Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
em nhấn mạnh chỗ đó rồi mà bác bỏ qua, tín hiệu ở đây là báo khi bác đang dừng đỗ, chứ k phải hành vi chuẩn bị dừng xe.
còn bác thấy cần xinhan là do quy định chuyển hướng đấy


Ở đây vấn đề rắc rối là cách hiểu luật. Có thể bác hiểu điểm 3 điều 18 nghĩa là xe đã dừng/đỗ vì không có chữ TRƯỚC hay MUỐN.
Tuy nhiên em lại hiểu là quy định này cho quá trình chuẩn bị dừng/đỗ.

Lý do:
1. Không có quy định nào nói rõ là sau khi đã dừng/đỗ xe phải có tín hiệu như thế nào trừ việc đặt biển báo nguy hiểm trong trường hợp đỗ xe ở 18.3(d).
2. Quy định 18.3(a) áp dụng chung cho cả dừng/đỗ xe. Như vậy nếu trong trường hợp đỗ xe trong thời gian lâu bác duy trì tín hiệu kiểu gì?
3. Sau khi bác đã dừng xe, nếu bác không tắt máy và không rời khỏi xe và cũng không có tín hiệu gì thì bác có vi phạm điều gì không? Theo em là KHÔNG.
4. Cụm từ “Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe…” về ngữ nghĩa không khác gì các cụm từ “Người điều khiển phương tiện khi chuyển hướng xe” hay “Người điều khiển phương tiện khi chuyển làn” đều có nghĩa là đang thực hiện hành vì đó chứ đâu cần phải nói “Người điều khiển phương tiện khi đang chuyển hướng / đang chuyển làn”
Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ
1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.
2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.
3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:
a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;
c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;
d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;
đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;
e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;



hehe, bác càng nói càng nhầm roài.

Thôi em hỏi thêm 1 câu rồi chốt chủ đề 2,3 với bác đây:

trên thực tế nhiều lắm, mấy phần đường trước khi vào giao lộ có 2 làn (1,2), sau giao lộ thành 4 làn (1,2,3,4), trong giao lộ k kẻ làn (đường rộng bằng nhau, làn chỉ còn rộng một nửa), vậy từ làn 1 chuyển sang làn 3 thì có phải xinhan k? theo quy định chuyển hướng hay chuyển làn?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Cụ thể như đường Trần Quốc Thảo, vừa qua khỏi ngã tư VTS thì từ đường 2 chiều chuyển thành 1 chiều. Do vậy xe đang đi từ bên phần đường Trần Quốc Thảo khi sang bên kia đường phải chuyển sang phần đường khác. Như vậy bác clieduyet xử lý tình huống này thế nào? xi nhan thế nào?

d0hd.png


Rồi từ Thái Văn Lung ra Lý Tự Trọng, qua khỏi ngã tư Lê Thánh Tôn thì lại từ 1 chiều thành 2 chiều, phải vội vàng chuồn vào làn phải, xử lý thế nào? xinhan ra sao?
6ru7.png

 
Hạng D
18/11/13
2.866
12.421
113
Bình Phước
Re: [xinhan] trái hay phải?

Xong chưa mấy thánh? Em up nhẹ lên cho mấy thánh tranh luận tiếp nà.
Tranh luận ra ngô ra khoai xong thì mấy thánh sẽ thành .. tiến sĩ Luật học, logic học, ngôn ngữ, thập cẩm học hết.
080402cool_prv.gif




















Dọt lẹ
21.gif


 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

hehe, bác càng nói càng nhầm roài.

Câu này ai cũng có thể phát biểu được. Quan trọng là chứng minh bác à!

trên thực tế nhiều lắm, mấy phần đường trước khi vào giao lộ có 2 làn (1,2), sau giao lộ thành 4 làn (1,2,3,4), trong giao lộ k kẻ làn (đường rộng bằng nhau, làn chỉ còn rộng một nửa), vậy từ làn 1 chuyển sang làn 3 thì có phải xinhan k? theo quy định chuyển hướng hay chuyển làn?

Trường hợp này em đã đề cập trong post ≠ 273 rồi, bác vui lòng xem lại!
Ở post đó em đã nêu rõ các trường hợp đặc biệt này không thể xem là “đường khác” hay “phần đường khác”, vì vậy theo luật không yêu cầu phải xi-nhan.

Hơn nữa diễn đàn cũng đã nhiều lần đề cập rằng không có khái niệm “chuyển làn trong giao lộ” mà nhỉ!

Thấy chưa có thống nhất bà bác cứ đòi "kết" là kết cái gì bác nhỉ?? Thấy dao này bác chỉ đưa ra "phán quyết" mà có vẻ thiếu "lập luận" nhỉ
39.gif

 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
Cụ thể như đường Trần Quốc Thảo, vừa qua khỏi ngã tư VTS thì từ đường 2 chiều chuyển thành 1 chiều. Do vậy xe đang đi từ bên phần đường Trần Quốc Thảo khi sang bên kia đường phải chuyển sang phần đường khác. Như vậy bác clieduyet xử lý tình huống này thế nào? xi nhan thế nào?

d0hd.png

Có ảnh hưởng gì đâu bác? Bên này bác đang đi làn trái (hoặc phía trái) thì bác cứ nhập làn trái (hoặc phía trái) bên kia mà chạy và ngược lại, làm gì có khái niệm "chuyển làn trong giao lộ" mà phải xi-nhan bác nhỉ? Tình huống qua giao lộ phải chạy "xéo xéo" vẫn có nhiều mà bác. Trong thực tế đâu có trường hợp nào cho phép bên này bác đang ở làn phải mà qua giao lộ bác phải nhập vào làn trái ngay (hay ngược lại) đâu bác? Khi người ta phân làn đã tính cả rồi, bác không nên nghĩ ra trường hợp "tréo ngoe" để làm ví dụ.

Rồi từ Thái Văn Lung ra Lý Tự Trọng, qua khỏi ngã tư Lê Thánh Tôn thì lại từ 1 chiều thành 2 chiều, phải vội vàng chuồn vào làn phải, xử lý thế nào? xinhan ra sao?
6ru7.png


Trường hợp này cũng vậy thôi bác.
Nếu bác đi 2b thì chắc chắn bác sẽ đi bên phải --> qua giao lộ bác chạy thẳng --> có cần xi-nhan ko ạ?
Nếu bác đi 4b thì bác sẽ đi các làn bên trái --> sang giao lộ bác chạy xéo sang bên phải 1 chút để vào bên trái phần đường. Tất cả các xe đều phải đi theo hướng này. Trường hợp này có có gây cản trở làn nào đâu mà xi-nhan pk bác?

Vấn đề duy nhất ở đây là từ nhiều làn ô tô thành ít làn ô tô hơn, sẽ dẫn đến các xe giành nhau nhập làn trên giao lộ. Nhưng thưc tế hình như không xảy ra trường hợp này đâu bác, người ta tính cả rồi (bằng cách dùng biển 411 để "dồn" hết vào số lượng làn tương ứng với bên kia giao lộ).

Em nói có gì sai bác cứ dẫn chứng ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

@ Bác Dawn:

Em cũng xin nêu ra 1 quan điểm để làm rõ thêm về nội dung đang tranh luận.

Ta không nên nhẫm lẫn giữa xi-nhan theo yêu cầu của luật (khi chuyển hướng / chuyển làn) với hành vi xi-nhan vì thói quen/ an toàn/ xin đường.

Ví dụ:
1. Ta đang đi trên đường có phân nhiều làn, cho dù không có xe nào khác ngoài ta nhưng khi chuyển làn ta vẫn phải xi-nhan. Nếu không ta vẫn bị phạt nếu phát hiện.

2. Ta đang đi trên đường không phân làn, thông thường khi muốn nhập vào 1 dòng ô tô đang di chuyển bên trái ta hay xi-nhan. Cái này là xi-nhan để xin đường chứ không phải xi-nhan theo luật. Vì nếu ta đợi cho đến khi xe cuối cùng của dòng xe chạy qua, thì ta cứ nhập vào mà không phải "xin" ai cả. Trong trường hợp này CSGT có phạt ta không xi-nhan không?

Vì vậy hành động xi-nhan mà ta hay làm trước khi dừng/đỗ thực chất là để "xin đường" vào phía trong. Còn một khi đã ở bên trong rồi thì ta không cần phải xi-nhan gì cả.
 
Hạng D
21/6/10
1.660
759
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Tranh luận chuẩn quá, các bác cãi sao cũng được, riêng mấy khúc cua trên Phổ Quang các bác cua thì có xi nhan hay không cũng không sao, nhưng đi thẳng (vô khu nhà ở hay quân dội ...etc) thì nhớ xi nhan từ xa dùm để tránh kẹt xe.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
Cụ thể như đường Trần Quốc Thảo, vừa qua khỏi ngã tư VTS thì từ đường 2 chiều chuyển thành 1 chiều. Do vậy xe đang đi từ bên phần đường Trần Quốc Thảo khi sang bên kia đường phải chuyển sang phần đường khác. Như vậy bác clieduyet xử lý tình huống này thế nào? xi nhan thế nào?

d0hd.png

Có ảnh hưởng gì đâu bác? Bên này bác đang đi làn trái (hoặc phía trái) thì bác cứ nhập làn trái (hoặc phía trái) bên kia mà chạy và ngược lại, làm gì có khái niệm "chuyển làn trong giao lộ" mà phải xi-nhan bác nhỉ? Tình huống qua giao lộ phải chạy "xéo xéo" vẫn có nhiều mà bác. Trong thực tế đâu có trường hợp nào cho phép bên này bác đang ở làn phải mà qua giao lộ bác phải nhập vào làn trái ngay (hay ngược lại) đâu bác? Khi người ta phân làn đã tính cả rồi, bác không nên nghĩ ra trường hợp "tréo ngoe" để làm ví dụ.

Rồi từ Thái Văn Lung ra Lý Tự Trọng, qua khỏi ngã tư Lê Thánh Tôn thì lại từ 1 chiều thành 2 chiều, phải vội vàng chuồn vào làn phải, xử lý thế nào? xinhan ra sao?
6ru7.png


Trường hợp này cũng vậy thôi bác.
Nếu bác đi 2b thì chắc chắn bác sẽ đi bên phải --> qua giao lộ bác chạy thẳng --> có cần xi-nhan ko ạ?
Nếu bác đi 4b thì bác sẽ đi các làn bên trái --> sang giao lộ bác chạy xéo sang bên phải 1 chút để vào bên trái phần đường. Tất cả các xe đều phải đi theo hướng này. Trường hợp này có có gây cản trở làn nào đâu mà xi-nhan pk bác?

Vấn đề duy nhất ở đây là từ nhiều làn ô tô thành ít làn ô tô hơn, sẽ dẫn đến các xe giành nhau nhập làn trên giao lộ. Nhưng thưc tế hình như không xảy ra trường hợp này đâu bác, người ta tính cả rồi (bằng cách dùng biển 411 để "dồn" hết vào số lượng làn tương ứng với bên kia giao lộ).

Em nói có gì sai bác cứ dẫn chứng ạ!
Bác đi 2 đoạn đường này chưa?
Theo lâp luận của bác thì cả 2 trường hợp trên k cần xi nhan?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
@ Bác Dawn:

Em cũng xin nêu ra 1 quan điểm để làm rõ thêm về nội dung đang tranh luận.

Ta không nên nhẫm lẫn giữa xi-nhan theo yêu cầu của luật (khi chuyển hướng / chuyển làn) với hành vi xi-nhan vì thói quen/ an toàn/ xin đường.

Ví dụ:
1. Ta đang đi trên đường có phân nhiều làn, cho dù không có xe nào khác ngoài ta nhưng khi chuyển làn ta vẫn phải xi-nhan. Nếu không ta vẫn bị phạt nếu phát hiện.

2. Ta đang đi trên đường không phân làn, thông thường khi muốn nhập vào 1 dòng ô tô đang di chuyển bên trái ta hay xi-nhan. Cái này là xi-nhan để xin đường chứ không phải xi-nhan theo luật. Vì nếu ta đợi cho đến khi xe cuối cùng của dòng xe chạy qua, thì ta cứ nhập vào mà không phải "xin" ai cả. Trong trường hợp này CSGT có phạt ta không xi-nhan không?

Vì vậy hành động xi-nhan mà ta hay làm trước khi dừng/đỗ thực chất là để "xin đường" vào phía trong. Còn một khi đã ở bên trong rồi thì ta không cần phải xi-nhan gì cả.
Bác đẻ ra thêm khái niệm "xin đường" để tráo khái niệm "chuyển hướng" roài
21.gif



 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
@ Bác Dawn:

Em cũng xin nêu ra 1 quan điểm để làm rõ thêm về nội dung đang tranh luận.

Ta không nên nhẫm lẫn giữa xi-nhan theo yêu cầu của luật (khi chuyển hướng / chuyển làn) với hành vi xi-nhan vì thói quen/ an toàn/ xin đường.

Ví dụ:
1. Ta đang đi trên đường có phân nhiều làn, cho dù không có xe nào khác ngoài ta nhưng khi chuyển làn ta vẫn phải xi-nhan. Nếu không ta vẫn bị phạt nếu phát hiện.

2. Ta đang đi trên đường không phân làn, thông thường khi muốn nhập vào 1 dòng ô tô đang di chuyển bên trái ta hay xi-nhan. Cái này là xi-nhan để xin đường chứ không phải xi-nhan theo luật. Vì nếu ta đợi cho đến khi xe cuối cùng của dòng xe chạy qua, thì ta cứ nhập vào mà không phải "xin" ai cả. Trong trường hợp này CSGT có phạt ta không xi-nhan không?

Vì vậy hành động xi-nhan mà ta hay làm trước khi dừng/đỗ thực chất là để "xin đường" vào phía trong. Còn một khi đã ở bên trong rồi thì ta không cần phải xi-nhan gì cả.
Bác đẻ ra thêm khái niệm "xin đường" để tráo khái niệm "chuyển hướng" roài
21.gif


Ha ha thì cũng bắt chước bác "đẻ" ra cái khái niệm "tấp lề" rồi gán ghép cho nó thành "chuyển hướng" thôi mà!

Thật ra ở đây chưa chắc chúng ta đúng hay sai, mà chỉ cố tìm cách giải thích hợp lý cho sự "vênh" giữa luật và thực tế. Thế nên mọi quan điểm đưa ra cần viện dẫn và chứng minh bác à!

Thấy bác không đưa ra lập luận gì, chỉ "hỏi" và "phán". Vậy chắc dừng ở đây thôi bác!