Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Vậy em chốt luôn chủ đề 3:
Căn cứ các lập luận như trên, thì câu trả lời cho "Chuyển hướng theo luật VN chỉ có hành vi rẽ sang đường khác, từ bỏ lộ trình đang đi (và quay đầu) hay còn nhiều hành vi khác?"

là còn nhiều hành vi khác như "tấp lề", "nhập đường để di chuyển", "chuyển hướng trong giao lộ k có làn", hay bất cứ trường hợp nào khác mà có tác động vào hệ thống lái làm chuyển hướng so với hướng xe đang di chuyển, có thể gây nguy hiểm cho phương tiện khác cùng lưu thông.
 
Hạng B1
8/9/07
54
2
8
Re: [xinhan] trái hay phải?

Haha, không lầm khi tin lão Dâm. Dạo này cãi còn kinh hơn trước
080402cool_prv.gif
.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

picasso nói:
Haha, không lầm khi tin lão Dâm. Dạo này cãi còn kinh hơn trước
080402cool_prv.gif
.
hehe, cãi j đâu bác, tranh luận tí cho vui.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Em mần luôn chủ đề 4:
Vậy thế nào là chuyển hướng xe theo ý kiến các bác?

Đây là ý kiến bác TOAGT:

TOAGT nói:
- Thứ nhất : muốn xác định thế nào là chuyển hướng trong giao thông thì đầu tiên phải xác định hướng di chuyển trong giao thông là gì?
Với em khái niệm hướng di chuyển trong giao thông : phương thẳng về phía trước của phương tiên giao thông đang di chuyển liên tục từ điểm A tới điểm B trên đường giao thông.
Các yếu tố bắt buộc phải có để hình thành hướng di chuyển : điểm đi và đến (điểm đi và đến ở đây được xác định là khoản không gian chứ không phải vị trí tọa độ chính xác cụ thể), phương tiện di chuyển liên tục từ điểm đi đến điểm đến, đường giao thông.

Ví dụ : em đi từ đầu đường Nguyễn Văn Trỗi (điểm A) đến chùa Vĩnh nghiêm (điểm B - tiếp giáp đường NVT và NKKN) thì hướng di chuyển của xe em sẽ là phương thẳng phía trước xe khi di chuyển trong bất cứ làn đường cùng chiều lưu thông trên đường NVT đến chùa (chạy trên làn đường nào thì phương thẳng phía trước xe em cũng đều hướng đến chùa).

- Thứ hai : sau đó mới xác định hành vi chuyển hướng là gì, các yếu tố tác động đến việc chuyển hướng trong giao thông.
Hành vi chuyển hướng là hành vi điểu khiển phương tiện không đi theo hướng di chuyển ban đầu khi di chuyển liên tục từ điểm A đến điểm B trên đường giao thông do thay đổi điểm đến hay do cấu trúc đường giao thông theo luật định.

Ví dụ : cũng hướng từ A đến B như ví dụ trên, em đang chạy xe ở làn trái ngoài cùng giáp vạch phân chiều làn đường thì có các tình huống sau :
* Do gần đến ngã tư NVT-HVT trên làn trái ngoài cùng có nhiều xe chờ rẽ trái, vì vậy để đi thẳng cho nhanh em chuyển qua làn giữa để đi thì quá trình em điều khiển xe di chuyển liên tục từ làn trái (từ điểm A - trên làn trái) sang làn giữa (điểm C - trên làn giữa) để đến điểm B là quá trình mang tính chuyển hướng xe vì phương thẳng phía trước xe em không phải là hướng về điểm B nữa tại thời điểm đó. (luật cũng quy định điều chỉnh cụ thể tình huống chuyển làn đường này).
* Khi xe đã vào làn giữa em điểu khiển xe tiếp tục di chuyển liên tục theo hướng di chuyển ban đầu từ A đến B thì quá trình này không chuyển hướng vì không thay đổi hướng (mặc dù đoạn đường này là đoạn đường cong theo hình học).
Tuy nhiên do nguyên tắc giao thông và xây dựng không có nhà nào được xây dựng giữa đường nên để đến đúng vị trí tọa độ cụ thể điểm B thì bắt buộc em phải điều khiển xe từ làn giữa đi vào lề đường trước mặt điểm B, việc điều khiển này cũng mang tính chuyển hướng. Do em lấy điểm B là nhà nên bắt buộc là như vậy, nếu như điểm B là cầu Công lý thì khi đến điểm B xe em vẩn không phải chuyển hướng.
* Hay khi đến ngã tư NVT-HVB em không muốn đến chùa nữa mà em muốn đến quán cafe trên đường HVB, thì theo cấu trúc đường GT em phải rẽ vào đường HVB, hành vi rẽ này là hành vi chuyển hướng vì không còn đi theo hướng di chuyển ban đầu nữa do thay đổi địa điểm và do cấu trúc đường GT (nơi giao lộ).
Em có vài ý kiến đóng góp thảo luận với bác.
Do chủ đề này sẽ k có đúng sai mà chỉ đưa ra các quan điểm cá nhân về "chuyển hướng xe là gì", nên e cũng sẽ thảo luận với bác ToaGT về quan điểm của bác ấy. Đồng thời cố gắng đưa ra thử ý kiến cho điều 15...
Sorry để bác ToaGT phải chờ lâu vì phải dứt điểm 2 chủ đề lkia trước.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Đọc comment về quan điểm của bác ToaGt thì em nhận thấy 2 điểm:
Thứ nhất là về "hướng di chuyển trong GT", theo bác ToaGT đây là điểm nối từ nơi xuất phát đến nơi đến, tính liên tục theo phần đường, bất kể làn đường nào. Cứ chọn 1 làn và chạy thẳng suốt thì sẽ là hướng di chuyển từ A đến B.
Thứ nhì, là chuyển hướng trong giao thông là việc đi k theo đúng lộ trình này, tức là cứ có hành vi nào làm cho ta phải đi khỏi lộ trình ban đầu đều là chuyển hướng. Ví dụ như tấp lề mua chai nước, chuyển sang làn khác...

Em hiểu vậy đúng chưa bác ToaGT?


 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Theo em nếu đúng như trên thì quan điểm của em khác của bác ToaGt vì:

Thứ nhất, chẳng ai quan tâm đến "hướng di chuyển", và cũng không thể biết "hướng di chuyển" của 1 xe khác để xem họ có chuyển hướng hay không so với "hướng di chuyển" đó.
Thứ hai là hướng di chuyển này hoàn toàn là chủ quan của lái xe, không thể đem khái niệm nỳ ra tranh luận với xxx khi bị dừng xe trái luật được.
Thứ ba là xét cả 1 lộ trình từ đi và đến là quá dài. Trong khi trên đường là phải xử lý từng hành vi vào từng thời điểm khác nhau, chứ k thể xét cả quá trình dài như vậy.
Thứ tư là việc chuyển hướng thì có thể đúng như bác nói, khi chuyển khỏi làn đường đang đi để tấp lề hay chuyển làn thì đều là chuyển hướng giao thông. Tuy nhiên chỗ này thì lại đúng như bác clieduyet đã nói, chuyển hướng thì bao gồm quay đầu và 1 số trường hợp chuyển hướng chung. Còn 1 số trường hợp tuy là chuyển hướng nhưng đã được luật hoá sang cùng 1 hành vi tổng khác thì sẽ bị điều chỉnh bới điều luật khác, ví dụ như chuyển làn thì theo điều 14 thì phải, hay nhập làn vào đường cao tốc...Do vậy, mặc dù nó cũng là chuyển hướng nhưng là những trường hợp chuyển hướng đặc biệt. Nên nhìn tổng thể bác đúng về nhận định thứ 2 nhưng chưa đầy đủ.

 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Còn quan điểm đầy đủ em về chuyển hướng xe thì như trong đề xuất về điều 15 như sau:

Điều 15: Chuyển hướng xe
Chuyển hướng là các hành vi:
-Ra khỏi đường lộ,
-Xe đang đỗ, hòa nhập vào đường lộ,
-Chuyển sang làn bên phải hoặc trái cùng chiều lưu thông,
-Rẽ trái hoặc phải vào đường khác,
-Quay đầu xe,
-Có các tác động khác lên hệ thống lái làm đổi hướng của phương tiện so với hướng đang di chuyển trước đó, có thể gây nguy hiểm cho phương tiện khác đang cùng lưu thông.

1.Khi thực hiện chuyển hướng:
- phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách, tốc độ, hướng chuyển để có thể chuyển hướng mà không gây nguy hiểm hoặc cản trở cho những thành phần tham gia GT khác.
- phải ra tín hiệu về hướng chuyển của mình bằng đèn xi nhan hoặc tay từ trước khi chuyển hướng cho đến khi hoàn tất chuyển hướng và phương tiện đã di chuyển song song với làn đường.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Điều 1 khi thay đổi như vậy sẽ phù hợp luôn với Công ước Viena mà chúng ta cũng đã ký kết tham gia.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/9/08
2.889
6.191
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

Đúng là thầy phán, tự bàn tự phán tự chốt luôn.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

target_locked nói:
Đúng là thầy phán, tự bàn tự phán tự chốt luôn.
Bác còn gì hay hơn để nói k?

Nói chuyện tử tế với nhau là khó khăn lắm hả bác? Em nghĩ mọi người và em sẽ trân trọng hơn khi bác post còm phản biện thay vì spam như vậy.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Re: [xinhan] trái hay phải?

dawmgoodman ® nói:
trước tiên là bác lập luận về phần đường liên tục thì k phải xi nhan:
hãy nhìn hình vẽ này của 1 trường hợp trên thực tế:
v06i.png

Khi từ TQT đi hương về ĐBP, qua khỏi ngã 4 VTS thì từ 4 làn đường 2 chiều chuyển sang 2 làn 1 chiều. Biển là 411 có thể di chuyển trên các làn 3,4.


Trước hết, việc bác “chốt” khi chưa có sự thống nhất là hết sức không “fairplay” và gây mất thời giờ.
Thứ hai, ta phải xác định rõ hai khái niệm: PHẢI xi-nhan và NÊN xi-nhan.

Ở đây là đang bàn là “theo luật có bắt buộc phải xi-nhan hay không” chứ không bàn về vấn đề “nên xi-nhan hay không”.

có thể thấy 1 cách đơn giản là hướng di chuyển từ làn 1 sang 3 và 2 sang 3 sẽ không song song và sẽ có xung đột.

Thứ nhất, không song song ( không xung đột) hoàn toàn khác với giao cắt (có xung đột).

Thứ hai, không biết chỗ này bố trí làn có hoàn toàn giống như hình bác minh họa không. Nếu đúng như vậy thì đây là bất cập của việc phân làn ở đây. Đúng ra, không ai lại đi từ làn 1,2 sang 3 cả mà sẽ đi thẳng sang 4 rồi chuyển sang làn 3 sau (nếu cần). Vì làn 3 đúng ra phải là làn dành cho hướng rẽ trái từ VTS . Nếu chuẩn sẽ phải có thêm vạch hướng rẽ trái như ở hình G.8/ Phụ lục G/ Trang 131/ QCVN 41.

Nhưng nếu thật sự có sự bất cập ở đây (cho phép từ làn 1 đi trực tiếp sang 3):
- Tại sao phải xi-nhan vì không giao cắt với hướng di chuyển nào cả và không phải là chuyển hướng (theo quan điểm về chuyển hướng của em).
- Thực tế cho thấy nếu ta có xi-nhan sẽ bị CSGT bắt lỗi “Chuyển làn trong giao lộ” như trên diễn đàn đã bàn nhiều (đúng hay sai là vấn đề khác nhưng bản thân họ cũng quan niệm đây là chuyển làn chứ không phải chuyển hướng)

Hoặc ngay trong làn 2 sẽ có xung đột giữa xe đi thẳng và xe đi sang làn 3.

Sẽ là vô lý nếu cho phép xe từ làn 2 đi trực tiếp sang làn 3. Ta sẽ phải chuyển sang làn 1 trước nếu là ô tô. Vì làn 4 chắc chắn sẽ là làn xe máy, nên ta chỉ có thể đi thẳng sang làn 4. Có dịp em sẽ kiểm tra lại phân làn chỗ này thế nào.

Như vậy ở đây bác chủ cũng chỉ đưa ra được kết luận là NÊN xi-nhan thôi.