Thảo Luận Chung Xe số AT tuột dốc

Hạng F
5/3/05
8.716
78.337
113
đây
"hỗ trợ đề pa trên dốc" thì nó chống tụt khoảng 2-3s, đủ cho bác thả phanh đạp ga... xe Fiesta có.

"chống tụt dốc" (cái này em chưa biết) thì đoán mò.. thả phanh xe tự bù ga sao cho không thể tụt

Còn việc số 1 tụt mà 2 không tụt em chỉ có thể dự là xe bác nó "đặc biệt" quá thôi... xe em số 1 mạnh nhất, nó đã tụt thì số 2 cũng tụt... dốc >= 13 độ là tụt (dốc nhà em đó)
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
RubyKid nói:
Tribute nói:
Hộp số AT nhận truyền động từ máy xuống các bánh răng số thông qua bộ "ly hợp phản lực". Nguyên lý cơ bản của bộ ly hợp này là nó truyền lực thông qua dầu nén áp xuất cao (tương tự như đặt 2 cái quạt điện úp mặt vào nhau rồi bật 1 cái lên thì cái kia cũng quay theo). Trong ly hợp có 2 tua bin ngược chiều nhau, khi bơm dầu vào đến một áp xuất nhất định thì cái tua bin chủ động nó "kéo" cái tua bin bị động quay theo thông qua dầu nén. Khi để ga lan ti thì bơm dầu hộp số hoạt động "yếu" nên không đủ áp suất để "kéo" cái tua bin bị động quay được hoặc quay yếu do có sự "trượt" của dầu. Khi ga đủ lớn, dầu bị nén áp xuất cao thành dạng chất "rắn" nên 2 cái tua bin tựa như bị gắn keo lại với nhau và tua bin bị động quay theo tua bin chủ động.
Nói như vậy các bác hiểu tại sao xe AT lại tụt dốc rồi chứ.
Trong thực tế thì khá nhiều loại hộp số AT khác nhau, cách bố trí số khác nhau. Số D thì xe nào cũng giống nhau tức là số tự động toàn phần, nó cho phép xe chạy từ số 1 đến số n (n tùy từng xe có thể là 3, 4,5, 6, 7...). Các số khác (1,2.. / L1, L2../ D1, D2...) tùy từng xe có chức năng khác nhau. Đa phần thì số  1, 2/ L1, L2... là số bán tự động và chỉ là số danh nghĩa, còn trong quá trình vận hành xe nó vẫn có thể tăng hay giảm số trong một giới hạn nhất định (nhưng ko bao giờ lên hết số như số D) cũng có loại xe thì số 1, số 2 ghi trên cần số đồng thời là số thật cố định luôn (ví dụ như xe Escape). Nói chung, dù để số nào thì xe vẫn có thể tụt dốc nếu dốc đó đủ cao, xe đủ nặng, hoặc ga chưa đủ để ghìm xe. Còn trường hợp bác chủ thớt để số 2 xe nó ko trôi thì có thể là do loại xe đó được thiết kế đặc biệt một cái khóa một chiều giống như số P ở vị trí số 2.
đọc từ đầu đến giờ mới thấy dc cái comment này là hợp lý nhất.
Vâng, em nói nguyên lý kỹ thuật như vậy chắc là các bác dễ hiểu hơn, đỡ phải đoán già đoán non sao lại thế này sao lại thế kia ấy mà. Tất nhiên đó là nguyên lý và cũng là lý do tại sao xe AT bị tụt dốc và có thể các nhà sản xuất đã bổ trợ 1 vài chức năng hỗ trợ người dùng như trường hợp xe của bác chủ thớt để chống tụt dốc (cái này em nghĩ quá đơn giản) nhưng nếu lạm dụng cũng có thể có nguy cơ tai hại (vỡ bánh răng hộp số) nếu để xe trôi tụt dốc với quán tính lớn rồi mới vô số hãm.
Còn 1 điều khác biệt nữa của hộp số AT với hộp số MT là: Các bánh răng chủ động và bị động của hộp số AT luôn ăn khớp với nhau, còn hộp số MT khi nào gẩy số nào thì bánh răng số đó mới ăn khớp với bánh răng chủ động. Hộp số AT có ly hợp thứ cấp ngâm dầu ngay trong bản thân các bánh răng số, khi chuyển số, hệ thống điện tử sẽ điều khiển các bộ ly hợp của các bánh răng số không sử dụng tách ra còn số đang sử dụng thì ly hợp nhập vào. Điều này các bác cũng nên biết để tăng tuổi thọ của hộp số, không nên quá lạm dụng tính tự động của hộp số AT khi đi ở những đoạn đường xấu, vận tốc, tải trọng luôn thay đổi. Khi đó hệ thống điều khiển tự động sẽ liên tục đổi số, rất nhanh mòn các lá ma sát của từng bánh răng số. Và cuối cùng là cần thay dầu hộp số đúng định kỳ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của xe.
 
Hạng C
21/12/10
974
1
18
54
@Tribute: Thanks Bác. Đây là phát hiện khá thú vị về xe em, nên em muốn chia sẽ và tìm hiểu về tính năng này, em nghĩ nó cũng khá hay khi ta dừng ngang dốc cao. Những thông tin hữu ích thì luôn luôn cần thiết.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
HUY1973 nói:
KiaSportage nói:
Đối với xe số AT khi dừng trên dốc có độ dốc thấp là ko có vấn đề gì, dĩ nhiên là ko tuột dốc.
Nhưng với dốc có độ thẳng đứng thì sẽ như thế nào, có tuột dốc ko khi ta vẫn để số D?
Với dốc thẳng đứng em đã áp dụng cho xe mình Kia Sportage và kết quả như sau
+ Ở số D xe vẫn bị tuột dốc nếu ko sử dụng phanh. (Test thử ở dốc nhà có tầng hầm)
+ Sẽ ko tuột dốc khi ta chuyển sang số bán tự động nhưng phải là số 2 (Dĩ nhiên ko sử dụng phanh)
Thắc mắc của em là: + Tại sao ko phải là số 1 mà lại là số 2 ( số bán tự động )
+ Các dòng xe AT khác thế nào, các bác check thử và cho ý kiến.
Ý kiến của em: xe AT đang ở D, dừng trên dốc, nếu ko đạp thắng mà bị tuột dốc còn tuỳ độ dốc nhiều ít, tuỳ loại xe. Nếu bị tuột thì cứ thêm ga, lúc này chắc chắn xe đang ở số 1(leo dốc khoẻ nhất). Riêng em, leo dốc ko cần chạy ở chế độ bán tự động, cứ D mà chạy, chỉ khi xuống dốc cần lực hãm từ động cơ thì mới chạy bán tự động (D1,D2...)
em cũng đồng ý với bác này. Đi lên hầu như chỉ dùng D. D1 (L), D2, D3 chỉ dùng khi xuống vì: D1, D2, D3= 1,2,3+lực hãm của máy.
Tuy nhiên nếu trong các trường hợp như dừng ngang dốc, nếu để D mà đạp thêm ga, có khả năng sẽ bị xoay bánh nếu đạp mạnh quá. Có thể dùng D1, D2, D3...để tận dụng lực hãm động cơ thay phanh.
Dmax At em dừng dốc thì D vẫn k tuột, chưa thử dốc cao. Nhưng dùng 3-2-L khi chống tuột có thể như e phân tích.
Khả năng cao như bác gì nói là chốt hãm của Sportage nằm ở số 2.
@NewYorker: bắt giò nha:
NewYorker nói:
Theo như hộp số xe em thì: P-R-N-D-1-2 vậy ý bác chủ là để số 2 là số dùng để leo dốc cao. Em thì cứ theo HDSD xe : đường bằng -> D, leo dốc thoải -> 1, leo dốc gắt -> 2.
- thứ tự thường P-R-N-D-3-2-1 (L).
- leo dốc thì cứ D thôi chứ. Cùng lắm D2 dốc thoải, D1 dốc gắt như một số bác thích dùng AT như MT. Em k ủng hộ suy luận này. Đi dốc dài coi chừng cháy máy luôn. Leo đã mệt bỏ mịa còn bị hãm...:D
Bác nào mở HDSD ra có chỗ nào chỉ lên dốc dùng 3-2-L thì chụp lại post lên khai sáng giúp em nhé.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/6/11
876
407
63
51
Đâu đó trên chữ S
dawmgoodman nói:
@NewYorker: bắt giò nha:
NewYorker nói:
Theo như hộp số xe em thì: P-R-N-D-1-2 vậy ý bác chủ là để số 2 là số dùng để leo dốc cao. Em thì cứ theo HDSD xe : đường bằng -> D, leo dốc thoải -> 1, leo dốc gắt -> 2.
- thứ tự thường P-R-N-D-3-2-1 (L).
- leo dốc thì cứ D thôi chứ. Cùng lắm D2 dốc thoải, D1 dốc gắt như một số bác thích dùng AT như MT. Em k ủng hộ suy luận này. Đi dốc dài coi chừng cháy máy luôn. Leo đã mệt bỏ mịa còn bị hãm...:D
Bác nào mở HDSD ra có chỗ nào chỉ lên dốc dùng 3-2-L thì chụp lại post lên khai sáng giúp em nhé.
Em nhớ lộn tý mà :D. Kiểm tra lại nè :D: P-R-N-D-2-1 . Đã gọi là dốc thì hiếm có dốc nào dài quá vài trăm m, xuống số 2-1 leo hết dốc lại về D phi tiếp. Ví dụ em đi đèo Prenn thì em đi số D, đến những khúc cua ngoặc dốc cao thì xe đuối quá, đạp ga cứ ì ì nên em sang số 2. Nếu xe vẫn còn ì và mất trớn, nhất là khi phải đeo đít xe tải thì em lại sang số 1. Qua dốc em lại về số D. Nhà SX đã thiết kế số 2-1 thì ta cứ xài chứ "bệnh gì cử" bác :D
Xe số AT tuột dốc
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
k đâu bác, cái 3-2L chỉ để xuống dốc, thiết kế là vậy đó, bác ở HDSD mà xem.
Còn có bác đi lên đèo Bảo Lộc chơi 1-2-3-D như 1-2-3-4 thì báo thấy máy khỏe hơn nhưng nghe khét khét đó...
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Em leo Langbian bằng số 1 của xe Escape đây nè, có sao đâu. Hôm đó rồng rắn theo đoàn gần chục xe bò lên, đến mấy đoạn phải dồn toa dừng lại nhường xe Uaz chở khách du lịch đổ đèo xuống nên chỉ có thể số 1 mới leo được tiếp... Lần sau rút kinh nghiệm phải cho các xe xuất phát cách nhau 1 vài phút thì mới tránh dồn toa.

Có 1 bác chạy Santa Fe lúc đổ xuống cứ để số D đạp thắng. Xuống đến bãi nghỉ khét lẹt không khí cả một vùng luôn. May chưa cháy hết phanh. Phù....
 
Hạng C
6/6/11
876
407
63
51
Đâu đó trên chữ S
@Bác Dawm/ bác Kiên: suy ra cũng tuỳ xe. Xe máy dầu như D-max moment xoắn lớn nên đi dốc số D vô tư. Khi đổ dốc thì hãm bằng động cơ rất hiệu quả. Như Escap của bác Kiên và Chrysler của em máy xăng, độ bốc có, moment kém hơn máy dầu, gặp dốc cao mất trớn phải về số mới lên nổi cũng dễ hiểu thôi!
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
NewYorker2.2 nói:
@Bác Dawm/ bác Kiên: suy ra cũng tuỳ xe. Xe máy dầu như D-max moment xoắn lớn nên đi dốc số D vô tư. Khi đổ dốc thì hãm bằng động cơ rất hiệu quả. Như Escap của bác Kiên và Chrysler của em máy xăng, độ bốc có, moment kém hơn máy dầu, gặp dốc cao mất trớn phải về số mới lên nổi cũng dễ hiểu thôi!
hehe, theo em tuỳ chủ xe. Vì HDSD xe nà cũng có, và số 3-2-1 dùng làm gì thì trong sách có ghi. Tuy nhiên chắc mình chạy sao cũng được vì xe của mình và pháp luật k cấm :D
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.308
113
Em nghĩ dùng 3-2 L lên cũng hợp lý chứ bác dawmGM vì khi xe lên cảm thấy yếu lại bị dồn phía trước cứ để D có khi nguy hiểm (xe không đủ lực kéo). Còn nếu xe nào D chạy vô tư thì cứ để D chạy.