết số như số D) cũng có loại xe thì số 1, số 2 ghi trên cần số đồng thời là số thật cố định luôn (ví dụ như xe Escape). Nói chung, dù để số nào thì xe vẫn có thể tụt dốc nếu dốc đó đủ cao, xe đủ nặng, hoặc ga chưa đủ để ghìm xe. Còn trường hợp bác chủ thớt để số 2 xe nó ko trôi thì có thể là do loại xe đó được thiết kế đặc biệt một cái khóa một chiều giống như số P ở vị trí số 2.
đọc từ đầu đến giờ mới thấy dc cái comment này là hợp lý nhất.Tribute nói:Hộp số AT nhận truyền động từ máy xuống các bánh răng số thông qua bộ "ly hợp phản lực". Nguyên lý cơ bản của bộ ly hợp này là nó truyền lực thông qua dầu nén áp xuất cao (tương tự như đặt 2 cái quạt điện úp mặt vào nhau rồi bật 1 cái lên thì cái kia cũng quay theo). Trong ly hợp có 2 tua bin ngược chiều nhau, khi bơm dầu vào đến một áp xuất nhất định thì cái tua bin chủ động nó "kéo" cái tua bin bị động quay theo thông qua dầu nén. Khi để ga lan ti thì bơm dầu hộp số hoạt động "yếu" nên không đủ áp suất để "kéo" cái tua bin bị động quay được hoặc quay yếu do có sự "trượt" của dầu. Khi ga đủ lớn, dầu bị nén áp xuất cao thành dạng chất "rắn" nên 2 cái tua bin tựa như bị gắn keo lại với nhau và tua bin bị động quay theo tua bin chủ động.
Nói như vậy các bác hiểu tại sao xe AT lại tụt dốc rồi chứ.
Trong thực tế thì khá nhiều loại hộp số AT khác nhau, cách bố trí số khác nhau. Số D thì xe nào cũng giống nhau tức là số tự động toàn phần, nó cho phép xe chạy từ số 1 đến số n (n tùy từng xe có thể là 3, 4,5, 6, 7...). Các số khác (1,2.. / L1, L2../ D1, D2...) tùy từng xe có chức năng khác nhau. Đa phần thì số 1, 2/ L1, L2... là số bán tự động và chỉ là số danh nghĩa, còn trong quá trình vận hành xe nó vẫn có thể tăng hay giảm số trong một giới hạn nhất định (nhưng ko bao giờ lên hết số như số D) cũng có loại xe thì số 1, số 2 ghi trên cần số đồng thời là số thật cố định luôn (ví dụ như xe Escape). Nói chung, dù để số nào thì xe vẫn có thể tụt dốc nếu dốc đó đủ cao, xe đủ nặng, hoặc ga chưa đủ để ghìm xe. Còn trường hợp bác chủ thớt để số 2 xe nó ko trôi thì có thể là do loại xe đó được thiết kế đặc biệt một cái khóa một chiều giống như số P ở vị trí số 2.
Trong User manual của Kia có ghi chính xác phần này .KiaSportage nói:Bác nhầm rồi, chỉ vô đc số 1 và số 2 chứ số 3 là ko đc. Bác đem xe vô tầng hầm test thử rồi cho em xin ý kiến ạ!kidrock290380 nói:Xe AT đang dừng thì làm sao vô số 2 được bác, chỉ vô số 2 được khi xe chạy tốc độ khoảng 20km/h thôi, mình ko hiểu sao bác vô được số 2.
Em chưa thử qua .
Bác này nói chính xác nè! Tuy nhiên phần đỏ đỏ trong ý số 1 có thể một số xe lên được số 2.tuanle nói:Xe AT đang dừng (hoặc chạy rất chậm gần như dừng) mà mớm ga là đương nhiên nó sẽ về (hoặc đã) <span style=""color: #ff0000;"">số 1</span> (cho dù để D), cho nên việc các bác nói dùng +/- hay L1, L2 không ý nghĩa gì...
Dừng ngang dốc phải phanh, khi đề pa phải nhanh chân mớm ga (nếu xe có phanh tay truyền thống thì dễ hơn, phanh tay ở chân trái như một số xe thì thua), mớm ít ga thì tuột, mớm mạnh quá thì xoáy bánh, mớm vừa vừa thì xe không trôi và bò lên... phải quen xe + quen dốc chứ chả có cách nào khác...
nếu có phanh tay cơ kiểu truyền thống, có thể kéo phanh, nhấn ga nhẹ rồi nhả phanh từ từ sẽ dễ hơn...
Ý 2 cũng đúng! nhưng theo em được biết có một số loại xe sang trọng có chức năng hỗ trợ này. Thí dụ Mer GLK hay Lexus 570, khi dừng ngang dốc (xe để số D) thì phải phanh sau đó bỏ chân phanh qua đạp ga thì xe không tụt mà có độ trễ 1,5s thì phải, nếu không đạp ga sau 1.5s là nó tụt. Em nghe người bạn đang đi Lexus 460 nói là nó chỉ tụt xuống 10 cm là xe không cho tụt nữa... nhưng em chưa thử!