Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

clieduyet nói:
dawmgoodman ® nói:
clieduyet nói:
@ Bác Dawn:

Em cũng xin nêu ra 1 quan điểm để làm rõ thêm về nội dung đang tranh luận.

Ta không nên nhẫm lẫn giữa xi-nhan theo yêu cầu của luật (khi chuyển hướng / chuyển làn) với hành vi xi-nhan vì thói quen/ an toàn/ xin đường.

Ví dụ:
1. Ta đang đi trên đường có phân nhiều làn, cho dù không có xe nào khác ngoài ta nhưng khi chuyển làn ta vẫn phải xi-nhan. Nếu không ta vẫn bị phạt nếu phát hiện.

2. Ta đang đi trên đường không phân làn, thông thường khi muốn nhập vào 1 dòng ô tô đang di chuyển bên trái ta hay xi-nhan. Cái này là xi-nhan để xin đường chứ không phải xi-nhan theo luật. Vì nếu ta đợi cho đến khi xe cuối cùng của dòng xe chạy qua, thì ta cứ nhập vào mà không phải "xin" ai cả. Trong trường hợp này CSGT có phạt ta không xi-nhan không?

Vì vậy hành động xi-nhan mà ta hay làm trước khi dừng/đỗ thực chất là để "xin đường" vào phía trong. Còn một khi đã ở bên trong rồi thì ta không cần phải xi-nhan gì cả.
Bác đẻ ra thêm khái niệm "xin đường" để tráo khái niệm "chuyển hướng" roài
21.gif


Ha ha thì cũng bắt chước bác "đẻ" ra cái khái niệm "tấp lề" rồi gán ghép cho nó thành "chuyển hướng" thôi mà!

Thật ra ở đây chưa chắc chúng ta đúng hay sai, mà chỉ cố tìm cách giải thích hợp lý cho sự "vênh" giữa luật và thực tế. Thế nên mọi quan điểm đưa ra cần viện dẫn và chứng minh bác à!

Thấy bác không đưa ra lập luận gì, chỉ "hỏi" và "phán". Vậy chắc dừng ở đây thôi bác!
kaka, đừng vội :D

Mấy bữa trước em nói là tuần này em bận có đối tác nước ngoài sang nên đi công tác suốt, k trả lời các bác được. Hôm nay ok rồi sẽ phục vụ bác đây. Trong thời gian đó em mới hỏi vài câu để bác trả lời thêm, mọi người sẽ thấy được những điểm yếu trong quan điểm của bác, và e thu thập chứng cứ để phản biện.
Giờ em sẽ vẽ một số hình ảnh để phản bác quan điểm bác cho chủ đề 2, và chốt luôn phản biện chủ đề 2, 3 với bác.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Trước hết quất cái chủ đề 2:
Xi nhan theo hướng di chuyển (theo tên đường/phần đường...) hay hướng đánh volant?

Trước tiên có lẽ các bên tranh luận đều đồng ý khi ta ra tín hiệu chuyển hướng thì đều muốn báo cho các phương tiện cùng di chuyển biết hướng mà "phương tiện" của ta muốn đi, để họ biết mà tránh, đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, vấn đề lại trở nên có vẻ phức tạp vì chính những người lái xe lại có những suy luận riêng của mình về hướng di chuyển mà "ta" muốn đi. Điển hình cho các suy nghĩ này tạm chia 2 trường phái:
1. tác động và hệ thống lái (volant-hệ thống chuyển hướng) để xe di chuyển theo hướng nào thì xi nhan hướng đó.
2. khi vẫn giữ nguyên "phần đường" đang di chuyển (hướng di chuyển, đường cùng tên, phần đường liên tục) thì không cần xi nhan, thậm chí khi đường có đổi hướng vật lý đến 90 độ.

Trường phái 2 hiện đang là đa số. Em theo trường phái 1 và bây giờ là các lập luận bác quan điểm của trường phái 2.


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

trước tiên là bác lập luận về phần đường liên tục thì k phải xi nhan:
hãy nhìn hình vẽ này của 1 trường hợp trên thực tế:
v06i.png

Khi từ TQT đi hương về ĐBP, qua khỏi ngã 4 VTS thì từ 4 làn đường 2 chiều chuyển sang 2 làn 1 chiều. Biển là 411 có thể di chuyển trên các làn 3,4.

Như vậy, theo trường phái 2 thì các xe từ làn 1,2 sang 3,4 vẫn liên tục làn đường, k cần xi nhan. Trường phái 1 thì từ 1,2 sang 3 sẽ xi nhan trái vì phải có đánh lái sang trái để chuyển hướng, còn đi thẳng làn 4 thì k cần.

có thể thấy 1 cách đơn giản là hướng di chuyển từ làn 1 sang 3 và 2 sang 3 sẽ không song song và sẽ có xung đột. Hoặc ngay trong làn 2 sẽ có xung đột giữa xe đi thẳng và xe đi sang làn 3.

Vậy, có thể thấy, nếu k xinhan như trường phái 2 thì sẽ có nguy hiểm trong trường hợp này.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

ví dụ tiếp theo để bác lâp luận về phần đường/làn đường liên tục/cùng tên đường/cùng hướng di chuyển:
Một trường hợp trên thực tế sau giao lộ Thái Văn Lung và Lê Thánh Tôn:
u4zz.png

Sau khi qua giao lộ này, đường từ 1 chiều đổi thành 2 chiều. Do vậy bắt buộc tất cả các xe từ làn 1 phải chuyển vào làn 3. Khi đó sẽ có xung đột với các xe là 2 đi thẳng. trường phái 2 vẫn k xi nhan vì "liên tục làn đường, phần đường/cùng tên đường/cùng hướng di chuyển". trường phái 1 thì đơn giản xi nhan vì chuyển hướng sang phải.

Như vậy, lại 1 lần nữa, trường phái 2 lại đưa các phương tiện vào nguy hiểm khi không có tín hiệu cảnh báo.

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Quật phát nữa cho sụm luôn
21.gif
. Kéo pháo ra đồi D1+Điện Biên Phủ nhé:
w0rz.png

Tất cả các làn cho đi thẳng, trừ làn 1 rẽ trái quay đầu.

Như vậy các phương tiện từ là 2, 3, 4 có thể lựa chọn đi thẳng hay chuyển sang làn 5 để di chuyển tiếp. Khi đó kính thưa các loại lộn xộn nếu cứ tung tăng từ 3,4 sang 5 hay 2 sang 8. Chỉ trường phái 1 mới giải quyết được việc này khi có xi nhan cảnh báo từ khi bắt đầu chuyển hướng cho đến khi vào đến các làn 5,6,7,8 để tiếp tục hành trình.

Do vậy, có thể khẳng định trường phái xinhan khi có tác động vào hệ thống lái (volant) là ưu việt, giải được bài toán báo cho xe trước sau biết xe đang chuyển hướng di chuyển theo hướng nào để biết mà xử lý. Chứ k cần phải đoán xem xe của trường phái 2 sẽ đi đâu trong các trường hợp trên khi không có xi nhan.

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

bonus thêm vài cây đinh đóng vào quan tài, tiễn đưa trường phái 2:
Đây là 1 trường hợp gặp rất nhiều khi đi đường, đặc biệt các quốc lộ, tỉnh lộ có đường tránh đi qua thành phố hoặc những ngã 3 đường...:
206p.png

Xe ta đang từ làn trong đường A, di chuyển sang làn trong đường B để tiếp tục hành trình.
Như vậy, nếu A và B cùng tên, hoặc vẫn là "hướng di chuyển từ A đến B", A và B cùng phần đường, trường phái 2 lại tiếp tục khoẻ re, khỏi xinhan. Nhưng trường phái 1 lại xinhan vì rõ ràng phải đánh lái sang trái để vào B, bất kể cùng hay khác tên đường.
Thế nhưng, trờ trêu thay, nếu B và A lại khác tên, khi đó trường phái 2 cũng lại xinhan trái để "tiếp tục hành trình từ A đến B" vì phần đường k còn liên tục, phải rời bỏ đường A vào đường B.
Như vậy xinhan theo trường phái B là không nhất quán trong trường hợp này. Xe đi sau chỉ có điên đầu vì có thể lần đầu tiên đi đương này, sao biết A và B cùng tên hay k? lúc k xinhan thì tưởng đi thẳng vào C cơ mà?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

thứ nhì, việc quy định xinhan theo phần đường/làn đường/hướng di chuyển...là vô cùng phức tạp, phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người lái xe; không thể gửi thông tin chính xác đến các phương tiên khác cùng lưu thông; gần như k thể quy định rõ ràng vào Luật để thi hành.
Trong khi đó, việc xi nhan theo hướng đánh lái có thể giải quyết hoàn toàn các vấn đề trên; vẫn đúng vơi quy định luật hiện hành; gửi thông tin chính xác cho các phương tiện khác; và đảm bảo khách quan k phụ thuộc ý chí của lái xe.

Do vậy, với chủ đề 2 đã nêu, có thể khẳng định việc xi nhan theo hướng đánh lái volant là quan điểm đúng khi chuyển hướng.


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Bây giờ xử tiếp chủ đề 3:
Chuyển hướng theo luật VN chỉ có hành vi rẽ sang đường khác, từ bỏ lộ trình đang đi (và quay đầu) hay còn nhiều hành vi khác?

Quan điểm đầu tiên của bác SGB là chỉ có hành vi rẽ sang đường khác, từ bỏ đường đang đi thì đã bị bác ngay từ đầu vì chính trong điều 15 còn quy định về hành vi quay đầu. Do vậy đối với quan điểm này k cần tranh luận thêm.

Đối với quan điểm 2 thì "chuyển hướng" bao gồm hành vi quay đầu + "từ bỏ hướng di chuyển ban đầu" + chuyển hướng nói chung sang các phần đường/làn đường k liên tục. Đây là quan điểm của một "thành phần k nhỏ" các bác hiện nay.

Quan điểm 3 thì theo em chuyển hướng còn bao gồm nhiều hành vi khác, phát sinh khi tác động vào hệ thống lái làm phương tiện chuyển hướng so với hướng đang di chuyển, và có khả năng gây nguy hiểm cho các phương tiện đang cùng lưu thông.

Giờ em bác quan điểm 2.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Thứ tiên, thống nhất hành vi quay đầu, ví cái này quá rõ, k tranh luận. Chỉ phản bác các lập luận trên các trường hợp mà quan điểm 2 có sai sót. Chỉ cần chỉ ra một vài điểm mà quan điểm 2 sai hay k đủ cơ sở trên thực tế thì sẽ có thể kết luận quan điểm này là sai.

Thứ nhì, quay về hành vi "tấp lề", "nhập đường di chuyển", bác clieduyet sau khi tranh luận không biết lấy đâu ra căn cứ để nói, dù biết đây là cần thiết phải xi nhan để báo cho mọi người biết, nên đành đưa ra khái niệm "xin đường" để oánh tráo
21.gif
.

Vì khi đó chỉ có 1 làn đường/phần đường duy nhất, xe vẫn theo lô trình định trước, nhưng lại có chuyển hướng cắt vào hướng lưu thông các dòng xe khác đang di chuyển. Luật k quy định các trường hợp tấp lề hay từ lề nhận đường phải có xi nhan, chỉ có quy định "chuyển làn", "nhập làn cao tốc". Vậy vì sao lại thế? Vì đã có quy định về "chuyển hướng xe" quy định tại khoản 1 điều 15 để xử lý những trường hợp này.

Do vậy, ngoài hành vi rẽ và quay đầu, những hành vi khác như tấp lề, nhập đường để lưu thông đều là hành vi chuyển hướng, phát sinh do việc ta đánh lái chuyển hướng xe, và có thể gây nguy hiểm cho các phương tiên khác nên phải xi nhan.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Thứ 3, dùng thử vài tình huống của chủ đề 2 trên thực tế để minh hoạ:
u4zz.png


v06i.png

w0rz.png


Các trường hợp trên, các phương tiện k rẽ đi đâu, giữ nguyên lộ trình, làn đường liên tục, thế nhưng có sự chuyển hướng đến các làn mong muốn để di chuyển tiếp.
Khi đó quan điểm 2 k xem là chuyển hướng, và k cần xi nhan. Quan điểm 3 thì cần xinhan vì có đánh lái, và có thể gây nguy hiểm nên phải cảnh báo.

Quan điểm 2 còn đưa đến những suy luận nguy hiểm như di chuyển trong Bùng binh là di chuyển trong cùng phần đường liên tục, k chuyển hướng, "di chuyển thẳng trên đường cong :D"..., nên k cần xi nhan. Với quan điểm 3 đây là hành vi "chuyển hướng liên tục" và phải xinhan. Thực tế cũng cho thấy xxx bắt lỗi k xinhan liên tục ở các BB.

Như vậy, cả về lý thuyết và thực tế đều cho thấy quan điểm 3 là hoàn hảo hơn, đảm bảo cho mọi tình huống.
 
Last edited by a moderator: