Hộp số AT nhận truyền động từ máy xuống các bánh răng số thông qua bộ "ly hợp phản lực". Nguyên lý cơ bản của bộ ly hợp này là nó truyền lực thông qua dầu nén áp xuất cao (tương tự như đặt 2 cái quạt điện úp mặt vào nhau rồi bật 1 cái lên thì cái kia cũng quay theo). Trong ly hợp có 2 tua bin ngược chiều nhau, khi bơm dầu vào đến một áp xuất nhất định thì cái tua bin chủ động nó "kéo" cái tua bin bị động quay theo thông qua dầu nén. Khi để ga lan ti thì bơm dầu hộp số hoạt động "yếu" nên không đủ áp suất để "kéo" cái tua bin bị động quay được hoặc quay yếu do có sự "trượt" của dầu. Khi ga đủ lớn, dầu bị nén áp xuất cao thành dạng chất "rắn" nên 2 cái tua bin tựa như bị gắn keo lại với nhau và tua bin bị động quay theo tua bin chủ động.
Nói như vậy các bác hiểu tại sao xe AT lại tụt dốc rồi chứ.
Trong thực tế thì khá nhiều loại hộp số AT khác nhau, cách bố trí số khác nhau. Số D thì xe nào cũng giống nhau tức là số tự động toàn phần, nó cho phép xe chạy từ số 1 đến số n (n tùy từng xe có thể là 3, 4,5, 6, 7...). Các số khác (1,2.. / L1, L2../ D1, D2...) tùy từng xe có chức năng khác nhau. Đa phần thì số 1, 2/ L1, L2... là số bán tự động và chỉ là số danh nghĩa, còn trong quá trình vận hành xe nó vẫn có thể tăng hay giảm số trong một giới hạn nhất định (nhưng ko bao giờ lên hết số như số D) cũng có loại xe thì số 1, số 2 ghi trên cần số đồng thời là số thật cố định luôn (ví dụ như xe Escape). Nói chung, dù để số nào thì xe vẫn có thể tụt dốc nếu dốc đó đủ cao, xe đủ nặng, hoặc ga chưa đủ để ghìm xe. Còn trường hợp bác chủ thớt để số 2 xe nó ko trôi thì có thể là do loại xe đó được thiết kế đặc biệt một cái khóa một chiều giống như số P ở vị trí số 2.